Thứ ba, 15/06/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Kiến nghị dừng chấm và hủy sơ tuyển nhà thầu các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam

(VLR) Hiệp hội các nhà đầu tư Công trình giao thông đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Thường trực Chính phủ, kiến nghị 5 vấn đề liên quan đến việc triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 – 2020. Trong đó có kiến nghị dừng việc chấm hồ sơ và hủy sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư.

Cao tốc Bắc-Nam nhánh Đông là dự án lớn với tổng mức đầu tư gần 120.000 tỷ đồng

Cao tốc Bắc-Nam nhánh Đông là dự án lớn với tổng mức đầu tư gần 120.000 tỷ đồng

Lý do Hiệp hội này đưa ra là, với cách triển khai như hiện nay các doanh nghiệp trong nước sẽ không có cơ hội và tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu các doanh nghiệp nước ngoài trúng thầu.

Trước đó, tính đến ngày 10/7/2019 các Ban QLDA thuộc Bộ GTVT đã tổ chức mở thầu sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư cho 7/8 dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam theo hình thức công tư (PPP). Gồm các dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Hiện chỉ còn dự án Phan Thiết - Dầu Giây chưa tổ chức sơ tuyển lựa chọn. Có 51 hồ sơ của nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia, trong đó 36 hồ sơ của doanh nghiệp, liên danh nước ngoài, chủ yếu đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc. Chỉ có hai nhà đầu tư đến từ Pháp.

Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc (công ty mẹ của Công ty TNHH Cục 6 Đường sắt Trung Quốc, đơn vị tổng thầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông), Tập đoàn Cầu và Đường Trung Quốc từng tham gia nhiều công trình tại Trung Quốc... cũng nộp hồ sơ dự thầu.

PGS.TS. Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư Công trình giao thông đường bộ Việt Nam cho rằng, dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông là dự án trọng điểm của ngành giao thông, khi triển khai sẽ tác động mạnh đến kinh tế xã hội của các địa phương, tạo nguồn việc làm phong phú. Do đó, có rất nhiều doanh nghiệp xây dựng trong nước quan tâm đến dự án này, đặc biệt là các doanh nghiệp đã đầu tư các dự án BOT trên QL1 sẽ chịu ảnh hưởng về lưu lượng khi tuyến cao tốc hoàn thành.

Tuy nhiên qua kết quả mở thầu cho thấy, số lượng doanh nghiệp trong nước nộp hồ sơ sơ tuyển khá thấp so với các doanh nghiệp nước ngoài. Đặc biệt các doanh nghiệp Trung Quốc chiếm ưu thế về số lượng hồ sơ trong cả 7 dự án thành phần đã mở thầu. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do trong quy định dự thầu có một số yêu cầu quá khắt khe, không phù hợp với thực tiễn các dự án đã triển khai theo các quy định trước đây nên có ít doanh nghiệp trong nước nộp hồ sơ, đồng thời rất khó cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn của nước ngoài.

Dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 201 7 -2020 là dự án quan trọng quốc gia, được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017, trước mắt đầu tư 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654km, đi qua địa phận 13 tỉnh với tổng mức đầu tư khoảng 118.716 tỷ đồng, trong đó có 3 dự án đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP.

Ngoài ra, Hiệp hội các nhà đầu tư Công trình giao thông đường bộ Việt Nam còn kiến nghị đánh giá lại tổng thể tính cấp thiết và các tác động của 08 dự án thành phần; xem xét chọn một số dự án (khoảng 3-4 dự án) để tổ chức đầu thầu trong nước. Các dự án còn lại để đấu thầu quốc tế.

Đối với các dự án đấu thầu trong nước nên giao cho Bộ KHĐT chủ trì phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Tài Chính, Ngân hàng Nhà nước thành lập một BQLDA độc lập nhằm tổ chức xây dựng lại hồ sơ đấu thầu, tổ chức quản lý dự án và phát hành trái phiếu. Chủ động trong việc triển khai dự án, đồng thời bảo đảm khả năng kiểm soát, xác định nguồn vốn và giải quyết được kịp thời các xung đột có thể xảy ra.

Ngân hàng Nhà nước làm việc với các Ngân hàng Thương mại để bố trí nguồn vốn để cho doanh nghiệp trong nước tiếp cận thực hiện dự án. Hoặc hỗ trợ doanh nghiệp phát hành trái phiếu để đảm bảo nguồn vốn cho các nhà thầu trong nước thực hiện (phát hành trái phiếu từng phần). Ưu tiên tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia hỗ trợ cho dự án nhằm chia sẻ với các nhà đầu tư và các ngân hàng trong nước, đồng thời phát huy tối đa lợi ích từ đồng vốn trong nước cho các sản phẩm công trình và những người lao động trong nước.

Đối với các dự án đấu thầu quốc tế, giao cho Bộ GTVT chủ trì phối hợp với Bộ KHĐT, Bộ Tài Chính, Ngân hàng Nhà nước thành lập một BQLDA mời đại diện các Hiệp hội Hạ tầng giao thông tham gia để giám sát quá trình tố chức xét thầu, ký kết hợp đồng, xử lý tranh chấp, đánh giá chất lượng tiến độ dự án...

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

242,7 triệu USD đầu tư Dự án “Phát triển các hành lang đường thuỷ và logistics khu vực phía Nam”

Ngày 12/06/2021 lúc 15:27

Dự án “Phát triển các hành lang đường thuỷ và logistics khu vực phía Nam” có chi phí 242,7 triệu USD sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) và viện trợ của Chính phủ Úc.

Cảng Hải Phòng đón 104 lượt tàu container

Ngày 12/06/2021 lúc 09:50

Trong tháng 5/2021, Cảng Hải Phòng đón và xếp dỡ hàng hóa của 192 lượt tàu, trong đó 104 lượt tàu container với hơn 2,5 triệu tấn hàng hóa thông qua.

Miền Trung ồ ạt đề xuất nâng cấp cảng biển

Ngày 12/06/2021 lúc 09:29

Để giải tỏa nguồn hàng, phục vụ tàu tải trọng lớn, nhất là các tàu container, hầu hết các cảng biển tại khu vực miền Trung đang cấp tập đề xuất nâng cấp, mở rộng.

Gần 60.000 tỷ đồng cho giao thông, dịch vụ logistics Bến Tre

Ngày 12/06/2021 lúc 08:50

Bến Tre ban hành Đề án đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông và dịch vụ logistics giai đoạn 2021 - 2025, 2026 - 2030.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 15/06/2021 04:35
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,215.9117,389.8017,935.07
EUR26,928.0027,200.0028,334.89
GBP31,557.2831,876.0432,875.52
JPY202.78204.83213.37
SGD16,866.4117,036.7717,570.97
THB652.12724.58751.80
USD22,820.0022,850.0023,050.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 14/06/2021 23:45
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1441014690
DO 0,001S-VVND/L1579016100
DO 0,05SVND/L1544015740
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1904019420
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2016020560
Xăng RON 95-IVVND/L2026020660
Nguồn: Petrolimex
Developing the logistics market: Enterprises take initiatives, The Government supports it

Developing the logistics market: Enterprises take initiatives, The Government supports it

Ngày 11/06/2021 lúc 08:46

Efforts from The Government and enterprises

Sunny Dan Ngoc: A prospective singer

Sunny Dan Ngoc: A prospective singer

Ngày 29/05/2021 lúc 08:46

Dispute on inspection of goods

Dispute on inspection of goods

Ngày 25/05/2021 lúc 11:54

Strategies for cross-border logistics

Strategies for cross-border logistics

Ngày 25/05/2021 lúc 11:39