Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam sẽ trình Quốc hội vào năm 2019

(VLR) Bộ Giao thông Vận tải vừa tổ chức hội nghị nghe Liên danh Tư vấn TEDI - TRICC - TEDISOUTH trình bày phương án tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.

Mô hình đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Mô hình đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Qua đó, Liên danh Tư vấn TEDI - TRICC - TEDISOUTH đã đề xuất phương án xây dựng một tuyến đường sắt mới có khổ lớn chạy song song với tuyến đường sắt hiện hữu. Tuyến đường sắt cũ sẽ sử dụng vận chuyển hàng hoá và hành khách với chặng ngắn, còn tuyến đường sắt tốc độ cao để vận chuyển hành khách Bắc – Nam với tốc độ khai thác tối đa 320 km/giờ. Giá vé giai đoạn đầu sẽ bẳng 50% giá vé máy bay, vé loại cao nhất bằng 75% giá vé máy bay.

Theo kế hoạch, tiến độ triển khai hoàn thiện báo cáo tiền khả thi cuối kỳ và trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào năm 2019. Năm 2024 bắt đầu thi công và đến năm 2028 hoàn thành vận hành thử để 2030 bắt đầu chạy chính thức.

Trong đó, giai đoạn một năm 2020-2030, dự án sẽ đưa vào khai thác trước đoạn Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang. Giai đoạn hai năm 2030 - 2045 khai thác đoạn Vinh - Nha Trang để nối thông toàn tuyến.

Về giải pháp thiết kế công trình, chủ yếu sử dụng cầu cạn kết hợp hầm (tỷ lệ chiếm khoảng 70%), nền đất khoảng 30%.

Tổng mức đầu tư dự kiến cho toàn tuyến là 58,71 tỷ USD (giai đoạn một 24,71 tỷ USD, giai đoạn hai 34 tỷ USD). Nguồn vốn Nhà nước cần tối thiểu 80% tổng mức đầu tư; vốn tư nhân sử dụng cho mua đầu máy, toa xe và các thiết bị khác, sau đó tư nhân sẽ khai thác hoàn vốn đã đầu tư...

Về nhu cầu nhân lực để vận hành tuyến đường sắt tốc độ cao, theo tính toán của Liên danh Tư vấn thì, giai đoạn từ 2030 đến 2050 sẽ cần gần 14.000 người, bằng một nửa số nhân lực đường sắt hiện tại (hơn 26.880 người).

Tại hội nghị, nhiều chuyên gia cho rằng, dự án có tổng mức đầu tư lớn và thời gian triển khai kéo dài đến 30 năm. Do vậy Liên danh Tư vấn cần bổ sung phương án tối ưu nhất trong bối cảnh "tương lai bất định". Ngòai ra, báo cáo của tư vấn chưa đưa ra phương án tài chính chi tiết như, chi phí các năm hoạt động của tuyến đường sắt này như thế nào? Ngân sách nhà nước bù lỗ giai đoạn đầu bao nhiêu? Vì con số không chỉ dừng ở 58 tỷ USD đầu tư mà khi dự án đi vào hoạt động chắc chắn Nhà nước vẫn phải bù lỗ. Chuyên gia tài chính Lê Xuân Nghĩa đề xuất cần cân nhắc lại phân kỳ đầu tư dự án, vì không chủ doanh nghiệp nào có thể hào hứng chờ đến 30 năm nữa để nhìn thấy thành quả...

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông ghi nhận ý kiến phân tích của các chuyên gia và cho hay Bộ GTVT cùng đơn vị tư vấn sẽ xây dựng báo cáo đầy đủ và khoa học hơn trước khi trình Quốc hội và Chính phủ vào năm 2019.

Trần Trình Lãm

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Đầu tư vào nông nghiệp: Tiếp cận đất đai đang là cản trở lớn

3 Giờ trước

Điểm lại pháp luật kinh doanh 2018 trong một hội thảo vừa diễn ra, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc đã dùng hai chữ ngập ngừng khi nhận xét về tiến độ giải quyết những vấn đề cốt lõi về thể chế thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân.

Cảng Đồng Nai đón đầu cơ hội phát triển

Ngày 17/01/2019 lúc 10:46

Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, cảng Đồng Nai (PDN) đang giữ một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ trung chuyển hàng hóa đến các nhà máy trong các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh Đồng Nai và các tỉnh lân cận.

Gã khổng lồ Amazon nhảy vào Việt Nam: Ai hưởng lợi?

Ngày 17/01/2019 lúc 08:14

Từ nay ngồi tại Việt Nam, các doanh nghiệp vẫn có thể bán hàng bên Mỹ, Pháp, Anh.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26.7°

Mây âm u

19/01

23° - 34°

Mây rải rác

20/01

23° - 34°

Mây rải rác

21/01

23° - 34°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 18/01/2019 10:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,488.4016,587.9316,769.10
EUR26,231.1426,310.0726,967.28
GBP29,756.6029,966.3630,233.10
JPY209.08211.19219.45
SGD16,906.3017,025.4817,211.42
THB716.52716.52746.41
USD23,155.0023,155.0023,245.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 17/01/2019 23:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L14,18014,460
DO 0,001S-VVND/L15,05015,350
DO 0,05S-IIVND/L14,90015,190
E5 RON 92-IIVND/L16,27016,590
Xăng RON 95-IIIVND/L17,60017,950
Xăng RON 95-IVVND/L17,75018,100
Nguồn: Petrolimex