Chậm nhất năm 2020 khởi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

(VLR) Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu phương án để khởi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào năm 2020.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại cuộc họp

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại cuộc họp

10 năm nghiên cứu, dự án vẫn là con số 0

Chiều nay (23/7), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp về phương án triển khai tuyến đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Đánh giá cao sự chủ động của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai trong việc hỗ trợ cùng Nhà nước, Chính phủ phát triển hạ tầng giao thông kết nối, tuy nhiên Bộ trưởng cho rằng, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dù được đánh giá rất quan trọng với hai tỉnh, được nghiên cứu khả thi từ năm 2010 song gần một thập kỷ qua, trải qua rất nhiều cuộc họp giữa các ban, ngành địa phương, hiện tại, kết quả đạt được vẫn là con số 0.

“Việc dự án “giậm chân tại chỗ” thể hiện sự quan tâm chưa đúng mức của các cơ quan chức năng. Đặc biệt, đơn vị tư vấn dự án chưa thực hiện nghiên cứu nghiêm túc, chưa đề xuất được những phương án khả thi, phù hợp với thực tiễn cả về phương án giải phóng mặt bằng (GPMB), phương án tài chính và phương án thi công để đảm bảo tính khách quan, bền vững", Bộ trưởng nói.

Cũng theo Bộ trưởng, điều đó khiến các tỉnh rơi vào tình trạng nghẽn hạ tầng, QL51 vẫn thường xuyên quá tải, hàng hóa xuống cảng Cái Mép - Thị Vải liên tục tắc nghẽn, khiến cảng không phát huy được công suất, hàng hóa thông thương rất khó khăn.

Bốn phương án đầu tư

Liên quan đến giải pháp tới đây, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, để dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có thể khởi công sớm, đơn vị tư vấn phải khẩn trương phối hợp cùng các đơn vị liên quan của Bộ GTVT tham mưu, xác định rõ tuyến cao tốc này nằm ở vị trí nào so với QL51 và dự án đường sắt để thực hiện thuận lợi nhất.

“Các phương án đề xuất phải đảm bảo đường gom hai bên được làm từ đầu tới cuối song song với đường cao tốc. Tuyệt đối không bỏ lửng một đoạn nào để đảm bảo cho người dân di chuyển thuận tiện. Công tác GPMB cũng phải thực hiện đúng quy hoạch, quy hoạch bao nhiêu giải phóng toàn bộ bấy nhiêu, không GPMB theo giai đoạn”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Sơ đồ tổng thể tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Sơ đồ tổng thể tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Thể gợi ý cho UBND hai tỉnh cùng các đơn vị liên quan 4 phương án đầu tư xây dựng giai đoạn 1 thuộc thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu để nghiên cứu, lựa chọn phương án khả thi nhất.

Cụ thể, phương án 1, thi công toàn tuyến từ Biên Hòa đến Cái Mép - Thị Vải, giải phóng toàn bộ mặt bằng, làm toàn bộ đường gom hai bên. Trong đó, quy mô đường cao tốc đoạn từ Biên Hòa đến cao tốc Long Thành - Dầu Giây hình thành chiều rộng nền đường/mặt đường là 11/12m.

Đối với đoạn từ cao tốc Long Thành - Dầu Giây đến cao tốc Bến Lức - Long Thành thực hiện một trong hai phương án: hoặc làm theo đúng quy hoạch 8 làn xe hoặc làm 4 làn xe đầy đủ. Riêng đoạn từ Bến Lức - Long Thành đến cảng Cái Mép - Thị Vải làm đúng quy hoạch 6 làn xe.

Phương án 2, GPMB toàn bộ bằng ngân sách địa phương, sau đó sẽ tập trung đầu tư xây dựng đoạn đường từ cao tốc Long Thành - Dầu Giây đến Cái Mép - Thị Vải theo đúng quy hoạch 8 làn xe. Đoạn đường từ Biên Hòa đến cao tốc Long Thành - Dầu Giây sẽ đăng ký đầu tư công bằng nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2026.

Phương án 3 triển khai theo hướng đoạn đường từ Biên Hòa đến cao tốc Long Thành - Dầu Giây sẽ hình thành 4 làn cao tốc bề rộng nền đường 17m. Đoạn từ cao tốc Long Thành - Dầu Giây đến Cái Mép - Thị Vải sẽ làm theo đúng quy hoạch.

