/

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải: Năm 2012, tiếp tục phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông

(VLR) LTS: Là Trưởng ban Ban Chỉ đạo Nhà nước về các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) của quốc gia. Đây là lĩnh vực quan trọng có ảnh hưởng rất lớn trong phát triển kinh tế đất nước và đời sống của nhân dân. Nhân dịp đầu năm mới, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã dành cho Tạp chí Vietnam Logistics Review (VLR) cuộc trao đổi xung quanh những vấn đề phát triển ngành giao thông vận tải và dịch vụ logistics.

· Thưa Phó Thủ tướng, tại thời điểm này chúng ta đã có thể đánh giá được những kết quả cụ thể của ngành GTVT trước những yêu cầu bức thiết trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước?

Trong những năm qua, ngành GTVT đã có nhiều cố gắng trong hoạt động quản lý nhà nước, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của kế hoạch 5 năm 2006-2010. Chúng ta đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều hạng mục công trình kết cấu hạ tầng giao thông, kịp thời phục vụ tốt nhu cầu giao thông ngày càng tăng của nhân dân. Vấn đề vận tải hành khách, hàng hóa giữa các vùng miền trong cả nước, vận tải hàng hóa phục vụ xuất nhập khẩu, vận tải hành khách công cộng ở Thủ đô Hà Nội, TP.HCM và một số thành phố lớn đã có những tiến bộ, góp phần giảm ùn tắc giao thông. Các Bộ, ngành và địa phương trong thời gian qua cũng đã phối hợp chặt chẽ, kịp thời tháo gỡ khó khăn và kiến nghị hoàn thiện các cơ chế chính sách, các giải pháp thiết thực góp phần cải thiện và phát triển ngành GTVT.

Đến nay, quy hoạch phát triển các lĩnh vực của ngành GTVT đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được phê duyệt. Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật chuyên ngành đã được hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành và là công cụ quản lý nhà nước hữu hiệu đối với ngành GTVT, góp phần vào công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền ở nước ta.

· Vậy, dấu ấn của năm 2011 vừa qua và các nhiệm vụ trọng yếu mà ngành GTVT sẽ phải thực thi trong năm 2012 và những năm tới là gì, thưa Phó Thủ tướng?

Trong năm 2011, ngành GTVT đã xác định được các nhiệm vụ có tính đột phá của ngành trong điều kiện phải thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát và đảm bảo an sinh xã hội.

Nhiệm vụ chủ yếu của năm 2012 và kế hoạch 05 năm 2011-2015 là tiếp tục phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ và có những đột phá. Phải hoàn thiện hệ thống các quy hoạch phát triển ngành, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật phục vụ cho việc phát triển ngành. Ngành GTVT sẽ tiếp tục thực hiện công tác cải cách hành chính, công tác đổi mới phát triển doanh nghiệp trong ngành; chú trọng công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; công tác nghiên cứu khoa học để đưa vào ứng dụng các kết quả nghiên cứu có tính thực tiễn cao. Đồng thời tăng cường tuyên truyền và thực hiện công tác phòng ngừa ô nhiễm môi trường; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời xử lý vi phạm; thực hiện phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và tăng cường hợp tác quốc tế.

· Theo báo cáo của Bộ GTVT năm 2011, các chỉ số về vận tải hành khách, vận tải hàng hóa đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái; tai nạn giao thông cũng giảm đáng kể. Vậy Phó Thủ tướng có nhận xét gì về những nỗ lực của Bộ GTVT trong vấn đề này?

Có thể nói, trong năm 2011 ngành GTVT đã có nhiều nỗ lực, cố gắng và chủ động đề xuất nhiều biện pháp, giải pháp để đảm bảo nhu cầu của xã hội, của nhân dân về vận tải hành khách và hàng hóa, và để kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông.

Công tác xây dựng thể chế, văn bản quy phạm pháp luật và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được Bộ GTVT đặc biệt quan tâm và hoàn thành tốt kế hoạch đã đặt ra, đảm bảo tiến độ và chất lượng.

Công tác quy hoạch giao thông vận tải đã có những tiến bộ nhất định, bên cạnh việc tổ chức thực hiện chiến lược, các quy hoạch được duyệt, Bộ GTVT đã chủ động điều chỉnh và xây dựng kịp thời các quy hoạch cho giai đoạn tới. Hoạt động dịch vụ vận tải đã đáp ứng nhu cầu của xã hội về vận chuyển hàng hóa và hành khách đi lại của nhân dân. Vận tải hành khách công cộng ở các thành phố lớn, đông dân đang phát triển mạnh, góp phần giảm ùn tắc giao thông ở các đô thị. An toàn giao thông có tiến bộ, tai nạn giao thông đã bước đầu được kiềm chế.

