Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội khó vận hành năm 2021 vì đâu?

(VLR) Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đang gặp rất nhiều khó khăn, nhất về vấn đề mặt bằng, nguy cơ tiếp tục lùi tiến độ là hiện hữu.

Phần tiếp giáp với hè phố một bên nhà ga S7 thuộc phạm vi thi công cầu thang ga nhưng chưa được GPMB

Phần tiếp giáp với hè phố một bên nhà ga S7 thuộc phạm vi thi công cầu thang ga nhưng chưa được GPMB

Đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội được “chốt” tiến độ khai thác vận hành vào tháng 4/2021, tuy nhiên, hiện dự án đang gặp rất nhiều khó khăn, nhất về vấn đề mặt bằng, nguy cơ tiếp tục lùi tiến độ là hiện hữu.

Thiếu nhân lực, chậm thiết bị

Những ngày gần đây, ghi nhận của PV Báo Giao thông tại công trường dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, đoạn trên cao 8,5km (từ Nhổn - Cầu Giấy) đã lắp đặt xong đường ray chạy tàu, lan can. Nhà thầu đang tập trung thi công hoàn thiện nhà ga, lắp đặt thiết bị thông gió, phòng cháy, mái che. Một số ga trên cao bắt đầu làm cầu thang dẫn từ hè đường lên ga trung chuyển.

Còn đoạn đi ngầm (4km, từ Kim Mã - ga Hà Nội) đang thi công đào ngầm các ga, đổ bản kết cấu bê tông bản đỉnh, bản trung chuyển giữa hai tầng ga. Dự đến quý IV/2020 mới đưa máy đào đường hầm từ Đức về để thi công.

Đề cập tiến độ dự án, lãnh đạo Ban QLDA đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, hết quý I/2020, tiến độ tổng thể dự án đạt 60,8%, riêng tiến độ đoạn trên cao đạt 71,3%. Trong đó, hiện đã hoàn thành gói thầu xây dựng đoạn tuyến trên cao và gói thầu công trình hạ tầng kỹ thuật Depot.

Theo quyết định của UBND TP. Hà Nội vào tháng 7/2019, dự án được tách thành 2 mốc tiến độ hoàn thành. Trong đó, vận hành trước đoạn trên cao vào tháng 4/2021, còn đoạn đi ngầm hoàn thành và khai thác vào cuối năm 2022.

Lãnh đạo Ban QLDA cho biết, từ giữa quý I/2020 đến nay, việc huy động nhân sự, thiết bị dự án bị chậm trễ. “Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, gần 20 chuyên gia tư vấn, quản lý dự án ở châu Âu, Hàn Quốc chưa thể trở lại dự án, khiến thiếu hụt nhân sự chuyên gia. Việc sản xuất, nhập khẩu thiết bị, vật tư cũng bị chậm do hầu hết thiết bị được sản xuất, nhập khẩu từ châu Âu. Việc này ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai các gói thầu và dự án”, đại diện lãnh đạo Ban QLDA đường sắt đô thị thông tin và cho biết, ở trong nước, công tác huy động công nhân và cung ứng vật tư thiết bị cũng bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19.

Khó khăn khác là việc chuẩn bị đào tạo nhân lực để khai thác, vận hành dự án cũng đang bị chậm so với kế hoạch. Đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, dự kiến đến giữa tháng 4/2020 kết thúc thời hạn nhận hồ sơ tuyển 40 người để đào tạo lái tàu. Tuy nhiên, hết thời hạn trên, hiện vẫn chưa tuyển đủ nên phải gia hạn tuyển dụng đến 17/5/2020.

5/8 ga vẫn vướng giải phóng mặt bằng

Theo tìm hiểu của PV, tháng 7/2019, UBND TP. Hà Nội giao chủ đầu tư xây dựng kế hoạch chi tiết tháo gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng (GPMB). Tuy vậy, đến nay đã gần 1 năm vẫn còn tới 5/8 ga trên cao thuộc địa bàn quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm và Cầu Giấy vẫn chưa GPMB xong các vị trí làm cầu thang dẫn từ hè đường lên tầng trung chuyển nhà ga. Vướng mắc này khiến nhà thầu chưa thể thi công hoặc đang thi công phải dừng lại.

Ga S4 có hơn chục nhà cao tầng nằm trong chỉ giới xây dựng cầu thang nhưng chưa được GPMB

Ga S4 có hơn chục nhà cao tầng nằm trong chỉ giới xây dựng cầu thang nhưng chưa được GPMB

Cụ thể, theo Ban QLDA, tại ga số 4 có 19 nhà dân nằm trong chỉ giới đường đỏ và có cột điện, cáp điện hạ thế chưa được di chuyển, đường ống nước; Ga số 5 trùng với cổng vào của Nhà hát Quân đội, vướng đường dây điện 24kv. Ga số 6 vướng cổng nhà sách, hàng quán; Ga số 7 vướng phần đất một tòa nhà chung cư, 16 nhà dân; Ga số 8 vướng cột điện, đường điện, cây xanh.

Đến thời điểm này, phần mặt bằng nhà dân cần giải phóng chưa được kiểm đếm. Ngày 9/5 vừa qua, các bên mới cắm xong mốc thực địa để triển khai GPMB, trong khi khối lượng công việc còn lại khá lớn.

“Năm 2006, khi TP Hà Nội thực hiện dự án mở rộng QL32, đường Xuân Thủy đã tổ chức GPMB. Mặt bằng được giải phóng cho dự án trên cũng là mặt bằng của dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội để tránh phải GPMB hai lần. Tuy vậy, từ đó đến nay, công trình nhà dân liên tục lấn chiếm. Khi đơn vị đề nghị GPMB, quận, phường nói không lưu hồ sơ về mặt bằng”, lãnh đạo Ban QLDA cho biết.

Trong khi đó, ông Trần Việt Hà, Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết: “Trước đây, khi thực hiện dự án đường QL32 đã cắm mốc chỉ giới GPMB, nhưng chưa giải phóng hết theo chỉ giới nên vẫn có trường hợp đất có sổ đỏ của nhà dân nằm trong chỉ giới. Khi cấp phép xây dựng, đất nằm trong chỉ giới mà có sổ đỏ vẫn phải cấp”.

Cũng theo ông Hà, để GPMB làm ga phải cắm mốc, sau đó xác định trường hợp công trình nào lấn vào đất công thì tháo dỡ, còn có sổ đỏ phải đền bù, thực hiện GPMB theo quy định.

Ông Lee Hwang Se, Giám đốc dự án của nhà thầu Posco E&C cho biết, hiện các nhà ga trên cao đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đã đạt khoảng 80% tiến độ và khó khăn nhất hiện nay là không có mặt bằng thi công. Nếu không được sớm bàn giao mặt bằng thi công, nhà thầu sẽ khó kịp hoàn thành tất cả hệ thống thang nối vào nhà ga vào cuối năm 2020, để đưa đoạn trên cao vào khai thác vào tháng 4/2021.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Ân, chuyên gia công nghệ đường sắt cho rằng, việc vận hành hệ thống đường sắt đô thị đòi hỏi đủ điều kiện đồng bộ tất cả các khâu, từ cơ sở hạ tầng, phương tiện đến nhân lực điều hành, trực tiếp phục vụ chạy tàu và vận hành thử một thời gian. “Dù chỉ một khâu dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội bị chậm sẽ ảnh hưởng đến tiến độ khai thác, vận hành chính thức của dự án”, ông Ân nói.

Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

11 Giờ trước

Ngày 10/8, tại quyết định số 1212/QĐ-TTg, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã Phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối tác công - tư, loại hợp đồng: Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao.

Ồ ạt cho thuê kho xưởng trong khu công nghiệp

20 Giờ trước

Ðại dịch COVID-19 khiến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp gặp khó khăn. Nhà xưởng tại các khu công nghiệp (KCN) vốn hoạt động ổn định, giờ đây chủ sở hữu ồ ạt treo biển cho thuê.

Sửa đổi về thủ tục hải quan đối với hàng hóa kinh doanh tạm nhập tái xuất

20 Giờ trước

Những thay đổi trong chính sách hiện hành cùng với những vấn đề phát sinh trong thực tế liên quan đến thủ tục hải quan đối với hàng hóa kinh doanh tạm nhập tái xuất đòi hỏi phải sửa đổi, bổ sung để đảm bảo công tác quản lý hải quan. Nội dung này đang được Tổng cục Hải quan nghiên cứu sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 38/2015/TT-BTC.

Hợp tác phát triển dự án chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Ngày 08/08/2020 lúc 13:19

Ngày 8/8, Tạp chí Vietnam Logistics Review (VLR) và Công ty Cổ phần Tin học Tri Thức đã ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực truyền thông và kinh doanh. Với các thế mạnh riêng của mình, hai bên cùng tham gia thực hiện các dự án chuyển đổi số cho doanh nghiệp, đặc biệt là với nhóm doanh nghiệp hoạt động trong ngành dịch vụ logistics, hạ tầng giao thông, giáo dục đào tạo...

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27°

Mây rải rác

12/08

25° - 32°

Mưa giông

13/08

25° - 32°

Mưa giông

14/08

24° - 31°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 11/08/2020 04:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,060.0023,090.0023,270.00
AUD16,193.2816,356.8516,869.58
EUR26,643.1126,912.2328,001.94
GBP29,521.6129,819.8130,754.55
JPY211.79213.93221.91
SGD16,470.6016,636.9717,158.48
THB657.39730.43757.86
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 10/08/2020 23:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1027010470
DO 0,001S-VVND/L1259012840
DO 0,05S-IIVND/L1239012630
E5 RON 92-IIVND/L1440014680
Xăng RON 95-IIIVND/L1497015260
Xăng RON 95-IVVND/L1507015370
Nguồn: Petrolimex
Digital transformation will push up the strong growth of enterprises

Digital transformation will push up the strong growth of enterprises

Ngày 05/08/2020 lúc 17:34

From the “live green” story...Thomas Deurthey, founder and...

Deputy Editor-in-chief appointed

Deputy Editor-in-chief appointed

Ngày 03/08/2020 lúc 13:51

Force majeure

Force majeure

Ngày 14/07/2020 lúc 08:00