Thứ hai, 12/04/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Hiệu quả to lớn từ việc vận hành hầm Hải Vân 2

(VLR) Kể từ ngày hầm Hải Vân 2 đưa vào vận hành (01/02/2021), các phương tiện lưu thông hai hướng Bắc - Nam qua hầm thông suốt đã mang lại những lợi ích về mặt thời gian di chuyển, tiết kiệm nhiên liệu, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông rất lớn

Các phương tiện giao thông lưu thông qua hầm Hải Vân 2

Các phương tiện giao thông lưu thông qua hầm Hải Vân 2

Thời gian qua, việc giải quyết các vướng mắc về tài chính của tổng thể Dự án hầm đường bộ Hải Vân 2 đã và đang được cơ quan Nhà nước đưa ra phương án cụ thể, dứt điểm. Quan trọng hơn, nhận thấy lợi ích rõ rệtmang lại cho xã hộitừ quá trình vận hành hầm Hải Vân 2, nhà đầu tư - Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả (thuộc Tập đoàn Đèo Cả) đã quyết định tiếp tục khắc phục khó khăn, duy trì vận hành liên tục 2 ống hầm trong thời gian tới, phục vụ nhu cầu rất lớn của người dân.

Theo đơn vị quản lý vận hành hầm, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông qua hầm Hải Vân trong dịp tết Tân Sửu tăng đột biến. Bình quân mỗi ngày có khoảng 11.000 đến gần 14.000 lượt xe qua hầm.Chỉ tính riêng trong khoảng thời gian trước, trong và sau tết (20 ngày), đã có 90.774 lượt xe qua hầm Hải Vân 2. Do vận hành cả 2 ống hầm nên đã giảm được áp lực giao thông trên toàn tuyến. Tình trạng ùn tắc giao thông không còn, tầm nhìn trong hầm thông thoáng trung bình từ 85% đến hơn 95%, vận tốc trung bình của các xe tăng khoảng từ 45km/h lên 65km/h. Đặc biệt, thời gian trung bình các phương tiện qua hầm giảm từ khoảng 15 phút xuống chỉ còn khoảng 6 phút, giảm tai nạn và không còn xảy ra các tình huống gây ùn tắc kéo dài để lực lượng chức năng phải phân luồng điều tiết giao thông một làn như trước đây. Không những vậy, khi lưu thông 2 hầm còn giảm thiểu các tai nạn khi ùn tắc nối đuôi nhau trong hầm dẫn đến va chạm nếu không giữ đúng khoảng cách.

Ngoài ra, việc đưa hầm Hải Vân 2 vào vận hành cũng đã giúp cho dịch vụ vận chuyển người và xe máy lưu thông qua hầm tiện ích và hiệu quả hơn. Số lượng người dân đi xe gắn máy sử dụng dịch vụ trung chuyển qua hầm tăng lên, giảm thiểu rủi ro tai nạn giao thông khi phải điều khiến xe gắn máy đi qua đường đèo như trước đây.

Đường dẫn phía Nam cho 2 ống hầm Hải Vân 1 và 2

Đường dẫn phía Nam cho 2 ống hầm Hải Vân 1 và 2

Một số chủ xe khách cho biết trước đây để đi qua hầm Hải vân 1, nhất là dịp lễ tết, các ngày cuối tuần nhà xe “nín thở” sợ tắc đường, ùn ứ giao thông, nay chỉ mất hơn 5 phút đồng hồ để đi qua hầm Hải Vân. Bên cạnh đó, khi lưu thông qua hầm Hải Vân 2 một số tài xế xe khách còn cho biết, du khách rất thích thú khi được lưu thông trong 1 ống hầm mới, sạch đẹp nhiều trang thiết bị hiện đại, đặc biệt được lực lượng cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa cháy tiếp cận hỗ trợ kịp thời khi có sự cố phương tiện hoặc số trường hợp cần được trợ giúp. Đơn vị quản lý vận hành đã trang bị nhiều phương tiện chuyên dụng như xe cứu hoả 2 đầu, xe cứu hộ, xe y tế lưu động… hành khách cảm thấy yên tâm khi lưu thông qua mỗi chiều 2 ống hầm so với trước đây.

Anh Cù Ngọc Long, ở thị trấn Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên - Huế chuyên lái xe tải vận chuyển hàng nông sản cho hay: “Từ ngày mở hầm Hải Vân 2 cho phương tiện qua lại, tôi cảm thấy nhẹ nhõm mỗi khi qua hai địa danh này. Hành trình được rút ngắn tối đa, ATGT đảm bảo, nhà xe lợi lớn khi giảm phí tổn nhiên liệu, hao mòn phương tiện, đặc biệt nguy cơ TNGT khi phải lưu thông 2 chiều trên cả tuyến đường dẫn và bên trong hầm cũ (Hải Vân 1)”.

Không những thế, từ nay đã không còn việc đóng hầm từ 3h - 4h sáng để thi công nữa. Điều đó đã tạo điều kiện cho các phương tiện được lưu thông qua hầm 24/24h so với 23/24h như trước đây. Đơn vị Quản lý vận hành sẽ chủ động đảm bảo giao thông trên mỗi ống hầm để thực hiện công tác vệ sinh bảo dưỡng đối với các thiết bị và kết cấu hầm nằm trên làn đường.

Bộ Giao thông vận tải cũng đã đánh giá việc vận hành Hải Vân 2 sẽ đảm bảo năng lực vận hành, khai thác hầm Hải Vân, đặc biệt trước đà tăng trưởng lưu lượng phương tiện 10% - 15%/năm, ngăn ngừa tình trạng quá tải ở ống hầm Hải Vân 1 trước đây, đồng thời đồng bộ quy mô 4 làn xe trên toàn tuyến quốc lộ 1. Như vậy, nhức nhối về điểm đen tai nạn tại Hải Vân sẽ được giảm thiểu tối đa, đẩy ký ức tang thương lùi vào quá khứ, rộng mở cơ hội giao thương cho Huế - Đà Nẵng, cho miền Trung và cho cả nước.

Được biết, để giải quyết khó khăn về tài chính, hiện Nhà đầu tư - Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả (thuộc Tập đoàn Đèo Cả) đang đề nghị Bộ GTVT cùng các bên liên quan xác định rõ thời gian, các bước xử lý cụ thể để làm cơ sở cho việc sớm giải quyết dứt điểm các tồn tại như đã nêu trong thời gian tới theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trình Lãm - Thùy Trang

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hà Tĩnh đề nghị cấp 1.500 tỷ đồng nâng cấp QL1A qua KKT Vũng Áng

Ngày 08/04/2021 lúc 12:17

Sau nhiều năm đưa vào khai thác, tuyến QL1A qua Khu Kinh tế Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bị hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng, có những đoạn thường bị ngập trong mùa mưa lũ.

TP. HCM: Mặt bằng cản tiến độ nhiều dự án giao thông trọng điểm

Ngày 10/04/2021 lúc 09:14

Rất nhiều dự án giao thông trên địa bàn TP. HCM đang phải lùi tiến độ do vướng mặt bằng. Thậm chí, chủ đầu tư dự án cầu Thủ Thiêm 2 còn ra “tối hậu thư” sẽ giải phóng công trường nếu không có mặt bằng và tháo gỡ về pháp lý.

Tàu container đầu tiên của Tân Cảng Shipping cập Cảng quốc tế Lào - Việt

Ngày 10/04/2021 lúc 22:10

Chuyến tàu container của Tân Cảng Shipping cập bến số 2, Cảng quốc tế Lào - Việt là những kết quả bước đầu sau “Biên bản ghi nhớ” giữa Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và UBND tỉnh Hà Tĩnh đầu năm 2021, đánh dấu một bước phát triển mới, thắt chặt mối quan hệ hợp tác, đầu tư, khai thác phát triển cảng biển và trung tâm logistics Vũng Áng - Sơn Dương.

Nghệ An, có gì ở dự án 200 triệu USD sắp triển khai ở thành phố Vinh

Ngày 10/04/2021 lúc 09:38

Thành phố Vinh sẽ triển khai dự án 200 triệu USD về đầu tư hạ tầng do WB tài trợ vốn, dự kiến thời gian thực hiện từ năm 2021 - 2027.

Chi phí logistics 'đè' nông sản Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 10/04/2021 lúc 08:46

Chi phí logistics hiện chiếm cao nhất và cao một cách bất hợp lý, lên đến 30% giá thành sản phẩm, khiến nông sản Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) giảm sức cạnh tranh so với nông sản các nước như Thái Lan, Trung Quốc… Thông tin được đưa ra tại tọa đàm “Đòn bẩy cho logistics nông sản Đồng bằng sông Cửu Long” ngày 09/4, tại Hậu Giang.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 12/04/2021 03:51
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD22,950.0022,980.0023,160.00
AUD17,076.6017,249.0917,789.86
EUR26,601.2726,869.9727,990.96
GBP30,757.6631,068.3532,042.36
JPY204.59206.65215.27
SGD16,770.0716,939.4717,470.53
THB647.82719.80746.84
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 11/04/2021 23:51
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1300013260
DO 0,001S-VVND/L1459014880
DO 0,05S-IIVND/L1424014520
E5 RON 92-IIVND/L1785018200
Xăng RON 95-IIIVND/L1904019420
Xăng RON 95-IVVND/L1914019520
Nguồn: Petrolimex
Tạp chí VLR tuyển dụng Trưởng ban Phát triển kinh doanh

Tạp chí VLR tuyển dụng Trưởng ban Phát triển kinh doanh

Ngày 01/04/2021 lúc 10:43

     GIỚI THIỆU VỀ TẠP CHÍ VIETNAM LOGISTICS REVIEW-       Tên đơn vị                         : Tạp chí Vietnam Logistics Review -       Tên viết tắt                        : VLR-       Ngành nghề hoạt động      : Báo...