· Trên thế giới nhiều quốc gia phát triển như Đức, Mỹ, Trung Quốc, Singapore... đã chú trọng việc phát triển ngành logistics. VN là quốc gia có lợi thế và tiềm năng lớn để phát triển ngành này. Xin Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ có chiến lược phát triển ngành logistics VN như thế nào?

Trên thế giới, có nhiều quốc gia đã rất thành công trong việc xây dựng và phát triển ngành dịch vụ logistics, góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội. Ở nước ta, dịch vụ logistics còn khá mới mẻ và non trẻ, mới được quan tâm chú trọng trong những năm gần đây nhưng cũng đã và đang thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào thị trường VN trong lĩnh vực này. Logistics là một chuỗi cung ứng dịch vụ, nhưng thực tế, hiện có rất ít doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư khai thác đầy đủ chuỗi cung ứng dịch vụ logistics ở VN, các doanh nghiệp này chủ yếu chỉ thực hiện một số công đoạn dịch vụ như: kho bãi, đóng gói, kiểm đếm hàng hóa, vận chuyển hàng hóa bằng container, vận chuyển hàng không...

Những hạn chế trong việc phát triển dịch vụ logistics do nhiều nguyên nhân, trước hết là từ quy hoạch, từ thể chế chính sách thu hút đầu tư đến nguồn vốn đầu tư và quản lý khai thác chuỗi cung ứng dịch vụ logistics. Vì dịch vụ logistics có liên quan nhiều đến GTVT, kết cấu hạ tầng giao thông nên Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành hữu quan xây dựng quy hoạch phát triển dịch vụ logistics để trình Thủ tướng xem xét, quyết định trong năm tới.

· Phát triển kinh tế biển, đảm bảo tự do, an ninh hàng hải là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước; xin Phó Thủ tướng cho biết những sách lược của Chính phủ về thực hiện chủ trương này?

Phát triển kinh tế biển là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, đã quy định cụ thể từ quan điểm, mục tiêu, lộ trình, nội dung phát triển và trách nhiệm của các Bộ, ngành có liên quan. Vấn đề đảm bảo tự do hàng hải và đảm bảo an ninh trong hoạt động hàng hải là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, được thực hiện theo các quy định cụ thể của pháp luật VN và quy định của các điều ước quốc tế có liên quan mà VN là thành viên.

Nghị quyết của BCH Trung ương Đảng về Chiến lược biển VN đến năm 2020 đã thể hiện rất rõ vấn đề này; đồng thời, Chính phủ đã ban hành Chương trình hành động để thực hiện Chiến lược biển VN đến năm 2020. Trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ sẽ tổ chức kiểm điểm tình hình thực hiện Chương trình hành động này để có những điều chỉnh (nếu cần thiết) cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế, xã hội trong giai đoạn mới.

· Nhân dịp đầu xuân, Phó Thủ tướng có nhắn nhủ gì với các doanh nghiệp trong ngành logistics nói riêng và độc giả của Tạp chí VLR nói chung?

Nhân dịp đầu xuân Nhâm thìn, thay mặt Chính phủ, tôi xin chúc tất cả các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ logistics bước sang năm mới sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn, đạt được nhiều kết quả tốt đẹp hơn nữa trong kinh doanh và thu hút nguồn đầu tư xã hội phát triển dịch vụ của mình. Chúc các doanh nghiệp logistics VN có kế hoạch phát triển và triển khai thực hiện mở rộng mạng lưới dịch vụ, cung cấp được nhiều dịch vụ trong chuỗi dịch vụ cung ứng logistics, đảm bảo có kế hoạch phát triển bền vững trong lĩnh vực kinh doanh của mình, góp phần đáng kể vào thành tựu phát triển kinh tế của đất nước.

Chúc Tạp chí VLR phát triển, luôn phấn đấu xứng tầm là kênh thông tin quan trọng của ngành, chúc độc giả của Tạp chí năm mới an khang, thịnh vượng.

· Chân thành cảm ơn Phó Thủ tướng. Chúc Phó Thủ tướng và gia quyến năm mới nhiều sức khỏe.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Bamboo Airways: Khai thác đường bay thẳng Việt Nam - Séc bằng máy bay Boeing 787 Dreamliner

Ngày 18/04/2019 lúc 16:25

Ngày 17/4/2019, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Séc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao, hãng hàng không Bamboo Airways và Sân bay quốc tế Praha đã tiến hành Lễ ký kết và trao đổi Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác giữa hai bên trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babiš.

