Hai dự án - một niềm vui và băn khoăn để ngỏ

(VLR) Thời gian đến năm 2015 không nhiều. Đối với VN, để kết nối logistics còn rất nhiều việc phải làm, không chỉ chính sách, đầu tư kết cấu hạ tầng, tương tác hóa mà còn là câu chuyện “văn hóa kết nối”.

Thời gian đến năm 2015 không nhiều. Đối với VN, để kết nối logistics còn rất nhiều việc phải làm, không chỉ chính sách, đầu tư kết cấu hạ tầng, tương tác hóa mà còn là câu chuyện “văn hóa kết nối”.

HAI DỰ ÁN TRỌNG ĐIỂM ĐÃ ĐƯỢC KHỞI CÔNG

Những ngày trung tuần tháng 5, khu vực miền Trung có hai sự kiện. Thứ nhất, đó là việc sáng ngày 18.5, tại thôn Phước Tượng, xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế, Bộ GTVT, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Liên doanh Phước Tượng Phú Gia đã phối hợp tổ chức Lễ khởi công Dự án BOT xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia trên Quốc lộ 1A (tỉnh Thừa Thiên Huế). Hầm Phước Tượng có chiều dài 345m, phần đường dẫn vào cầu có chiều dài 3.460m, được xây dựng theo hướng tuyến từ khoảng Km 867+950 của Quốc lộ 1A (sau cầu Hói Rui). Hầm Phú Gia có chiều dài 497m và đường dẫn vào hầm dài 2.470m, được xây dựng theo hướng tuyến từ Km882+376.

Thứ hai, ngày 19.5, Bộ GTVT chính thức khởi công xây dựng Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (gói thầu 3A). Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là Dự án trọng điểm quốc gia thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam. Điểm đầu của dự án: Km0 tại thị trấn Túy Loan, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Điểm cuối dự án: Km 131+500 thuộc đường vành đai quy hoạch của thành phố Quảng Ngãi. Tổng chiều dài toàn dự án: 139,52km, trong đó gồm: Chiều dài tuyến cao tốc: khoảng 131,5km. Chiều dài đoạn tuyến nối cao tốc với Quốc lộ 1A: khoảng 8,02km. Đường cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với vận tốc thiết kế 120km/h. Quy mô mặt cắt ngang đường cao tốc giai đoạn I: 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, chiều rộng nền đường 26m, mặt đường 24,5m. Dự án có 27 cầu lớn, 11 cầu trung và 64 cầu nhỏ với tổng chiều dài khoảng 8.966m, 1 công trình hầm với chiều dài 540m. Hầm được thiết kế thành 2 hầm với chiều đi và về riêng biệt.

Tổng mức đầu tư của Dự án là 1,472 tỉ USD, trong đó vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 673 triệu USD, vốn vay Ngân hàng thế giới (WB) là 631 USD, phần còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ VN.

MỘT NIỀM VUI KẾT NỐI…

Cả hai dự án giao thông vừa được khởi công ở miền Trung có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Dự án BOT xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia trên Quốc lộ 1A là dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A; góp phần xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ theo Nghị quyết 13 NQ/TW ngày 16.1.2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa VN cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại hóa vào năm 2020 và Quyết định số 355/QĐ-TTg ngày 25.2.2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh Chiến lược phát triển GTVT đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030, trong đó, định hướng phát triển hạ tầng giao thông về đường bộ là ưu tiên đầu tư nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 1A, hoàn thành phần lớn vào năm 2016 và hoàn thành toàn tuyến vào năm 2020.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam, sau khi hoàn thành tuyến cao tốc sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế và khu vực các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, đồng thời mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực miền Trung, tạo điều kiện thúc đẩy và sự phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng, nâng cao đời sống của nhân dân. Ngoài ra tuyến đường còn góp phần quan trọng cho việc đảm bảo giao thông thông suốt, cứu trợ khẩn cấp cho nhân dân trong khu vực thường xuyên bị ngập lụt trong mùa mưa lũ.

Như vậy, cả hai dự án đều nằm trong kỳ vọng về kết nối logistics không chỉ trong vùng mà đối với cả nước - một trong những điểm nghẽn lâu nay của sự phát triển.

…VÀ VĂN HÓA CỦA KẾT NỐI

Đầu tư cảng biển, nối kết giao thông đường bộ, đường sắt và vận tải hàng không là yêu cầu cần thiết của VN để kết nối với các nước trong khu vực. Vì thế hai Dự án nói trên sau khi hình thành sẽ góp phần kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực tam giác kinh tế VN-Lào-Campuchia qua hành lang kinh tế Đông - Tây.

Ngoài đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng, theo các quan chức kinh tế ASEAN, có 4 bước để logistics hội nhập nhanh, đó là: tự do hóa thương mại, dỡ bỏ rào cản thuế và phi thuế quan cho hàng hóa lưu chuyển thuận lợi, tạo cơ hội cho doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics, nâng cao năng lực quản lý logistics và phát triển nguồn nhân lực. Từ đó tạo cú hích trong lộ trình đưa ASEAN trở thành trung tâm logistics ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Về tự do hóa thương mại, hầu hết các nước ASEAN đã cho phép các doanh nghiệp trong khu vực được tự do đầu tư trong các phân ngành dịch vụ hàng hóa. Theo kế hoạch, đến năm 2015, hầu hết các dòng thuế trong nội bộ ASEAN sẽ đạt 0%. Hàng hóa từ các nước thành viên giao thương lẫn nhau sẽ được hưởng thuế suất ưu đãi nhất, không hạn chế về số lượng và địa điểm nhằm từng bước xây dựng không gian kinh tế thống nhất, tiến tới hoàn thành việc xây dựng cộng đồng kinh tế ASEAN.

Thời gian đến năm 2015 không nhiều. Đối với Việt Nam, để kết nối logistics còn rất nhiều việc phải làm, không chỉ chính sách, đầu tư kết cấu hạ tầng, tương tác hóa mà còn là câu chuyện “văn hóa kết nối”. Đây cũng chính là điểm yếu của các doanh nghiệp VN.

Đường thông, thủ tục nhanh chóng nhưng văn hóa liên kết chưa được hình thành thì kết nối giao thông chưa mang lại hiệu quả như mong muốn.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Chứng khoán thế giới lao dốc do lo ngại tăng trưởng toàn cầu giảm tốc

7 Giờ trước

Thị trường chứng khoán toàn cầu tiếp tục giảm điểm trong ngày 10/12 do chịu ảnh hưởng từ tâm lý lo ngại về tăng trưởng kinh tế thế giới chững lại.

Chính phủ muốn trình luật về PPP trong 2019

9 Giờ trước

Những bất cập của các nghị định về lựa chọn nhà đầu tư đặt ra yêu cầu phải giải quyết ở hình thức văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn...

Hàng hải “thúc” doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0

12 Giờ trước

Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển tích hợp công nghệ mới để đầu tư phát triển.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Trời đẹp

11/12

24° - 33°

Mây rải rác

12/12

24° - 34°

Mây rải rác

13/12

24° - 34°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 10/12/2018 22:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,633.4516,733.8516,916.54
EUR26,459.6826,539.3026,935.44
GBP29,376.9429,584.0329,847.25
JPY201.40203.43208.51
SGD16,815.2716,933.8117,118.68
THB697.29697.29726.37
USD23,265.0023,265.0023,355.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 10/12/2018 11:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L15,25015,550
DO 0,001S-VVND/L16,40016,720
DO 0,05S-IIVND/L16,25016,570
E5 RON 92-IIVND/L17,18017,520
Xăng RON 95-IIIVND/L18,45018,810
Xăng RON 95-IVVND/L18,60018,970
Nguồn: Petrolimex
"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

Ngày 28/11/2018 lúc 08:30

1. Kỹ năng giao tiếpGiao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện xuất sắc hoặc...