Thứ năm, 26/11/2020Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Chỉ 13% đất dành cho giao thông, ùn tắc là tất yếu

(VLR) “Nội thành Hà Nội diện tích 83 km2 nhưng diện tích đường giao thông chỉ có 5,2 km2 (đạt 6,18%). Tại TPHCM, diện tích đường chỉ có 7,8%, thậm chí có những quận chỉ đạt 0,2%” - đại biểu Lê Văn Học nêu bất cập trong quy hoạch sử dụng đất.

Khó nói chuyện cải thiện giao thông ở 2 thành phố lớn

Phát biểu trong phiên thảo luận về kế hoạch sử dụng đất, đại biểu Trương Văn Vở (Đồng Nai) hướng chú ý đến chương trình, kế hoạch sử dụng đất phát triển hạ tầng giao thông thời gian tới. Đại biểu cho rằng đây là vấn đề cấp thiết, gắn với nội dung giám sát việc thực hiện bảo đảm trật tư an toàn giao thông.

“Tôi nghĩ để thực hiện việc này cho tốt, cần quan tâm chỉ tiêu đất hạ tầng giao thông. Vừa qua các chỉ tiêu này đều không đạt mục tiêu nghị quyết của Quốc hội giao” - đại biểu Đồng Nai cho rằng lý do không hoàn thành các chỉ tiêu này không phải do nguồn lực không bảo đảm như bản giải trình của Chính phủ, mà do thiếu sự quan tâm đúng mức từ Bộ, ngành và địa phương.

Đại biểu Lê Văn Học (Lâm Đồng) cũng “cáo buộc” quy hoạch đất dành cho giao thông quá thấp và bất hợp lý. Chỉ tiêu tăng quỹ đất dành cho giao thông để đạt tiêu chuẩn ít nhất 25% không hoàn thành, chỉ được 13%. Đất cho giao thông tĩnh chưa được 1%, trong đó tiêu chuẩn của thế giới, các nước nói chung phải từ 3-3,5%.

Đất đô thị ngày càng tăng tỷ lệ xây dựng trong khi đường giao thông không thể mở thêm.

Theo kết quả thực hiện quy hoạch đến năm 2010, hiện cả nước có 256.684 km đường bộ, 160 cảng biển (trong đó có 54 cảng lớn), 23 sân bay, 2523 km đường sắt. Nhưng đường bộ không rõ cơ cấu, số lượng từng loại với công năng đến đâu. Số lượng cảng biển, sân bay lại quá nhiều (1/3 số tỉnh đã có cảng hàng không). Đường sắt thì thực ra con số báo cáo không phải thành tích của 10 năm qua vì đường sắt được xây dựng cách đây đã cả 100 năm, chưa có thay đổi đáng kể.

Trong khi đó, đất dành cho phát triển giao thông đô thị lại quá thấp. Hà Nội hiện có 7 quận nội thành với diện tích 83 km vuông nhưng diện tích đường giao thông chỉ có 5,2 km vuông (tỷ lệ chỉ ở mức 6,18%). Tại TPHCM, các quận vùng Sài Gòn, Chợ Lớn diện tích đường chỉ có 7,8%. Các quận mới, thậm chí có những quận chỉ đạt 0,2% đất dành cho giao thông.

Ông Học cho rằng đây là nguyên nhân cơ bản dẫn đến hiện tượng tai nạn và ùn tắc giao thông gia tăng khó tránh. Không thể nói đến chuyện cải thiện tình hình giao thông ở 2 thành phố lớn này với những con số như trên.

Theo kế hoạch sử dụng đất đến năm 2020, đất dành cho giao thông sẽ tăng thêm 157.000ha so với năm 2010, lên mức 757.000ha. Đại biểu kiến nghị không dành tăng thêm cảng biển, càng hàng không vì đã quá nhiều. Phải làm rõ nhu cầu về quỹ đất dành cho đường sắt, đường bộ, cao tốc, quốc lộ… và đặt biệt ưu tiên dành đất cho phát triển giao thông đô thị.

Công tác quản lý lỏng lẻo dẫn đến tình trạng cán bộ lợi dụng quyền hạn, chức vụ hoặc lợi dụng các chương trình, dự án của nhà nước để chiếm dụng, chia chác đất đai, hình thành thị trường ngầm không thể kiểm soát.

