/

Vận tải đường bộ xuyên biên giới trước lộ trình AEC

(VLR) Năm 2015, 10 nước ASEAN bao gồm VN sẽ trở thành Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC). Trước sự thống nhất tự do thị trường, quá trình logistics, vận tải của các nước ASEAN sẽ được kết nối hiệu quả. Trong tương lai, AEC chọn vận tải đường bộ là mục tiêu hướng tới. Do vậy, cần thiết phải có một chương trình nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp vận tải hàng hóa đường bộ qua biên giới.

Năm 2015, 10 nước ASEAN bao gồm VN sẽ trở thành Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC). Trước sự thống nhất tự do thị trường, quá trình logistics, vận tải của các nước ASEAN sẽ được kết nối hiệu quả. Trong tương lai, AEC chọn vận tải đường bộ là mục tiêu hướng tới. Do vậy, cần thiết phải có một chương trình nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp vận tải hàng hóa đường bộ qua biên giới.

CÒN NHIỀU VƯỚNG MẮC
Vận tải đường bộ xuyên biên giới có thể giúp các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa nhanh hơn đường biển, và tiết kiệm chi phí hơn so với đường hàng không. Tuy nhiên, nếu so sánh về chi phí thì đường bộ vẫn cao gấp 3 lần so với đường biển.

Vận tải bằng đường bộ từ Trung Quốc sang VN hay ngược lại chỉ trong vòng 1 ngày, trong khi vận tải đường biển mất 4 ngày. Mặc khác, theo thống kê, chi phí cho vận tải đường bộ chỉ bằng 75% so với đường hàng không thuần túy, nhưng lại gấp 3 lần đường biển. Đơn cử tuyến đường biển Thượng Hải - Hải Phòng – TP.HCM (và ngược lại) mất khoảng 2.000 USD, nhưng nếu vận tải bằng đường bộ sẽ mất 6.000 USD.
Đơn cử thêm tuyến vận tải đường bộ từ TP.HCM – Mộc Bài - Phnôm Pênh, chi phí hải quan cho 1 container 20 feet mất khoảng 900 USD, container 40 feet mất 1.100 USD, trong khi chi phí đường biển cho container 40 feet chỉ khoảng 330 USD.

Bên cạnh vấn đề chi phí, cơ sở hạ tầng đường bộ của VN cũng là một thách thức. Các doanh nghiệp vận tải của Lào hiện đang phân vân giữa hai tuyến Lào - Laem Chabang (Thái Lan) hay Lào – Đà Nẵng (VN). Xét về khoảng cách, từ cửa khẩu của Lào đến cảng Đà Nẵng gần hơn đến cảng Laem Chabang, chỉ hơn 200km. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Lào vẫn ưu ái con đường qua cảng Laem Chabang, do hạ tầng đường bộ từ cửa khẩu Lào đến Laem Chabang được Chính phủ Thái Lan đầu tư rất tốt từ khá lâu so với tuyến đường sang Đà Nẵng vừa mới được quan tâm đầu tư trong thời gian vừa qua.

CẦN MỘT CHƯƠNG TRÌNH NÂNG CAO
Không chỉ riêng doanh nghiệp, vấn đề vận tải xuyên biên giới hiện đang được Chính phủ VN rất quan tâm. Mặc dù còn ít nhiều nhiêu khê, nhưng thủ tục hải quan tại các cửa khẩu trong thời gian gần đây đã khá thông thoáng. Lúc trước vận tải đường bộ qua biên giới tài xế hai nước phải dỡ hàng, đổi xe với nhau. Thời gian gần đây các doanh nghiệp vận tải không cần phải đổi xe mà chỉ chuyển đổi container (container swapt). Bên cạnh đó, thủ tục thông quan, chuyển đổi container tại cửa khẩu chỉ mất tối đa 2 tiếng.

Ngoài vấn đề về hải quan, Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC) cũng được Chính phủ VN đẩy mạnh đầu tư trong thời gian vừa qua. Trước những động thái từ Chính phủ, các doanh nghiệp VN cũng cần thiết phải tự nâng cao năng lực cạnh tranh để tăng tính hiệu quả, cần thiết phải có một chương trình nâng cao, đưa ra những tiêu chuẩn để các nhà vận tải tuân theo. Các tiêu chuẩn đó phải dựa trên yêu cầu về kỹ năng quản lý đội xe, kỹ năng và ý thức của tài xế, vấn đề bảo hiểm trách nhiệm, các giải pháp, công cụ quản lý an ninh hàng hóa để đảm bảo hàng hóa không bị mất trộm trong quá trình vận chuyển…

Theo ông Nguyễn Đôn Lễ - Trợ lý Giám đốc Công ty KART VN một doanh nghiệp vận tải phát triển khá mạnh ở thị trường Trung Quốc và Hồng Kông cho biết, công ty hiện có một số khách hàng khá lớn đi tuyến Bankok - Thượng Hải, chủ yếu là hàng công nghệ cao nên rất cần bảo hiểm trách nhiệm (liability insurance). Tuy Cục đường bộ VN có đề cập đến mảng bảo hiểm này nhưng thực tế không thấy triển khai ở VN.

Ông Nguyễn Duy Minh - Uỷ viên kiêm Trưởng ban Tài chính - Phát triển hội viên VIFFAS cho biết, hiện nay có rất nhiều tổ chức như GMS hay các hiệp hội giao nhận quốc tế ở các nước đang khuyến khích vận tải đường bộ xuyên biên giới. Đây là vấn đề quan trọng trong việc kết nối AEC. Vận tải đường bộ trong khối ASEAN, đặc biệt trong GMS trong tương lai sẽ thay thế dần cho các phương thức khác. Đối với VN, vận tải đường bộ xuyên biên giới ở các doanh nghiệp phía nam hiện nay đang thực hiện nhiều ở tuyến sang Campuchia (Phnôm Pênh). Thái Lan kết nối với VN thường qua tuyến miền trung, miền bắc hoặc mượn tuyến miền trung để đi lên Trung Quốc.

Ngày 13-14.12.2012 sắp tới, Cục Vận tải Mặt đất Thái Lan (APICS) phối hợp cùng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT VN sẽ tổ chức hội thảo về vấn đề vận tải xuyên biên giới, đặc biệt qua VN-Lào-Campuchia-Thái Lan. Hội thảo tập trung vào những khó khăn, những vướng mắc trong quá trình vận tải đường bộ qua biên giới trong quá trình vận tải hàng hóa.
Để chuẩn bị cho cộng đồng kinh tế các nước ASEAN sẽ được thiết lập vào năm 2015, APICS có nguồn vốn để triển khai chương trình nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp vận tải hàng hóa đường bộ qua biên giới trong vòng 5 năm. Hiện tại năm đầu tiên sẽ triển khai ở VN và Thái Lan, sang năm 2013 triển khai ở Lào, sau đó tiếp tục triển khai ở Campuchia, Myanmar…
Đây là cơ hội rất tốt để các doanh nghiệp VN tham gia, năng cao năng lực cạnh tranh của mình để chuẩn bị cho thị trường chung nhất cho các nước ASEAN vào năm 2015.


Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Nghiên cứu quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở dữ liệu GTVT

Ngày 22/04/2019 lúc 15:46

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu nghiên cứu và ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở dữ liệu GTVT...

Hai doanh nghiệp trúng thầu dự án cầu Mỹ Thuận 2

Ngày 23/04/2019 lúc 13:10

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn cầu Mỹ Thuận 2 đã lựa chọn xong tư vấn khảo sát, thiết kế kỹ thuật...

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên trở lại thi công bình thường

Ngày 25/04/2019 lúc 08:27

Sáng 25/4, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM, cho biết gói thấu CP1a đã thi công trở lại bình thường.

Thương mại Việt - Mỹ: Thời cơ và vận hội mới

7 Giờ trước

Sáng nay (26/4), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP. HCM (VCCI – TP. HCM) phối hợp với Công ty Grand Aster USA (Hoa Kỳ) tổ chức Hội thảo “Thương mại Việt Mỹ: Thời cơ vận hội mới” và giới thiệu “Triển lãm Quốc tế hàng Việt Nam” tại Hội chợ Quốc tế Hoa Kỳ Global Expo 2019 dự kiến diễn ra trong 2 ngày 20 và 21/9 tới tại Trung tâm hội nghị Anaheim, bang California, Hoa Kỳ.

Khai thác cơ hội về logistics trên Hành lang Kinh tế Đông - Tây

8 Giờ trước

Quyết định 200/QĐ-TTg ngày 14 tháng 2 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 chỉ rõ một nhiệm vụ quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam là phát huy lợi thế địa lý của đất nước, mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp, qua đó giúp doanh nghiệp lớn mạnh và đủ tầm hoạt động quốc tế.

VINASA công bố giải pháp/sản phẩm đạt danh hiệu Sao Khuê 2019

Ngày 25/04/2019 lúc 09:48

Ngày 21/04/2019, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) công bố giải pháp/sản phẩm đạt danh hiệu Sao Khuê 2019 – Danh hiệu uy tín nhất và danh giá của ngành phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

35°

Nhiều mây

28/04

28° - 36°

Nhiều mây

29/04

28° - 35°

Mưa giông vào buổi sáng

30/04

28° - 35°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 26/04/2019 22:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,147.1316,244.6016,421.97
EUR25,718.5225,795.9126,517.97
GBP29,672.8329,882.0030,147.91
JPY201.41203.44209.34
SGD16,891.0917,010.1617,195.88
THB713.15713.15742.90
USD23,230.0023,230.0023,330.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 26/04/2019 11:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex