Đường lên xứ Lạng

(VLR) Ngày 18/02, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn chính thức vận hành thu phí. Sẽ có thêm 64km đường cao tốc nối tiếp từ TP. Bắc Giang tiến về xứ Lạng đưa vùng đất phên dậu Tổ quốc, nghe qua quá đỗi xa xôi hẻo lánh về gần Thủ đô Hà Nội hơn hàng giờ đồng hồ.

“Thần tốc” và “cầu thị”

Thực tế, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã hòa mình vào huyết mạch giao thông đất nước từ 15/01/2020. Khi đó, nhà đầu tư chính của dự án đã chủ động đề xuất tỉnh Lạng Sơn trong vai trò cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận việc phục vụ miễn phí người dân thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2020.

Như một dải lụa mềm mại băng qua những triền đồi, băng qua những bất cập cơ chế, băng qua rắc rối pháp lý, băng qua định kiến dư luận, một cung đường đẹp đã được vẽ nên như vậy giữa núi rừng Đông Bắc.

Đèn hệ thống nhà điều hành đã bật sáng, hệ thống phản quang lung linh giữa màn đêm núi rừng, một guồng máy đã chuyển động không ngơi nghỉ ngày đêm đã phục vụ khoảng 300.000 lượt xe qua lại miễn phí. Và, Canh Tý 2020 là cái Tết an toàn chưa từng có tại tuyến đường từ Bắc Giang đi Lạng Sơn, nếu chúng ta điểm lại trong quá khứ, ùn tắc nhiều giờ đồng hồ, tai nạn đáng tiếc xảy ra,… phần nào sẽ thấy được vai trò quan trọng của tuyến cao tốc này.

Quyết định vận hành miễn phí hơn 1 tháng, tạm gác những khó khăn về phương án tài chính, và những tác động khó lường từ dịch cúm COVID-19, nhà đầu tư Đèo Cả đã khởi động cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn theo cách đầy ý nghĩa mang đầy đủ tinh thần chia sẻ và cầu thị.

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn góp thêm một cung đường mang lại “giá trị thật” cho xã hội mà Tập đoàn Đèo Cả tạo nên sau 10 năm làm nên kỳ tích phá thế “ốc đảo” cho giải đất Nam Trung Bộ hiểm trở. Đưa những “vách đá khăn tang trắng màu biệt ly” lùi dần vào quá khứ, mở cánh cửa khát vọng nghìn đời về hầm xuyên núi Cả, hóa giải chốt chặn đường đèo cuối cùng tại Cù Mông (Phú Yên - Bình Định), rộng mở thông thương tại Hải Vân (Đà Nẵng - Huế).

Sự cầu thị, nhìn từ lợi ích người dân, lợi ích xã hội không chỉ ở dự án Bắc Giang - Lạng Sơn thông qua việc phục vụ miễn phí và gác lại những bất cập về phương án tài chính, mà trước đó, tại Cù Mông, sau khi hoàn thành, Tập đoàn Đèo Cả cũng đã phục vụ miễn phí người dân lưu thông qua hầm hơn 2 tháng dịp Tết Kỷ Hợi 2019.

Làm gì để xứ Lạng gần hơn?

Quyết định vận hành miễn phí hơn 1 tháng,tạm gác những khó khăn về phương án tài chính và những tác động khó lường từ dịch cúm COVID-19, nhà đầu tư Đèo Cả đã khởi động cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn theo cách đầy ý nghĩa mang đầy đủ tinh thần chia sẻ và cầu thị.

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư hồi tháng 10/2014 và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt đầu tư tháng 4/2015 do Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn thực hiện, gồm 02 hợp phần: Hợp phần QL1 (tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500) với chiều dài 110km; Hợp phần cao tốc (tuyến cao tốc Bắc Giang - TP. Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500) với chiều dài 64km. Tổng mức đầu tư toàn bộ dự án là 12.189 tỷ đồng.

Dự án được khởi công từ năm 2015, tuy nhiên do các nhà đầu tư trước đây yếu kém về năng lực quản trị, không thu xếp được vốn tín dụng nên dự án bị chậm tiến độ gần 2 năm (đến tháng 6/2017, hợp phần QL1 mới chỉ đạt 13% sản lượng và chưa triển khai hợp phần cao tốc). Sau khi tăng cường năng lực nhà đầu tư theo đề nghị của Bộ GTVT, Tập đoàn Đèo Cả đã xử lý các vướng mắc, thu xếp tín dụng, đặc biệt giải quyết nhiều rắc rối, hệ lụy từ nhà đầu tư cũ để hoàn thành dự án. Tháng 03/2018, hợp phần QL1 đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng giúp nâng cao năng lực vận tải, giảm thiểu tai nạn giao thông, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến QL1 đoạn qua địa bàn hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn.

Hợp phần cao tốc đã hoàn thành, không những bù đắp tiến độ bị chậm mà còn về đích sớm hơn so với kế hoạch được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, tạo ra một kỳ tích về tiến độ khi hoàn thành 64km đường cao tốc chỉ trong thời gian 02 năm.

