Dùng chính sách hút vốn tư nhân đầu tư giao thông

(VLR) Nhiều chuyên gia cho rằng, cần sớm xây dựng và ban hành Luật về đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) để tạo ra môi trường pháp lý ổn định, hấp dẫn các nhà đầu tư tư nhân tham gia.

Đường dẫn và nút giao cuối tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng được đầu tư theo hình thức BOT

Đường dẫn và nút giao cuối tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng được đầu tư theo hình thức BOT

Cấp thiết ban hành Luật về PPP

Tại buổi tọa đàm “Giải pháp thúc đẩy phát triển kết cấu hạ tầng giao thông” sáng qua (13/11), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, giai đoạn 2016-2020, nhu cầu đầu tư của ngành GTVT cần hơn 900 nghìn tỷ đồng, nhưng nguồn vốn ngân sách được bố trí chỉ đáp ứng khoảng 30%. Hiện, Bộ GTVT đang triển khai đầu tư xây dựng dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, gồm 3 dự án đầu tư công và 8 dự án triển khai theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Trong đó, đối với 8 dự án PPP, ngân sách Nhà nước hỗ trợ khoảng 35 - 40% để phục vụ GPMB, hỗ trợ kỹ thuật…

“Toàn bộ 11 dự án đã được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Dự kiến, đầu năm 2019, sẽ khởi công xây dựng các dự án đầu tư công, còn lại 8 dự án PPP sẽ khởi công vào cuối năm 2019”, Thứ trưởng Nhật nói và cho biết, trong bối cảnh nguồn ngân sách còn gặp nhiều khó khăn, việc kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa đầu tư vào hạ tầng giao thông rất cấp thiết.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, thời gian qua, Bộ GTVT đã kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư vào các dự PPP hạ tầng giao thông, tuy nhiên, do sự ràng buộc về chính sách, pháp luật nên công tác này còn gặp nhiều khó khăn. Điển hình là dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, Ngân hàng Thế giới (WB) đã hỗ trợ kỹ thuật cho dự án suốt 10 năm nhưng triển khai không thành công.

“Các nhà đầu tư nước ngoài có ý định tham gia đầu tư dự án đều đưa ra yêu cầu Chính phủ bảo lãnh doanh thu, bảo lãnh tỷ giá, bảo lãnh chuyển đổi ngoại tệ, bảo lãnh về rủi ro của dự án… Nhưng trong khuôn khổ pháp luật của chúng ta không thể đáp ứng được các điều kiện này, nên chưa thể thu hút được các DN nước ngoài đầu tư vào dự án hạ tầng giao thông”, Thứ trưởng dẫn chứng và cho rằng, để thu hút nguồn vốn xã hội hóa đầu tư vào hạ tầng cấp thiết phải sớm xây dựng và ban hành Luật về PPP để tạo ra môi trường pháp lý ổn định, hấp dẫn nhà đầu tư.

Dẫn lời Bộ trưởng Giao thông Nhật Bản từng nói: “Nếu có tiền cần phải làm gì đầu tiên, đó là giao thông và nếu có tiền nữa thì vẫn là làm giao thông”, ông Nguyễn Văn Phúc, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội khẳng định, hạ tầng giao thông là quan trọng nhất để phát triển nền kinh tế. Để phát triển giao thông, khung pháp lý và chính sách có rất nhiều ý nghĩa, bởi không có khung pháp lý, người ta không tin và không đầu tư.

“Chất lượng các luật rất quan trọng và quyết định đến chất lượng giao thông. Do đó, các cơ quan có trách nhiệm phải rà soát lại các quy định để tiếp cận với quy chuẩn quốc tế”, ông Phúc nói.

Theo Đình Quang - Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam chính thức đi vào hoạt động

Ngày 23/03/2019 lúc 09:54

Ngày 22/3/2019, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (Hiệp hội AVINA) chính thức đi vào hoạt động thông qua kỳ đại hội đầu tiên của nhiệm kỳ (2019 – 2022). PGS.TS. Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội.

Bộ trưởng GTVT: Chậm nhất 30/5 phải xong báo cáo khả thi sân bay Long Thành

Ngày 22/03/2019 lúc 08:27

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu tư vấn lập báo cáo khả thi (FS) dự án CHK quốc tế Long Thành phải xong toàn bộ công việc trước 30/5/2019.

Doanh nghiệp Thái Lan muốn chi 7,8 tỷ USD làm điện khí ở Cà Ná

Ngày 22/03/2019 lúc 08:47

Tập đoàn Phát triển năng lượng Gulf đã lên kế hoạch đầu tư dự án điện khí 7,8 tỷ USD tại Cà Ná (Ninh Thuận)...

100% thủy sản, hơn 40% hàng dệt may Việt vào Canada được miễn thuế ngay nhờ CPTPP

Ngày 22/03/2019 lúc 08:34

Khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản và phần lớn hàng dệt may, đồ gỗ, giày dép Việt Nam sang Canada được xóa bỏ thuế quan ngay lập tức. Đây sẽ là lợi thế lớn cho các ngành sản xuất khi dư địa xuất khẩu vào Canada vẫn còn nhiều.

Phát triển Chính phủ số: Điều quan trọng là xây dựng lòng tin

Ngày 22/03/2019 lúc 08:19

Sáng 21/3, trong khuôn khổ diễn đàn Internet Việt Nam, nhằm đánh giá về quá trình chuyển đổi số và phát triển Chính phủ điện tử tại Việt Nam, các chuyên gia đã có cuộc tọa đàm với chủ đề "Chính phủ điện tử vì những điều tốt đẹp".

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

28°

Mây rải rác

26/03

27° - 39°

Mây vào buổi sáng / nắng vào buổi chiều

27/03

27° - 39°

Nhiều mây

28/03

27° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/03/2019 02:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,272.8116,371.0416,549.83
EUR26,023.8826,102.1926,754.21
GBP30,063.9330,275.8630,545.36
JPY202.84204.89210.83
SGD16,962.6117,082.1917,268.75
THB717.20717.20747.12
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 24/03/2019 23:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex