/

Quỹ bảo trì đường bộ: gánh nặng cho doanh nghiệp

(VLR) Nghị định số18/2012/ĐN-CP ngày 13.3.2012 về thu phí Qũy Bảo Trì đường bộ sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1.6.2012. Tuy nhiên, để tạo được sự đồng thuận, sự ủng hộ rộng rãi của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng DN có rất nhiều điều cần được làm rõ để tránh những hệ lụy đáng tiếc khi áp dụng Nghị định vào thực tế.

Nghị định số18/2012/ĐN-CP ngày 13.3.2012 về thu phí Qũy Bảo Trì đường bộ sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1.6.2012. Tuy nhiên, để tạo được sự đồng thuận, sự ủng hộ rộng rãi của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng DN có rất nhiều điều cần được làm rõ để tránh những hệ lụy đáng tiếc khi áp dụng Nghị định vào thực tế.

NÊN THAY ĐỔI PHƯƠNG THỨC THU PHÍ THEO KỲ ĐĂNG KIỂM

Cùng với mức thu cao như các bản dự thảo do Bộ GTVT ban hành cộng với quy định thu phí theo kỳ đăng kiểm sẽ là một khó khăn vô cùng lớn đối với các DN vận tải.

Theo như nhiều DN phản ảnh, đối với nhiều tuyến vận tải hiện nay (như tuyến từ Cảng Cát Lái đi Cần Thơ) DN vận tải đang phải chịu chi phí cho cầu đường bộ lên đến 19%/tổng giá cước cho một chuyến hàng. Cùng với các chi phí khác như lãi suất vay ngân hàng, dầu, vỏ lốp… quá cao thì gần như nhiều DN đang kinh doanh không có lợi nhuận, nhiều DN đã bán xe vì lợi nhuận không bảo đảm duy trì và tái đầu tư. Nay Nhà nước lại áp dụng phương thức thu phí trên đầu xe theo kỳ đăng kiểm (3 tháng, 6 tháng, 1 năm hoặc 2 năm… tùy theo đời xe cũ hay mới) thì chẳng khác nào dồn DN vào chân tường. Nghĩa là phải đi vay và trả lãi hai lần cho phương tiện hoạt động (vay để đầu tư phương tiện và vay để nộp phí bảo trì đường bộ).

Chẳng hạn, với DN có 120 xe đầu kéo và 800 sơ mi rơ moóc và áp dụng thời hạn đăng kiểm là 1 năm/lần thì mỗi tháng phải đóng hơn 1,5 tỷ đồng/tháng và phải đóng trước cho Nhà nước với số tiền hơn 18 tỷ đồng/năm cho quỹ bảo trì đường bộ. Với số tiền này DN phải nộp phí trước khi sử dụng dịch vụ có lẽ là quá sức đối vói nheièu DN, thậm chí có ý kiến cho rằng chẳng khác nào ép buộc để chiếm dụng vốn của DN. Theo Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM, nhà nước nên áp dụng cách thu phí hàng tháng đối với từng loại phương tiện, tháng nào phương tiện không hoạt động, không tham gia hệ thống đường bộ thì không phải nộp phí bão trì đường bộ, như vậy vừa công bằng vừa không làm khó DN.

Theo Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM, để khắc phục các hạn chế trên và bảo đảm tính công bằng, Chính phủ nên xem xét sửa đổi nghị định về lâu dài cho thu phí quỹ bảo trì đường bộ thông qua xăng dầu, người nào sử dụng đường bộ nhiều, tiêu hao nhiên liệu nhiều thì đóng phí nhiều; cách thu này lại đơn giản, hạn chế được tình trạng thất thu cho nhà nước. Mặt khác, nhà nước phải nghiên cứu kỹ về mức phí, nhóm phương tiện chịu phí trên cơ sở ưu tiên cho nhóm xe hàng hóa và có chính sách thuế và phí hợp lý để khuyến khích, tạo điều kiện cho DN phát triển.

CẦN KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG ĐƯỜNG BỘ

Việc nộp quỹ bảo trì đường bộ để duy tu, sửa chữa là nghĩa vụ của DN và người dân. Tuy nhiên, không thể cứ thu quỹ nếu như không kiểm soát chất lượng đường bộ. Bởi vì việc kiểm soát được chất lượng đường bộ phù hợp với các tiêu chuẩn thì việc duy tu, bảo trì đường bộ sẽ ở mức rất thấp và khi đó việc huy động đóng góp của người dân và DN sẽ tạo được sự ủng hộ và đồng thuận cao.

Thực tế, nếu không kiểm soát được chất lượng (đã có trường hợp thi công đổ nhựa nóng trên nền đất bùn) thì có khi tiền bỏ ra để duy tu, sửa chữa, bảo trì còn nhiều hơn tiền đầu tư vào đường bộ. Việc tính toán để xây dựng được mức độ hao mòn hàng năm cụ thể cho mỗi con đường để có mức phí phù hợp cho mỗi loại phương tiện theo nguyên tắc: người nào sử dụng hệ thống đường bộ nhiều thì phải có nghĩa vụ đóng phí nhiều và ngược lại theo đúng bản chất của phí – là một khoản tiền phải trả cho việc sử dụng một loại hình dịch vụ được quy định tại Pháp lệnh Phí và Lệ phí do Ủy ban Thường vụ Quốc Hội ban hành năm 2002.

Để đảm bảo việc thu quỹ bảo trì đường bộ được thuận lợi và đảm bảo công bằng cho người nộp quỹ cần phải kiểm soát chi phí đầu tư vào đối với hệ thống đường bộ. Theo ông Thái Văn Chung – Tổng thư ký Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM, Nhà nước nên ban hành mức giá chuẩn cho việc xây dựng 1km đối với mỗi loại đường, trên cơ sở đó tùy vào điều kiện thực tế về địa chất, biến động giá cả thị trường để có những hệ số nhất định.

Cũng theo ông Chung, hiện nay chi phí đầu tư vào cầu, đường bộ ở Việt Nam quá cao, ví dụ như việc đầu tư 1km đường cao tốc Sài Gòn – Trung Lương chi phí khoảng 8 triệu USD, số tiền này cao gấp gấn 4-5 lần giá đầu tư 1km đường ở Mỹ! Nếu nhà nước kiểm soát được giá đầu tư sẽ tiết kiệm được khoảng 6 triệu USD/km đường cao tốc. Số tiền này đủ để bảo trì đường trong một thời gian dài mà không cần phải thu phí. như vậy việc giám sát tiến độ thi công và kiểm soát chi phí đầu vào cho mỗi công trình chặt chẽ và hợp lý là cách tốt nhất để giảm bớt gánh nặng cho người dân và DN trong việc đóng quỹ bảo trì đường bộ.

Nhà nước cần điều chỉnh mức thu phí và thời gian thu phí một cách vừa hợp pháp, hợp lý để hạn chế một cách thấp nhất những tác động xấu đến đời sống kinh tế - xã hội. Bảo đảm làm sao cho việc đóng phí không là gánh nặng cho người dân và DN, đảm bảo cho mạch máu của nền kinh tế được lưu thông bình thường, tránh trường hợp DN bán xe, hạn chế đầu tư gây ách tắc về vận chuyển hàng hóa sau thời điểm các văn bản có hiệu lực áp dụng trên thực tế.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Một năm khó khăn của hồ tiêu Việt

23 Giờ trước

Theo một báo cáo của Bộ Công Thương, Việt Nam hiện có khoảng 100.000 ha hồ tiêu cho thu hoạch với năng suất trung bình khoảng 24,7 tạ/ha, tương đương sản lượng khoảng 247.000 tấn. Tuy nhiên, trong khi giá hồ tiêu vẫn ở mức rất thấp thì chi phí sản xuất lại có chiều hướng tăng, ít nhất 10% so với năm 2017.

Hải quan tiếp tục "mạnh tay" với gian lận xuất xứ

Ngày 24/08/2019 lúc 08:24

Chiều ngày 23/8, Tổng cục Hải quan tổ chức cuộc họp với cục hải quan các tỉnh, thành phố để triển khai các biện pháp quản lý nhằm tăng cường các biện pháp kiểm tra, xác định xuất xứ, ghi nhãn hàng hóa, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, chuyển tải bất hợp pháp.

Cập nhật thông tin mới về C/O mẫu E mới

Ngày 24/08/2019 lúc 08:22

Ngay sau công văn hỏa tốc của Tổng cục Hải quan gửi Bộ Công Thương về áp dụng C/O mẫu E mới của Trung Quốc, cùng ngày 23/8, Bộ Công Thương có văn bản cập nhật về việc thực hiện Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định khung về hợp tác kinh tế toàn diện giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (ACFTA) cũng như trả lời cụ thể về vấn đề áp dụng C/O mẫu E mới.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Mây rải rác

26/08

25° - 30°

Mưa giông

27/08

25° - 31°

Mưa giông

28/08

25° - 32°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/08/2019 07:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,444.0115,537.2315,801.44
EUR25,464.0525,540.6726,307.74
GBP27,985.9728,183.2528,434.13
JPY210.36212.48218.65
SGD16,524.6716,641.1616,822.90
THB739.12739.12769.95
USD23,140.0023,140.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 24/08/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1539015690
DO 0,001S-VVND/L1680017130
DO 0,05S-IIVND/L1650016830
E5 RON 92-IIVND/L1935019730
Xăng RON 95-IIIVND/L2040020800
Xăng RON 95-IVVND/L2050020910
Nguồn: Petrolimex