Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: 24 tỷ USD = 56 tỷ USD?

(VLR) Trong báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 17/4/2010, Bộ dự báo nhu cầu đi lại của người dân vào năm 2030 trên hành lang Bắc - Nam là 534.000 hành khách/ngày (khoảng 195 triệu hành khách/năm), trong khi tổng năng lực của các phương thức vận tải khác chỉ đạt khoảng 138 triệu hành khách/năm, từ đó Bộ rút ra kết luận: cần đầu tư đường sắt cao tốc Bắc-Nam để bù vào chỗ “hụt” 57 triệu hành khách/năm. Kết luận này là phiến diện, thiếu tính khoa học.

Trong báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 17/4/2010, Bộ dự báo nhu cầu đi lại của người dân vào năm 2030 trên hành lang Bắc - Nam là 534.000 hành khách/ngày (khoảng 195 triệu hành khách/năm), trong khi tổng năng lực của các phương thức vận tải khác chỉ đạt khoảng 138 triệu hành khách/năm, từ đó Bộ rút ra kết luận: cần đầu tư đường sắt cao tốc Bắc-Nam để bù vào chỗ “hụt” 57 triệu hành khách/năm. Kết luận này là phiến diện, thiếu tính khoa học.

Khi dự toán đầu tư một Công trình nào đó, người ta đưa ra nhiều phương án, tính toán, so sánh để lựa chọn phương án tối ưu. Trường hợp này, người dân có thể đi lại bằng các phương thức: đường không, đường sắt, đường bộ hoặc đường thủy. Đúng ra, Bộ GTVT phải tính toán các phương thức đầu tư khác và so sánh với việc xây đường sắt cao tốc để lựa chọn phương án kinh tế nhất, hiệu quả nhất. Nhưng Bộ GTVT đã không đưa ra các tính toán so sánh, mà đưa ra kết luận vũ đoán của mình.

Nhằm đạt mục tiêu của Bộ GTVT “bù nhu cầu “hụt” của 57 triệu hành khách/năm vào năm 2030”, có thể thấy một phương án khác mà chi phí đầu tư thấp hơn nhiều so với tổng mức đầu tư cao ngất của phương án đường sắt cao tốc. Cụ thể, nếu xây dựng hai sân bay ở hai đầu Bắc – Nam, đáp ứng đủ nhu cầu đi lại cho 57 triệu lượt hành khách/năm, chi phí chỉ khoảng 24 tỷ USD, chưa đến phân nửa chi phí đầu tư đường sắt cao tốc.

Theo tư vấn của công ty Hansen Partnership (Úc), sân bay Long Thành, tại huyện Long Thành, Đồng Nai, cách TP.HCM 40km, Chủ đầu tư là Cụm cảng hàng không miền Nam, Tổng mức đầu tư xây dựng chỉ 12 tỷ USD, nhưng có công suất 100 triệu khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Tạm tính vận chuyển 1 tấn hàng hóa tương đương vận chuyển 3 hành khách, thì 5 triệu tấn hàng hóa tương đương 15 triệu hành khách. Công suất của sân bay Long Thành tương đương 100 triệu + 15 triệu = 115 triệu khách/năm, gấp hơn 2 lần 57 triệu hành khách /năm.

Như vậy, nếu đầu tư hai sân bay ở hai đầu Bắc - Nam thì tổng kinh phí xây dựng chỉ khoảng 24 tỷ USD. Vốn đầu tư cho phương tiện thiết bị phục vụ cho việc vận chuyển 115 triệu hành khách/năm, theo kinh nghiệm của các Nhà tư vấn, vào khoảng 24 tỷ USD, trong đó tiền mua máy bay khoảng 22 tỷ USD. Tổng vốn đầu tư cho toàn bộ công trình sẽ khoảng 24 + 24 = 48 tỷ USD, nhưng lại có thể đáp ứng nhu cầu đi lại nhiều gấp đôi so với phương án đường sắt cao tốc của Bộ GTVT.

Rõ ràng rằng phương án vận chuyển 57 triệu hành khách trên hành lang Bắc Nam bằng đường hàng không chỉ tốn 48 tỷ USD/2 = 24 tỷ USD, trong khi Bộ GTVT cần tới 55,85 tỷ USD để làm đường sắt cao tốc!

Nguyễn Bách Phúc

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Cần hoàn thiện nghiên cứu ở mức độ chi tiết

15 Giờ trước

Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Trong báo cáo, Bộ GTVT đưa ra phương án xây dựng đường sắt tốc độ cao 350km/h, tổng mức đầu tư khoảng 58 tỷ USD. Trong khi đó, Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KHĐT) lại đưa ra phương án đầu tư Dự án đường sắt cao tốc chạy 200km/h, tổng mức đầu tư 26 tỷ USD. TS. Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Việt Nam đã trao đổi về vấn đề này.

Lãng phí cân tải trọng xe trên cao tốc

17 Giờ trước

Hệ thống kiểm soát tải trọng xe trên cao tốc chỉ dùng để từ chối phương tiện, không phối hợp với lực lượng chức năng xử lý vi phạm là lãng phí.

Phát triển kinh tế miền Trung: "Không phải chuyện riêng của 14 tỉnh"

15 Giờ trước

Sở hữu mặt tiền hướng ra biển Đông, với đường bờ biển dài 1.900km, các tỉnh Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế biển và các hoạt động kinh tế trên dải đất liền ven biển, tạo thế tiến ra biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Việt Nam xuất siêu 7,15 tỷ USD trong 9 tháng

18 Giờ trước

Tổng cục Hải quan vừa công bố số liệu thống kê tình hình xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam trong nửa cuối tháng 9 và 9 tháng năm 2019.

“Góp ý Đà Nẵng” tiếp nhận ý kiến phản ánh từ ứng dụng KUUHO

Ngày 13/10/2019 lúc 14:47

Ứng dụng Góp ý Đà Nẵng được thành phố Đà Nẵng đưa vào sử dụng từ năm 2016 để tiếp nhận, xử lý các ý kiến góp ý, phản ánh của tổ chức, công dân trên các lĩnh vực như quản lý trật tự đô thị, xây dựng, môi trường, giao thông, an toàn thực phẩm, công chức công vụ, xây dựng thành phố thông minh…

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

25°

Mây rải rác

16/10

24° - 32°

Mưa giông

17/10

24° - 32°

Mưa giông

18/10

24° - 32°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 03/10/2019 09:49
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,347.9715,440.6115,703.18
EUR25,210.9925,286.8526,046.30
GBP28,206.1628,404.9928,657.83
JPY209.34211.45217.58
SGD16,559.3016,676.0316,858.16
THB742.50742.50773.47
USD23,140.0023,140.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 02/10/2019 23:59
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1578016090
DO 0,001S-VVND/L1693017260
DO 0,05S-IIVND/L1663016960
E5 RON 92-IIVND/L1978020170
Xăng RON 95-IIIVND/L2106021480
Xăng RON 95-IVVND/L2116021580
Nguồn: Petrolimex
Huế trầm mặc một cố đô

Huế trầm mặc một cố đô

Ngày 11/09/2019 lúc 15:19

Có đến Huế một lần mới hiểu hết vì sao vùng đất này lại được gọi là đất...