Thứ sáu, 25/06/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Dùng chính sách hút vốn tư nhân đầu tư giao thông

(VLR) Nhiều chuyên gia cho rằng, cần sớm xây dựng và ban hành Luật về đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) để tạo ra môi trường pháp lý ổn định, hấp dẫn các nhà đầu tư tư nhân tham gia.

Đường dẫn và nút giao cuối tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng được đầu tư theo hình thức BOT

Đường dẫn và nút giao cuối tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng được đầu tư theo hình thức BOT

Cấp thiết ban hành Luật về PPP

Tại buổi tọa đàm “Giải pháp thúc đẩy phát triển kết cấu hạ tầng giao thông” sáng qua (13/11), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, giai đoạn 2016-2020, nhu cầu đầu tư của ngành GTVT cần hơn 900 nghìn tỷ đồng, nhưng nguồn vốn ngân sách được bố trí chỉ đáp ứng khoảng 30%. Hiện, Bộ GTVT đang triển khai đầu tư xây dựng dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, gồm 3 dự án đầu tư công và 8 dự án triển khai theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Trong đó, đối với 8 dự án PPP, ngân sách Nhà nước hỗ trợ khoảng 35 - 40% để phục vụ GPMB, hỗ trợ kỹ thuật…

“Toàn bộ 11 dự án đã được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Dự kiến, đầu năm 2019, sẽ khởi công xây dựng các dự án đầu tư công, còn lại 8 dự án PPP sẽ khởi công vào cuối năm 2019”, Thứ trưởng Nhật nói và cho biết, trong bối cảnh nguồn ngân sách còn gặp nhiều khó khăn, việc kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa đầu tư vào hạ tầng giao thông rất cấp thiết.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, thời gian qua, Bộ GTVT đã kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư vào các dự PPP hạ tầng giao thông, tuy nhiên, do sự ràng buộc về chính sách, pháp luật nên công tác này còn gặp nhiều khó khăn. Điển hình là dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, Ngân hàng Thế giới (WB) đã hỗ trợ kỹ thuật cho dự án suốt 10 năm nhưng triển khai không thành công.

“Các nhà đầu tư nước ngoài có ý định tham gia đầu tư dự án đều đưa ra yêu cầu Chính phủ bảo lãnh doanh thu, bảo lãnh tỷ giá, bảo lãnh chuyển đổi ngoại tệ, bảo lãnh về rủi ro của dự án… Nhưng trong khuôn khổ pháp luật của chúng ta không thể đáp ứng được các điều kiện này, nên chưa thể thu hút được các DN nước ngoài đầu tư vào dự án hạ tầng giao thông”, Thứ trưởng dẫn chứng và cho rằng, để thu hút nguồn vốn xã hội hóa đầu tư vào hạ tầng cấp thiết phải sớm xây dựng và ban hành Luật về PPP để tạo ra môi trường pháp lý ổn định, hấp dẫn nhà đầu tư.

Dẫn lời Bộ trưởng Giao thông Nhật Bản từng nói: “Nếu có tiền cần phải làm gì đầu tiên, đó là giao thông và nếu có tiền nữa thì vẫn là làm giao thông”, ông Nguyễn Văn Phúc, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội khẳng định, hạ tầng giao thông là quan trọng nhất để phát triển nền kinh tế. Để phát triển giao thông, khung pháp lý và chính sách có rất nhiều ý nghĩa, bởi không có khung pháp lý, người ta không tin và không đầu tư.

“Chất lượng các luật rất quan trọng và quyết định đến chất lượng giao thông. Do đó, các cơ quan có trách nhiệm phải rà soát lại các quy định để tiếp cận với quy chuẩn quốc tế”, ông Phúc nói.

Đình Quang - Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Diễn Châu - Bãi Vọt: Tuyến huyết mạch, trục xương sống trên cao tốc Bắc - Nam

11 Giờ trước

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có vai trò hết sức quan trọng, thiết yếu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của cả nước nói chung và 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng.

“Giấc mơ” metro đang đến gần với người dân TP. HCM

11 Giờ trước

Tuyến metro số 1 - một trong những tuyến đường sắt đô thị thuộc hệ thống Đường sắt đô thị TP. HCM đang dần về đích khi lần lượt đón các toa tàu cập cảng trong niềm hân hoan, xen lẫn tự hào của lãnh đạo, người dân TP. HCM. Khi tuyến Metro số 1 hoạt động, đó sẽ là tiền đề để thúc đẩy phát triển những tuyến còn lại trong tương lai. Và “giấc mơ” về chuyến tàu metro hiện đại đang thật sự đến rất gần với người dân TP. HCM...

Nhiều tỉnh, thành phía Nam nghiên cứu xây cao tốc

11 Giờ trước

Nhằm hiện thức hóa mục tiêu đến năm 2030, cả nước có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc Bắc - Nam, bên cạnh việc phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ các dự án đang triển khai, nhiều địa phương ở các tỉnh phía Nam cũng đã chủ động mời nhà đầu tư có kinh nghiệm trong việc xây dựng các công trình hạ tầng giao thông (như Tập đoàn Đèo Cả) tham gia nghiên cứu, đề xuất phương án khả thi để khởi động xây dựng các tuyến cao tốc theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Chuỗi cung ứng logistics 2021: Thách thức mới cũ liên tục xuất hiện

6 Giờ trước

Năm 2020 đi qua, chúng ta có thể phần nào cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi vô số thách thức do COVID-19 gây ra cho tất cả mọi người từ doanh nghiệp, trường học và cộng đồng đã tạm thời lắng xuống. Dù vậy, năm 2021 cũng không dễ dàng để mọi thứ về lại bình thường như trước. Nhiều thách thức liên quan đến đại dịch vẫn tồn tại, vẫn còn nhiều khó khăn ẩn giấu hơn - đó chính là các yếu tố của chuỗi cung ứng.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Vì sao chưa ký hợp đồng PPP?

10 Giờ trước

Liên danh nhà đầu tư trúng thầu tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết kế hoạch triển khai dự án đề ra trước đó đã đổ bể. “Việc đàm phán hợp đồng với Bộ GTVT bế tắc kéo dài, không biết đến bao giờ mới đủ cơ sở triển khai”, đại diện Liên danh cho biết. Hệ quả của việc chậm trễ này vừa gây thiệt hại cho doanh nghiệp vừa khiến thời gian hoàn thành tổng thể toàn dự án cao tốc Bắc - Nam chậm lại.

Hơn 6.000 tỷ đồng đầu tư vào khu kinh tế Cửa khẩu Tà Lùng

Ngày 24/06/2021 lúc 09:15

Là khu kinh tế trọng điểm của tỉnh Cao Bằng với 1 cửa khẩu quốc tế, những năm gần đây, Khu kinh tế cửa khẩu Tà Lùng đã thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại, tạo đà cho khu vực kinh tế này ngày càng phát triển ổn định.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/06/2021 19:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,027.6817,199.6817,738.94
EUR26,636.9426,906.0028,028.55
GBP31,182.2731,497.2532,484.78
JPY201.51203.55212.04
SGD16,731.4316,900.4317,430.31
THB640.04711.15737.86
USD22,880.0022,910.0023,110.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/06/2021 11:45
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1441014690
DO 0,001S-VVND/L1579016100
DO 0,05SVND/L1544015740
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1904019420
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2016020560
Xăng RON 95-IVVND/L2026020660
Nguồn: Petrolimex