Thứ sáu, 25/06/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Vận tải hàng hóa 2015 khởi đầu không thuận lợi

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Ngành vận tải hàng hóa toàn cầu, nổi bật là vận tải biển và vận tải hàng không, đã kết thúc năm 2014 với những con số, những sự kiện “không mấy thuận lợi”. Kéo theo đó là sự mở đầu cho năm 2015 đầy khó khăn.

(Vietnam Logistics Review) Ngành vận tải hàng hóa toàn cầu, nổi bật là vận tải biển và vận tải hàng không, đã kết thúc năm 2014 với những con số, những sự kiện “không mấy thuận lợi”. Kéo theo đó là sự mở đầu cho năm 2015 đầy khó khăn.

Vận tải biển: Tốn kém khôi phục hoạt động Bờ Tây Hoa Kỳ

Theo đại diện các hãng vận tải, sự tăng trưởng của vận tải biển trong dịp Tết Nguyên đán đã làm tăng các chi phí thiết bị, xử lý hàng hóa cùng các chi phí phát sinh khác.

Trong khi ảnh hưởng từ việc ùn tắc các cảng ở Bờ Tây Hoa Kỳ bởi cuộc tranh cãi giữa giới công nhân và giới chủ đang leo thang, thì các thành viên của Hiệp định Bình ổn giá cước xuyên Thái Bình Dương (TSA) vẫn đang tiếp tục tăng trưởng lợi nhuận.

Ông Niels Erich, phát ngôn viên của TSA cho biết, các hãng tàu container đã bắt đầu điều chỉnh mạng lưới của mình để đối phó với các khó khăn đang diễn ra ở Bờ Tây Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, nhu cầu vận tải hàng hóa sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần lễ ở châu Á đã hồi phục và tiếp tục tăng tốc.

Các hãng vận tải cũng dự báo về việc các dịch vụ vận tải đang hồi phục và tiếp tục tăng trưởng để đáp ứng nhu cầu đang phát triển mạnh mẽ và bền vững, kéo theo đó cũng thúc đẩy các chi phí quan trọng khác.

Các thành viên TSA cho rằng cần phải nâng giá cước vận tải biển cao hơn các tuyến vận tải đường sắt, đường bộ, các chi phí quản lý thiết bị và chi phí xử lý hàng hóa như một điều “bình thường mới” trong hoạt động vận tải biển trong nước cũng như quốc tế, mới có thể vượt qua được những khó khăn gần đây đang diễn ra ở dọc bờ biển này. “Bình thường mới” tức là “bình thường” nhưng lại là sự kiện “mới” so với thực trạng hiện nay, điều đó có nghĩa trong điều kiện không có đột biến lớn, vấn đề Bờ Tây Hoa Kỳ sẽ sớm được giải quyết.

Với mục tiêu này, TSA đã thông báo sẽ tăng giá cước chung (GRI) với 600 USD/FEU cho tất cả các lô hàng từ châu Á đến Mỹ, kể từ ngày 09.3. Các hãng tàu khác cũng nhanh chóng đưa ra thông báo tăng giá cước chung, sẽ được công bố trước ngày 09.4 sắp tới.

Ông Brian Conrad, Giám đốc điều hành TSA cho biết, hầu hết các nhà vận tải đều đang quan tâm đến việc tất cả đang phải đối mặt với chi phí hoạt động cao hơn cũng như cơ hội thu nhập và kinh doanh bị mất trong bối cảnh tình hình hiện nay.

Các hãng vận chuyển đang phải đối đầu với môi trường cạnh tranh gay gắt. Một số hãng vận chuyển báo cáo kết quả đạt lợi nhuận nhưng kết quả đó hầu hết có được nhờ cắt giảm chi phí khi mà doanh thu chỉ cải thiện không đáng kể trong thời gian qua.

Trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ đang phục hồi bền vững và đồng USD vẫn đang có giá trị hơn so với các đồng tiền châu Á, các hãng cần phải mạnh dạn đối mặt với cuộc chơi, thay vì áp dụng cắt giảm biên chế như năm 2011, đồng thời cũng cần hoàn thành việc tích hợp dịch vụ cần thiết để đáp ứng quy mô cũng như các mục tiêu hiệu quả trên thị trường.

Việc tăng giá cước vận tải một cách hạn chế không giải quyết được các chi phí kể từ tháng Chín năm ngoái, cũng như không đáp ứng được việc phát triển mạng lưới vận tải cho đến năm 2016, nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Vận tải hàng không: bùng nổ sáp nhập và mua lại

Giá dầu giảm dường như đã hình thành nên một năm 2015 của ngành vận tải hàng không với các hoạt động sáp nhập và mua lại trong lĩnh vực vận tải và logistics.

Công ty Tư vấn toàn cầu PwC tin rằng một trong những động lực chính của phát triển các hoạt động sáp nhập và mua lại qua tình hình "có thể sẽ có sự suy giảm trong chi phí nhiên liệu trên toàn cầu, trong khi giá dầu đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009”.

Công ty cho biết, họ mong đợi những con số này có thể nâng cao lợi nhuận và củng cố bảng kết toán của các công ty, từ đó tăng thêm vốn để đầu tư vào các yếu tố ngoại lai nhiều hơn thông qua các hoạt động sáp nhập và mua lại.

Năm 2014 đã kết thúc một cách yếu ớt cùng những con số “mờ nhạt”, với con số tăng trưởng của quý IV đạt giá trị thấp nhất so với cùng kỳ các năm trước. Con số các hoạt động sáp nhập và mua lại cũng như giá trị của chúng vẫn ở mức rất thấp so với mười năm gần đây.

Dù vậy, năm 2015 đã được bắt đầu với hai giao dịch có tổng giá trị gần 8 tỷ USD, cả hai giao dịch này đều có liên quan với các công ty logistics Nhật Bản đang tìm cách cải thiện sức ảnh hưởng của mình trên thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó, Công ty logistics Đan Mạch DSV tiết lộ họ sẽ dành 1 tỷ USD cho hoạt động mua lại để phát triển hoạt động kinh doanh của công ty ra khỏi châu Âu. DSV đã thất bại trong việc đàm phán vào cuối năm ngoái để sở hữu cổ phần của công ty giao nhận UTi của Mỹ.

Ông Jens Bjoern Andersen, Giám đốc điều hành DSV cho biết: "Chúng tôi muốn khuếch trương hoạt động kinh doanh của mình để có mặt tại các thị trường lớn hơn tại Bắc Mỹ, Nam Mỹ và Châu Á".

Phát biểu này chỉ được tiết lộ vài ngày sau khi công ty logistics quốc tế lớn nhất của Úc, Toll Holdings, thông báo rằng công ty sẽ được mua lại bởi Tập đoàn Bưu chính – Tài Chính của Chính phủ Nhật Bản, với giá trị 8 tỷ đô Úc.

Ngoài ra, vấn đề đang được nhiều hãng hàng không quan tâm chính là vấn đề về Bầu trời mở rộng. Đặc biệt các thành viên Hiệp hội vận tải hàng hóa hàng không quốc tế
(TIACA) đang rất khẩn trương với đề tài này, nhất là trong tình hình các hãng hàng không đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng. Bầu trời mở rộng giúp các hãng vận tải hàng không thuận lợi để phát triển và gặt hái lợi nhuận hơn, đặc biệt trong thời kỳ giá dầu đang tuột dốc như hiện nay.

Dư thừa công suất cũng là một vấn đề dài hạn cần giải quyết, ước tính có đến 230 máy bay thân rộng hoạt động trong vòng bốn năm tới. Với tình hình này, mức tăng trưởng
khiêm tốn của thị trường vận tải hàng hóa hàng không có thể chỉ đạt 3% vào năm 2016.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Nhiều tỉnh, thành phía Nam nghiên cứu xây cao tốc

11 Giờ trước

Nhằm hiện thức hóa mục tiêu đến năm 2030, cả nước có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc Bắc - Nam, bên cạnh việc phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ các dự án đang triển khai, nhiều địa phương ở các tỉnh phía Nam cũng đã chủ động mời nhà đầu tư có kinh nghiệm trong việc xây dựng các công trình hạ tầng giao thông (như Tập đoàn Đèo Cả) tham gia nghiên cứu, đề xuất phương án khả thi để khởi động xây dựng các tuyến cao tốc theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Diễn Châu - Bãi Vọt: Tuyến huyết mạch, trục xương sống trên cao tốc Bắc - Nam

11 Giờ trước

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có vai trò hết sức quan trọng, thiết yếu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của cả nước nói chung và 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng.

“Giấc mơ” metro đang đến gần với người dân TP. HCM

11 Giờ trước

Tuyến metro số 1 - một trong những tuyến đường sắt đô thị thuộc hệ thống Đường sắt đô thị TP. HCM đang dần về đích khi lần lượt đón các toa tàu cập cảng trong niềm hân hoan, xen lẫn tự hào của lãnh đạo, người dân TP. HCM. Khi tuyến Metro số 1 hoạt động, đó sẽ là tiền đề để thúc đẩy phát triển những tuyến còn lại trong tương lai. Và “giấc mơ” về chuyến tàu metro hiện đại đang thật sự đến rất gần với người dân TP. HCM...

Chuỗi cung ứng logistics 2021: Thách thức mới cũ liên tục xuất hiện

6 Giờ trước

Năm 2020 đi qua, chúng ta có thể phần nào cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi vô số thách thức do COVID-19 gây ra cho tất cả mọi người từ doanh nghiệp, trường học và cộng đồng đã tạm thời lắng xuống. Dù vậy, năm 2021 cũng không dễ dàng để mọi thứ về lại bình thường như trước. Nhiều thách thức liên quan đến đại dịch vẫn tồn tại, vẫn còn nhiều khó khăn ẩn giấu hơn - đó chính là các yếu tố của chuỗi cung ứng.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Vì sao chưa ký hợp đồng PPP?

10 Giờ trước

Liên danh nhà đầu tư trúng thầu tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết kế hoạch triển khai dự án đề ra trước đó đã đổ bể. “Việc đàm phán hợp đồng với Bộ GTVT bế tắc kéo dài, không biết đến bao giờ mới đủ cơ sở triển khai”, đại diện Liên danh cho biết. Hệ quả của việc chậm trễ này vừa gây thiệt hại cho doanh nghiệp vừa khiến thời gian hoàn thành tổng thể toàn dự án cao tốc Bắc - Nam chậm lại.

Hơn 6.000 tỷ đồng đầu tư vào khu kinh tế Cửa khẩu Tà Lùng

Ngày 24/06/2021 lúc 09:15

Là khu kinh tế trọng điểm của tỉnh Cao Bằng với 1 cửa khẩu quốc tế, những năm gần đây, Khu kinh tế cửa khẩu Tà Lùng đã thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại, tạo đà cho khu vực kinh tế này ngày càng phát triển ổn định.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/06/2021 19:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,027.6817,199.6817,738.94
EUR26,636.9426,906.0028,028.55
GBP31,182.2731,497.2532,484.78
JPY201.51203.55212.04
SGD16,731.4316,900.4317,430.31
THB640.04711.15737.86
USD22,880.0022,910.0023,110.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/06/2021 11:45
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1441014690
DO 0,001S-VVND/L1579016100
DO 0,05SVND/L1544015740
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1904019420
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2016020560
Xăng RON 95-IVVND/L2026020660
Nguồn: Petrolimex