Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam sẽ trình Quốc hội vào năm 2019

(VLR) Bộ Giao thông Vận tải vừa tổ chức hội nghị nghe Liên danh Tư vấn TEDI - TRICC - TEDISOUTH trình bày phương án tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.

Mô hình đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Mô hình đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Qua đó, Liên danh Tư vấn TEDI - TRICC - TEDISOUTH đã đề xuất phương án xây dựng một tuyến đường sắt mới có khổ lớn chạy song song với tuyến đường sắt hiện hữu. Tuyến đường sắt cũ sẽ sử dụng vận chuyển hàng hoá và hành khách với chặng ngắn, còn tuyến đường sắt tốc độ cao để vận chuyển hành khách Bắc – Nam với tốc độ khai thác tối đa 320 km/giờ. Giá vé giai đoạn đầu sẽ bẳng 50% giá vé máy bay, vé loại cao nhất bằng 75% giá vé máy bay.

Theo kế hoạch, tiến độ triển khai hoàn thiện báo cáo tiền khả thi cuối kỳ và trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào năm 2019. Năm 2024 bắt đầu thi công và đến năm 2028 hoàn thành vận hành thử để 2030 bắt đầu chạy chính thức.

Trong đó, giai đoạn một năm 2020-2030, dự án sẽ đưa vào khai thác trước đoạn Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang. Giai đoạn hai năm 2030 - 2045 khai thác đoạn Vinh - Nha Trang để nối thông toàn tuyến.

Về giải pháp thiết kế công trình, chủ yếu sử dụng cầu cạn kết hợp hầm (tỷ lệ chiếm khoảng 70%), nền đất khoảng 30%.

Tổng mức đầu tư dự kiến cho toàn tuyến là 58,71 tỷ USD (giai đoạn một 24,71 tỷ USD, giai đoạn hai 34 tỷ USD). Nguồn vốn Nhà nước cần tối thiểu 80% tổng mức đầu tư; vốn tư nhân sử dụng cho mua đầu máy, toa xe và các thiết bị khác, sau đó tư nhân sẽ khai thác hoàn vốn đã đầu tư...

Về nhu cầu nhân lực để vận hành tuyến đường sắt tốc độ cao, theo tính toán của Liên danh Tư vấn thì, giai đoạn từ 2030 đến 2050 sẽ cần gần 14.000 người, bằng một nửa số nhân lực đường sắt hiện tại (hơn 26.880 người).

Tại hội nghị, nhiều chuyên gia cho rằng, dự án có tổng mức đầu tư lớn và thời gian triển khai kéo dài đến 30 năm. Do vậy Liên danh Tư vấn cần bổ sung phương án tối ưu nhất trong bối cảnh "tương lai bất định". Ngòai ra, báo cáo của tư vấn chưa đưa ra phương án tài chính chi tiết như, chi phí các năm hoạt động của tuyến đường sắt này như thế nào? Ngân sách nhà nước bù lỗ giai đoạn đầu bao nhiêu? Vì con số không chỉ dừng ở 58 tỷ USD đầu tư mà khi dự án đi vào hoạt động chắc chắn Nhà nước vẫn phải bù lỗ. Chuyên gia tài chính Lê Xuân Nghĩa đề xuất cần cân nhắc lại phân kỳ đầu tư dự án, vì không chủ doanh nghiệp nào có thể hào hứng chờ đến 30 năm nữa để nhìn thấy thành quả...

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông ghi nhận ý kiến phân tích của các chuyên gia và cho hay Bộ GTVT cùng đơn vị tư vấn sẽ xây dựng báo cáo đầy đủ và khoa học hơn trước khi trình Quốc hội và Chính phủ vào năm 2019.

Trần Trình Lãm

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Bamboo Airways: Khai thác đường bay thẳng Việt Nam - Séc bằng máy bay Boeing 787 Dreamliner

Ngày 18/04/2019 lúc 16:25

Ngày 17/4/2019, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Séc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao, hãng hàng không Bamboo Airways và Sân bay quốc tế Praha đã tiến hành Lễ ký kết và trao đổi Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác giữa hai bên trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babiš.

BOT Trung Lương - Mỹ Thuận: “Thông trách nhiệm” để không lỗi hẹn thêm lần nữa

11 Giờ trước

Sau khi nhận lời mời của Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận tham gia nâng cao năng lực quản trị dự án cao tốc này, ngay lập tức, Tập đoàn Đèo Cả đã “nhập cuộc” bằng việc rốt ráo thực hiện một loạt bước đi nhằm tái khởi động dự án bị đình trệ tới 10 năm qua.

The Guiding Star 2019: Tìm kiếm hướng dẫn viên du lịch tài năng

18 Giờ trước

Sáng ngày 20/4, tại trường đại học Hoa Sen, cuộc thi The Guiding Star mùa 2 chính thức khởi động cuộc đua tìm kiếm hướng dẫn viên du lịch tài năng.

Nền kinh tế tuần hoàn cho một thế giới kinh doanh bền vững

Ngày 20/04/2019 lúc 15:14

Ngày 19/4, Đại sứ Vương quốc Hà Lan đã tổ chức Lễ bế mạc chương trình Orange ASEAN Factory (OAF) tại TP. HCM. Những thành viên tham dự chương trình đã làm việc trong ba tuần qua về sáu mô hình kinh doanh bền vững của Unilever, De Heus, DSM, Philips và CleanDye tại văn phòng của AkzoNobel tại Việt Nam.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

23/04

28° - 36°

Nắng ấm

24/04

28° - 37°

Nhiều mây

25/04

28° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/04/2019 01:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,400.1916,499.1916,679.39
EUR25,879.7825,957.6526,606.06
GBP29,806.5930,016.7130,283.90
JPY204.34206.40214.04
SGD16,916.1817,035.4317,221.48
THB715.10715.10744.93
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/04/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex