Thứ tư, 20/01/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Hà Nội dồn lực kéo người dân bỏ xe cá nhân

(VLR) Ngoài tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông dự kiến đưa vào vận hành trong năm 2020, tuyến Nhổn - Ga Hà Nội sẽ vận hành đoạn trên cao vào tháng 4/2021.

Hà Nội sẽ tiếp tục nghiên cứu, tổ chức kết nối các tuyến buýt thường với tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông

Hà Nội sẽ tiếp tục nghiên cứu, tổ chức kết nối các tuyến buýt thường với tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông

Hà Nội đang tìm cách giảm phương tiện cá nhân thông qua việc đầu tư, phát triển các phương tiện vận tải công cộng khối lượng lớn như đường sắt đô thị, xe buýt nhanh...

Số liệu thống kê từ Trung tâm Quản lý điều hành Giao thông đô thị Hà Nội cho thấy, hiện tỷ lệ đảm nhận vận chuyển của các loại hình vận tải khách công cộng tại Hà Nội mới chỉ đạt 15% nhu cầu vận chuyển. Trong số này, xe buýt đang đảm nhiệm phần lớn, lên tới hơn 12%, xe buýt nhanh chiếm 0,3%, đường sắt đô thị chưa có còn taxi cũng chỉ 2,1%. Điều này cũng đồng nghĩa với việc 85% được thực hiện bằng xe phương tiện cá nhân.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội cho hay: “Năm 2000, Hà Nội vẫn chỉ có 3 doanh nghiệp Nhà nước tham gia với quy mô nhỏ. Sau gần 10 năm, sản lượng vận chuyển khách chỉ tăng từ 4,8 triệu lượt năm 1993 lên 15,2 triệu lượt khách năm 2001. Với sự phát triển bùng nổ của xe máy, làm thế nào để kéo người dân sang sử dụng xe buýt công cộng? Câu hỏi này chỉ được trả lời khi năm 2004, Hà Nội thành lập Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco)”.

Ngay trong năm đầu (2004), với 41 tuyến xe buýt và gần 700 đầu xe, Transerco đã vận chuyển được 285,3 triệu hành khách, vượt 16% so với kế hoạch và tăng 64% so với năm 2003. 10 năm sau đó, Hà Nội đã dần “mua” được thói quen đi lại bằng phương tiện công cộng của người dân. Luồng tuyến tăng 2,4 lần, lượng xe tăng 4 lần và khách đi xe buýt tăng hơn 30 lần. Đến nay, lượng hành khách của Transerco đã vượt lên trên 450 triệu khách/năm. Đặc biệt, giai đoạn 2016 - 2019, Hà Nội đã “phủ sóng” xe buýt đến các huyện ngoại thành, mở thêm nhiều tuyến buýt mới nối trung tâm Hà Nội đến các huyện ngoại thành, tiếp cận nhiều khu đô thị mới, xóa vùng trắng xe buýt.

Theo ông Thông, để hoàn thành chỉ tiêu tỉ lệ vận chuyển hành khách công cộng đạt 20 - 25% (trong đó đường sắt đô thị đạt từ 1 - 3%) vào năm 2020, Hà Nội đã và đang tìm cách giảm tải áp lực phương tiện cá nhân thông qua việc đầu tư, phát triển các phương tiện vận tải công cộng khối lượng lớn như đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội, tuyến buýt nhanh BRT số 1.

Ngoài tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông dự kiến đưa vào vận hành trong năm 2020, tuyến Nhổn - Ga Hà Nội sẽ vận hành đoạn trên cao vào tháng 4/2021 và khai thác toàn tuyến vào tháng 12/2022.

Đồng thời, Hà Nội sẽ tiếp tục nghiên cứu, tổ chức kết nối các tuyến buýt thường với tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông, tuyến buýt nhanh BRT tại điểm đầu, cuối và dọc hành lang đường sắt 2A và BRT; tổ chức các điểm trông giữ xe đạp, xe máy tại khu vực lân cận các nhà ga, nhà chờ tạo thuận lợi cho hành khách gửi xe cá nhân để chuyển sang phương tiện công cộng; nghiên cứu tổ chức các tuyến buýt có sức chứa nhỏ để phù hợp với những đường phố nhỏ hẹp; triển khai đề án phát triển xe đạp công cộng…

Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hơn 16,3 tỷ USD rót vào 9 khu công nghiệp ở Phú Mỹ

1 Giờ trước

Đây là thông tin được đưa ra tại Đại hội Đảng thị xã Phú Mỹ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đầu tư mạnh vào khu công nghiệp cũng là hướng đi đã được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định trong 4 trụ cột kinh tế.

Hàng container xuất khẩu giảm giữa khủng hoảng container rỗng

2 Giờ trước

Sản lượng hàng thông qua cảng biển nói chung vẫn giữ nhịp tăng trưởng, song, lượng hàng container xuất khẩu qua cảng biển bị suy giảm.

Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư FDI hấp dẫn hơn Trung Quốc và Ấn Độ

2 Giờ trước

Theo báo cáo của Economist Intelligence Unit (EIU), Việt Nam đang vượt qua Trung Quốc và Ấn Độ để trở thành một điểm đến đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hấp dẫn. Báo cáo này cũng chỉ ra Việt Nam đã trở thành trung tâm sản xuất giá rẻ mới trong chuỗi cung ứng châu Á.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 20/01/2021 09:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD22,955.0022,985.0023,165.00
AUD17,332.9517,508.0318,056.91
EUR27,160.5927,434.9428,579.50
GBP30,685.7030,995.6631,967.39
JPY215.62217.80226.89
SGD16,950.8017,122.0217,658.81
THB680.02755.58783.96
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 19/01/2021 23:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1155011780
DO 0,001S-VVND/L1299013240
DO 0,05S-IIVND/L1264012890
E5 RON 92-IIVND/L1594016250
Xăng RON 95-IIIVND/L1693017260
Xăng RON 95-IVVND/L1703017370
Nguồn: Petrolimex