Thứ sáu, 22/01/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Gỡ nút thắt vốn cho hạ tầng hàng không

(VLR) Cần sớm có cơ chế, hành lang pháp lý rõ ràng trong việc kêu gọi vốn đầu tư cho phát triển hạ tầng hàng không, vốn đang quá tải hiện nay.

Một số mô hình máy bay giới thiệu tại triển lãm

Một số mô hình máy bay giới thiệu tại triển lãm

Đây là ý kiến của nhiều chuyên gia tại hội thảo Phát triển ngành hàng không Việt Nam trong giai đoạn mới, trong khuôn khổ Hội chợ triển lãm quốc tế thiết bị công nghệ hàng không Việt Nam 2019, tổ chức ngày 26/11 tại TP. HCM.

Tính toán từ các chuyên gia cho thấy nhu cầu đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng của Việt Nam đến năm 2030 ước khoảng 3 triệu tỉ đồng (chưa tính hạ tầng đường sắt cao tốc, đường thủy, đường sông...). Trong khi đó, nguồn lực cân đối từ ngân sách nhà nước được Quốc hội thông qua trong kế hoạch đầu tư công trung hạn đến năm 2020 chỉ khoảng 150.000 tỉ đồng, tương đương 5% nhu cầu.

Ở lĩnh vực hàng không, Bộ Giao thông vận tải dự kiến đến năm 2030, Việt Nam có tới 28 sân bay đưa vào khai thác, trong đó có 15 sân bay quốc nội và 13 sân bay quốc tế. Điều này kỳ vọng thu hút đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng ngành hàng không, nhất là với nhà đầu tư tư nhân. Nhu cầu gọi vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng hàng loạt cảng hàng không là rất lớn như sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng...

GS.TSKH Đỗ Nguyên Khoát, Phó Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không Việt Nam, nhận xét việc đẩy mạnh xã hội hóa, tạo nguồn lực để phát triển hạ tầng quốc gia là chủ trương đúng đắn của Chính phủ trong thời gian qua, nhất là trong bối cảnh khu vực tư nhân trong nước đầu tư một dự án rất nhanh còn khu vực nhà nước bị vướng thủ tục rườm rà.

Xã hội hóa hoạt động đầu tư các cảng hàng không là cần thiết nhưng hình thức thế nào vẫn còn nhiều tranh luận. Chẳng hạn, hiện cả nước có 22 sân bay nhưng chỉ sân bay Vân Đồn do nhà đầu tư tư nhân quản lý, còn lại do doanh nghiệp nhà nước khai thác và quản lý. Trong đó, chỉ khoảng 8 cảng hàng không đem lại lợi nhuận lớn, những sân bay khác thu không đủ chi.

Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) phải lấy nguồn thu từ các cảng có thu nhập cao để hỗ trợ cho các cảng hàng không kém hiệu quả. "Nếu xã hội hóa, nhà đầu tư bên ngoài sẽ tập trung đầu tư vào những sân bay có lợi nhuận cao, ảnh hưởng đến nguồn thu của ACV và việc quản lý, khai thác những sân bay đang thua lỗ. Cần tiếp tục xã hội hóa nhưng theo hình thức khác. Như Chính phủ đang kêu gọi xây dựng sân bay quốc tế Lào Cai. Nếu nhà đầu tư nào quan tâm sẽ được giao làm từ đầu để quản lý sau đó, với những hạng mục sinh lợi và không sinh lợi để bảo đảm hài hòa lợi ích" - GS Khoát nhận xét.

Tại hội thảo, một số chuyên gia cũng cho biết một số hãng hàng không đang đề xuất tham gia quản lý, khai thác các cảng hàng không nhưng Việt Nam hiện chưa có tiền lệ. Ngay cơ chế nhượng quyền khai thác nhằm sử dụng có hiệu quả hơn toàn bộ cơ sở hạ tầng sân bay cũng đặt ra cho nhà nước và ngành hàng không nhiều vấn đề phải giải quyết từ chính sách để vừa bảo đảm phát triển kinh tế vừa bảo đảm an ninh quốc phòng; chính sách kiểm soát, tạo ra cạnh tranh lành mạnh; có cơ chế định giá thương quyền khai thác cảng hàng không...

Nhiều cơ hội đầu tư vào hàng không

Bà Lương Thị Xuân, Giám đốc Công ty GK Wintron (đơn vị tổ chức triển lãm), cho biết Việt Nam được đánh giá là một thị trường kinh doanh hàng không đầy tiềm năng khi các doanh nghiệp có thể đầu tư, xây dựng và khai thác trong những lĩnh vực như cảng hàng không, quản lý bay, dịch vụ hàng không từ chuyển giao công nghệ đến tổ chức sản xuất, gia công chế tạo thiết bị, máy móc hàng không...

Dù vậy, TS. Trần Quang Châu, Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không Việt Nam, cho rằng đang có nhiều thách thức với ngành hàng không Việt Nam như nền công nghiệp phụ trợ hàng không chỉ mới manh nha, chứ chưa hình thành và phát triển, toàn ngành chưa có một cơ sở dữ liệu (Big data) đầy đủ, thống nhất, đồng bộ và chính xác.

Người lao động

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Nghệ An tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất, nhập khẩu

8 Giờ trước

UBND tỉnh Nghệ An vừa tổ chức Hội nghị “Tổng kết hoạt động xuất nhập khẩu năm 2020, đối thoại doanh nghiệp, đẩy mạnh xuất khẩu năm 2021”.

Bộ GTVT sẽ cắt giảm 50% danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành

13 Giờ trước

Năm 2021, Bộ GTVT phấn đấu cắt giảm thực chất 50% số mặt hàng thuộc danh mục mặt hàng kiểm tra chuyên ngành.

Khoảnh khắc bứt phá của Việt Nam từ góc nhìn Nikkei

13 Giờ trước

Theo hãng thông tấn Nhật Bản Nikkei, thực hiện ba thỏa thuận thương mại hay thu hút nhà đầu tư hàng đầu thế giới là điểm nhấn ấn tượng của Việt Nam trong năm 2020.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/01/2021 21:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD22,955.0022,985.0023,165.00
AUD17,464.9117,641.3218,194.39
EUR27,238.0927,513.2228,661.04
GBP30,881.2931,193.2232,171.14
JPY216.23218.42227.53
SGD17,014.7517,186.6117,725.42
THB681.30757.01785.44
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 22/01/2021 11:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1155011780
DO 0,001S-VVND/L1299013240
DO 0,05S-IIVND/L1264012890
E5 RON 92-IIVND/L1594016250
Xăng RON 95-IIIVND/L1693017260
Xăng RON 95-IVVND/L1703017370
Nguồn: Petrolimex