Đại biểu Trịnh Ngọc Phương (Tây Ninh)

Đất nông nghiệp thành vàng trong thế giới 7 tỷ người

Mang nỗi bức xúc của người nông dân mất đất trồng cấy, đại biểu Phùng Đức Tiến (Hà Nam) phân tích, 10 năm qua, 270 ngàn ha đất lúa bờ xôi ruộng mật đã được chuyển sang mục đích sử dụng khác như thành đất đô thị, đất công nghiệp. Nếu chỉ tính 1/4 diện tích đất này còn bỏ trống trong 2 năm chờ hoàn thiện thủ tục thì đã giảm thu khoảng 5.400 tỷ đồng, chưa kể hệ quả việc khối lao động nông nghiệp bị mất việc làm.

Cơ cấu sử dụng đất đến năm 2020, đất lúa tiếp tục giảm 308.000 ha, còn lại 3.812.000ha. 10 năm tới, mức giảm bằng114% so với 10 năm trước. Lo ngại về tốc độ mất đất lúa này, ông Tiến đề nghị: “Sử dụng đến đâu mới cắt đến đó, không thể cắt một loạt rồi để không như giai đoạn vừa qua. Không để lãng phí đất hoặc có điều kiện thì mới cắt đất để chuyển vì những năm tới với số lượng dân số thế giới đã vượt ngưỡng 7 tỷ người cùng tình hình biến đổi khí hậu phức tạp, khó khăn, lương thực sẽ là một vấn đề cấp thiết”.

10 năm tới, đất lúa tiếp tục giảm hơn 114%.

Đại biểu Đinh Thị Phương Lan (Quảng Ngãi) cũng dẫn báo cáo của Bộ NN&PTNT năm 2008, hơn 366 ha đất nông nghiệp bị chuyển đổi mục đích sử dụng trong 5 năm qua đã ảnh hưởng tới khoảng 950.000 lao động và khoảng 2,5 triệu người.

Tính ra, trung bình 1 ha khi thu hồi, có 10 nông dân bị mất việc làm. Với tốc độ trung bình 73,2 nghìn hécta đất bị thu hồi mỗi năm thì có khoảng 70 vạn nông dân thất nghiệp.

"Việc chưa hoàn thiện trong cơ chế chính sách sẽ tước đoạt quyền lợi chính đáng của người dân, vi phạm chế định sở hữu toàn dân về đất đai và kết hợp với việc không thực hiện có hiệu quả cơ chế, chính sách hỗ trợ đi kèm sẽ đẩy một bộ phận không nhỏ người dân ra khỏi đồng ruộng của họ dẫn đến người nông dân không nghề, không đất, không trợ cấp xã hội tất yếu sẽ bị đổi từ cuộc sống khó khăn sang cuộc sống khó khăn hơn", bà Lan nhận định.

P.Thảo

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Xuất khẩu gặp khó vì thiếu container rỗng trong mùa cao điểm

1 Giờ trước

Việc thiếu container rỗng cho xuất khẩu kể từ đầu tháng 10 tới nay đang khiến kế hoạch kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bị đảo lộn bởi đơn hàng thì nhiều nhưng không thể giao kịp cho đối tác.

Ngành logistics - "xương sống" của chuỗi cung ứng ảnh hưởng nặng bởi COVID-19

2 Giờ trước

Từ khi nổ ra đại dịch, cuộc khủng khoảng này tác động mạnh mẽ lên ngành vận tải, logistics và tìm nguồn cung ứng chiến lược trọng yếu. Các ngành sản xuất, như dệt may, dựa chủ yếu vào việc nhập khẩu nguyên liệu từ Trung Quốc, nơi xảy ra đại dịch bị tác động nhất, đã ngưng trệ sản xuất do đại dịch.

Nghệ An: lộ diện thêm nhiều dự án hàng trăm triệu USD

3 Giờ trước

Đến ngày 18/11, Tổng số vốn cấp mới và tăng thêm trên địa bàn Nghệ An là 15.110,24 tỷ đồng, trong đó đã cấp mới 10 Dự án FDI với tổng mức đầu tư 164,7 triệu USD, chiếm 13,89% về số lượng dự án và 49,15% về tổng mức đầu tư.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Mây rải rác

27/11

23° - 34°

Mây rải rác

28/11

24° - 33°

Mây rải rác

29/11

24° - 33°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 26/11/2020 09:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,040.0023,070.0023,250.00
AUD16,626.2816,794.2317,320.68
EUR26,911.3327,183.1628,283.86
GBP30,223.0430,528.3231,485.30
JPY214.50216.67225.67
SGD16,861.9217,032.2517,566.16
THB675.47750.52778.70
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/11/2020 23:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L95609750
DO 0,001S-VVND/L1118011400
DO 0,05S-IIVND/L1083011040
E5 RON 92-IIVND/L1388014150
Xăng RON 95-IIIVND/L1470014990
Xăng RON 95-IVVND/L1480015090
Nguồn: Petrolimex