Hai dự án - một niềm vui và băn khoăn để ngỏ

(VLR) Thời gian đến năm 2015 không nhiều. Đối với VN, để kết nối logistics còn rất nhiều việc phải làm, không chỉ chính sách, đầu tư kết cấu hạ tầng, tương tác hóa mà còn là câu chuyện “văn hóa kết nối”.

Thời gian đến năm 2015 không nhiều. Đối với VN, để kết nối logistics còn rất nhiều việc phải làm, không chỉ chính sách, đầu tư kết cấu hạ tầng, tương tác hóa mà còn là câu chuyện “văn hóa kết nối”.

HAI DỰ ÁN TRỌNG ĐIỂM ĐÃ ĐƯỢC KHỞI CÔNG

Những ngày trung tuần tháng 5, khu vực miền Trung có hai sự kiện. Thứ nhất, đó là việc sáng ngày 18.5, tại thôn Phước Tượng, xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế, Bộ GTVT, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Liên doanh Phước Tượng Phú Gia đã phối hợp tổ chức Lễ khởi công Dự án BOT xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia trên Quốc lộ 1A (tỉnh Thừa Thiên Huế). Hầm Phước Tượng có chiều dài 345m, phần đường dẫn vào cầu có chiều dài 3.460m, được xây dựng theo hướng tuyến từ khoảng Km 867+950 của Quốc lộ 1A (sau cầu Hói Rui). Hầm Phú Gia có chiều dài 497m và đường dẫn vào hầm dài 2.470m, được xây dựng theo hướng tuyến từ Km882+376.

Thứ hai, ngày 19.5, Bộ GTVT chính thức khởi công xây dựng Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (gói thầu 3A). Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là Dự án trọng điểm quốc gia thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam. Điểm đầu của dự án: Km0 tại thị trấn Túy Loan, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Điểm cuối dự án: Km 131+500 thuộc đường vành đai quy hoạch của thành phố Quảng Ngãi. Tổng chiều dài toàn dự án: 139,52km, trong đó gồm: Chiều dài tuyến cao tốc: khoảng 131,5km. Chiều dài đoạn tuyến nối cao tốc với Quốc lộ 1A: khoảng 8,02km. Đường cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với vận tốc thiết kế 120km/h. Quy mô mặt cắt ngang đường cao tốc giai đoạn I: 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, chiều rộng nền đường 26m, mặt đường 24,5m. Dự án có 27 cầu lớn, 11 cầu trung và 64 cầu nhỏ với tổng chiều dài khoảng 8.966m, 1 công trình hầm với chiều dài 540m. Hầm được thiết kế thành 2 hầm với chiều đi và về riêng biệt.

Tổng mức đầu tư của Dự án là 1,472 tỉ USD, trong đó vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 673 triệu USD, vốn vay Ngân hàng thế giới (WB) là 631 USD, phần còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ VN.

MỘT NIỀM VUI KẾT NỐI…

Cả hai dự án giao thông vừa được khởi công ở miền Trung có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Dự án BOT xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia trên Quốc lộ 1A là dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A; góp phần xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ theo Nghị quyết 13 NQ/TW ngày 16.1.2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa VN cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại hóa vào năm 2020 và Quyết định số 355/QĐ-TTg ngày 25.2.2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh Chiến lược phát triển GTVT đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030, trong đó, định hướng phát triển hạ tầng giao thông về đường bộ là ưu tiên đầu tư nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 1A, hoàn thành phần lớn vào năm 2016 và hoàn thành toàn tuyến vào năm 2020.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam, sau khi hoàn thành tuyến cao tốc sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế và khu vực các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, đồng thời mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực miền Trung, tạo điều kiện thúc đẩy và sự phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng, nâng cao đời sống của nhân dân. Ngoài ra tuyến đường còn góp phần quan trọng cho việc đảm bảo giao thông thông suốt, cứu trợ khẩn cấp cho nhân dân trong khu vực thường xuyên bị ngập lụt trong mùa mưa lũ.

Như vậy, cả hai dự án đều nằm trong kỳ vọng về kết nối logistics không chỉ trong vùng mà đối với cả nước - một trong những điểm nghẽn lâu nay của sự phát triển.

…VÀ VĂN HÓA CỦA KẾT NỐI

Đầu tư cảng biển, nối kết giao thông đường bộ, đường sắt và vận tải hàng không là yêu cầu cần thiết của VN để kết nối với các nước trong khu vực. Vì thế hai Dự án nói trên sau khi hình thành sẽ góp phần kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực tam giác kinh tế VN-Lào-Campuchia qua hành lang kinh tế Đông - Tây.

Ngoài đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng, theo các quan chức kinh tế ASEAN, có 4 bước để logistics hội nhập nhanh, đó là: tự do hóa thương mại, dỡ bỏ rào cản thuế và phi thuế quan cho hàng hóa lưu chuyển thuận lợi, tạo cơ hội cho doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics, nâng cao năng lực quản lý logistics và phát triển nguồn nhân lực. Từ đó tạo cú hích trong lộ trình đưa ASEAN trở thành trung tâm logistics ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Về tự do hóa thương mại, hầu hết các nước ASEAN đã cho phép các doanh nghiệp trong khu vực được tự do đầu tư trong các phân ngành dịch vụ hàng hóa. Theo kế hoạch, đến năm 2015, hầu hết các dòng thuế trong nội bộ ASEAN sẽ đạt 0%. Hàng hóa từ các nước thành viên giao thương lẫn nhau sẽ được hưởng thuế suất ưu đãi nhất, không hạn chế về số lượng và địa điểm nhằm từng bước xây dựng không gian kinh tế thống nhất, tiến tới hoàn thành việc xây dựng cộng đồng kinh tế ASEAN.

Thời gian đến năm 2015 không nhiều. Đối với Việt Nam, để kết nối logistics còn rất nhiều việc phải làm, không chỉ chính sách, đầu tư kết cấu hạ tầng, tương tác hóa mà còn là câu chuyện “văn hóa kết nối”. Đây cũng chính là điểm yếu của các doanh nghiệp VN.

Đường thông, thủ tục nhanh chóng nhưng văn hóa liên kết chưa được hình thành thì kết nối giao thông chưa mang lại hiệu quả như mong muốn.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Bộ trưởng GTVT: Chậm nhất 30/5 phải xong báo cáo khả thi sân bay Long Thành

Ngày 22/03/2019 lúc 08:27

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu tư vấn lập báo cáo khả thi (FS) dự án CHK quốc tế Long Thành phải xong toàn bộ công việc trước 30/5/2019.

Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam chính thức đi vào hoạt động

Ngày 23/03/2019 lúc 09:54

Ngày 22/3/2019, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (Hiệp hội AVINA) chính thức đi vào hoạt động thông qua kỳ đại hội đầu tiên của nhiệm kỳ (2019 – 2022). PGS.TS. Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội.

Kim ngạch xuất nhập khẩu cán mốc 100 tỷ USD sau gần 3 tháng

6 Giờ trước

Tổng trị giá hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam trong nửa đầu tháng 3/2019 đã tăng 13,6%, tương ứng tăng 1,31 tỷ USD so với nửa cuối tháng 2/2019. Luỹ kế từ đầu năm đến hết ngày 15/3/2019, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 47 tỷ USD, tăng 5,4%, tương ứng tăng 2,4 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2018.

Apple trình làng dịch vụ truyền hình trực tuyến mới

11 Giờ trước

Ngày 26/3, Apple trình làng một dịch vụ truyền hình trực tuyến mới cho phép người dùng của 1,4 tỷ thiết bị điện tử trên toàn thế giới truyền dữ liệu về các bộ phim và các chương trình truyền hình.

Thủ tướng muốn VISA hỗ trợ Việt Nam phát triển thanh toán điện tử

12 Giờ trước

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam đang có mức tăng trưởng kinh tế ấn tượng, là điều kiện thuận lợi để VISA mở rộng làm ăn tại Việt Nam.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

34°

Nhiều mây

27/03

27° - 38°

Nhiều mây

28/03

27° - 39°

Nhiều mây

29/03

27° - 40°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 26/03/2019 19:53
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,322.0516,420.5716,599.91
EUR26,034.3926,112.7326,765.02
GBP30,240.8930,454.0730,725.17
JPY203.55205.61211.57
SGD16,967.7617,087.3717,273.99
THB718.41718.41748.37
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 26/03/2019 11:53
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex