Thứ hai, 18/01/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Khánh thành hầm đường bộ Hải Vân 2:

Công trình minh chứng cho trí tuệ, bản lĩnh Việt

(VLR) Cùng chuỗi các hầm do Tập đoàn Đèo Cả thực hiện, hầm Hải Vân sau khi hoàn thiện sẽ giúp giảm thiểu tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển, mang lại lợi ích to lớn về kinh tế và xã hội. Đây là công trình minh chứng cho trí tuệ, bản lĩnh người Việt ngang tầm thế giới trong cuộc đua tranh phát triển ngày càng quyết liệt.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng và các đại biểu cắt băng khánh thành hầm đường bộ Hải Vân 2

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng và các đại biểu cắt băng khánh thành hầm đường bộ Hải Vân 2

Sáng nay, 11/01/2021, tại cửa Nam Hầm đường bộ Hải Vân, Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả (nhà đầu tư) thuộc Tập đoàn Đèo Cả phối hợp cùng Bộ Giao thông Vận tải, tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP. Đà Nẵng đã tổ chức khánh thành hầm đường bộ Hải Vân 2. Dự lễ khánh thành có Phó Thủ tướng Trinh Đình Dũng cùng đại diện lãnh đạo các Bộ ngành, đọa phương có liên quan.

Hạng mục hầm Hải Vân 2 thuộc Dự án hầm đường bộ Đèo Cả, với chiều dài 6.2km (chiều dài tuyến 12.4km bao gồm cả đường dẫn) là công trình hầm đường ĐB dài nhất khu vực Đông Nam Á. Hầm Hải Vân 2 được Tập đoàn Đèo Cả đề xuất đầu tư, triển khai sau khi thực hiện một loạt công trình hầm đèo Cả, đèo Cổ Mã, đèo Cù Mông. Đây là một công trình kỷ lục, khẳng định năng lực của Việt Nam, của doanh nghiệp Việt Nam trong việc thực hiện một dự án mang tầm cỡ quốc tế.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho biết, khi tiếp nhận dự án này, Tập đoàn Đèo Cả đã ý thức được tầm quan trọng to lớn và những khó khăn thách thức gay gắt phải đối mặt. Nhất là những khó khăn về kỹ thuật - công nghệ, về cơ chế chính sách, về nguồn vốn. Nhưng Tập đoàn Đèo Cả xác định đây là một sứ mệnh lịch sử, một trọng trách mang tính thách thức chưa từng thấy đối với Tập đoàn. Tư tưởng xuyên suốt và chi phối toàn bộ quá trình thực hiện dự án của Tập đoàn là tham gia dự án không chỉ vì lợi nhuận, doanh thu, mà còn vì mục tiêu phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ đất nước, là để khẳng định năng lực, tầm vóc của doanh nghiệp Việt Nam trong cuộc đua tranh quốc tế.

Trong quá trình xây dựng hầm, Nhà đầu tư phải xử lý các khâu kỹ thuật phức tạp, vừa thi công hầm Hải Vân 2 lại vừa phải đảm bảo an toàn công trình, an toàn giao thông cho hầm Hải Vân 1. Nhưng với kinh nghiệm đã có, tinh thần quyết tâm và năng lực đổi mới sáng tạo, Tập đoàn Đèo Cả đã giải quyết xuất sắc tất cả trở ngại kỹ thuật trong quá trình đào hầm. Điển hình là ngày 21/6/2018, Đèo Cả đã xử lý thành công sự cố sụt đất và phun mạch nước ngầm, với hàng nghìn khối đất đá đổ xuống, lấp toàn bộ một đoạn tuyến hầm dài hàng trăm mét khi đang chuẩn bị hợp long, bảo đảm an toàn tuyệt đối và giữ vững tiến độ thi công.

Tinh thần quyết tâm cộng với nỗ lực đổi mới công nghệ đã giúp dự án hầm Hải Vân 2 được hoàn thành chỉ sau 3 năm thi công. Trong lúc trước đó, thời hạn hoàn thành đào Hầm Hải Vân 1 là 5 năm, do một Tập đoàn hàng đầu Nhật Bản thi công.

Công trình hầm Hải Vân 2 được gắn biển chào mừng Đại hội XIII của Đảng

Công trình hầm Hải Vân 2 được gắn biển chào mừng Đại hội XIII của Đảng

Tuy vậy, cũng theo ông Hồ Minh Hoàng, ở khía cạnh thể chế - tài chính, đến nay tổng thể dự án Đèo Cả vẫn tồn tại những vướng mắc kéo dài cần được tích cực giải quyết để bảo đảm quyền lợi cho nhà đầu tư khi dự án đã được đưa vào khai thác, sử dụng. Đó là, phần vốn ngân sách Nhà nước cam kết đóng góp vẫn còn 1.180 tỷ đồng chưa được giải ngân. Ngoài ra, tình trạng tranh chấp trạm thu phí Bắc Hải Vân đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà đầu tư ước tính 486 tỷ đồng; việc điều chỉnh cơ chế thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự án so với hợp đồng đã ký đến nay vẫn chưa được cấp có thẩm quyền giải quyết dứt điểm, gây thiệt hại cho nhà đầu tư hơn 186 tỷ đồng; việc hoàn thuế VAT gặp khó khăn vì cơ chế, phương án thực hiện chưa thống nhất, gây thiệt hại cho nhà đầu tư 200 tỷ đồng; hướng tuyến cao tốc đoạn Bình Định - Phú Yên theo quy hoạch về phía Tây hầm Cù Mông khiến việc đầu tư xây dựng cao tốc giai đoạn sau sẽ gây thêm lãng phí.

Vượt qua những khó khăn, vướng mắc, điều đáng ghi nhận ở đây là việc một doanh nghiệp tư nhân Việt Nam hoàn thành dự án hầm Hải Vân chứng tỏ tính ưu việt của hình thức đầu tư đối tác công - tư (PPP). Cách làm này đã giúp huy động nguồn lực xã hội vào giải quyết các vấn đề phát triển của đất nước một cách hiệu quả - tiết kiệm chi phí không nhỏ, rút ngắn đáng kể thời gian thi công và đảm bảo chất lượng công trình. Cách làm này sẽ còn đem đến thành công to lớn hơn nữa nếu có sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của Chính phủ, sự tích cực của các địa phương và lựa chọn đúng nhà đầu tư - đủ năng lực, giàu tinh thần dân tộc và khát vọng cống hiến.

Phía Nam hầm Hải Vân 1 và hầm Hải Vân 2 nhìn từ trên cao

Phía Nam hầm Hải Vân 1 và hầm Hải Vân 2 nhìn từ trên cao

Cùng chuỗi các hầm do Tập đoàn Đèo Cả thực hiện, hầm Hải Vân sau khi hoàn thiện sẽ giúp giảm thiểu tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển, mang lại lợi ích to lớn về kinh tế và xã hội. Đây là công trình minh chứng cho trí tuệ, bản lĩnh người Việt ngang tầm thế giới trong cuộc đua tranh phát triển ngày càng quyết liệt.

Ông Hồ Minh Hoàng khẳng định, Tập đoàn Đèo Cả luôn cam kết hoàn thành đúng hẹn các dự án, tích lũy lợi nhuận, phát triển doanh nghiệp bằng cách tạo ra giá trị thực, gia tăng giá trị thực trên nền tảng sáng tạo và tinh thần cống hiến cho đất nước và con người Việt Nam.

Tuy nhiên, để tháo gỡ những khó khăn cho nhà đầu tư, ông Hồ Minh Hoàng cũng nêu một số kiến nghị lên Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ KHĐT, Bộ Tài chính quan tâm xem xét, chỉ đạo để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc của dự án. Qua đó, về phần vốn 1.180 tỷ đồng, cần sớm bổ sung vốn NSNN hỗ trợ dự án từ nguồn vốn đầu tư giai đoạn 2021 - 2025, xác định thời gian giải ngân cụ thể để làm cơ sở điều chỉnh phương tài chính; về cơ chế thu phí trạm La Sơn - Tuý Loan: Thực hiện đúng cam kết đã ký với nhà đầu tư, trong đó có việc tiếp tục thực hiện việc thu phí tại trạm thu phí La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho Dự án hầm Đèo Cả theo chủ trương đã được chấp thuận tại văn bản số 70/TTg-KTN ngày 12/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT, Bộ Tài chính giải quyết cho doanh nghiệp dự án được hoàn thuế GTGT sau ngày đưa dự án vào thu phí đối với các hóa đơn đầu vào của Dự án Đèo Cả bao gồm (hầm Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông và Hải Vân) hoặc bổ sung kinh bù đắp là 200 tỷ như ý kiến của KTNN nêu; Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT thực hiện điều chỉnh, cập nhật quy hoạch hướng tuyến đoạn cao tốc Bình Định - Phú Yên đảm bảo việc kết nối vào hầm Cù Mông tránh việc đầu tư lãng phí.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã thay mặt Thủ tướng Chính phủ biểu dương Bộ GTVT, các địa phương có công trình đi qua, Ngân hàng Vietinbank… đã chỉ đạo, tạo điều kiện, tài trợ vốn… để dự án thành công như ngày hôm nay. Đặc biệt, Phó Thủ tướng biểu dương Tập đoàn Đèo Cả, nhà đầu tư với tâm huyết, năng lực, bản lĩnh đã vượt qua nhiều khó khăn để huy động các nguồn lực, đầu tư thực hiện nhiều công trình giao thông quan trọng, trong đó có công trình hầm Hải Vân 2. “Việc thực hiện nhiều công trình giao thông quan trọng, có kỹ thuật phức tạp mà Tập đoàn Đèo Cả đã thực hiện trong thời gian qua đã khẳng định Đèo Cả là một trong những tập đoàn hàng đầu của Việt Nam trong việc thực hiện những công trình giao thông lớn, có kỹ thuật phức tạp, và tôi tin trong thời gian tới, Tập đoàn Đèo Cả sẽ tiếp tục hoàn thành nhiều công trình quan trọng nữa để chúng ta thực hiện việc phát triển đồng bộ hệ thống giao thông của Việt Nam”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đề nghị nghị Bộ GTVT tập trung chỉ đạo và phối hợp với các địa phương cùng Tập đoàn Đèo Cả tổ chức quản lý khai thác, vận hành, bảo trì công trình hầm Hải Vân đảm bảo an toàn về giao thông, vệ sinh môi trường, hiệu quả. Đồng thời “đề nghị các Bộ ngành có liên quan xem xét việc tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp tham gia vào những công trình hạ tầng giao thông, trong đó có công trình hầm Hải Vân 2 mà ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả đã kiến nghị”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.

Trần Trình Lãm

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

“Tâm chấn” RCEP trong dòng chảy thương mại châu Á

9 Giờ trước

Như bất kỳ hiệp định thương mại tự do nào, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) được ký kết vào tháng 11/2020 sẽ tạo ra kẻ thắng người thua. Trong “tâm chấn” RCEP, cơ hội và thách thức đối với các nước thành viên được đặt ra rõ ràng hơn.

Thị trường chuỗi cung ứng lạnh: Dư địa lớn, cơ hội mở

9 Giờ trước

Thị trường chuỗi cung ứng lạnh Việt Nam có quy mô lên đến gần 10 tỷ USD, đây cũng là thị trường có dư địa lớn và cơ hội mở cho các doanh nghiệp cung ứng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong nước lại chưa thực sự chú trọng tham gia vào thị trường giàu tiềm năng này.

Hà Tĩnh sẽ có nhà máy sợi 600 tỷ đồng

13 Giờ trước

Với tổng mức đầu tư 600 tỷ đồng, dự án Nhà máy sợi Nghệ Tĩnh được đầu tư xây dựng trên diện tích hơn 5,4 ha, chia làm 3 giai đoạn và hoàn thành trong năm 2024.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 18/01/2021 20:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD22,950.0022,980.0023,160.00
AUD17,285.7317,460.3318,007.72
EUR27,153.0027,427.2828,537.96
GBP30,508.0630,816.2231,782.33
JPY214.91217.08226.10
SGD16,889.7017,060.3117,595.16
THB677.09752.32780.57
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 18/01/2021 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1155011780
DO 0,001S-VVND/L1299013240
DO 0,05S-IIVND/L1264012890
E5 RON 92-IIVND/L1594016250
Xăng RON 95-IIIVND/L1693017260
Xăng RON 95-IVVND/L1703017370
Nguồn: Petrolimex