Khó khăn trong quản lý xe quá tải

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Thời gian gần đây, thực hiện chủ trương của Chính phủ về kiểm soát tải trọng phương tiện, đảm bảo an toàn và bảo vệ hạ tầng giao thông, các bộ ngành, địa phương, đặc biệt là Bộ GTVT đã triển khai nhiều giải pháp để ngăn chặn xe quá tải. Trong đó, Bộ GTVT yêu cầu kiểm soát chặt tải trọng tại các nguồn hàng từ cảng biển.

(Vietnam Logistics Review) Thời gian gần đây, thực hiện chủ trương của Chính phủ về kiểm soát tải trọng phương tiện, đảm bảo an toàn và bảo vệ hạ tầng giao thông, các bộ ngành, địa phương, đặc biệt là Bộ GTVT đã triển khai nhiều giải pháp để ngăn chặn xe quá tải. Trong đó, Bộ GTVT yêu cầu kiểm soát chặt tải trọng tại các nguồn hàng từ cảng biển.

VẪN CHƯA QUẢN LÝ ĐƯỢC XE TẢI

Hàng loạt giám đốc cảng biển kể cả cảng nhà nước và cảng tư nhân đã bị đình chỉ sau khi phát hiện để lọt xe quá tải. Sự quyết liệt của Bộ GTVT đã nhận được sự ủng hộ từ xã hội. Tuy nhiên, việc thực hiện tại một số địa phương vẫn còn khó khăn. Nhiều cảng biển chưa thực sự vào cuộc, không khó nhận thấy tình trạng xe tải chất hàng vượt thùng vẫn vào ra các cảng biển, chưa kể tới xe container chở hàng siêu trường siêu trọng chưa được kiểm soát chặt chẽ.

Việc quản lý xe quá tải trở nên khó khăn một phần do một số quy định về tải trọng của VN còn nhiều bất cập. Như tiêu chuẩn đăng kiểm xe của VN thấp hơn các nước, các container tiêu chuẩn nước ngoài vào VN lại có khối lượng cao hơn so với quy định tải trọng VN. DN vận tải VN tạm khắc phục bằng cách đưa xe tải trọng lớn hơn, nhiều bánh hơn để vận chuyển container đó, nhưng lại dẫn đến chi phí vận tải gia tăng.

Nếu làm rốt ráo thì sẽ giải quyết được vấn đề chở quá tải trọng. Các cảng cơ sở như Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM là những nơi có số lượng hàng vận tải rất lớn nhưng làm rất tốt trong khi các cảng phụ thì không làm được. Hiện các cấp chính quyền địa phương vẫn thờ ơ trước vấn đề này. Tương tự ở các công ty cổ phần nhà nước làm được nhưng các công ty tư nhân hiện vẫn chưa làm được, gây nên một số bất cập nhất định trong việc quản lý xe quá tải.

Tuy nhiên, khó khăn nữa là bản thân cảng không có quyền xử phạt, không có điều kiện áp đặt, chỉ được thông báo. Cảng chỉ có thể hạ tải, lập biên bản. Các cảng biển dù có thực hiện tốt việc hạ tải tại cảng nhưng sau khi rời bến, các xe sẽ tập kết và dồn tải ngang đường thì không ai kiểm soát được.

CHÍNH PHỦ QUYẾT LIỆT

Đặt mục tiêu kiểm soát tải trọng phương tiện nhằm bảo vệ hạ tầng giao thông, an toàn giao thông, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong vận tải, giảm giá thành và tăng tính cạnh tranh. Vì thế, Bộ GTVT thời gian qua đã vào cuộc kiểm tra chặt chẽ, xử lý một loạt DN vi phạm được xã hội ủng hộ và đặc biệt quan tâm.

Đối với các cảng biển, Bộ GTVT chỉ đạo các DN thực hiện nghiêm việc kiểm soát tải trọng phương tiện. Việc làm này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, bởi tổng lượng hàng hóa vận chuyển cả nước lên đến 817 triệu tấn mỗi năm, trong đó khối lượng vận chuyển qua đường hàng hải lên đến 370 triệu tấn, gồm cả hàng xuất và nhập. Trước khi thông qua cảng biển, hàng hóa đều được vận chuyển bằng đường bộ. Vì thế nếu kiểm soát tốt tải trọng tại cảng biển là đã có thể kiểm soát gần một nửa số hàng hóa vận chuyển trên toàn quốc.

Khi thực hiện nghiêm kiểm soát vận tải đường bộ, sẽ có những ảnh hưởng đến DN vận tải, từ điều chỉnh số lượng xe đến số lượng lái xe. Vì vậy lợi ích nhận được trước mắt là giúp cho thị trường vận tải cân bằng hơn để giúp các DN vận tải hoạt động ổn định.

Để năm 2015 xử lý dứt điểm tình trạng xe quá tải cần sự vào cuộc quyết liệt của tất cả các cơ quan, đơn vị, DN và người dân. Ngoài các giải pháp đồng bộ, phải tập trung vào siết chặt kiểm soát tải trọng cảng biển, ràng buộc trách nhiệm chủ hàng, xây dựng quy chế phối hợp giữa cảng biển và thanh tra giao thông, rút ngắn thủ tục hành chính... Hiện tại Bộ GTVT đang nghiên cứu để sửa đổi các qui định, nghị định để tháo gỡ toàn bộ vướng mắc, khó khăn trong việc kiểm soát tải trọng xe tại các cảng biển.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Bình ổn giá thị trường dịp Tết Kỷ Hợi 2019

Ngày 15/12/2018 lúc 11:24

Trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019, theo đánh giá của Sở Công Thương Hà Nội, giá cả thịtrường không có biến động bất thường và mức độ tăng thấp hơn Tết năm trước. Trong những tháng cuối năm 2018, giá cả có khả năng sẽ có xu hướng tăng nhẹ.

276 doanh nghiệp kết nối với Hệ thống quản lý hải quan tự động

Ngày 15/12/2018 lúc 11:17

Số lượng doanh nghiệp kết nối tập trung chủ yếu liên quan đến kinh doanh cảng biển, hãng tàu, địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung…

Miễn thuế nhập thiết bị dự án đường sắt Bến Thành - Suối Tiên

Ngày 15/12/2018 lúc 11:13

Bộ Tài chính được giao khẩn trương rà soát về chủng loại hàng hóa và định lượng hàng được miễn thuế nhập khẩu.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Mây rải rác

17/12

24° - 33°

Mây rải rác

18/12

24° - 33°

Mây rải rác

19/12

25° - 34°

Trời đẹp

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 16/12/2018 13:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,497.3216,596.9016,778.10
EUR26,117.6026,196.1926,587.22
GBP28,984.2629,188.5829,448.30
JPY199.16201.17206.20
SGD16,727.4216,845.3417,029.25
THB696.35696.35725.40
USD23,255.0023,255.0023,345.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/12/2018 11:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L15,25015,550
DO 0,001S-VVND/L16,40016,720
DO 0,05S-IIVND/L16,25016,570
E5 RON 92-IIVND/L17,18017,520
Xăng RON 95-IIIVND/L18,45018,810
Xăng RON 95-IVVND/L18,60018,970
Nguồn: Petrolimex
"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

Ngày 28/11/2018 lúc 08:30

1. Kỹ năng giao tiếpGiao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện xuất sắc hoặc...