Cơ hội nào cho hãng hàng không mới?

(VLR) Việc gia nhập thị trường của hãng hàng không mới là quy luật tất yếu, cả về pháp lý và thực tiễn...

Với việc tham gia vận tải hàng không của Vingroup, tương lai gần Việt Nam có gần 10 hãng hàng không

Với việc tham gia vận tải hàng không của Vingroup, tương lai gần Việt Nam có gần 10 hãng hàng không

Chỉ sau Bamboo Airways bay chính thức nửa năm, mới đây Vinpearl Air - hãng hàng không của Tập đoàn Vingroup cũng sắp sửa tham gia vận tải hàng không, đặt ra câu hỏi về tiềm năng cũng như cơ hội thành công của các hãng hàng không mới trên thị trường.

Từ câu chuyện tại Tân Sơn Nhất…

9h sáng, các kiểm soát viên trên Đài Kiểm soát không lưu CHK quốc tế Tân Sơn Nhất đều đang căng mình theo dõi, điều hành các lượt tàu bay cất, hạ cánh. Ông Phạm Văn Long, Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Nam cho hay, dịp cao điểm hè, mỗi ngày riêng tại Tân Sơn Nhất, các kiểm soát viên đang điều hành khoảng 730 - 750 chuyến bay so với con số khoảng 680 chuyến trong ngày bình thường.

“Đông nhất là vào các khung giờ 9h - 12h và 15h - 19h. Mỗi giờ cao điểm như vậy, chúng tôi đang điều hành khoảng 42 chuyến bay. Các giờ sớm hoặc muộn hơn, tần suất bay có giảm nhưng cũng đều ở mức khoảng 38 - 40 chuyến”, ông Long nói.

Chủ tịch TCT Quản lý bay VN Phạm Việt Dũng cho biết thêm, hiện tại, căn cứ trên năng lực của cảng hàng không, quản lý bay, Cục Hàng không Việt Nam chỉ cấp phép tối đa 42 chuyến/h tại Tân Sơn Nhất. Các khung giờ được coi là đẹp, là cao điểm gần như đã chật cứng.

Thực tế, chuyện quá tải ở Tân Sơn Nhất không phải mới. Số liệu thống kê cho thấy, năm 2018, sân bay này đã đón tới 38,3 triệu lượt hành khách, vượt 36,8% công suất thiết kế.

Theo Cục Hàng không VN, các hãng hàng không Việt Nam khai thác 48 đường bay nội địa kết nối 22 CHK. Trong đó, Vietnam Airlines khai thác 33 đường bay, Vietjet 35 đường bay, Bamboo Airways 24 đường bay, Jetstar Pacific 23 đường bay, Vasco 9 đường bay. Riêng đường bay Nội Bài - Tân Sơn Nhất, số liệu thống kê tháng 6/2019 cho thấy, Vietnam Airlines đang khai thác nhiều nhất với 23 chuyến/ ngày, Vietjet 19 chuyến, Jetstar 12 chuyến và Bamboo Airways là 7 chuyến.

Trả lời câu hỏi của PV về việc vậy trong trường hợp có thêm hãng mới, liệu có còn cơ hội “chen chân” vào cảng hàng không đông đúc nhất cả nước này, ông Dũng cho biết, việc cấp slot phải dựa trên những tính toán rất chặt chẽ, căn cứ trên nhiều cơ sở, với sự tham gia của nhiều bên liên quan. Ngoài cơ quan quản lý nhà nước là Cục Hàng không Việt Nam, còn có cảng hàng không, hãng hàng không, quản lý bay…

“Slot tại Tân Sơn Nhất vẫn còn, nhưng chủ yếu vào đêm muộn. Vào ban ngày, đặc biệt trong những khung giờ đẹp, chắc chắn rất khó”, ông Dũng nói và khẳng định: Trong trường hợp sân bay Tân Sơn Nhất được đầu tư mở rộng, nâng cấp, kết hợp với việc tiếp tục ứng dụng công nghệ vào điều hành bay, đổi mới phương thức bay, khả năng điều hành đến 50 chuyến/h là hoàn toàn có thể. Điều này cũng đồng nghĩa với việc slot ở Tân Sơn Nhất sẽ thêm đáng kể.

Đại diện một hãng hàng không cho biết, trong số những đường bay nội địa, hiện tại chỉ có duy nhất đường bay Hà Nội - TP HCM đang mang lại lợi nhuận cho DN. Tỷ lệ lấp đầy trên đường bay này tuỳ thuộc vào từng hãng nhưng thường đạt tới 85% trở lên (một chuyến bay để có lãi có rất nhiều yếu tố, nhưng ít nhất phải đảm bảo tỉ lệ lấp đầy khoảng 80%).

Cũng theo vị này, hiện nay, khả năng có thêm slot trong những giờ đẹp tại Tân Sơn Nhất gần như không thể. Nếu năng lực sân bay không được cải thiện, nhà chức trách hàng không sẽ không thể cho phép tăng số chuyến bay cất/ hạ cánh mỗi giờ. Còn nếu bay trong các khung giờ thấp điểm (ở Tân Sơn Nhất nếu còn thì cũng thường là chuyến cuối ngày), khách ít, khó bán giá cao thì rất khó có lãi nếu không muốn nói nguy cơ lỗ là gần như hiển hiện.

Trao đổi với Báo Giao thông, một chuyên gia cho hay, không phải ngẫu nhiên mà các hãng hàng không đều muốn bay đến Tân Sơn Nhất. Ngoài việc dung lượng thị trường lớn, nhu cầu đi lại nhiều thì tính hợp lý của hành trình cũng là lý do Tân Sơn Nhất và Nội Bài là 2 điểm đến phải có mặt của hãng hàng không.

Với Bamboo Airways, dù lãnh đạo hãng hàng không mới có chuyến bay thương mại đầu tiên hôm 16/1 này liên tục tuyên bố “chiến lược cơ bản của Bamboo Airways là khai thác thị trường ngách. Thay vì tập trung vào các sân bay đông đúc như: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, hãng hướng tới kết nối những điểm đến có tiềm năng về du lịch nhưng chưa được khai thác triệt để”, tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, đến thời điểm này, trung bình mỗi ngày, hãng này đang khai thác ít nhất 25 chuyến bay đến Tân Sơn Nhất.Còn tại Nội Bài là gần 40 chuyến/ngày. Riêng trên “đường bay vàng” Nội Bài - Tân Sơn Nhất, nếu như trong thời gian đầu, Bamboo chỉ khai thác khoảng 3 chuyến bay/ngày, đến thời điểm này đã lên tới 7 - 8 chuyến.

…đến vấn đề cơ hội cho “người mới”

Câu hỏi đặt ra là liệu có còn cơ hội cho các hãng hàng không mới có được slot ở Tân Sơn Nhất nói riêng và có được chỗ đứng trên thị trường hàng không nói chung?

Khẳng định thị trường vận tải hàng không Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục tăng trưởng, ông Bùi Doãn Nề, Phó tổng thư ký Hiệp hội Hàng không VN cho biết, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) dự báo Việt Nam sẽ là thị trường hàng không phát triển nhanh thứ 5 thế giới và nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á. Dự kiến, mức tăng trung bình hơn 14% mỗi năm và cán mốc 150 triệu lượt hành khách vận chuyển vào năm 2035.

“Thị trường tăng trưởng tốt là cơ hội cho các doanh nghiệp vận tải hàng không, bao gồm cả hãng hàng không mới và các hàng không cũ”, ông Nề khẳng định.

Ông Vũ Hồng Quang, Phó phòng Vận tải hàng không (Cục Hàng không VN) cho hay, đối với các thị trường hàng không thực sự phát triển, tỷ lệ người dân sử dụng phương tiện hàng không phải gấp 1 - 1,5 lần dân số. Thậm chí, ở nhiều nước phát triển như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore... số lượng khách đi bằng đường hàng không có thể gấp đôi dân số. Trong khi tại Việt Nam, tỷ lệ này mới là 70 triệu lượt khách/96 triệu dân. Điều này cho thấy, còn rất nhiều người dân không đi dù chỉ 1 chuyến bay trong cả năm.

Cho rằng việc gia nhập thị trường của hãng hàng không mới là quy luật tất yếu, cả về pháp lý và thực tiễn, một chuyên gia kỳ cựu trong lĩnh vực hàng không nói: “Mọi người hay đặt câu hỏi còn cơ hội cho hãng hàng không mới, nhưng sao không đặt ngược lại: Các hãng hàng không cũ liệu có giữ được thị phần? Những doanh nghiệp dự định bước chân” vào thị trường hàng không đều có những nghiên cứu, tính toán của riêng mình. Tất nhiên, họ sẽ chọn những phân khúc thị trường có thể cạnh tranh được. Cũng không loại trừ việc sẽ bị đào thải nếu đi sai đường, anh không trường vốn và không đủ tiềm lực. Sự thất bại của Indochina, Air Mekong tại Việt Nam trước đây là một ví dụ điển hình”, vị này nói và chia sẻ thêm: Xét cho cùng hàng không là sân chơi của những doanh nghiệp trường vốn. Khi Hãng hàng không Asiana Airlines - 1 trong 2 hãng hàng không lớn nhất Hàn Quốc gia nhập thị trường, họ đã dự kiến sẽ lỗ trong 5 năm liền, trước khi có thể phục hồi dần và đi đến điểm hoà vốn và có lãi.

Mặc dù vậy, chuyên gia này cũng khẳng định, dù có rất nhiều cơ hội cho các hãng hàng không mới phát triển, song hạ tầng sẽ là rào cản đáng kể cho hành trình này.

Cho biết hiện đang có khoảng 60% tổng số hành khách vận chuyển qua sân bay Tân Sơn Nhất nên tốc độ tăng trưởng Tân Sơn Nhất có quan hệ mật thiết với tốc độ tăng trưởng hàng không Việt Nam, chuyên gia này bày tỏ lo ngại khi tình trạng quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất kéo dài đã nhiều năm, cản trở đáng kể đến việc tăng trưởng vận tải hàng không cũng như ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng phục vụ hành khách.

“Dù Chính phủ hết sức quan tâm đến sân bay này nhưng rõ ràng, vẫn chưa có những tiến triển khả quan. Thực tế 3 năm chưa xong thủ tục dự án đầu tư, nâng cấp, mở rộng Tân Sơn Nhất khiến nhiều người hết sức lo ngại”, vị này nói.

Trong khi đó, chia sẻ với PV về thời điểm khởi công dự án nhà ga hành khách T3 - một trong những công trình rất quan trọng góp phần nâng công suất CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, Phó tổng giám đốc TCT Cảng hàng không VN (ACV) Đỗ Tất Bình cho biết: “Chưa thể xác định được thời điểm. Chúng tôi chỉ có thể xác định nếu được giao sẽ cần khoảng 30 tháng để hoàn thành và đưa vào khai thác dự án. Còn giờ không thể biết được đến bao giờ mới được giao”.

Theo Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Giao thông thông minh: hướng đi hiện đại hóa đô thị cho Đà Nẵng

Ngày 20/08/2019 lúc 09:22

Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng và Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác về dự án ứng dụng công nghệ thông tin.

Siêu máy bay Boeing 787-10 Dreamliner của Vietnam Airlines đã tới Nội Bài

Ngày 17/08/2019 lúc 08:58

Tối 16/8, chiếc Boeing 787-10 Dreamliner đầu tiên của Vietnam Airlines (trong đơn hàng 8 chiếc) mang số hiệu VN-A879 đã về tới sân bay Nội Bài.

Xuất nhập khẩu đạt hơn 300 tỷ USD, xuất siêu tăng mạnh gần 3 tỷ USD

14 Giờ trước

Tiếp đà khởi sắc trong tháng 7, nửa đầu tháng 8, hoạt động xuất nhập khẩu cả nước tiếp tục đạt kết quả ấn tượng, đặc biệt, mức thặng dư thương mại tính từ đầu năm được nâng lên gần 3 tỷ USD.

Thu thập thông tin để triển khai quy định mới về xóa và khoanh nợ thuế xuất nhập khẩu

14 Giờ trước

Các quy định mới về khoanh tiền nợ thuế, sửa đổi về xóa nợ 10 năm tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020. Chuẩn bị triển khai quy định mới này, ngành Hải quan đã và đang chủ động thu thập, xác minh thông tin, tài liệu, chuẩn bị hoàn thiện hồ sơ...

Xe container thanh long ùn ứ tại cửa khẩu Lào Cai đã được giải quyết

14 Giờ trước

Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cho biết, đến thời điểm hiện tại (20/8) đa số xe container thanh long ùn ứ đã được giải quyết thông quan.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Mây rải rác

22/08

25° - 33°

Mưa giông

23/08

25° - 33°

Mưa giông

24/08

25° - 32°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 21/08/2019 22:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,494.3115,587.8415,852.91
EUR25,516.9625,593.7426,362.40
GBP27,896.5228,093.1728,343.24
JPY213.82215.98222.78
SGD16,542.5716,659.1816,841.12
THB737.68737.68768.45
USD23,140.0023,140.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/08/2019 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1539015690
DO 0,001S-VVND/L1680017130
DO 0,05S-IIVND/L1650016830
E5 RON 92-IIVND/L1935019730
Xăng RON 95-IIIVND/L2040020800
Xăng RON 95-IVVND/L2050020910
Nguồn: Petrolimex