Với các bất cập về phương án tài chính hiện nay chưa được giải quyết đồng thời tuyến Chi Lăng - Hữu Nghị, điểm đầu Chi Lăng của tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn còn cách TP. Lạng Sơn khoảng 30km và cách cửa khẩu Hữu Nghị khoảng 43km. Với phương châm, “tìm lối đi thay vì lối thoát”, Tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư chính tại Dự án cho biết, sẽ tiếp tục cùng với tỉnh Lạng Sơn, ngân hàng tháo gỡ các vướng mắc còn lại.

Ngày 29/9/2019, biển báo “Đường cụt” được cắm tại điểm đầu tuyến các bên tổ chức lễ thông tuyến là một hình ảnh ám ảnh đối với nhà chức trách, đối với những người có trách nhiệm với sự phát triển hạ tầng giao thông đất nước. Đó như là món nợ đối với sự thịnh vượng phát triển của đồng bào miền núi phía Bắc.

Hiện nay, khi trở lại điểm đầu tuyến, biển “Đường cụt” đã được nhổ đi, nhưng để “nhổ” thực chất câu chuyện đường cụt thực địa cần sự nỗ lực hơn của các bên liên quan mà việc giải quyết câu chuyện 64km cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn là niềm tin và bài học mà nhà đầu tư tạo nên cần tiếp tục được tin tưởng và áp dụng.

Quang Thành

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Xóa “điểm đen” trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

Ngày 03/04/2020 lúc 09:43

Tình trạng mất trật tự ATGT diễn ra phổ biến trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đoạn qua Khu công nghiệp Vân Trung, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Đảm bảo chất lượng vật liệu cho cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

21 Giờ trước

Thời gian vừa qua, đã xuất hiện một số thông tin có đề cập đến vấn đề “chất lượng vật liệu ở gói thầu XL10 thuộc Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận”. Sau khi ghi nhận từ các thông tin phản ảnh trên, Ban điều hành Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã khẩn trương phối hợp với Công ty Cổ phần An ninh Đèo Cả (đơn vị cung cấp dịch vụ bảo vệ Dự án) đã tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin.

Thêm cầu, đường có giảm ùn tắc khu vực cảng Cát Lái?

7 Giờ trước

TP. HCM đang thêm cầu, đường, song nhiều chuyên gia cho rằng, nếu không có quy hoạch chung, vẫn khó kéo giảm ùn tắc khu vực cảng Cát Lái.

Giải pháp nào cho doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh xăng dầu?

Ngày 03/04/2020 lúc 14:37

Dịch Covid-19 bùng phát vào cuối tháng 12/2019 tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) và ghi nhận ca đầu tiên tại Việt Nam vào ngày 23/1/2020, từ đó đến nay nó đã trở thành đại dịch toàn cầu. Diễn biến phức tạp và kéo dài của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống xã hội và hoạt động kinh tế của tất cả các nước. Một trong những lĩnh vực đang bị ảnh hưởng nặng nề là sản xuất và kinh doanh xăng dầu.

Trung Quốc xây tường kiên cố chắn dọc biên giới, xuất khẩu Việt càng khó

Ngày 03/04/2020 lúc 14:29

Xuất khẩu sang Trung Quốc càng khó bởi không những siết chặt kiểm dịch mà phía bạn còn xây dựng tường rào kiên cố chắn dọc biên giới...

Hàng triệu lao động mất việc tạm thời vì dịch COVID -19

Ngày 03/04/2020 lúc 09:38

Báo cáo công bố tình hình sản xuất công nghiệp quý I, được Bộ Công Thương công bố ngày 01/ 4 cho thấy, hàng loạt ngành công nghiệp trọng điểm của Việt Nam đang trong tình trạng báo động vì chịu tác động kéo dài của dịch COVID-19. Theo các hiệp hội, doanh nghiệp, sẽ có thêm hàng triệu lao động mất việc tạm thời trong vài tuần tới.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

36°

Mây rải rác

05/04

27° - 37°

Chủ yếu trời trong

06/04

27° - 36°

Mây rải rác

07/04

26° - 35°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 04/04/2020 16:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,320.0023,350.0023,530.00
AUD13,751.4213,890.3214,245.96
EUR24,742.4724,992.3925,936.23
GBP28,125.9228,410.0229,137.41
JPY208.84210.95219.58
SGD15,915.2516,076.0116,586.85
THB628.00697.78724.29
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 04/04/2020 11:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L91409320
DO 0,001S-VVND/L1155011780
DO 0,05S-IIVND/L1125011470
E5 RON 92-IIVND/L1195012180
Xăng RON 95-IIIVND/L1256012810
Xăng RON 95-IVVND/L1266012910
Nguồn: Petrolimex
Developing green logistics system in Vietnam

Developing green logistics system in Vietnam

Ngày 19/03/2020 lúc 22:35

Figure 1 below introduce a helpful outline for the idea. It provides basic combination of a green logistics system with participation for enterprises...