/

Vận tải đường bộ xuyên biên giới trước lộ trình AEC

(VLR) Năm 2015, 10 nước ASEAN bao gồm VN sẽ trở thành Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC). Trước sự thống nhất tự do thị trường, quá trình logistics, vận tải của các nước ASEAN sẽ được kết nối hiệu quả. Trong tương lai, AEC chọn vận tải đường bộ là mục tiêu hướng tới. Do vậy, cần thiết phải có một chương trình nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp vận tải hàng hóa đường bộ qua biên giới.

Năm 2015, 10 nước ASEAN bao gồm VN sẽ trở thành Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC). Trước sự thống nhất tự do thị trường, quá trình logistics, vận tải của các nước ASEAN sẽ được kết nối hiệu quả. Trong tương lai, AEC chọn vận tải đường bộ là mục tiêu hướng tới. Do vậy, cần thiết phải có một chương trình nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp vận tải hàng hóa đường bộ qua biên giới.

CÒN NHIỀU VƯỚNG MẮC
Vận tải đường bộ xuyên biên giới có thể giúp các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa nhanh hơn đường biển, và tiết kiệm chi phí hơn so với đường hàng không. Tuy nhiên, nếu so sánh về chi phí thì đường bộ vẫn cao gấp 3 lần so với đường biển.

Vận tải bằng đường bộ từ Trung Quốc sang VN hay ngược lại chỉ trong vòng 1 ngày, trong khi vận tải đường biển mất 4 ngày. Mặc khác, theo thống kê, chi phí cho vận tải đường bộ chỉ bằng 75% so với đường hàng không thuần túy, nhưng lại gấp 3 lần đường biển. Đơn cử tuyến đường biển Thượng Hải - Hải Phòng – TP.HCM (và ngược lại) mất khoảng 2.000 USD, nhưng nếu vận tải bằng đường bộ sẽ mất 6.000 USD.
Đơn cử thêm tuyến vận tải đường bộ từ TP.HCM – Mộc Bài - Phnôm Pênh, chi phí hải quan cho 1 container 20 feet mất khoảng 900 USD, container 40 feet mất 1.100 USD, trong khi chi phí đường biển cho container 40 feet chỉ khoảng 330 USD.

Bên cạnh vấn đề chi phí, cơ sở hạ tầng đường bộ của VN cũng là một thách thức. Các doanh nghiệp vận tải của Lào hiện đang phân vân giữa hai tuyến Lào - Laem Chabang (Thái Lan) hay Lào – Đà Nẵng (VN). Xét về khoảng cách, từ cửa khẩu của Lào đến cảng Đà Nẵng gần hơn đến cảng Laem Chabang, chỉ hơn 200km. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Lào vẫn ưu ái con đường qua cảng Laem Chabang, do hạ tầng đường bộ từ cửa khẩu Lào đến Laem Chabang được Chính phủ Thái Lan đầu tư rất tốt từ khá lâu so với tuyến đường sang Đà Nẵng vừa mới được quan tâm đầu tư trong thời gian vừa qua.

CẦN MỘT CHƯƠNG TRÌNH NÂNG CAO
Không chỉ riêng doanh nghiệp, vấn đề vận tải xuyên biên giới hiện đang được Chính phủ VN rất quan tâm. Mặc dù còn ít nhiều nhiêu khê, nhưng thủ tục hải quan tại các cửa khẩu trong thời gian gần đây đã khá thông thoáng. Lúc trước vận tải đường bộ qua biên giới tài xế hai nước phải dỡ hàng, đổi xe với nhau. Thời gian gần đây các doanh nghiệp vận tải không cần phải đổi xe mà chỉ chuyển đổi container (container swapt). Bên cạnh đó, thủ tục thông quan, chuyển đổi container tại cửa khẩu chỉ mất tối đa 2 tiếng.

Ngoài vấn đề về hải quan, Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC) cũng được Chính phủ VN đẩy mạnh đầu tư trong thời gian vừa qua. Trước những động thái từ Chính phủ, các doanh nghiệp VN cũng cần thiết phải tự nâng cao năng lực cạnh tranh để tăng tính hiệu quả, cần thiết phải có một chương trình nâng cao, đưa ra những tiêu chuẩn để các nhà vận tải tuân theo. Các tiêu chuẩn đó phải dựa trên yêu cầu về kỹ năng quản lý đội xe, kỹ năng và ý thức của tài xế, vấn đề bảo hiểm trách nhiệm, các giải pháp, công cụ quản lý an ninh hàng hóa để đảm bảo hàng hóa không bị mất trộm trong quá trình vận chuyển…

Theo ông Nguyễn Đôn Lễ - Trợ lý Giám đốc Công ty KART VN một doanh nghiệp vận tải phát triển khá mạnh ở thị trường Trung Quốc và Hồng Kông cho biết, công ty hiện có một số khách hàng khá lớn đi tuyến Bankok - Thượng Hải, chủ yếu là hàng công nghệ cao nên rất cần bảo hiểm trách nhiệm (liability insurance). Tuy Cục đường bộ VN có đề cập đến mảng bảo hiểm này nhưng thực tế không thấy triển khai ở VN.

Ông Nguyễn Duy Minh - Uỷ viên kiêm Trưởng ban Tài chính - Phát triển hội viên VIFFAS cho biết, hiện nay có rất nhiều tổ chức như GMS hay các hiệp hội giao nhận quốc tế ở các nước đang khuyến khích vận tải đường bộ xuyên biên giới. Đây là vấn đề quan trọng trong việc kết nối AEC. Vận tải đường bộ trong khối ASEAN, đặc biệt trong GMS trong tương lai sẽ thay thế dần cho các phương thức khác. Đối với VN, vận tải đường bộ xuyên biên giới ở các doanh nghiệp phía nam hiện nay đang thực hiện nhiều ở tuyến sang Campuchia (Phnôm Pênh). Thái Lan kết nối với VN thường qua tuyến miền trung, miền bắc hoặc mượn tuyến miền trung để đi lên Trung Quốc.

Ngày 13-14.12.2012 sắp tới, Cục Vận tải Mặt đất Thái Lan (APICS) phối hợp cùng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT VN sẽ tổ chức hội thảo về vấn đề vận tải xuyên biên giới, đặc biệt qua VN-Lào-Campuchia-Thái Lan. Hội thảo tập trung vào những khó khăn, những vướng mắc trong quá trình vận tải đường bộ qua biên giới trong quá trình vận tải hàng hóa.
Để chuẩn bị cho cộng đồng kinh tế các nước ASEAN sẽ được thiết lập vào năm 2015, APICS có nguồn vốn để triển khai chương trình nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp vận tải hàng hóa đường bộ qua biên giới trong vòng 5 năm. Hiện tại năm đầu tiên sẽ triển khai ở VN và Thái Lan, sang năm 2013 triển khai ở Lào, sau đó tiếp tục triển khai ở Campuchia, Myanmar…
Đây là cơ hội rất tốt để các doanh nghiệp VN tham gia, năng cao năng lực cạnh tranh của mình để chuẩn bị cho thị trường chung nhất cho các nước ASEAN vào năm 2015.


Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Vietstar Airlines - hãng hàng không thứ 6 được cấp phép bay tại Việt Nam

10 Giờ trước

Cục Hàng không Việt Nam vừa chính thức cấp phép bay cho Hãng hàng không Vietstar Airlines. Đây là hãng hàng không thứ 6 được cấp phép bay ở Việt Nam.

Vốn đầu tư Trung Quốc vào Mỹ giảm 90% từ khi ông Trump làm tổng thống

10 Giờ trước

Đầu tư trực tiếp (FDI) của Trung Quốc vào Mỹ đã giảm mạnh kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên nắm quyền vào năm 2016, với các ngành chứng kiến lượng vốn sụt mạnh gồm bất động sản, công nghệ, ôtô và nông nghiệp.

Cần tăng kiểm tra, giám sát và nghiệm thu dự án đầu tư từ Trung Quốc

10 Giờ trước

Tại Hội thảo công bố kết quả nghiên cứu Nhận định về vốn đầu tư của Trung Quốc tại Việt Nam do Viện Nghiên cứu Kinh tế và chính sách (VEPR) tổ chức chiều 22/7, các chuyên gia chỉ ra những đặc điểm, tình hình cũng như hệ lụy của dòng vốn đầu tư từ Trung Quốc ở Việt Nam.

Hàng hải phê duyệt hơn 41 nghìn hồ sơ điện tử cho tàu biển

10 Giờ trước

6 tháng đầu năm 2019, lĩnh vực hàng hải tiếp nhận, phê duyệt 41 nghìn hồ sơ điện tử cho tàu biển, đạt tỉ lệ lên đến 92%.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

24/07

25° - 33°

Mưa giông

25/07

25° - 31°

Mưa giông

26/07

25° - 33°

Mưa giông rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 23/07/2019 18:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,077.4716,174.5216,453.11
EUR25,781.1225,858.7026,641.04
GBP28,615.2728,816.9929,079.75
JPY207.66209.76215.89
SGD16,836.5616,955.2517,144.11
THB737.04737.04767.95
USD23,155.0023,155.0023,275.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 23/07/2019 11:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1595016260
DO 0,001S-VVND/L1729017630
DO 0,05S-IIVND/L1699017320
E5 RON 92-IIVND/L2027020670
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex