Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: 24 tỷ USD = 56 tỷ USD?

(VLR) Trong báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 17/4/2010, Bộ dự báo nhu cầu đi lại của người dân vào năm 2030 trên hành lang Bắc - Nam là 534.000 hành khách/ngày (khoảng 195 triệu hành khách/năm), trong khi tổng năng lực của các phương thức vận tải khác chỉ đạt khoảng 138 triệu hành khách/năm, từ đó Bộ rút ra kết luận: cần đầu tư đường sắt cao tốc Bắc-Nam để bù vào chỗ “hụt” 57 triệu hành khách/năm. Kết luận này là phiến diện, thiếu tính khoa học.

Trong báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 17/4/2010, Bộ dự báo nhu cầu đi lại của người dân vào năm 2030 trên hành lang Bắc - Nam là 534.000 hành khách/ngày (khoảng 195 triệu hành khách/năm), trong khi tổng năng lực của các phương thức vận tải khác chỉ đạt khoảng 138 triệu hành khách/năm, từ đó Bộ rút ra kết luận: cần đầu tư đường sắt cao tốc Bắc-Nam để bù vào chỗ “hụt” 57 triệu hành khách/năm. Kết luận này là phiến diện, thiếu tính khoa học.

Khi dự toán đầu tư một Công trình nào đó, người ta đưa ra nhiều phương án, tính toán, so sánh để lựa chọn phương án tối ưu. Trường hợp này, người dân có thể đi lại bằng các phương thức: đường không, đường sắt, đường bộ hoặc đường thủy. Đúng ra, Bộ GTVT phải tính toán các phương thức đầu tư khác và so sánh với việc xây đường sắt cao tốc để lựa chọn phương án kinh tế nhất, hiệu quả nhất. Nhưng Bộ GTVT đã không đưa ra các tính toán so sánh, mà đưa ra kết luận vũ đoán của mình.

Nhằm đạt mục tiêu của Bộ GTVT “bù nhu cầu “hụt” của 57 triệu hành khách/năm vào năm 2030”, có thể thấy một phương án khác mà chi phí đầu tư thấp hơn nhiều so với tổng mức đầu tư cao ngất của phương án đường sắt cao tốc. Cụ thể, nếu xây dựng hai sân bay ở hai đầu Bắc – Nam, đáp ứng đủ nhu cầu đi lại cho 57 triệu lượt hành khách/năm, chi phí chỉ khoảng 24 tỷ USD, chưa đến phân nửa chi phí đầu tư đường sắt cao tốc.

Theo tư vấn của công ty Hansen Partnership (Úc), sân bay Long Thành, tại huyện Long Thành, Đồng Nai, cách TP.HCM 40km, Chủ đầu tư là Cụm cảng hàng không miền Nam, Tổng mức đầu tư xây dựng chỉ 12 tỷ USD, nhưng có công suất 100 triệu khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Tạm tính vận chuyển 1 tấn hàng hóa tương đương vận chuyển 3 hành khách, thì 5 triệu tấn hàng hóa tương đương 15 triệu hành khách. Công suất của sân bay Long Thành tương đương 100 triệu + 15 triệu = 115 triệu khách/năm, gấp hơn 2 lần 57 triệu hành khách /năm.

Như vậy, nếu đầu tư hai sân bay ở hai đầu Bắc - Nam thì tổng kinh phí xây dựng chỉ khoảng 24 tỷ USD. Vốn đầu tư cho phương tiện thiết bị phục vụ cho việc vận chuyển 115 triệu hành khách/năm, theo kinh nghiệm của các Nhà tư vấn, vào khoảng 24 tỷ USD, trong đó tiền mua máy bay khoảng 22 tỷ USD. Tổng vốn đầu tư cho toàn bộ công trình sẽ khoảng 24 + 24 = 48 tỷ USD, nhưng lại có thể đáp ứng nhu cầu đi lại nhiều gấp đôi so với phương án đường sắt cao tốc của Bộ GTVT.

Rõ ràng rằng phương án vận chuyển 57 triệu hành khách trên hành lang Bắc Nam bằng đường hàng không chỉ tốn 48 tỷ USD/2 = 24 tỷ USD, trong khi Bộ GTVT cần tới 55,85 tỷ USD để làm đường sắt cao tốc!

Nguyễn Bách Phúc

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Kiến nghị các giải pháp ngăn gian lận từ hàng quá cảnh

Ngày 23/05/2019 lúc 14:57

Xác định hàng quá cảnh, kho ngoại quan trên địa bàn TPHCM còn tiềm ẩn nguy cơ cao hàng lậu, Cục Hải quan TPHCM kiến nghị nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn.

Nhiều hoạt động tại Phiên chợ sách Đà Nẵng 2019

Ngày 23/05/2019 lúc 09:42

Tối 22/5/2019, Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ TP. Đà Nẵng đã tổ chức Phiên chợ sách 2019 lần I với chủ đề “Sách là bạn”. Đây là hoạt động văn hóa, xã hội có ý nghĩa được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh, khẳng định vai trò và tầm quan trọng của sách trong thời buổi công nghệ hiện nay.

Ô tô nhập vào Việt Nam tăng mạnh trong nửa đầu tháng 5

Ngày 23/05/2019 lúc 08:50

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 5 vừa qua, đã có 7.611 xe nhập khẩu vào Việt Nam, trị giá 163,4 triệu USD. Như vậy, kể từ đầu năm 2019 đến nay đã có 58.295 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam, đạt kim ngạch hơn 1,289 tỷ USD.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

26/05

26° - 33°

Mưa giông

27/05

26° - 33°

Mưa giông

28/05

26° - 33°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/05/2019 10:51
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,890.9915,986.9116,258.66
EUR25,984.0426,062.2326,791.63
GBP29,318.2629,524.9329,787.54
JPY206.39208.47214.52
SGD16,776.2116,894.4717,078.86
THB719.45719.45749.45
USD23,335.0023,335.0023,455.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 24/05/2019 23:51
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1642016740
DO 0,001S-VVND/L1791018260
DO 0,05S-IIVND/L1761017960
E5 RON 92-IIVND/L2048020880
Xăng RON 95-IIIVND/L2159022020
Xăng RON 95-IVVND/L2174022170
Nguồn: Petrolimex