Thứ ba, 24/11/2020Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Liệu lần này có thuyết phục Quốc hội?

(VLR) "Đến nay, đúng một thập niên nghiên cứu về tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nhưng thực sự chúng ta vẫn chưa có câu trả lời là dự án này có được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2019 hay không?”.

Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông tại Hội nghị nghe Liên danh tư vấn TEDI - TRICC - TEDISOUTH công bố báo cáo cuối kỳ về nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, được Bộ này tổ chức vào ngày 12/11/2018. Ông Đông khẳng định, Bộ GTVT cùng đơn vị tư vấn sẽ “xây dựng báo cáo đầy đủ hơn, khoa học hơn” trước khi trình Chính phủ và Quốc hội vào năm 2019.

Dự án đã từng bị Quốc hội bác bỏ

Trước đó gần 10 năm, tháng 6/2010, Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được Chính phủ trình Quốc hội vì theo tính toán, đến năm 2030, nhu cầu hành khách trên tuyến vận tải Bắc - Nam sẽ là 534.000 người/ngày. Nếu không xây dựng đường sắt cao tốc, nhu cầu vận tải hành khách sẽ vượt khả năng đáp ứng của các loại hình vận tải.

Chính phủ đã lựa chọn phương án nâng cấp tuyến đường sắt cũ, đồng thời xây dựng mới tuyến đường sắt với tốc độ thiết kế 350km/giờ, tốc độ khai thác 300km/giờ để chuyên chở hành khách. Bộ GTVT đề xuất đến năm 2020 sẽ hoàn thành đoạn Hà Nội - Vinh và đoạn Nha Trang – TP. HCM; năm 2030 sẽ hoàn thành đoạn Vinh - Đà Nẵng và hoàn tất toàn tuyến vào năm 2035.

Tuy nhiên, phương án này đã bị Quốc hội khóa XII, kỳ họp thứ 7 (tháng 6/2010) bác bỏ do còn nhiều tranh luận, mặc dù trước đó Dự án đã được Hội đồng Thẩm định Nhà nước thông qua; các cấp có thẩm quyền tán thành về chủ trương.

Theo nghiên cứu tiền khả thi của Bộ GTVT, Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến có điểm đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối là ga Thủ Thiêm (TP. HCM), đi qua 20 tỉnh thành. Chiều dài toàn tuyến khoảng 1.545km, trong đó cầu hầm chiếm 70%. Đường ray đôi khổ 1.435mm điện khí hóa. Toàn tuyến có 24 ga và 3 ga quy hoạch tiềm năng, 5 depot, 42 cơ sở bảo trì hạ tầng. Tổng mức đầu tư dự kiến trên 58 tỷ USD bằng nguồn vốn ngân sách.

Giai đoạn đầu, chủ đầu tư sẽ xây dựng đầu tư và khai thác vào năm 2032 đối với hai đoạn Hà Nội - Vinh (282km) và Nha Trang - TP. HCM (362km). Còn đoạn Vinh - Nha Trang dài khoảng 900km sẽ tiếp tục xây dựng sau năm 2032 và phấn đấu hoàn thành toàn tuyến năm 2050.

Đến tháng 02/2019, Bộ GTVT tiếp tục trình Thủ tướng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đề xuất phương án đường sắt tốc độ thiết kế 350km/h, với tổng vốn 58,7 tỷ USD, phân kỳ đầu tư các đoạn Hà Nội - Vinh và Vinh - Nha Trang xây dựng trước năm 2032, còn lại hoàn thành trước năm 2050. Dự kiến Dự án sẽ trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm 2019.

Hội đồng thẩm định nhà nước lại "vào cuộc"

Mới đây, vào tháng 6/2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) đã gửi báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ với nội dung không đồng tình với kết quả nghiên cứu của Bộ GTVT. Theo Bộ KH-ĐT, việc đầu tư 58,7 tỷ USD cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ có nhiều rủi ro, tác động xấu đến nguồn vốn đầu tư phát triển. Nhất là các dự án đầu tư khác phải đình hoãn để tập trung vốn cho đường sắt tốc độ cao trong 30 năm, thậm chí lâu hơn nữa.

Bộ KH-ĐT cho rằng, nếu theo nghiên cứu của Bộ GTVT, sau khi hoàn thành đầu tư đoạn Hà Nội - Vinh, Nha Trang - TP. HCM vào năm 2032, năng lực khai thác 2 tuyến này sẽ đạt 364.000 hành khách/ngày, trong khi dự báo số lượng hành khách trên 2 đoạn tuyến này vào năm 2035 chỉ đạt từ 55.000 - 58.000 hành khách/ngày (chỉ đạt gần 16% công suất đầu tư) sẽ gây lãng phí lớn. Bộ này cũng đưa ra kinh nghiệm của Đức, Hà Lan thì phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tốc độ tối đa 200km/giờ là phù hợp, giảm chi phí đầu tư xã hội. Đặc biệt, việc đầu tư dự án đường sắt tốc độ 350 km/giờ chỉ để chở khách mà không phục vụ vận tải hàng hóa là quá dư thừa và lãng phí. Tổng mức đầu tư dự án này do Bộ KH-ĐT đưa ra chỉ khoảng 26 tỷ USD, giảm hơn 32 tỷ USD, chưa bằng một nửa so với đề xuất của Bộ GTVT.

Cũng theo Bộ KH-ĐT, nếu tính các yếu tố khác như sự hợp lý của hướng tuyến, giảm chiều dài tuyến đường sắt tốc độ cao thì tổng mức đầu tư sẽ còn tiếp tục giảm.

Ngày 11/7/2019, Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam do Bộ GTVT đệ trình. Phía Bộ GTVT cũng khẳng định sẽ giải trình kết quả nghiên cứu về Dự án cũng như ý kiến của Bộ KH-ĐT liên quan đến Dự án này nhằm làm rõ trong quá trình thẩm định của Hội đồng thẩm định Nhà nước.

Trần Trình Lãm

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Dồn lực thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trước Tết

Ngày 19/11/2020 lúc 09:04

Các nhà thầu dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận huy động tổng lực thiết bị, nhân lực, thi công ngày đêm, quyết tâm thông tuyến trước Tết...

Chấp thuận kết quả nghiệm thu dự án hầm đường bộ Hải Vân

Ngày 20/11/2020 lúc 16:39

Chủ đầu tư công trình hầm Hải Vân mở rộng đã vượt qua rất nhiều khó khăn và nỗ lực hoàn thành công trình vượt tiến độ 3 tháng, đảm bảo chất lượng, thể hiện sự nghiêm túc của Nhà đầu tư với vai trò là một bên của Hợp đồng dự án đối với Cơ quan Nhà nước và người dân

Thúc đẩy kết nối hạ tầng giao thông vùng Đông Nam Bộ

9 Giờ trước

Hội thảo: “Thúc đẩy kết nối hạ tầng giao thông vùng Đông Nam Bộ” diễn ra ngày 22/11 tại TP. Vũng Tàu, do Báo Tuổi Trẻ, Cổng TTĐT Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Viện Nghiên cứu và Phát triển TP. HCM đồng tổ chức. Hội thảo có sự tham dự của hơn 100 đại biểu là thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp vận tải và logistics.

'Dùng ảnh kéo dài chân, tô hồng sắc đẹp cho hoa hậu là nói dối'

10 Giờ trước

Theo phóng viên ảnh kỳ cựu của AP Nick Ut, sự thật trong ảnh báo chí là giá trị cốt lõi cần phải gìn giữ dù ở bất kể thời kỳ, lĩnh vực nào.

Hải quan chủ động xây dựng các giải pháp phòng, chống gian lận xuất xứ

15 Giờ trước

Thực hiện Đề án Tăng cường quản lý nhà nước về chống lẩn tránh các biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) đã chỉ đạo trong toàn ngành triển khai loạt giải pháp từ việc đề xuất, hoàn thiện cơ chế chính sách đến trực tiếp đấu tranh phát hiện các hành vi vi phạm.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Mây rải rác

25/11

24° - 33°

Chủ yếu trời trong

26/11

24° - 33°

Nhiều mây

27/11

24° - 33°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 23/11/2020 23:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,030.0023,060.0023,240.00
AUD16,494.9916,661.6117,183.91
EUR26,793.6527,064.2928,160.19
GBP30,056.5430,360.1431,311.86
JPY215.65217.83226.88
SGD16,816.9716,986.8317,519.33
THB675.84750.94779.14
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 23/11/2020 23:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L95609750
DO 0,001S-VVND/L1118011400
DO 0,05S-IIVND/L1083011040
E5 RON 92-IIVND/L1388014150
Xăng RON 95-IIIVND/L1470014990
Xăng RON 95-IVVND/L1480015090
Nguồn: Petrolimex