Đà Nẵng đề xuất phương án di dời ga đường sắt

(VLR) Theo thông tin từ Sở Kế hoạch & Đầu tư Đà Nẵng, Sở này vừa tổ chức buổi làm việc với các Sở, ban, ngành liên quan của thành phố nhằm thống nhất đề xuất lãnh đạo thành phố thực hiện dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô trước khi trình Chính phủ phê duyệt.

Ga đường sắt Đà Nẵng hiện hữu

Ga đường sắt Đà Nẵng hiện hữu

Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng được chia thành hai tiểu dự án. Tiểu dự án một là di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị. Mục tiêu giai đoạn này là di dời nhà ga, tuyến đường sắt quốc gia Bắc - Nam ra khỏi trung tâm TP (về phía tây, thuộc quận Liên Chiểu) gồm: Xây dựng tuyến đường sắt mới khổ 1.000 mm dài khoảng 29 km; xây dựng các công trình vượt sông, đường bộ, đường sắt; xây dựng một nhà ga hành khách chính và các ga hàng hóa. Kinh phí hợp phần này tạm tính khoảng 5.350 tỉ đồng.

Xung quanh ga đường sắt mới sẽ được đầu tư cơ sở hạ tầng đô thị theo hướng phát triển tích hợp, cải thiện hạ tầng đô thị và nâng cao điều kiện sống cho người dân, nâng cao hiệu quả sử dụng đất… Kinh phí xây dựng tạm tính khoảng 830 tỉ đồng.

Tiểu dự án một thực hiện đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BT với quỹ đất hoàn trả cho dự án dự kiến tại khu vực nhà ga cũ, khu vực xung quanh nhà ga mới, hai bên tuyến hành lang đường sắt cũ và khai thác quỹ đất khác của TP theo quy định tại Nghị định 69/2015. Nhà đầu tư có trách nhiệm thực hiện các dự án trên các khu đất hoàn trả đó theo đúng quy hoạch của TP. Riêng tiểu dự án hai - bồi thường giải tỏa phục vụ dự án với kinh phí tạm tính khoảng 2.400 tỉ đồng sẽ sử dụng nguồn vốn ngân sách TP.

Theo UBND TP Đà Nẵng, hiện trạng tuyến đường sắt Bắc-Nam chạy qua TP dài khoảng 40,3 km. Hai bên tuyến đường sắt này là các khu dân cư thu nhập thấp, điều kiện cơ sở hạ tầng, vệ sinh môi trường không đảm bảo. Do đó, sau khi di dời tuyến đường sắt, cần phải tận dụng lại hành lang đường sắt cũ tái phát triển thành các trục giao thông chính. Trong đó, xây dựng trục giao thông chính (đại lộ) với mặt cắt ngang dự kiến 33 mét (sáu làn xe) để kết nối các khu vực, đồng thời là tuyến vận tải công cộng trong tương lai. Trong hợp phần này cũng sẽ đầu tư xây dựng các khu tái định cư để phục vụ cho toàn bộ dự án. Riêng kinh phí hợp phần này tạm tính khoảng 2.350 tỉ đồng.

Tổng mức đầu tư tạm tính cho cả dự án khoảng 12.636 tỉ đồng, bao gồm dự phòng phí 20%.

Được biết, quy hoạch ga đường sắt mới Đà Nẵng đã được công bố vào năm 2004. Đến ngày 4-11-2016, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương di dời ga đường sắt cũ ra khỏi trung tâm tại Thông báo 363/TB-VPCP.

Ngày 25-1-2018, Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ liên quan thống nhất về nguồn vốn để thực hiện dự án theo hình thức PPP. Bộ GTVT đã giao Ban quản lý dự án đường sắt phối hợp với Đà Nẵng nghiên cứu hoàn chỉnh phương án đầu tư, thống nhất về nguồn vốn để thực hiện. Đồng thời, Bộ GTVT cũng giao Cục Đường sắt phối hợp với Ban quản lý dự án đường sắt nghiên cứu, cập nhật việc di dời ga đường sắt Đà Nẵng vào tổng thể dự án đường sắt Bắc-Nam.

Tuy nhiên, điều khiến Đà Nẵng lo lắng (dẫn đến việc đề xuất phương án đầu tư BT như trên) là theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Bắc - Nam, do nguồn kinh phí hạn chế nên đoạn tuyến Vinh - Nha Trang sẽ thực hiện sau, dự kiến năm 2035 mới chuẩn bị đầu tư.

Trần Trình Lãm

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng kết nối những trọng điểm kinh tế nào?

Ngày 05/12/2019 lúc 09:21

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đang được Bộ GTVT thực hiện các bước lập quy hoạch chi tiết để đầu tư tuyến mới khổ 1.435mm.

Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực logistics trong nền kinh tế hội nhập

9 Giờ trước

Sáng ngày 7/12, tại Trường Đại học Tài chính – Marketing TP. HCM đã diễn ra Hội thảo “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực logistics trong nền kinh tế hội nhập”. Không thể phủ nhận Logistics là ngành có tiềm năng phát triển lớn, tuy nhiên để khơi dậy tiềm năng đó thì cần phải giải tốt bài toán thiếu nguồn nhân lực của ngành.

Thách thức cho sự phát triển kinh tế số tại Việt Nam

23 Giờ trước

Một trong những thách thức lớn đối với kinh tế số, đó là việc sử dụng tiền mặt vẫn quá lớn.

Thách thức cho thị trường xuất khẩu nông sản dịp cuối năm

23 Giờ trước

Trong những ngày cuối năm, khi thời điểm Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang đến gần, thị trường xuất khẩu nông sản đi các nước đang trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Thế nhưng, với những biến động của nền kinh tế thị trường trong thời gian vừa qua, đặc biệt là việc xuất khẩu nông sản sang các nước được coi là thị trường thế mạnh của Việt Nam như Trung Quốc, Mỹ... thì vẫn còn đó những thách thức lớn cho doanh nghiệp Việt Nam.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

23°

Mây rải rác

09/12

20° - 31°

Chủ yếu trời trong

10/12

20° - 31°

Mây rải rác

11/12

21° - 32°

Chủ yếu trời trong

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 08/12/2019 10:51
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,616.9415,711.2115,978.40
EUR25,514.7325,591.5026,360.12
GBP30,148.3630,360.8930,631.18
JPY207.95210.05216.20
SGD16,828.4716,947.1017,132.20
THB748.54748.54779.77
USD23,120.0023,120.0023,240.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 07/12/2019 23:51
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1496015250
DO 0,001S-VVND/L1628016600
DO 0,05S-IIVND/L1598016290
E5 RON 92-IIVND/L1981020200
Xăng RON 95-IIIVND/L2107021490
Xăng RON 95-IVVND/L2117021590
Nguồn: Petrolimex