Hạn mức giao dịch ví điện tử cá nhân không quá 20 triệu đồng/ ngày

1 Giờ trước

Đó là một trong những điểm nổi bật được nêu trong dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 39 hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán đang được Ngân hàng Nhà nước đưa ra lấy ý kiến.

2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP Quảng Ninh

1 Giờ trước

Năm 2018, tỉnh Quảng Di sản thế giới mới chỉ hút 12 triệu khách tham quanQuảng Ninh với vị trí địa lý sơn thuỷ hữu tình đã tạo nên một "kỳ quan đá dựng giữa trời cao" - Vịnh Hạ Long (trích Nguyễn Trãi). Tuy nhiên, di sản thiên nhiên thế giới này hiện mới chỉ hấp dẫn trên 12,2 triệu lượt khách đến tham quan năm 2018.Tại hội thảo “ Du lịch Quảng Ninh – Vươn tầm di sản” tổ chức tại Trung tâm hội nghị quốc tế - Quần thể nghỉ dưỡng FLC Hạ Long, ngày 19/4, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết Quảng Ninh được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh với các địa điểm du lịch, di tích quốc gia, biển đảo, bãi tắm du lịch nổi tiếng. Tỉnh đã có hệ thống hạ tầng hiện đại, các đường cao tốc từ Hải Phòng - Hạ Long kết nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, có đường cao tốc đi sân bay quốc tế Vân Đồn và đang khởi công xây dựng đường cao tốc từ Vân Đồn đến Móng Cái.Ngành Du lịch Quảng Ninh trong năm 2018 đã đón 12,2 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 5,2 triệu lượt. Tổng thu đạt trên 24.000 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ, thu ngân sách tăng 31% so với cùng kỳ. Các khách sạn, dịch vụ, sản phẩm mới được ra đời. Nhận thức về du lịch của cộng đồng người dân cao hơn.2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP Quảng Ninh - Ảnh 1.Nguồn: Tổng cục Du lịch, UBND tỉnh Quảng Ninh.So với lượng khách du lịch trên cả nước trong năm 2018 là 95,5 triệu lượt, tỷ trọng khách duc lịch đến Quảng Ninh mới chỉ chiếm 12,77%, tương ứng 12,2 triệu lượt. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh đạt 5,5 triệu lượt, chiếm tỷ trọng 35,48% trong tổng lượng khách quốc tế cả nước. Khách trong nước đến Quảng Ninh cũng chỉ chiếm 8,38%.Tuy nhiên, tỷ trọng khách quốc tế đạt 5,5 triệu lượt (46%) đang áp đảo so với khách nội địa 6,7 triệu lượt (54%) trong tổng lượng khách đến Quảng Ninh.Theo ông Nguyễn Đức Long, tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra mục tiêu đưa du lịch thành ngành mũi nhọn với hệ thống hạ tầng hiện đại, trở thành một trong những đầu tàu để phát triển kinh tế. Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2020 đạt 15 -16 triệu lượt khách trong đó có 7 triệu lượt khách quốc tế. Đến năm 2030, đặt mục tiêu đạt 30 triệu lượt trong đó khách quốc tế đạt 15 triệu lượt.Năm 2018, du lịch đóng góp 9% GDP. Tỉnh phấn đấu đến năm 2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP, tạo 100.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp. Việc nâng cao nhận thức về phát triển du lịch để du lịch không chỉ là của cộng đồng doanh nghiệp mà cả của người dân địa phương trên toàn địa bàn tỉnh.Di sản quốc tế - Chất lượng nhân sự phải quốc tếTheo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Quảng Ninh như một Việt Nam thu nhỏ, là vùng đất có sự đa dạng văn hóa gắn với đặc sắc 22 thành phần dân tộc chiếm gần một nửa trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, có di sản văn hóa tâm linh Yên Tử và kì quan thế giới Vịnh Hạ Long. Philip Kotler, cha đẻ marketing thế giới đã từng đặt câu hỏi tại sao Việt Nam không trở thành “bếp ăn của thế giới”, ý là tại sao không trở thành điểm đến hàng đầu của thế giới. Vậy chúng ta lại đặt câu hỏi, tại sao Quảng Ninh không trở thành điểm đến hàng đầu của Việt Nam và tiến tới của cả thế giới? Để làm được điều này, mỗi người dân có thể trở thành một đại sứ du lịch.Quảng Ninh đặt mục tiêu vươn ra thế giới nhưng vẫn phải giữ gìn vè đẹp hoang sơ của thiên nhiên. Yếu tố đảm bảo thành công là xây dựng được mối liên kết phát triển giữa các tỉnh. Các tỉnh cần ngồi lại với nhau để xây dựng chiến lược tổng thể trong cả khu vực.