Chỉ 13% đất dành cho giao thông, ùn tắc là tất yếu

(VLR) “Nội thành Hà Nội diện tích 83 km2 nhưng diện tích đường giao thông chỉ có 5,2 km2 (đạt 6,18%). Tại TPHCM, diện tích đường chỉ có 7,8%, thậm chí có những quận chỉ đạt 0,2%” - đại biểu Lê Văn Học nêu bất cập trong quy hoạch sử dụng đất.

Khó nói chuyện cải thiện giao thông ở 2 thành phố lớn

Phát biểu trong phiên thảo luận về kế hoạch sử dụng đất, đại biểu Trương Văn Vở (Đồng Nai) hướng chú ý đến chương trình, kế hoạch sử dụng đất phát triển hạ tầng giao thông thời gian tới. Đại biểu cho rằng đây là vấn đề cấp thiết, gắn với nội dung giám sát việc thực hiện bảo đảm trật tư an toàn giao thông.

“Tôi nghĩ để thực hiện việc này cho tốt, cần quan tâm chỉ tiêu đất hạ tầng giao thông. Vừa qua các chỉ tiêu này đều không đạt mục tiêu nghị quyết của Quốc hội giao” - đại biểu Đồng Nai cho rằng lý do không hoàn thành các chỉ tiêu này không phải do nguồn lực không bảo đảm như bản giải trình của Chính phủ, mà do thiếu sự quan tâm đúng mức từ Bộ, ngành và địa phương.

Đại biểu Lê Văn Học (Lâm Đồng) cũng “cáo buộc” quy hoạch đất dành cho giao thông quá thấp và bất hợp lý. Chỉ tiêu tăng quỹ đất dành cho giao thông để đạt tiêu chuẩn ít nhất 25% không hoàn thành, chỉ được 13%. Đất cho giao thông tĩnh chưa được 1%, trong đó tiêu chuẩn của thế giới, các nước nói chung phải từ 3-3,5%.

Đất đô thị ngày càng tăng tỷ lệ xây dựng trong khi đường giao thông không thể mở thêm.

Theo kết quả thực hiện quy hoạch đến năm 2010, hiện cả nước có 256.684 km đường bộ, 160 cảng biển (trong đó có 54 cảng lớn), 23 sân bay, 2523 km đường sắt. Nhưng đường bộ không rõ cơ cấu, số lượng từng loại với công năng đến đâu. Số lượng cảng biển, sân bay lại quá nhiều (1/3 số tỉnh đã có cảng hàng không). Đường sắt thì thực ra con số báo cáo không phải thành tích của 10 năm qua vì đường sắt được xây dựng cách đây đã cả 100 năm, chưa có thay đổi đáng kể.

Trong khi đó, đất dành cho phát triển giao thông đô thị lại quá thấp. Hà Nội hiện có 7 quận nội thành với diện tích 83 km vuông nhưng diện tích đường giao thông chỉ có 5,2 km vuông (tỷ lệ chỉ ở mức 6,18%). Tại TPHCM, các quận vùng Sài Gòn, Chợ Lớn diện tích đường chỉ có 7,8%. Các quận mới, thậm chí có những quận chỉ đạt 0,2% đất dành cho giao thông.

Ông Học cho rằng đây là nguyên nhân cơ bản dẫn đến hiện tượng tai nạn và ùn tắc giao thông gia tăng khó tránh. Không thể nói đến chuyện cải thiện tình hình giao thông ở 2 thành phố lớn này với những con số như trên.

Theo kế hoạch sử dụng đất đến năm 2020, đất dành cho giao thông sẽ tăng thêm 157.000ha so với năm 2010, lên mức 757.000ha. Đại biểu kiến nghị không dành tăng thêm cảng biển, càng hàng không vì đã quá nhiều. Phải làm rõ nhu cầu về quỹ đất dành cho đường sắt, đường bộ, cao tốc, quốc lộ… và đặt biệt ưu tiên dành đất cho phát triển giao thông đô thị.

Công tác quản lý lỏng lẻo dẫn đến tình trạng cán bộ lợi dụng quyền hạn, chức vụ hoặc lợi dụng các chương trình, dự án của nhà nước để chiếm dụng, chia chác đất đai, hình thành thị trường ngầm không thể kiểm soát.

Đại biểu Trịnh Ngọc Phương (Tây Ninh)

Đất nông nghiệp thành vàng trong thế giới 7 tỷ người

Mang nỗi bức xúc của người nông dân mất đất trồng cấy, đại biểu Phùng Đức Tiến (Hà Nam) phân tích, 10 năm qua, 270 ngàn ha đất lúa bờ xôi ruộng mật đã được chuyển sang mục đích sử dụng khác như thành đất đô thị, đất công nghiệp. Nếu chỉ tính 1/4 diện tích đất này còn bỏ trống trong 2 năm chờ hoàn thiện thủ tục thì đã giảm thu khoảng 5.400 tỷ đồng, chưa kể hệ quả việc khối lao động nông nghiệp bị mất việc làm.

Cơ cấu sử dụng đất đến năm 2020, đất lúa tiếp tục giảm 308.000 ha, còn lại 3.812.000ha. 10 năm tới, mức giảm bằng114% so với 10 năm trước. Lo ngại về tốc độ mất đất lúa này, ông Tiến đề nghị: “Sử dụng đến đâu mới cắt đến đó, không thể cắt một loạt rồi để không như giai đoạn vừa qua. Không để lãng phí đất hoặc có điều kiện thì mới cắt đất để chuyển vì những năm tới với số lượng dân số thế giới đã vượt ngưỡng 7 tỷ người cùng tình hình biến đổi khí hậu phức tạp, khó khăn, lương thực sẽ là một vấn đề cấp thiết”.

10 năm tới, đất lúa tiếp tục giảm hơn 114%.

Đại biểu Đinh Thị Phương Lan (Quảng Ngãi) cũng dẫn báo cáo của Bộ NN&PTNT năm 2008, hơn 366 ha đất nông nghiệp bị chuyển đổi mục đích sử dụng trong 5 năm qua đã ảnh hưởng tới khoảng 950.000 lao động và khoảng 2,5 triệu người.

Tính ra, trung bình 1 ha khi thu hồi, có 10 nông dân bị mất việc làm. Với tốc độ trung bình 73,2 nghìn hécta đất bị thu hồi mỗi năm thì có khoảng 70 vạn nông dân thất nghiệp.

"Việc chưa hoàn thiện trong cơ chế chính sách sẽ tước đoạt quyền lợi chính đáng của người dân, vi phạm chế định sở hữu toàn dân về đất đai và kết hợp với việc không thực hiện có hiệu quả cơ chế, chính sách hỗ trợ đi kèm sẽ đẩy một bộ phận không nhỏ người dân ra khỏi đồng ruộng của họ dẫn đến người nông dân không nghề, không đất, không trợ cấp xã hội tất yếu sẽ bị đổi từ cuộc sống khó khăn sang cuộc sống khó khăn hơn", bà Lan nhận định.

P.Thảo

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Các giải pháp để cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đúng hẹn

Ngày 17/02/2019 lúc 00:33

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được khởi công lần đầu từ năm 2009, đến nay, sau 10 năm vẫn chưa thể hoàn thành. Vừa qua, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT đề xuất các giải pháp triển khai tiếp dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận vốn đang bế tắc.

Doanh nghiệp bán lẻ nội quyết tâm lấy lại vị thế sân nhà

2 Giờ trước

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2018 có sự gia tăng mạnh cả về quy mô và tốc độ khi tăng trưởng 11,6% so với năm 2017. Như vậy, các doanh nghiệp bán lẻ trong nước đã không “thúc thủ” mà đang dần lấy lại vị thế sân nhà trước làn sóng bán lẻ ngoại đang tràn vào Việt Nam.

Bất động sản nghỉ dưỡng 2019: Cơ hội của Mũi Né, Bình Thuận

3 Giờ trước

Sự phát triển cơ sở hạ tầng trọng điểm và tài nguyên biển còn sơ khai sẽ giúp du lịch Mũi Né, Bình Thuận có cơ hội phát triển trong năm 2019, vươn lên trong thị trường BĐS nghỉ dưỡng mới nổi.

VLA tổ chức thành công Hội nghị nhóm công tác đường biển của FIATA

10 Giờ trước

Hội nghị Nhóm công tác đường biển của FIATA (WGS) đã được VLA tổ chức thành công lần đầu tiên tại Khách sạn Sheraton Saigon, TP. HCM từ 11-12 tháng 2/2019. Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch VLA đã nhiệt liệt chào mừng và hoan nghênh các đại biểu quốc tế và trong nước tham dự Hội nghị ngay những ngày làm việc đầu tiên của năm mới sau Tết Nguyên đán.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

30.8°

Mây âm u

19/02

24° - 34°

Trời đẹp

20/02

25° - 36°

Trời đẹp

21/02

25° - 35°

Trời đẹp

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 18/02/2019 13:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,392.0716,491.0216,671.13
EUR26,035.4026,113.7426,766.05
GBP29,602.9329,811.6130,076.98
JPY202.43204.47210.81
SGD16,897.5717,016.6917,202.53
THB728.23728.23758.61
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 18/02/2019 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L14,18014,460
DO 0,001S-VVND/L15,10015,400
DO 0,05S-IIVND/L14,90015,190
E5 RON 92-IIVND/L16,27016,590
Xăng RON 95-IIIVND/L17,60017,950
Xăng RON 95-IVVND/L17,75018,100
Nguồn: Petrolimex