Gỡ nút thắt vốn cho hạ tầng hàng không

(VLR) Cần sớm có cơ chế, hành lang pháp lý rõ ràng trong việc kêu gọi vốn đầu tư cho phát triển hạ tầng hàng không, vốn đang quá tải hiện nay.

Một số mô hình máy bay giới thiệu tại triển lãm

Một số mô hình máy bay giới thiệu tại triển lãm

Đây là ý kiến của nhiều chuyên gia tại hội thảo Phát triển ngành hàng không Việt Nam trong giai đoạn mới, trong khuôn khổ Hội chợ triển lãm quốc tế thiết bị công nghệ hàng không Việt Nam 2019, tổ chức ngày 26/11 tại TP. HCM.

Tính toán từ các chuyên gia cho thấy nhu cầu đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng của Việt Nam đến năm 2030 ước khoảng 3 triệu tỉ đồng (chưa tính hạ tầng đường sắt cao tốc, đường thủy, đường sông...). Trong khi đó, nguồn lực cân đối từ ngân sách nhà nước được Quốc hội thông qua trong kế hoạch đầu tư công trung hạn đến năm 2020 chỉ khoảng 150.000 tỉ đồng, tương đương 5% nhu cầu.

Ở lĩnh vực hàng không, Bộ Giao thông vận tải dự kiến đến năm 2030, Việt Nam có tới 28 sân bay đưa vào khai thác, trong đó có 15 sân bay quốc nội và 13 sân bay quốc tế. Điều này kỳ vọng thu hút đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng ngành hàng không, nhất là với nhà đầu tư tư nhân. Nhu cầu gọi vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng hàng loạt cảng hàng không là rất lớn như sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng...

GS.TSKH Đỗ Nguyên Khoát, Phó Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không Việt Nam, nhận xét việc đẩy mạnh xã hội hóa, tạo nguồn lực để phát triển hạ tầng quốc gia là chủ trương đúng đắn của Chính phủ trong thời gian qua, nhất là trong bối cảnh khu vực tư nhân trong nước đầu tư một dự án rất nhanh còn khu vực nhà nước bị vướng thủ tục rườm rà.

Xã hội hóa hoạt động đầu tư các cảng hàng không là cần thiết nhưng hình thức thế nào vẫn còn nhiều tranh luận. Chẳng hạn, hiện cả nước có 22 sân bay nhưng chỉ sân bay Vân Đồn do nhà đầu tư tư nhân quản lý, còn lại do doanh nghiệp nhà nước khai thác và quản lý. Trong đó, chỉ khoảng 8 cảng hàng không đem lại lợi nhuận lớn, những sân bay khác thu không đủ chi.

Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) phải lấy nguồn thu từ các cảng có thu nhập cao để hỗ trợ cho các cảng hàng không kém hiệu quả. "Nếu xã hội hóa, nhà đầu tư bên ngoài sẽ tập trung đầu tư vào những sân bay có lợi nhuận cao, ảnh hưởng đến nguồn thu của ACV và việc quản lý, khai thác những sân bay đang thua lỗ. Cần tiếp tục xã hội hóa nhưng theo hình thức khác. Như Chính phủ đang kêu gọi xây dựng sân bay quốc tế Lào Cai. Nếu nhà đầu tư nào quan tâm sẽ được giao làm từ đầu để quản lý sau đó, với những hạng mục sinh lợi và không sinh lợi để bảo đảm hài hòa lợi ích" - GS Khoát nhận xét.

Tại hội thảo, một số chuyên gia cũng cho biết một số hãng hàng không đang đề xuất tham gia quản lý, khai thác các cảng hàng không nhưng Việt Nam hiện chưa có tiền lệ. Ngay cơ chế nhượng quyền khai thác nhằm sử dụng có hiệu quả hơn toàn bộ cơ sở hạ tầng sân bay cũng đặt ra cho nhà nước và ngành hàng không nhiều vấn đề phải giải quyết từ chính sách để vừa bảo đảm phát triển kinh tế vừa bảo đảm an ninh quốc phòng; chính sách kiểm soát, tạo ra cạnh tranh lành mạnh; có cơ chế định giá thương quyền khai thác cảng hàng không...

Nhiều cơ hội đầu tư vào hàng không

Bà Lương Thị Xuân, Giám đốc Công ty GK Wintron (đơn vị tổ chức triển lãm), cho biết Việt Nam được đánh giá là một thị trường kinh doanh hàng không đầy tiềm năng khi các doanh nghiệp có thể đầu tư, xây dựng và khai thác trong những lĩnh vực như cảng hàng không, quản lý bay, dịch vụ hàng không từ chuyển giao công nghệ đến tổ chức sản xuất, gia công chế tạo thiết bị, máy móc hàng không...

Dù vậy, TS. Trần Quang Châu, Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không Việt Nam, cho rằng đang có nhiều thách thức với ngành hàng không Việt Nam như nền công nghiệp phụ trợ hàng không chỉ mới manh nha, chứ chưa hình thành và phát triển, toàn ngành chưa có một cơ sở dữ liệu (Big data) đầy đủ, thống nhất, đồng bộ và chính xác.

Người lao động

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng: Vốn sẽ sớm được tháo gỡ

Ngày 09/07/2020 lúc 09:17

Số báo trước, chúng tôi đã thực hiện bài viết về giá trị của tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, khi nhà đầu tư, địa phương, ngân hàng tín dụng chung sức cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ đã đưa công trình hòa vào huyết mạch giao thông Bắc - Nam. Tuy nhiên, để tuyến đường thật sự phát huy hết vai trò, thiết yếu phải nối kết đến thành phố Lạng Sơn và các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh.

Chuyển đổi nhằm thúc đẩy tăng trưởng

Ngày 09/07/2020 lúc 09:13

Ngày 14/5, Văn phòng Chính phủ đã phát đi văn bản 543/TTg-CN về việc trình Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Trong đó có nội dung chuyển đổi 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam sang hình thức đầu tư công, sử dụng toàn bộ ngân sách Nhà nước.

Các mô hình phân phối trong chuỗi cung ứng

4 Giờ trước

Trong chuỗi cung ứng, phân phối là động lực chính tạo ra lợi nhuận tổng thể của chuỗi bởi nó tác động trực tiếp đến chi phí và trải nghiệm khách hàng (KH). Có hai vấn đề cần cân nhắc khi thiết kế mô hình phân phối từ nhà sản xuất (NSX) đến KH cuối cùng, đó là: Sản phẩm được giao đến địa điểm KH yêu cầu hay KH đến mua sản phẩm từ một địa điểm trong mạng lưới; hay sản phẩm có phân phối qua điểm trung gian không? Dựa trên sự kết hợp các phương án cho hai vấn đề trên sẽ tạo ra 6 mô hình phân phối sau đây.

Hiệp hội VARSI kỷ niệm 1 năm thành lập

Ngày 11/07/2020 lúc 11:51

Ngày 09/7/2020, tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) đã tổ chức lễ kỷ niệm 1 năm thành lập. Tham dự lễ kỷ niệm có Hội đồng tư vấn, Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra của Hiệp hội và khách mời là các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực đã đồng hành Hiệp hội trong thời gian qua.

Ngành vận tải đường bộ sau đại dịch COVID-19

Ngày 11/07/2020 lúc 08:22

Khả năng dự đoán trước các sự kiện có thể xảy ra, phát triển các chiến lược để giảm thiểu rủi ro và cung cấp khả năng xoay chuyển lựa chọn sẽ là chìa khóa thành công cho ngành vận tải đường bộ trên thị trường hiện nay.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Mây rải rác

13/07

25° - 32°

Mưa giông

14/07

25° - 32°

Mưa giông

15/07

25° - 32°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 12/07/2020 11:53
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,060.0023,090.0023,270.00
AUD15,678.1415,836.5016,332.91
EUR25,459.1825,716.3426,757.62
GBP28,430.3228,717.4929,617.68
JPY209.20211.31219.20
SGD16,214.1716,377.9516,891.34
THB654.45727.17754.48
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 12/07/2020 11:53
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1003010230
DO 0,001S-VVND/L1241012650
DO 0,05S-IIVND/L1211012350
E5 RON 92-IIVND/L1425014530
Xăng RON 95-IIIVND/L1497015260
Xăng RON 95-IVVND/L1507015370
Nguồn: Petrolimex
Distribution models in the supply chain

Distribution models in the supply chain

4 Giờ trước

The manufactures store and distribute directlyIn this model, order information will be sent to manufactures through retailers, while products are stored...