Phương án cuối cùng được Bộ trưởng gợi ý, đối với đoạn dài 30km từ cao tốc Long Thành - Dầu Giây đầu tư xây dựng đúng quy hoạch để có hạ tầng kết nối giải phóng hàng hóa, tạo điều kiện cho cụm cảng Cái Mép - Thị Vải phát triển. Còn lại, đoạn đường từ Biên Hòa đến cao tốc Long Thành - Dầu Giây dài 16,8km sẽ đăng ký vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2026, Nhà nước sẽ chịu trách nhiệm làm toàn bộ cả phần xây lắp và GPMB.

Bộ trưởng cũng đề nghị hai địa phương phối hợp các cấp liên quan xác định giá đất hiện tại và các chi phí liên quan để xây dựng phương án tài chính khả thi nhất, phấn đấu chậm nhất cuối năm 2020, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ được khởi công.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được kỳ vọng sẽ san sẻ gánh nặng phương tiện cho QL51, giúp hàng hóa lưu thông thuận tiện hơn xuống cụm cảng Cái Mép - Thị Vải - Ảnh minh họa

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được kỳ vọng sẽ san sẻ gánh nặng phương tiện cho QL51, giúp hàng hóa lưu thông thuận tiện hơn xuống cụm cảng Cái Mép - Thị Vải - Ảnh minh họa

Địa phương sẵn sàng chi trả chi phí GPMB để có cao tốc

Trước đó, ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, theo quyết định phê duyệt đề xuất dự án thành phần 1: Đầu tư xây dựng đường cao tốc đoạn Biên Hòa - Vũng Tàu - cụm cảng Cái Mép - Thị Vải (giai đoạn 1) thuộc dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu của Bộ GTVT, thành phần 1 sẽ bao gồm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 có chiều dài 46,8km từ tuyến tránh QL1A (vị trí cách ngã ba Vũng Tàu 6,5km, cách điểm giao giữa tuyến tránh Biên Hòa với QL.51 1,5km) đến cụm cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải. Tuyến chính gồm 4 làn xe có mặt cắt ngang 17m. Giai đoạn 2 có phạm vi giống giai đoạn 1 với quy mô mở rộng theo quy hoạch 6 - 8 làn xe.

“Trên cơ sở phê duyệt, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Bộ GTVT cho tiến hành đầu tư giai đoạn 1; Đồng thời, giao UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án đoạn từ Biên Hòa đến cao tốc Long Thành - Dầu Giây và giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền thực hiện đoạn từ cao tốc Long Thành - Dầu Giây đến Phú Mỹ - Cái Mép. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ chịu toàn bộ chi phí GPMB trên đoạn tuyến đường cao tốc được đề xuất”, ông Tuấn cho hay.

Tại cuộc họp, đại diện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đề xuất Bộ GTVT đề nghị Chính phủ giao cho tỉnh này là cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền thực hiện thành phần 2 của dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài 30,8km, từ TX.Phú Mỹ đến TP. Vũng Tàu, trong đó chi phí GPMB sẽ do địa phương này đảm nhận.

Theo Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Cục diện kinh tế châu Á trong năm 2020

3 Giờ trước

Các doanh nghiệp châu Á sẽ phải tiếp tục đối mặt với những bất ổn địa chính trị, chiến tranh thương mại trong năm 2020.

Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

4 Giờ trước

Theo mục tiêu được Chính phủ đặt ra, đến năm 2020 tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt phải chiếm hơn 30% trên tổng phương tiện thanh toán tại Việt Nam. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, Việt Nam vẫn được đánh giá là một trong những quốc gia có tỷ lệ thanh toán không tiền mặt thấp trong khu vực.

SAPUWA – Thương hiệu Việt uy tín, phát triển bền vững

19 Giờ trước

Chiều ngày 06/12, Tổng Giám đốc Lê Như Vũ đã vinh dự nhận cúp Vàng và cúp Top 10 thương hiệu Việt uy tín lần thứ 15 – năm 2019.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

31°

Mây rải rác

11/12

21° - 32°

Chủ yếu trời trong

12/12

21° - 32°

Mây rải rác

13/12

22° - 32°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 10/12/2019 12:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,586.1715,680.2515,946.91
EUR25,415.0225,491.4926,257.12
GBP30,109.7930,322.0430,591.99
JPY208.20210.30216.45
SGD16,824.8416,943.4417,128.51
THB749.12749.12780.37
USD23,120.0023,120.0023,240.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 10/12/2019 11:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1496015250
DO 0,001S-VVND/L1628016600
DO 0,05S-IIVND/L1598016290
E5 RON 92-IIVND/L1981020200
Xăng RON 95-IIIVND/L2107021490
Xăng RON 95-IVVND/L2117021590
Nguồn: Petrolimex