“Ở đây tôi cũng muốn nói đến sự hiện diện của các tập đoàn lớn như Tập đoàn FLC, Vin, Sungroup, những đóng góp của họ góp phần tạo nên câu chuyện cổ tích của Quảng Ninh”, ông Lộc nhấn mạnh.Còn theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, trong thời gian gần đây, khách du lịch đến với Quảng Ninh mới biết đến một số địa danh nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, Yên Tử... Tuy nhiên, thực tế Quảng Ninh còn có 600 di tích lịch sử văn hóa trong đó có 5 di tích quốc gia đặc biệt, 3 di tích cấp quốc gia, 8 di tích cấp tỉnh. Có thể thấy, Quảng Ninh được thiên nhiên ưu ái ban cho điều kiện tự nhiên, văn hóa làm tiền đề phát triển du lịch.Từ 30/12/2018, tỉnh Quảng Ninh đã đưa vào khai thác cảng tàu du lịch, cảng đã đón gần 50 chuyến tàu, Vân Đồn cũng đón gần 50.000 người. Kết nối phát triển du lịch phải nằm trong kết nối với các địa phương cả nước và nước ngoài. Các tour lữ hành sẽ có điều kiện phát triển hơn, mở ra hội nhập quốc tế.Các tập đoàn kinh tế đã tạo ra bộ mặt du lịch khang trang hơn, hạ tầng du lịch đều đạt đẳng cấp quốc tế đóng góp mạnh vào phát triển tỉnh. Tuy nhiên, Quảng Ninh chưa có đường hàng không nên kết nối khó khăn. Đã có rất nhiều hãng hàng không đã đặt vấn đề với tỉnh để kết nối các địa bàn trong nước và nước ngoài tạo thành vòng cung khép kín, tiết kiệm thời gian đi lại cho khách du lịch.Muốn khách du lịch đến và ở lại dài ngày chúng ta phải mở rộng không gian du lịch. Cũng đã có các tập đoàn kinh tế lớn đặt hạ tầng tại các địa điểm như Quan Lạn, Cô Tô, Vân Đồn… Nhưng nếu không gian du lịch không được mở rộng sẽ không kéo được khách du lịch mà còn dẫn đến sự quá tải cục bộ.“Để phát triển du lịch đẳng cấp quốc tế, ngoài hạ tầng tốt cần có nguồn nhân lực cao và đẳng cấp quốc tế. Không chỉ là việc đào tạo nhân lực cấp cao mà cả nhân lực cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân, vì du lịch liên quan đến văn hóa, ông Thuỷ nói.Đồng tình quan điểm này, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hiệp hội các tổ chức dịch vụ và phát triển kinh doanh Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn FLC, cho rằng nhân lực du lịch của Quảng Ninh còn thiếu và yếu, trong một năm chúng tôi có thể xây khách sạn 1-2 nghìn phòng, cần 3 nghìn lao động, thế nhưng lao động lấy ở đâu? Hay như ở Thanh Hóa, chúng tôi được cấp phép 5 sao cho hạ tầng nhưng nhân lực nói thực mới chỉ 3 sao đổ lại.Quảng Ninh cần mở các khóa đào tạo, cần mời chuyên gia về đào tạo của Việt Nam để đào tạo nhân lực 5 sao để thu tiền được 5 sao, chứ không chỉ thu tiền được 3 sao. đón 12,2 triệu lượt khách đến tham quan, chiếm tỷ lệ gần 13% tổng lượng khách du lịch cả nước.

Đăng ký bán hàng trên Amazon: Cơ hội “lên sàn” cho những doanh nghiệp uy tín

1 Giờ trước

Bộ Công Thương Việt Nam và Amazon mới đây đã thống nhất Chương trình hợp tác trong 3 năm (2019 - 2021) với việc hỗ trợ DN Việt xuất khẩu toàn cầu.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

23/04

28° - 36°

Nắng ấm

24/04

28° - 37°

Nhiều mây

25/04

28° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/04/2019 09:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,386.4416,485.3516,665.39
EUR25,891.3025,969.2126,617.90
GBP29,802.0130,012.0930,279.24
JPY202.11204.15210.55
SGD16,907.4417,026.6317,212.58
THB714.43714.43744.23
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/04/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex