/

Nâng cấp cải tạo hệ thống giao thông thủy ở ĐBSCL

(VLR) Theo Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, ngành giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long đang xúc tiến các dự án nâng cấp hai tuyến đường thủy phía Nam và cảng Cần Thơ cho sà lan 500 tấn và tàu kéo 300 tấn đi lại quanh năm.

Từ nay đến năm 2014, ngành giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long cũng sẽ thực hiện các dự án xây dựng hạ tầng giao thông gồm tuyến đường thủy tránh kênh Chợ Gạo, nâng cấp tuyến vận tải sông Hàm Luông, Bạc Liêu-Cà Mau và Đồng Tháp Mười-Tứ giác Long Xuyên.

Về đường biển, ngành giao thông tiếp tục mở rộng cảng Cần Thơ với năng lực vận chuyển 650.000 tấn hàng hóa/năm (trong đó 100.000-150.000 tấn chuyển tải tại phao) và tiếp nhận tàu 10.000 tấn.

Hiện tại, cảng Cái Cui (Cần Thơ) đang được xây dựng giai đoạn II với bốn bến tàu tải trọng từ 10.000-20.000 tấn, với công suất tiếp nhận 2,3-2,5 triệu tấn hàng hóa/năm, trong đó 800.000 tấn chở bằng container. Riêng cảng An Thới (Phú Quốc, Kiên Giang) đang được xây dựng cho tàu 3.000 tấn cập cảng.

Lớn nhất là công trình xây dựng luồng tàu biển dài 40km tại Đồng bằng sông Cửu Long đang được xây dựng. Theo đó, mở rộng, đào mới kênh Quan Chánh Bố (có độ sâu mớn nước 8m) trên địa bàn ba xã là Long Vĩnh, Long Khánh, Dân Thành (huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh) nối với cửa biển Định An.

Công trình có các hạng mục chính gồm mở rộng đoạn sông Hậu (dài 6km, rộng 95m) và kênh Quan Chánh Bố cũ dài 19 km (rộng 85m): đào mới 9km kênh tắt thông ra biển (rộng 85m) và 6km kênh biển (rộng 150m); xây dựng đê biển chắn cát, giảm sóng, khu nước tránh tàu. Khi được đưa vào khai thác, luồng tàu này phục vụ tàu biển tải trọng từ 10.000-20.000 tấn và tàu chở hàng container lưu thông với công suất vận chuyển 21-22 triệu tấn/năm.

Các cảng biển, sông tại Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay còn kém hấp dẫn đối với khách hàng. Rất nhiều khách hàng là chủ tàu, chủ hàng có hàng vận chuyển trên tàu (có trọng tải ít nhất 10.000 tấn/chiếc) nhưng do luồng Định An bị bồi lắng, trở nên quá cạn, nên họ đã đến các cảng tại Thành phố Hồ Chí Minh thuê bốc dỡ.

Hiện nay, chỉ tàu có tải trọng 5.000 tấn trở lại lưu thông được trên luồng tàu biển quan trọng nhất Đồng bằng sông Cửu Long này.

Các cảng tại Đồng bằng sông Cửu Long mới chỉ trung chuyển 30% lượng hàng hóa của vùng. Lượng hàng hóa xuất nhập khẩu hàng năm hiện là 15 triệu tấn, nhưng hệ thống cảng sông, cảng biển chưa phát triển.

Cần Thơ và Cái Cui là hai cảng lớn nhất, nhì của Đồng bằng sông Cửu Long cũng chỉ mới có thể tiếp nhận tàu khoảng 3.000-5.000 tấn. Từ 70%-80% lượng hàng hóa của Đồng bằng sông Cửu Long phải dồn lên cụm cảng Thành phố Hồ Chí Minh bằng đường bộ, gây áp lực lớn cho giao thông đường bộ trên Quốc lộ I và tại Thành phố Hồ Chí Minh, làm tăng chi phí và thời gian vận tải hàng hóa, gây bất lợi cũng như giảm lợi thế cạnh tranh đối với hàng nông sản./.

Theo Vietnam Plus

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Vietstar Airlines - hãng hàng không thứ 6 được cấp phép bay tại Việt Nam

10 Giờ trước

Cục Hàng không Việt Nam vừa chính thức cấp phép bay cho Hãng hàng không Vietstar Airlines. Đây là hãng hàng không thứ 6 được cấp phép bay ở Việt Nam.

Vốn đầu tư Trung Quốc vào Mỹ giảm 90% từ khi ông Trump làm tổng thống

10 Giờ trước

Đầu tư trực tiếp (FDI) của Trung Quốc vào Mỹ đã giảm mạnh kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên nắm quyền vào năm 2016, với các ngành chứng kiến lượng vốn sụt mạnh gồm bất động sản, công nghệ, ôtô và nông nghiệp.

Cần tăng kiểm tra, giám sát và nghiệm thu dự án đầu tư từ Trung Quốc

10 Giờ trước

Tại Hội thảo công bố kết quả nghiên cứu Nhận định về vốn đầu tư của Trung Quốc tại Việt Nam do Viện Nghiên cứu Kinh tế và chính sách (VEPR) tổ chức chiều 22/7, các chuyên gia chỉ ra những đặc điểm, tình hình cũng như hệ lụy của dòng vốn đầu tư từ Trung Quốc ở Việt Nam.

Hàng hải phê duyệt hơn 41 nghìn hồ sơ điện tử cho tàu biển

10 Giờ trước

6 tháng đầu năm 2019, lĩnh vực hàng hải tiếp nhận, phê duyệt 41 nghìn hồ sơ điện tử cho tàu biển, đạt tỉ lệ lên đến 92%.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

24/07

25° - 33°

Mưa giông

25/07

25° - 31°

Mưa giông

26/07

25° - 33°

Mưa giông rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 23/07/2019 18:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,077.4716,174.5216,453.11
EUR25,781.1225,858.7026,641.04
GBP28,615.2728,816.9929,079.75
JPY207.66209.76215.89
SGD16,836.5616,955.2517,144.11
THB737.04737.04767.95
USD23,155.0023,155.0023,275.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 23/07/2019 11:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1595016260
DO 0,001S-VVND/L1729017630
DO 0,05S-IIVND/L1699017320
E5 RON 92-IIVND/L2027020670
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex