/

Nâng cấp cải tạo hệ thống giao thông thủy ở ĐBSCL

(VLR) Theo Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, ngành giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long đang xúc tiến các dự án nâng cấp hai tuyến đường thủy phía Nam và cảng Cần Thơ cho sà lan 500 tấn và tàu kéo 300 tấn đi lại quanh năm.

Từ nay đến năm 2014, ngành giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long cũng sẽ thực hiện các dự án xây dựng hạ tầng giao thông gồm tuyến đường thủy tránh kênh Chợ Gạo, nâng cấp tuyến vận tải sông Hàm Luông, Bạc Liêu-Cà Mau và Đồng Tháp Mười-Tứ giác Long Xuyên.

Về đường biển, ngành giao thông tiếp tục mở rộng cảng Cần Thơ với năng lực vận chuyển 650.000 tấn hàng hóa/năm (trong đó 100.000-150.000 tấn chuyển tải tại phao) và tiếp nhận tàu 10.000 tấn.

Hiện tại, cảng Cái Cui (Cần Thơ) đang được xây dựng giai đoạn II với bốn bến tàu tải trọng từ 10.000-20.000 tấn, với công suất tiếp nhận 2,3-2,5 triệu tấn hàng hóa/năm, trong đó 800.000 tấn chở bằng container. Riêng cảng An Thới (Phú Quốc, Kiên Giang) đang được xây dựng cho tàu 3.000 tấn cập cảng.

Lớn nhất là công trình xây dựng luồng tàu biển dài 40km tại Đồng bằng sông Cửu Long đang được xây dựng. Theo đó, mở rộng, đào mới kênh Quan Chánh Bố (có độ sâu mớn nước 8m) trên địa bàn ba xã là Long Vĩnh, Long Khánh, Dân Thành (huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh) nối với cửa biển Định An.

Công trình có các hạng mục chính gồm mở rộng đoạn sông Hậu (dài 6km, rộng 95m) và kênh Quan Chánh Bố cũ dài 19 km (rộng 85m): đào mới 9km kênh tắt thông ra biển (rộng 85m) và 6km kênh biển (rộng 150m); xây dựng đê biển chắn cát, giảm sóng, khu nước tránh tàu. Khi được đưa vào khai thác, luồng tàu này phục vụ tàu biển tải trọng từ 10.000-20.000 tấn và tàu chở hàng container lưu thông với công suất vận chuyển 21-22 triệu tấn/năm.

Các cảng biển, sông tại Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay còn kém hấp dẫn đối với khách hàng. Rất nhiều khách hàng là chủ tàu, chủ hàng có hàng vận chuyển trên tàu (có trọng tải ít nhất 10.000 tấn/chiếc) nhưng do luồng Định An bị bồi lắng, trở nên quá cạn, nên họ đã đến các cảng tại Thành phố Hồ Chí Minh thuê bốc dỡ.

Hiện nay, chỉ tàu có tải trọng 5.000 tấn trở lại lưu thông được trên luồng tàu biển quan trọng nhất Đồng bằng sông Cửu Long này.

Các cảng tại Đồng bằng sông Cửu Long mới chỉ trung chuyển 30% lượng hàng hóa của vùng. Lượng hàng hóa xuất nhập khẩu hàng năm hiện là 15 triệu tấn, nhưng hệ thống cảng sông, cảng biển chưa phát triển.

Cần Thơ và Cái Cui là hai cảng lớn nhất, nhì của Đồng bằng sông Cửu Long cũng chỉ mới có thể tiếp nhận tàu khoảng 3.000-5.000 tấn. Từ 70%-80% lượng hàng hóa của Đồng bằng sông Cửu Long phải dồn lên cụm cảng Thành phố Hồ Chí Minh bằng đường bộ, gây áp lực lớn cho giao thông đường bộ trên Quốc lộ I và tại Thành phố Hồ Chí Minh, làm tăng chi phí và thời gian vận tải hàng hóa, gây bất lợi cũng như giảm lợi thế cạnh tranh đối với hàng nông sản./.

Theo Vietnam Plus

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên trở lại thi công bình thường

Ngày 25/04/2019 lúc 08:27

Sáng 25/4, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM, cho biết gói thấu CP1a đã thi công trở lại bình thường.

Nghiên cứu quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở dữ liệu GTVT

Ngày 22/04/2019 lúc 15:46

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu nghiên cứu và ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở dữ liệu GTVT...

Hai doanh nghiệp trúng thầu dự án cầu Mỹ Thuận 2

Ngày 23/04/2019 lúc 13:10

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn cầu Mỹ Thuận 2 đã lựa chọn xong tư vấn khảo sát, thiết kế kỹ thuật...

Thương mại Việt - Mỹ: Thời cơ và vận hội mới

7 Giờ trước

Sáng nay (26/4), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP. HCM (VCCI – TP. HCM) phối hợp với Công ty Grand Aster USA (Hoa Kỳ) tổ chức Hội thảo “Thương mại Việt Mỹ: Thời cơ vận hội mới” và giới thiệu “Triển lãm Quốc tế hàng Việt Nam” tại Hội chợ Quốc tế Hoa Kỳ Global Expo 2019 dự kiến diễn ra trong 2 ngày 20 và 21/9 tới tại Trung tâm hội nghị Anaheim, bang California, Hoa Kỳ.

Khai thác cơ hội về logistics trên Hành lang Kinh tế Đông - Tây

8 Giờ trước

Quyết định 200/QĐ-TTg ngày 14 tháng 2 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 chỉ rõ một nhiệm vụ quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam là phát huy lợi thế địa lý của đất nước, mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp, qua đó giúp doanh nghiệp lớn mạnh và đủ tầm hoạt động quốc tế.

VINASA công bố giải pháp/sản phẩm đạt danh hiệu Sao Khuê 2019

Ngày 25/04/2019 lúc 09:48

Ngày 21/04/2019, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) công bố giải pháp/sản phẩm đạt danh hiệu Sao Khuê 2019 – Danh hiệu uy tín nhất và danh giá của ngành phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

35°

Nhiều mây

27/04

28° - 36°

Nhiều mây

28/04

28° - 35°

Mưa giông vào buổi sáng

29/04

28° - 35°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 26/04/2019 22:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,147.1316,244.6016,421.97
EUR25,718.5225,795.9126,517.97
GBP29,672.8329,882.0030,147.91
JPY201.41203.44209.34
SGD16,891.0917,010.1617,195.88
THB713.15713.15742.90
USD23,230.0023,230.0023,330.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 26/04/2019 11:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex