Đà Nẵng: Xây dựng đô thị thông minh từ hệ thống giám sát giao thông

(VLR) Hệ thống giám sát điều khiển giao thông thông minh được xem là tiền đề trong việc thực hiện Đề án xây dựng “thành phố thông minh” của Đà Nẵng.

Việc lắp đặt camera mang lại hiệu quả tích cực trong việc giám sát giao thông tại Đà Nẵng

Việc lắp đặt camera mang lại hiệu quả tích cực trong việc giám sát giao thông tại Đà Nẵng

Chính phủ vừa đồng ý triển khai dự án giám sát điều khiển hệ thống giao thông thông minh tại Đà Nẵng, với kỳ vọng đưa thành phố này trở thành địa phương tiên phong phát triển hạ tầng, nâng cao ý thức người dân, giúp lực lượng TTKS không phải thường trực “bám đường”...

Camera giám sát 24/24h, lái xe biết sợ

Gần trưa, anh Nguyễn Văn Cương (Hải Châu, Đà Nẵng) điều khiển chiếc ô tô 4 chỗ chạy bon bon trên đường Tôn Đức Thắng để về trung tâm Đà Nẵng. Còn khoảng 20m nữa xe sẽ qua nút giao thông Tôn Đức Thắng - Ngô Văn Sở, đèn tín hiệu vẫn đang còn 5 giây xanh, anh Cương chủ động đạp nhẹ chân phanh hãm dần tốc độ rồi dừng ngay khi hệ thống đèn tín hiệu giao thông chuyển sang vàng.

“Nếu đạp nhanh có thể qua khỏi nút, nhưng nếu người ở đường cắt ngang đi sớm 1 giây cũng có thể xảy ra va chạm. Hơn nữa, nút giao thông này có lắp camera, nếu qua nút không kịp phải vượt đèn đỏ là coi như hôm sau nhận giấy báo phạt nguội”, anh Cương nói.

Dự án Đầu tư xây dựng hệ thống giám sát điều khiển giao thông thông minh tại Đà Nẵng được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BT. Nhà đầu tư sẽ tự bỏ vốn ra trước để thực hiện dự án, Nhà nước sẽ sử dụng quỹ đất để hoàn trả vốn cho nhà đầu tư sau khi dự án hoàn thành.

Tại nút giao phía Tây cầu Rồng, nhiều tài xế xe ô tô, xe khách mỗi khi dừng đèn xanh đỏ, chuyển hướng phải “căn từng nhịp đèn”, không dám đè vạch, lấn làn... bởi hệ thống giám sát qua camera liên tục hoạt động. Theo cánh tài xế taxi, dù có hay không có lực lượng CSGT, mọi người dặn nhau tuân thủ quy định, chấp hành nghiêm hệ thống điều khiển giao thông, bởi sợ “phạt nguội”.

Đây chỉ là 2 trong số gần 50 vị trí trên địa bàn TP Đà Nẵng được lắp đặt camera giám sát, xử lý vi phạm giao thông. Thống kê của Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, hiện toàn thành phố có 143 camera được lắp đặt tại 47 vị trí truyền dữ liệu trực tiếp về hệ thống của đơn vị. Trong đó, có 125 camera giám sát, xử lý vi phạm, 9 camera đo tốc độ và 9 camera quan sát. Từ khi hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm giao thông được triển khai rộng rãi, tình trạng vi phạm trật tự ATGT tại nhiều điểm nóng đã hạ nhiệt hoàn toàn.

Đơn cử, khu dưới chân cầu vượt Hòa Cầm (quận Cẩm Lệ) từng là điểm nóng về tình trạng đón, trả khách sai quy định của các xe khách, đặc biệt là những xe khách không có tuyến cố định tại bến xe trung tâm Đà Nẵng. Ngoài ra, khu vực này là đường rẽ của nhiều phương tiện từ QL1 đi QL14B, trung tâm TP Đà Nẵng và ngược lại, khiến khu vực này luôn trong tình trạng mất ATGT. Từ khi hệ thống camera được lắp đặt, hàng loạt phương tiện vi phạm đã bị xử lý. Trung tuần tháng 2, PV Báo Giao thông có mặt tại khu vực này, ghi nhận không một bóng xe khách đậu đỗ, đón trả khách sai quy định, cảnh bát nháo đã không còn.

CSGT “rảnh tay” xử lý vi phạm

Không dừng lại ở những kết quả tích cực từ hệ thống giám sát, xử lý vi phạm giao thông, Đà Nẵng vừa được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đồng ý triển khai dự án Đầu tư xây dựng hệ thống giám sát điều khiển giao thông thông minh với kỳ vọng phát triển hạ tầng công nghệ, nâng cao chất lượng quản lý, giám sát giao thông. Theo đó, dự án có quy mô gồm: Xây dựng, nâng cấp, mở rộng Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải hành khách công cộng (DATRAMAC); lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống thiết bị điều hành trung tâm phục vụ mục đích giám sát, điều khiển giao thông, xây dựng chiến lược tổ chức giao thông thông minh trên toàn địa bàn thành phố. Đồng thời, lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống thiết bị tại Trung tâm Công an thành phố phục vụ mục đích giám sát, theo dõi, xử lý các hành vi vi phạm ATGT.

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết, tại 191 nút giao thông và 31 vị trí trên 9 tuyến đường trọng điểm của thành phố sẽ được lắp đặt thiết bị ngoại vi. Nâng cấp, kết nối điều khiển tín hiệu hiện có của các nút giao thông về trung tâm điều hành.

Hệ thống giám sát điều khiển giao thông thông minh này là tiền đề của một trong những trụ cột chính trong Đề án “Thành phố thông minh” mà Đà Nẵng đã công bố gồm: Quản trị thông minh; Kinh tế thông minh; Giao thông thông minh; Môi trường thông minh; Đời sống thông minh và Công dân thông minh.

Theo lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, với hệ thống giám sát điều khiển giao thông thông minh, việc bắt lỗi được thực hiện khách quan, minh bạch. Sau khi camera bắt lỗi vi phạm của phương tiện sẽ chuyển về hệ thống để CSGT lập hồ sơ, gửi giấy báo đến chủ phương tiện vi phạm. Khi người vi phạm đến xử lý, CSGT sẽ cho tài xế xem các hình ảnh, ngày giờ, địa điểm vi phạm. Tất cả các trường hợp vi phạm bị camera bắt lỗi khi được mời đến làm việc, được xem hình ảnh đều “tâm phục, khẩu phục”, nhận lỗi và ký vào biên bản vi phạm.

“Nhờ hệ thống giám sát điều khiển giao thông thông minh, lực lượng CSGT ít mất thời gian ra đường để xử lý một số lỗi vi phạm như vượt đèn đỏ, quá tốc độ, đi sai làn đường... Thay vào đó, lực lượng có thể tập trung để TTKS xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT mà camera không hỗ trợ được như kiểm tra nồng độ cồn... Ngoài các hành vi vi phạm giao thông, tình trạng ùn tắc giao thông, ANTT cũng được phát hiện kịp thời, giải quyết nhanh gọn nhờ hệ thống giám sát này”, lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng cho hay.

Lãnh đạo Ban ATGT Đà Nẵng đánh giá, dự án tiếp tục đưa thành phố trở thành địa phương tiên phong công tác quản lý, điều hành giao thông, khắc phục nhược điểm của công tác quản lý giao thông trước đây, tích hợp công nghệ tối đa trong việc cập nhật dữ liệu, hồ sơ, thông tin phương tiện, đồng thời nâng cao nhận thức tự giác người dân trong chấp hành pháp luật giao thông, qua đó kéo giảm TNGT, đảm bảo trật tự ATGT.

Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Chuyển đổi nhằm thúc đẩy tăng trưởng

Ngày 09/07/2020 lúc 09:13

Ngày 14/5, Văn phòng Chính phủ đã phát đi văn bản 543/TTg-CN về việc trình Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Trong đó có nội dung chuyển đổi 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam sang hình thức đầu tư công, sử dụng toàn bộ ngân sách Nhà nước.

Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng: Vốn sẽ sớm được tháo gỡ

Ngày 09/07/2020 lúc 09:17

Số báo trước, chúng tôi đã thực hiện bài viết về giá trị của tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, khi nhà đầu tư, địa phương, ngân hàng tín dụng chung sức cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ đã đưa công trình hòa vào huyết mạch giao thông Bắc - Nam. Tuy nhiên, để tuyến đường thật sự phát huy hết vai trò, thiết yếu phải nối kết đến thành phố Lạng Sơn và các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh.

Các mô hình phân phối trong chuỗi cung ứng

1 Giờ trước

Trong chuỗi cung ứng, phân phối là động lực chính tạo ra lợi nhuận tổng thể của chuỗi bởi nó tác động trực tiếp đến chi phí và trải nghiệm khách hàng (KH). Có hai vấn đề cần cân nhắc khi thiết kế mô hình phân phối từ nhà sản xuất (NSX) đến KH cuối cùng, đó là: Sản phẩm được giao đến địa điểm KH yêu cầu hay KH đến mua sản phẩm từ một địa điểm trong mạng lưới; hay sản phẩm có phân phối qua điểm trung gian không? Dựa trên sự kết hợp các phương án cho hai vấn đề trên sẽ tạo ra 6 mô hình phân phối sau đây.

Hiệp hội VARSI kỷ niệm 1 năm thành lập

21 Giờ trước

Ngày 09/7/2020, tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) đã tổ chức lễ kỷ niệm 1 năm thành lập. Tham dự lễ kỷ niệm có Hội đồng tư vấn, Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra của Hiệp hội và khách mời là các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực đã đồng hành Hiệp hội trong thời gian qua.

Ngành vận tải đường bộ sau đại dịch COVID-19

Ngày 11/07/2020 lúc 08:22

Khả năng dự đoán trước các sự kiện có thể xảy ra, phát triển các chiến lược để giảm thiểu rủi ro và cung cấp khả năng xoay chuyển lựa chọn sẽ là chìa khóa thành công cho ngành vận tải đường bộ trên thị trường hiện nay.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27°

Mây rải rác

13/07

25° - 31°

Mưa giông

14/07

25° - 31°

Mưa giông

15/07

25° - 31°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 12/07/2020 08:53
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,060.0023,090.0023,270.00
AUD15,678.1415,836.5016,332.91
EUR25,459.1825,716.3426,757.62
GBP28,430.3228,717.4929,617.68
JPY209.20211.31219.20
SGD16,214.1716,377.9516,891.34
THB654.45727.17754.48
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 11/07/2020 23:53
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1003010230
DO 0,001S-VVND/L1241012650
DO 0,05S-IIVND/L1211012350
E5 RON 92-IIVND/L1425014530
Xăng RON 95-IIIVND/L1497015260
Xăng RON 95-IVVND/L1507015370
Nguồn: Petrolimex
Distribution models in the supply chain

Distribution models in the supply chain

1 Giờ trước

The manufactures store and distribute directlyIn this model, order information will be sent to manufactures through retailers, while products are stored...