Logistics - chìa khóa thúc đẩy phát triển kinh tế

(VLR) Để có hệ thống logistics, điều kiện tiên quyết vẫn là hạ tầng giao thông kết nối, hoàn chỉnh.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cùng đoàn công tác Chính phủ và tỉnh Bình Thuận thăm Cảng quốc tế Vĩnh Tân

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cùng đoàn công tác Chính phủ và tỉnh Bình Thuận thăm Cảng quốc tế Vĩnh Tân

Khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên có tiềm năng phát triển rất lớn. Hệ thống logistics phát triển và hoàn thiện chính là chìa khóa giúp tiềm lực của các địa phương được kết nối, từ đó tạo đà và thúc đẩy kinh tế khu vực phát triển. Nhưng để có hệ thống logistics, điều kiện tiên quyết vẫn là hạ tầng giao thông kết nối, hoàn chỉnh.

Giao thông - Mắt xích quan trọng

Bình Thuận, Ninh Thuận, Lâm Đồng và Đắk Nông có khoảng 50 khu chế xuất và khu công nghiệp. Tuy nhiên, tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp tại khu vực này vẫn còn thấp. Một trong những nguyên nhân chính là khó khăn trong kết nối giao thông, nhất là đường bộ và đường biển. Trong khi đó, ở khu vực này, lượng hàng hóa rất lớn như: Quặng bô-xít, alumin; Tro xỉ của Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân; Máy móc, thiết bị phục vụ các công trình, dự án năng lượng như điện gió, điện mặt trời, điện khí, nhiệt điện; Sản phẩm từ cây cao su, cà phê, điều; Sản phẩm nông nghiệp như thanh long, nho… Hầu hết, hàng hóa ở khu vực này đều phải xuất nhập khẩu thông qua các cảng thuộc khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, TP HCM, Cam Ranh và Quy Nhơn với khoảng cách trung chuyển 100 - 300km khiến gia tăng chi phí logistics, giảm sức cạnh tranh của sản phẩm.

Tháng 4/2019, Cảng quốc tế Vĩnh Tân (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) khánh thành bến thứ hai và chỉ một tháng sau đó cảng đã đón chuyến tàu quốc tế đầu tiên. Sự hiện diện của Cảng quốc tế Vĩnh Tân là điểm nhấn quan trọng của hệ thống logistics tại Bình Thuận nói riêng và khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên nói chung.

Cảng quốc tế Vĩnh Tân đi vào vận hành giúp tháo gỡ điểm nghẽn về giao thông đối ngoại, nâng cao năng lực vận tải, giảm chi phí logistics, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, thúc đẩy phát triển kinh tế biển, tạo động lực thu hút đầu tư và tạo thêm nhiều việc làm cho tỉnh Bình Thuận và các tỉnh lân cận thuộc khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên.

Trích bài phát biểu của ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận tại Lễ khánh thành Cảng quốc tế Vĩnh Tân

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Thuận năm 2019, ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận nhấn mạnh: “Bình Thuận có vị trí thuận lợi để phát triển kinh tế và là cầu nối giữa các vùng Đông Nam bộ - Tây Nguyên - Nam Trung bộ, nằm liền kề với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tỉnh đang hội tụ nhiều điều kiện để doanh nghiệp đầu tư kinh doanh thuận lợi, đặc biệt nhất là đột phá về hạ tầng giao thông như: Cảng quốc tế Vĩnh Tân đi vào hoạt động, cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết - Nha Trang đang gấp rút triển khai...

Theo ông Phan Lê Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Quốc tế Vĩnh Tân: “Cảng có diện tích gần 160ha được thiết kế gồm một bến 3.000 tấn, hai bến 50.000 tấn và một bến 100.000 tấn cùng các khu vực chức năng như khu văn phòng, kho bãi, hậu cần và logistics... Với công suất khai thác theo thiết kế đạt khoảng 8 triệu tấn/năm, Cảng quốc tế Vĩnh Tân có thể đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa tổng hợp, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên.

Ông Phan Lê Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng quốc tế Vĩnh Tân phát biểu tham luận tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Thuận 2019

Ông Phan Lê Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng quốc tế Vĩnh Tân phát biểu tham luận tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Thuận 2019

Kết nối giao thông giúp hoàn thiện hệ thống logistics

PGS. TS. Hoàng Văn Cường - Đại biểu Quốc hội khóa 14, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân cho rằng, đối với dải đất miền Trung phát triển cảng biển không chỉ để phục vụ cho sản xuất kinh doanh ở ngay các tỉnh miền Trung mà nó còn là quá trình chu chuyển của các tỉnh khác đi dọc chiều dài đất nước, thậm chí cho cả các nước bạn Lào, Campuchia và nếu làm tốt, ta có thể phát huy được lợi thế kinh tế của cả các vùng lân cận.

Cảng quốc tế Vĩnh Tân nằm kề bên QL1 dễ dàng kết nối với các dự án hạ tầng giao thông quốc gia đang được đầu tư như: Tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đi qua tỉnh Bình Thuận, kết nối với cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, sân bay Long Thành và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Cảng cũng dễ dàng kết nối với hệ thống giao thông khu vực Nam Trung bộ với Tây Nguyên qua QL28, 28B, 27, 20, 14...

Tuy nhiên, để hệ thống logistics tại khu vực hoàn thiện và phát triển thì vẫn phải bắt đầu từ việc làm thế nào để kết nối hệ thống giao thông đường bộ với đường biển một cách hiệu quả nhất.

Cảng quốc tế Vĩnh Tân có ý nghĩa quan trọng đối với hệ thống logistics tại Bình Thuận và cả khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên (Trong ảnh: Tàu quốc tế BBC Diamon cập Cảng quốc tế Vĩnh Tân)

Cảng quốc tế Vĩnh Tân có ý nghĩa quan trọng đối với hệ thống logistics tại Bình Thuận và cả khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên (Trong ảnh: Tàu quốc tế BBC Diamon cập Cảng quốc tế Vĩnh Tân)

Theo khảo sát của phóng viên, việc kết nối giao thông từ khu vực Bình Thuận, Ninh Thuận lên khu vực Tây Nguyên chủ yếu theo các QL28, 28B, 27, 20, 14... Tuy nhiên, hệ thống giao thông trên có lòng đường hẹp, nhiều tuyến đường xuống cấp khiến việc vận chuyển hàng hóa từ Lâm Đồng, Đắk Nông kết nối với QL1 và cảng biển Nam Trung bộ gặp rất nhiều khó khăn. Việc kết nối khu vực Nam Trung bộ, Đông Nam bộ với khu vực Tây Nguyên qua QL55 cũng gặp khó khăn tương tự.

Theo nhận định của một số chuyên gia logistics cũng như mong mỏi của nhiều doanh nghiệp đã và đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Nam Trung bộ, Tây Nguyên, trước mắt Nhà nước cần ưu tiên nâng cấp và mở rộng QL28B nối Bình Thuận với Lâm Đồng và tuyến QL55 kết nối 3 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận và Lâm Đồng, từ đó hình thành hệ thống giao thông đa phương thức kết nối giao thông đường bộ với đường biển tại khu vực này.

Theo Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Xóa “điểm đen” trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

Ngày 03/04/2020 lúc 09:43

Tình trạng mất trật tự ATGT diễn ra phổ biến trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đoạn qua Khu công nghiệp Vân Trung, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Thêm cầu, đường có giảm ùn tắc khu vực cảng Cát Lái?

Ngày 04/04/2020 lúc 10:22

TP. HCM đang thêm cầu, đường, song nhiều chuyên gia cho rằng, nếu không có quy hoạch chung, vẫn khó kéo giảm ùn tắc khu vực cảng Cát Lái.

Đảm bảo chất lượng vật liệu cho cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Ngày 03/04/2020 lúc 19:55

Thời gian vừa qua, đã xuất hiện một số thông tin có đề cập đến vấn đề “chất lượng vật liệu ở gói thầu XL10 thuộc Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận”. Sau khi ghi nhận từ các thông tin phản ảnh trên, Ban điều hành Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã khẩn trương phối hợp với Công ty Cổ phần An ninh Đèo Cả (đơn vị cung cấp dịch vụ bảo vệ Dự án) đã tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin.

Giải pháp nào cho doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh xăng dầu?

Ngày 03/04/2020 lúc 14:37

Dịch Covid-19 bùng phát vào cuối tháng 12/2019 tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) và ghi nhận ca đầu tiên tại Việt Nam vào ngày 23/1/2020, từ đó đến nay nó đã trở thành đại dịch toàn cầu. Diễn biến phức tạp và kéo dài của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống xã hội và hoạt động kinh tế của tất cả các nước. Một trong những lĩnh vực đang bị ảnh hưởng nặng nề là sản xuất và kinh doanh xăng dầu.

Trung Quốc xây tường kiên cố chắn dọc biên giới, xuất khẩu Việt càng khó

Ngày 03/04/2020 lúc 14:29

Xuất khẩu sang Trung Quốc càng khó bởi không những siết chặt kiểm dịch mà phía bạn còn xây dựng tường rào kiên cố chắn dọc biên giới...

Hàng triệu lao động mất việc tạm thời vì dịch COVID -19

Ngày 03/04/2020 lúc 09:38

Báo cáo công bố tình hình sản xuất công nghiệp quý I, được Bộ Công Thương công bố ngày 01/ 4 cho thấy, hàng loạt ngành công nghiệp trọng điểm của Việt Nam đang trong tình trạng báo động vì chịu tác động kéo dài của dịch COVID-19. Theo các hiệp hội, doanh nghiệp, sẽ có thêm hàng triệu lao động mất việc tạm thời trong vài tuần tới.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

36°

Mây rải rác

06/04

26° - 36°

Mây rải rác

07/04

26° - 35°

Mây rải rác

08/04

26° - 34°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 05/04/2020 13:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,320.0023,350.0023,530.00
AUD13,751.4213,890.3214,245.96
EUR24,742.4724,992.3925,936.23
GBP28,125.9228,410.0229,137.41
JPY208.84210.95219.58
SGD15,915.2516,076.0116,586.85
THB628.00697.78724.29
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 05/04/2020 11:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L91409320
DO 0,001S-VVND/L1155011780
DO 0,05S-IIVND/L1125011470
E5 RON 92-IIVND/L1195012180
Xăng RON 95-IIIVND/L1256012810
Xăng RON 95-IVVND/L1266012910
Nguồn: Petrolimex
Developing green logistics system in Vietnam

Developing green logistics system in Vietnam

Ngày 19/03/2020 lúc 22:35

Figure 1 below introduce a helpful outline for the idea. It provides basic combination of a green logistics system with participation for enterprises...