/

Vận tải đường bộ xuyên biên giới trước lộ trình AEC

(VLR) Năm 2015, 10 nước ASEAN bao gồm VN sẽ trở thành Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC). Trước sự thống nhất tự do thị trường, quá trình logistics, vận tải của các nước ASEAN sẽ được kết nối hiệu quả. Trong tương lai, AEC chọn vận tải đường bộ là mục tiêu hướng tới. Do vậy, cần thiết phải có một chương trình nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp vận tải hàng hóa đường bộ qua biên giới.

Năm 2015, 10 nước ASEAN bao gồm VN sẽ trở thành Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC). Trước sự thống nhất tự do thị trường, quá trình logistics, vận tải của các nước ASEAN sẽ được kết nối hiệu quả. Trong tương lai, AEC chọn vận tải đường bộ là mục tiêu hướng tới. Do vậy, cần thiết phải có một chương trình nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp vận tải hàng hóa đường bộ qua biên giới.

CÒN NHIỀU VƯỚNG MẮC
Vận tải đường bộ xuyên biên giới có thể giúp các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa nhanh hơn đường biển, và tiết kiệm chi phí hơn so với đường hàng không. Tuy nhiên, nếu so sánh về chi phí thì đường bộ vẫn cao gấp 3 lần so với đường biển.

Vận tải bằng đường bộ từ Trung Quốc sang VN hay ngược lại chỉ trong vòng 1 ngày, trong khi vận tải đường biển mất 4 ngày. Mặc khác, theo thống kê, chi phí cho vận tải đường bộ chỉ bằng 75% so với đường hàng không thuần túy, nhưng lại gấp 3 lần đường biển. Đơn cử tuyến đường biển Thượng Hải - Hải Phòng – TP.HCM (và ngược lại) mất khoảng 2.000 USD, nhưng nếu vận tải bằng đường bộ sẽ mất 6.000 USD.
Đơn cử thêm tuyến vận tải đường bộ từ TP.HCM – Mộc Bài - Phnôm Pênh, chi phí hải quan cho 1 container 20 feet mất khoảng 900 USD, container 40 feet mất 1.100 USD, trong khi chi phí đường biển cho container 40 feet chỉ khoảng 330 USD.

Bên cạnh vấn đề chi phí, cơ sở hạ tầng đường bộ của VN cũng là một thách thức. Các doanh nghiệp vận tải của Lào hiện đang phân vân giữa hai tuyến Lào - Laem Chabang (Thái Lan) hay Lào – Đà Nẵng (VN). Xét về khoảng cách, từ cửa khẩu của Lào đến cảng Đà Nẵng gần hơn đến cảng Laem Chabang, chỉ hơn 200km. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Lào vẫn ưu ái con đường qua cảng Laem Chabang, do hạ tầng đường bộ từ cửa khẩu Lào đến Laem Chabang được Chính phủ Thái Lan đầu tư rất tốt từ khá lâu so với tuyến đường sang Đà Nẵng vừa mới được quan tâm đầu tư trong thời gian vừa qua.

CẦN MỘT CHƯƠNG TRÌNH NÂNG CAO
Không chỉ riêng doanh nghiệp, vấn đề vận tải xuyên biên giới hiện đang được Chính phủ VN rất quan tâm. Mặc dù còn ít nhiều nhiêu khê, nhưng thủ tục hải quan tại các cửa khẩu trong thời gian gần đây đã khá thông thoáng. Lúc trước vận tải đường bộ qua biên giới tài xế hai nước phải dỡ hàng, đổi xe với nhau. Thời gian gần đây các doanh nghiệp vận tải không cần phải đổi xe mà chỉ chuyển đổi container (container swapt). Bên cạnh đó, thủ tục thông quan, chuyển đổi container tại cửa khẩu chỉ mất tối đa 2 tiếng.

Ngoài vấn đề về hải quan, Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC) cũng được Chính phủ VN đẩy mạnh đầu tư trong thời gian vừa qua. Trước những động thái từ Chính phủ, các doanh nghiệp VN cũng cần thiết phải tự nâng cao năng lực cạnh tranh để tăng tính hiệu quả, cần thiết phải có một chương trình nâng cao, đưa ra những tiêu chuẩn để các nhà vận tải tuân theo. Các tiêu chuẩn đó phải dựa trên yêu cầu về kỹ năng quản lý đội xe, kỹ năng và ý thức của tài xế, vấn đề bảo hiểm trách nhiệm, các giải pháp, công cụ quản lý an ninh hàng hóa để đảm bảo hàng hóa không bị mất trộm trong quá trình vận chuyển…

Theo ông Nguyễn Đôn Lễ - Trợ lý Giám đốc Công ty KART VN một doanh nghiệp vận tải phát triển khá mạnh ở thị trường Trung Quốc và Hồng Kông cho biết, công ty hiện có một số khách hàng khá lớn đi tuyến Bankok - Thượng Hải, chủ yếu là hàng công nghệ cao nên rất cần bảo hiểm trách nhiệm (liability insurance). Tuy Cục đường bộ VN có đề cập đến mảng bảo hiểm này nhưng thực tế không thấy triển khai ở VN.

Ông Nguyễn Duy Minh - Uỷ viên kiêm Trưởng ban Tài chính - Phát triển hội viên VIFFAS cho biết, hiện nay có rất nhiều tổ chức như GMS hay các hiệp hội giao nhận quốc tế ở các nước đang khuyến khích vận tải đường bộ xuyên biên giới. Đây là vấn đề quan trọng trong việc kết nối AEC. Vận tải đường bộ trong khối ASEAN, đặc biệt trong GMS trong tương lai sẽ thay thế dần cho các phương thức khác. Đối với VN, vận tải đường bộ xuyên biên giới ở các doanh nghiệp phía nam hiện nay đang thực hiện nhiều ở tuyến sang Campuchia (Phnôm Pênh). Thái Lan kết nối với VN thường qua tuyến miền trung, miền bắc hoặc mượn tuyến miền trung để đi lên Trung Quốc.

Ngày 13-14.12.2012 sắp tới, Cục Vận tải Mặt đất Thái Lan (APICS) phối hợp cùng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT VN sẽ tổ chức hội thảo về vấn đề vận tải xuyên biên giới, đặc biệt qua VN-Lào-Campuchia-Thái Lan. Hội thảo tập trung vào những khó khăn, những vướng mắc trong quá trình vận tải đường bộ qua biên giới trong quá trình vận tải hàng hóa.
Để chuẩn bị cho cộng đồng kinh tế các nước ASEAN sẽ được thiết lập vào năm 2015, APICS có nguồn vốn để triển khai chương trình nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp vận tải hàng hóa đường bộ qua biên giới trong vòng 5 năm. Hiện tại năm đầu tiên sẽ triển khai ở VN và Thái Lan, sang năm 2013 triển khai ở Lào, sau đó tiếp tục triển khai ở Campuchia, Myanmar…
Đây là cơ hội rất tốt để các doanh nghiệp VN tham gia, năng cao năng lực cạnh tranh của mình để chuẩn bị cho thị trường chung nhất cho các nước ASEAN vào năm 2015.


Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

VLA: Từ quyết tâm đến hành động

11 Giờ trước

Với nhiều hành động tích cực, trong những năm qua, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đã ngày càng khẳng định được vai trò của mình trong việc phản ánh chính sách, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của Hội viên và các hoạt động tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực logistics.

Các nội dung chính vừa được Nghị viện châu Âu thông qua của EVFTA

12 Giờ trước

Theo thông cáo chính thức, Ủy ban đã đồng ý với hiệp định thương mại tự do EVFTA với kết quả bỏ phiếu 29 phiếu thuận, 6 phiếu chống và 5 phiếu trắng. Thỏa thuận sẽ loại bỏ hầu như tất cả thuế quan giữa hai bên trong 10 năm - bảo vệ các sản phẩm đặc trưng của châu Âu, và cho phép châu Âu tiếp cận thị trường mua sắm công của Việt Nam.

Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục là “điểm sáng” thu hút FDI 2020

Ngày 21/01/2020 lúc 10:16

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, tình hình thu hút FDI cả nước trong 11 tháng năm 2019 đạt kết quả khả quan, với tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 31,8 tỷ USD, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2018. Tính đến ngày 20/11/2019, cả nước có 30.477 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 360,69 tỷ USD. Trong đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) thuộc Top đầu về thu hút FDI trong cả nước. Với những nỗ lực về phát triển hạ tầng, ổn định kinh tế - xã hội, tạo thuận lợi trong chính sách đầu tư, BR-VT tiếp tục được kỳ vọng là địa chỉ hấp dẫn thu hút nguồn vốn FDI.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

23/01

23° - 35°

Chủ yếu trời trong

24/01

23° - 35°

Mây rải rác

25/01

23° - 34°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/01/2020 18:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,386.4115,541.8316,131.86
EUR24,960.9825,213.1126,533.06
GBP29,534.1429,832.4630,656.90
JPY202.02204.06214.74
SGD16,755.2916,924.5417,427.08
THB666.20740.22786.99
USD23,075.0023,105.0023,245.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 22/01/2020 11:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1553015840
DO 0,001S-VVND/L1684017170
DO 0,05S-IIVND/L1654016870
E5 RON 92-IIVND/L1984020230
Xăng RON 95-IIIVND/L2091021320
Xăng RON 95-IVVND/L2101021430
Nguồn: Petrolimex
Hiệp hội VLA: Xuân yêu thương 2020

Hiệp hội VLA: Xuân yêu thương 2020

Ngày 15/01/2020 lúc 14:24

Với tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ khó khăn nhằm giúp những bệnh nhân nghèo đón Tết ấm áp hơn, chương...