Hai hầm xuyên núi qua miền Trung có nguy cơ tạm dừng vận hành

(VLR) Cơ quan nhà nước có thẩm quyền không thực hiện đúng các quy định, cam kết trong Hợp đồng với Nhà đầu tư khiến hai công trình hầm đường bộ lớn nhất Việt Nam, huyết mạch giao thông qua miền trung là hầm Hải Vân và hầm Đèo Cả đứng trước nguy cơ buộc phải dừng hoạt động do không đảm bảo nguồn kinh phí vận hành.

Đường dẫn vào hầm đường bộ Đèo Cả

Đường dẫn vào hầm đường bộ Đèo Cả

Cam kết một đằng, thực hiện một nẻo

Từng được đánh giá là mô hình kiểu mẫu của hình thức hợp tác công tư (PPP) trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, nhưng dự án hầm đường bộ Đèo Cả hiện đang phải đối mặt nguy cơ phá vỡ phương án tài chính do hàng loạt vướng mắc, bất cập kéo dài không được Bộ GTVT giải quyết, tháo gỡ dứt điểm.

Đầu tiên là mức giá vé tại trạm thu phí Đèo Cả không được tuân thủ thực hiện theo phương án tài chính trong hợp đồng BOT đã ký giữa nhà đầu tư và cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nguyên nhân xuất phát từ việc Bộ GTVT đánh đồng giá vé thu phí giữa các dự án hầm với các dự án cầu, đường bộ. Hầm đường bộ là công trình có quy mô rất lớn, tổng mức đầu tư lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng cũng phải nằm chung mâm mức phí với các dự án cầu đường với kinh phí đầu tư thấp hơn nhiều lần, thậm chí chỉ vài trăm tỷ đồng.

Cụ thể, theo phương án tài chính dự án được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định 3107 ngày 5/10/2016 và phụ lục hợp đồng BOT, mức phí áp dụng tại trạm thu phí Đèo Cả từ 1/1/2018 đến 31/12/2020 được quy định như sau: Xe nhóm 1 (60.000 đồng/vé/lượt), xe nhóm 2 (72.000 đồng/vé/lượt), xe nhóm 3 (120.000 đồng/lượt), xe nhóm 4 (144.000 đồng/lượt) và xe nhóm 5 (288.000 đồng/lượt). Tuy nhiên, tại Thông tư 35/2016 Bộ GTVT lại không quy định mức giá tối đa theo lượt áp dụng cho công trình hầm mà sử dụng mức giá của công trình cầu, đường để áp dụng chung cho công trình hầm. Cụ thể, Thông tư 35/2016 khống chế trần giá vé của xe nhóm 1 là 52.000 đồng/vé/lượt, xe nhóm 2 (70.000 đồng/vé/lượt), xe nhóm 3 (87.000 đồng/vé/lượt), xe nhóm 4 (140.000 đồng/vé/lượt) và xe nhóm 5 (200.000 đồng/vé/lượt).

Ông Lưu Xuân Thủy – Phó Tổng giám đốc Công ty Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả cho biết, do buộc phải tuân thủ quy định hiện hành (Thông tư 35/2016 - PV) nên từ khi hầm Đèo Cả tiến hành thu phí từ 3/9/2017 đến nay, Nhà đầu tư vẫn phải áp dụng thu phí theo mức giá vé theo quy định của Thông tư 35/2016, mức phí này thấp hơn rất nhiều so với mức giá trong phương án tài chính đã được Bộ GTVT phê duyệt, làm thâm hụt lớn nguồn thu và gây thiệt hại cho Dự án.

“Tính toán thực tế cho thấy, từ ngày 1/1/2018 đến 1/10/2018, dự án thâm hụt nguồn thu khoảng 65,7 tỷ đồng, bình quân mỗi tháng 7,3 tỷ đồng”, ông Thủy nói và cho biết,

Nhà đầu tư đã nhiều lần có văn bản đề nghị Bộ GTVT tháo gỡ vướng mắc nhưng suốt thời gian dài chưa được giải quyết, khiến dự án không đủ nguồn thu để duy trì công tác vận hành hầm Cổ Mã, hầm Đèo Cả và đường dẫn.

Trong diễn biến mới nhất, ngày 15/10/2018, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ GTVT thống nhất thực hiện thu phí tại trạm thu phí hầm Đèo Cả theo mức giá đã quy định trong phương án tài chính của hợp đồng BOT đã được ký kết. “Trường hợp không giải quyết được, đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ thực hiện việc tiếp nhận lại hầm Đèo Cả để vận hành khai thác, tránh phải dừng vận hành hầm, gây mất an toàn cho người dân”, nhà đầu tư Đèo Cả nói rõ.

Điện lực đe cắt điện, hầm Hải Vân nguy cơ đóng cửa

Nằm trong dự án Đèo Cả, hầm Hải Vân công trình hầm đường bộ dài nhất Việt Nam (dài hơn 6,2km) cũng đang trước nguy cơ phải dừng hoạt động vì mất cân đối tài chính nghiêm trọng. Đại diện nhà đầu tư Đèo Cả cho biết, hạng mục hầm Hải Vân bao gồm 2 giai đoạn, trong đó, giai đoạn 1 thực hiện sửa chữa, nâng cấp hầm Hải Vân số 1, tuyến đường dẫn và đường qua đèo Hải Vân; giai đoạn 2 thực hiện mở rộng hầm Hải Vân số 2 và xây dựng tuyến đường dẫn mới.

Hầm đường bộ Hải Vân

Hầm đường bộ Hải Vân

Quy định trong hợp đồng BOT giữa nhà đầu tư Đèo Cả và Bộ GTVT cho thấy, sau khi hoàn thành giai đoạn 1, từ 1/1/2017, nhà đầu tư sẽ được triển khai thu phí để hoàn vốn và có nguồn kinh phí thực hiện công tác quản lý vận hành hầm Hải Vân 1. Ông Lưu Xuân Thủy cho biết, giai đoạn 1 đã hoàn thành hơn một năm với giá trị trên 1.200 tỷ đồng và đã được Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng nghiệm thu, Kiểm toán Nhà nước kiểm toán. Đồng thời Nhà đầu tư cũng đã ứng hơn 315 tỷ đồng cho công tác quản lý, vận hành hầm Hải Vân 1 từ năm 2016 đến nay. Giai đoạn 2 đã đào được 60% chiều dài hầm, đảm bảo tiến độ được phê duyệt.

Theo phương án tài chính được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định 3107 ngày 5/10/2016, trạm thu phí Nam Hải Vân sẽ được thu phí từ ngày 1/1/2017 để có nguồn kinh phí để thực hiện công tác quản lý vận hành và hoàn vốn cho hạng mục sửa chữa nâng cấp hầm Hải Vân 1 và tuyến QL1 qua đèo Hải Vân. Tuy nhiên, do việc vướng mắc với trạm thu phí Phước Tượng – Phú Gia (trạm Bắc Hải Vân) đặt tại cửa Bắc hầm Hải Vân, cách vị trí trạm Nam Hải Vân khoảng 12km, dẫn tới không thể thu phí tại trạm Nam Hải Vân.

Sau đó, Bộ GTVT đã phê duyệt phương án sử dụng chung trạm Bắc Hải Vân để thu phí hoàn vốn cho cả hai dự án. “Việc sử dụng chung trạm Bắc Hải Vân chỉ là giải pháp tình thế vì phần doanh thu được chia sẻ cho Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả chưa đủ để thực quản lý vận hành hầm Hải Vân 1 và trả nợ theo Hợp đồng tín dụng với Ngân hàng tài trợ vốn”, ông Thủy nói và cho biết, phương án tài chính của dự án đang mất cân đối nghiêm trọng, đồng thời việc Nhà đầu tư phải ứng số vốn lớn, trong thời gian dài để quản lý vận hành hầm Hải Vân 1 nhưng không được đảm bảo nguồn thu khiến doanh nghiệp rất khó khăn. Các khó khăn, vướng mắc kéo dài tại dự án đã được Bộ GTVT xác nhận thực trạng và báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản 10167 ngày 11/9/2018, nhưng quá trình giải quyết chưa xác định kết quả cụ thể.

Công tác vận hành, khai thác hầm đường bộ Hải Vân đang đứng trước nguy buộc phải dừng lại, bởi mới đây, Điện lực Liên Chiểu (Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng) đã phát văn bản đề nghị Công ty CP Quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân (Hamadeco) thanh toán hơn 2 tỷ tiền điện. Văn bản do ông Nguyễn Văn Sơn – Giám đốc Điện lực Liên Chiểu ký nêu rõ: “Hamadeco giải quyết thanh toán nhanh số tiền điện còn nợ đọng, nếu chậm trễ chúng tôi buộc phải ngừng cung cấp điện. Mọi tổn thất phát sinh trong quá trình vận hành hầm phía Hamadeco chịu hoàn toàn trách nhiệm. Ngoài ra, chúng tôi sẽ báo cáo đơn vị chức năng để giải quyết và phía Hamadeco còn phải trả khoản lãi chậm theo quy định”.

Theo phản ứng dây chuyền, ngày 17/10/2018, ông Nguyễn Xuân Hưởng – Giám đốc Hamadeco tiếp tục phát đi văn bản đề nghị Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả thanh toán chi phí quản lý vận hành và bảo dưỡng hầm đường bộ Hải Vân 1. “Hamadeco đã nỗ lực huy động rất nhiều nguồn lực để trang trải các chi phí nhưng không thể đáp ứng, các đối tác liên tục đòi nợ gây sức ép, điển hình là Điện lực Liên Chiểu đã 4 lần phát văn bản với nội dung sẽ buộc ngừng cung cấp điện hoạt động hầm Hải Vân nếu Hamadeco không thực hiện ngay việc thanh toán”, ông Hưởng chia sẻ.

“Hiện nay, Bộ GTVT đang vi phạm hợp đồng dự án, kéo theo việc vi phạm hợp đồng tín dụng giữa nhà đầu tư với ngân hàng tài trợ vốn, do đó buộc Nhà đầu tư sẽ phải xe xét đến phương án báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ GTVT tiếp nhận lại dự án Đèo Cả, Hải Vân để vận hành khai thác”, Văn bản của nhà đầu tư Đèo Cả nêu rõ.

Trước những vướng mắc tại dự án, hôm 18/10, nhà đầu tư Đèo Cả tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ GTVT bố trí kinh phí để đảm bảo thực hiện công tác quản lý vận hành hầm Hải Vân 1 và tuyến QL1 qua đèo Hải Vân từ ngày 5/11/2018. Trường hợp, Bộ GTVT không đảm bảo được nguồn kinh phí, để xảy ra việc cắt điện, công nhân vận hành nghỉ làm, các thiết bị an toàn trong hầm dừng hoạt động,… dẫn tới gián đoạn và không đảm bảo an toàn cho việc lưu thông qua hầm Hải Vân 1 từ thời điểm sau ngày 5/11/2018 trở đi, Bộ GTVT hoàn toàn chịu trách nhiệm.

“Hiện nay, Bộ GTVT đang vi phạm hợp đồng dự án, kéo theo việc vi phạm hợp đồng tín dụng giữa nhà đầu tư với ngân hàng tài trợ vốn, do đó buộc Nhà đầu tư sẽ phải xe xét đến phương án báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ GTVT tiếp nhận lại dự án Đèo Cả, Hải Vân để vận hành khai thác”, Văn bản của nhà đầu tư Đèo Cả nêu rõ.

Kiến nghị Nhà nước hỗ trợ vốn để đảm bảo phương án tài chính

Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả, gồm: Hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông và mở rộng hầm Hải Vân được thực hiện theo hình thức BOT với tổng vốn đầu tư 26.154 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ dự án 5.048 tỷ đồng và vốn BOT là 21.106 tỷ đồng. Để đảm bảo hiệu quả tài chính cho dự án, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Văn bản 70 ngày 12/1/2016, chấp thuận bố trí 7 trạm thu phí (Ninh An, Bàn Thạch, Đèo Cả, Cù Mông, Nam Hải Vân, La Sơn – Túy Loan và trạm Phước Tượng – Phú Gia) để hoàn vốn cho dự án. Trên cơ sở đó, ngày 5/10/2016, Bộ GTVT đã phê duyệt phương án tài chính của dự án tại Quyết định 3107 với thời gian hoàn vốn khoảng 29 năm. Tuy nhiên, dự án đang đối mặt với hàng loạt rủi ro xuất phát từ việc thay đổi cơ chế, chính sách như: Hai trạm Nam Hải Vân và La Sơn – Túy Loan không được thu phí; 1.180 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ hỗ trợ cho dự án bị thu hồi,… Để đảm bảo hiệu quả tài chính và triển khai hoàn thành dự án đầu tư xây dựng hầm Đèo Cả (bao gồm hầm Cù Mông và hầm Hải Vân), trong văn bản mới đây, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả đề nghị Bộ GTVT xem xét các yếu tố ảnh hưởng và phương án đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí vốn Nhà nước để hỗ trợ dự án.
Đình Quang

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Quốc hội quyết tăng vốn ODA lên tối đa 360.000 tỷ đồng

15 Giờ trước

Vốn ODA sẽ tăng thêm từ 300.000 tỷ đồng lên tối đa 360.000 tỷ, đồng thời giảm tương ứng vốn vay trong nước để không vượt trần nợ công.

VNPT và MobiFone được bàn giao sang Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại Doanh nghiệp

16 Giờ trước

Chiều nay, 12.11 lãnh đạo Bộ Thông tin & Truyền thông sẽ dự lễ chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu VNPT và MobiFone về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Theo như Bộ TT&TT thì VNPT và MobiFone đều là những doanh nghiệp lớn, quan trọng của ngành viễn thông, Bộ cũng mong muốn tạo được những bước phát triển mới cho doanh nghiệp Nhà nước.

Phê duyệt xong toàn bộ 11 dự án cao tốc Bắc - Nam

18 Giờ trước

Toàn bộ 11 dự án thành phần của đại dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26.8°

Mây rải rác

14/11

24° - 33°

Có thể có dông

15/11

24° - 33°

Mây rải rác

16/11

25° - 34°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 13/11/2018 05:49
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,587.1516,687.2716,869.46
EUR26,071.3526,149.8026,540.14
GBP29,649.9629,858.9730,124.65
JPY197.98199.98204.97
SGD16,651.1716,768.5516,951.62
THB689.41689.41718.17
USD23,255.0023,255.0023,345.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 12/11/2018 23:59
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L17,08017,420
DO 0,001S-VVND/L18,64019,010
DO 0,05S-IIVND/L18,54018,910
E5 RON 92-IIVND/L19,60019,990
Xăng RON 95-IIIVND/L21,06021,480
Xăng RON 95-IVVND/L21,21021,630
Nguồn: Petrolimex
Ngôi làng nhỏ phong cách châu Âu trong lòng Đà Lạt

Ngôi làng nhỏ phong cách châu Âu trong lòng Đà Lạt

20 Giờ trước

Đà Lạt quả là vùng đất luôn khiến người khác phải bất ngờ....