Thứ ba, 21/09/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Đường sắt đầu mối khu vực TP. HCM thế nào trong 10 năm tới?

(VLR) TP. HCM là nơi kết nối của nhiều tuyến đường sắt quốc gia với các đầu mối của mạng lưới đường sắt đô thị trong 10 năm tới...

Đường sắt khu vực đầu mối TP. HCM sẽ có các tuyến đường sắt quốc gia kết nối đường sắt đô thị, trong đó, Thủ Thiêm là ga đầu mối - Ảnh: minh họa

Đường sắt khu vực đầu mối TP. HCM sẽ có các tuyến đường sắt quốc gia kết nối đường sắt đô thị, trong đó, Thủ Thiêm là ga đầu mối - Ảnh: minh họa

Theo dự thảo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 Bộ GTVT đang trình Thủ tướng Chính phủ, Thủ Thiêm sẽ là ga đầu mối đường sắt khu vực TP. HCM.

Dự thảo nêu rõ, TP. HCM là trung tâm kinh tế lớn và quan trọng của cả nước, là nơi kết nối của các tuyến đường sắt quốc gia với các đầu mối của mạng lưới đường sắt đô thị để đi - đến nhiều hướng, kết nối với các loại hình vận tải như hàng không, cảng biển... trên địa bàn thành phố và vùng.

Trên cơ sở định hướng phát triển không gian vùng và các định hướng phát triển của TP. HCM cũng như các tỉnh thuộc vùng trọng điểm phía Nam và các tỉnh Tây Nam Bộ, dự thảo Quy hoạch đề xuất phương án phát triển đường sắt tại khu đầu mối TP. HCM.

Cụ thể, đường sắt Hà Nội - TP. HCM hiện hữu có điểm cuối tại ga Hòa Hưng. Sau khi hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ chuyển đoạn Bình Triệu - Hòa Hưng thành đường sắt đô thị, ga đầu mối chuyển về ga Bình Triệu.

Đối với đường sắt tốc độ cao, điểm cuối là tại ga Thủ Thiêm (ga đầu mối). Từ ga Thủ Thiêm kết nối với ga Bình Triệu, cảng hàng không Tân Sơn Nhất thông qua đường sắt đô thị - tuyến 4b kéo dài và có kết nối cảng hàng không Long Thành tại ga Long Thành.

Với tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, ga Trảng Bom là ga đầu mối của tuyến này.

Còn đường sắt mới TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ, TP. HCM - Tây Ninh kết nối với đường sắt Hà Nội - TP. HCM thông qua 2 đoạn tuyến là đoạn An Bình - Tân Kiên (gồm các ga An Bình, Thạnh Xuân, Tân Chánh Hiệp) và đoạn Thạnh Xuân - Bình Triệu (đoạn kết nối bổ sung - khu vực Gò Dưa).

Dự thảo Quy hoạch cũng đề xuất quy mô và ưu tiên đầu tư các tuyến kết nối với khu vực đầu mối TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ưu tiên đầu tư đường sắt tốc độ cao TP. HCM - Nha Trang, sẽ ưu tiên bố trí vốn triển khai đầu tư hai tuyến TP. HCM - Cần Thơ, tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành trong giai đoạn 2021 - 2030 từ nguồn vốn ngân sách Trung ương.

Trong đó, tuyến TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ dài 174km, khổ 1.435mm, đường đôi, điện khí hóa, dự kiến tổng mức đầu tư 158.000 tỉ, dự kiến bố trí vốn 123 tỉ giai đoạn 2021-2030; Tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành dài 38km, khổ 1.435mm, đường đôi, dự kiến tổng mức đầu tư 22.000 tỉ, dự kiến bố trí vốn 6.600 tỉ giai đoạn 2021-2030.

Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Phê duyệt đầu tư dự án cao tốc đầu tiên của tỉnh Bắc Kạn

Ngày 18/09/2021 lúc 08:58

Bộ Giao thông - Vận tải vừa có quyết định phê duyệt chủ trương dự án đầu tư xây dựng đường Chợ Mới - Bắc Kạn. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên của Bắc Kạn, tạo đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

"Cứu" chuỗi cung ứng hàng hóa đứt gãy giữa COVID-19

18 Giờ trước

Chuỗi cung ứng tác động trực tiếp đến sự sống còn của doanh nghiệp, do đó cần có biện pháp khẩn cấp để khắc phục tình trạng đứt gãy do đại dịch COVID-19.

Tự xét nghiệm COVID-19 giúp tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp

19 Giờ trước

Ngày 09/9/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 105/NQ-CP về việc hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh dịch COVID-19. Nghị quyết đã xác lập rõ quan điểm và các mục tiêu trong việc hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh mang lại. Đặc biệt, Nghị quyết đã đưa ra các giải pháp phù hợp với chủ trương chung của Đảng trong phát triển kinh tế tư nhân và mang tính đột phá để hỗ trợ tình trạng kiệt quệ của doanh nghiệp khi phải đối mặt với dịch bệnh trong thời gian dài...

Tổng thương mại hai chiều giữa Việt Nam và thị trường CPTPP đạt 52 tỷ USD

20 Giờ trước

Theo số liệu của Bộ Công Thương tổng hợp, tính chung 7 tháng đầu năm 2021, tổng thương mại hai chiều giữa Việt Nam và thị trường CPTPP đạt 52 tỷ USD, tăng 23,36% so với cùng kỳ năm 2020 và bằng 13,86% tổng kim ngạch thương mại hai chiều của cả nước, giảm nhẹ so với tỷ trọng 14,71% của 7 tháng năm 2020.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 20/09/2021 23:00
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,050.0916,212.2116,720.66
EUR25,997.5926,260.1927,350.60
GBP30,426.3530,733.6831,697.56
JPY202.06204.10213.76
SGD16,429.3616,595.3217,115.78
THB602.76669.74694.90
USD22,645.0022,675.0022,875.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 20/09/2021 23:15
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1508015380
DO 0,001S-VVND/L1637016690
DO 0,05SVND/L1602016340
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2014020540
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2139021810
Xăng RON 95-IVVND/L2149021910
Nguồn: Petrolimex