/

Ngành đường sắt Việt Nam tiếp tục...tụt hậu!

(VLR) Từ sau thảm họa đường sắt (ĐS) E1 năm 2005, các nhà khoa học, chuyên gia ở Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang thực hiện một dự án lớn nhất trong lịch sử ĐS nước nhà bằng "sáng kiến" dùng loại tà vẹt bê tông cốt thép dự ứng lực “tiêu chuẩn Nhật Bản khổ 1.067mm “cắt ngắn thành khổ 1m để kiên cố hóa ĐS để có thể tăng tốc độ tàu chạy lên 120km/giờ

Từ sau thảm họa đường sắt (ĐS) E1 năm 2005, các nhà khoa học, chuyên gia ở Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang thực hiện một dự án lớn nhất trong lịch sử ĐS nước nhà bằng "sáng kiến" dùng loại tà vẹt bê tông cốt thép dự ứng lực “tiêu chuẩn Nhật Bản khổ 1.067mm “cắt ngắn thành khổ 1m để kiên cố hóa ĐS để có thể tăng tốc độ tàu chạy lên 120km/giờ. Song, thật đáng tiếc dự án đó thực hiện một cách vội vàng, không qua phản biện khoa học, phản biện xã hội, chưa được Quốc hội thông qua… Dự án này đang bộc lộ những sự phiêu lưu, phản khoa học gây lãng phí lớn ngân sách Nhà nước, và vấn đề an toàn của ngành ĐS.

Nguy cơ lật tàu là rất cao!

Dù không muốn nhắc lại quá khứ đau thương thì vẫn không thể nào giấu kín được vụ thảm họa ĐS tồi tệ nhất trong lịch sử tại Dầu Giây – Đồng Nai vào năm 1982 trên đường sắt khổ hẹp 1m. Qua lời kể của nhân viên sống sót thì: “Cả đoàn tàu từ Nha Trang vào TP. Hồ Chí Minh bị mất kiểm soát... trôi tự do với tốc độ hơn 100km/giờ đến đoạn cua Bàu Cá thì lật. 12 toa xe chở đầy người và hàng hóa văng tung tóe, riêng toa đầu máy văng lên nằm ngửa bụng trên đồi. Cả lái tàu Đậu Trường Tỏa, phó lái Phạm Duy Hanh, thực tập viên Trần Giao Chi lẫn nhân viên đoàn và hành khách chết hơn 200 người. Mấy ngày trôi qua, nhiều nạn nhân không có giấy tờ, không được người thân nhận xác đành phải nằm lại đây vĩnh viễn thành cả một nghĩa trang bên đường. Từ đó, các chuyến tàu đi qua nơi này đều kéo một hồi còi như lời mặc niệm…".

Như vậy thảm họa quốc gia này là tồi tệ nhất trong lịch sử giao thông nước nhà, trên tất cả các vụ tai nạn hàng hải như Vinalines Queen năm 2011 mới đây, các vụ thảm họa hàng không 1988, 1996 vượt qua thảm họa quốc gia vụ E1 tại Lăng Cô – Thừa Thiên Huế làm 11 người chết và 80 người bị thương.

Về phương diện quốc tế nó còn vượt xa thảm họa ĐS tại Nhật Bản ngày 25.4.2005 làm 150 người chết và làm bị thương trên 550 người gây chấn động dư luận Nhật Bản và thế giới.

http://a8.vietbao.vn/images/vn888/hot/v2011/20111014-151944-1-images788213-1.jpeg

http://a8.vietbao.vn/images/vn888/hot/v2011/20111014-151944-1-images788213-1.jpeg

Do ĐS khổ hẹp chỉ có 1m nên mô men kháng lật rất thấp, chỉ cần đụng phải một con trâu là đầu máy và toa xe chở hàng đã bị lật nhào như vụ 2005 ở Quảng Trị. Chỉ cần một cú phanh đột ngột của tài xế ngày 15.3.2010 đã làm văng một toa hàng của tàu HSD4 ra xa ĐS tại Vân Canh, Bình Định, chỉ sau gần hai tuần ngày 29.3.2010, tại Km 577+450 Lệ Thủy (Quảng Bình) - Vĩnh Linh (Quảng Trị), tàu hàng FI2 chở gạo, đậu phụng, đường kính, dầu ăn… từ Hà Nội đi TP.HCM đã bị lật làm 5 toa tàu gần cuối rớt khỏi ĐS rơi xuống ruộng sâu.

Ngày 17.1.2010 một đoàn tàu chở bồn xăng dầu đã lật “chổng vó" ngay trong sân ga Phủ Đức – TP. Việt Trì, rất may mắn là bồn chở đầy xăng dầu chưa kịp bắt lửa. Chỉ sau một năm ngày 28.3.2011 lại một vụ lật toa tàu chở container ngay trong sân ga Đà Nẵng khi các tài xế và nhân viên điều khiển đang thực hiện thao tác vận hành dồn toa ngay trong sân ga trên đường thẳng. Hai vụ liên tiếp đáng ghi vào sách “kỷ lục" thế giới để cho thấy tính năng của đường sắt khổ hẹp 1m, chạy trong sân ga 3-5 km/giờ mà còn “chỏng vó” thì chạy trên đường trường tốc độ 40-60 km/giờ liệu điều gì sẽ xảy ra khi qua những vòng cua gấp, những cú phanh gấp đột ngột hay những biến động thời tiết…

Ảnh: Đầu máy chạy không cũng bị trật bánh! (nguồn Internet)

Hai vụ lật tàu trên sân ga Phú Thọ và Đà Nẵng đáng được ghi vào “Lịch sử đường sắt Việt Nam" để giáo dục cho không những hôm nay mà là muôn đời con cháu chúng ta biết sự lạc hậu thê thảm của ĐS quốc gia trên loại đường khổ hẹp từ cách đây hơn thế kỷ.

Sáng 14.10, một đầu tàu xe lửa bị trật bánh khỏi đường ray trên tuyến ĐS thuộc đoạn Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Trước đó, ngày đêm 7.10 tại địa bàn xã Quỳnh Hoa huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An cũng đã xảy ra một vụ tai nạn tàu hỏa tương tự.

Vì sao Việt Nam đã bước qua thế kỷ 21 mà vẫn luẩn quẫn trong cái “vòng kim cô"ĐS khổ hẹp 1m đầy tai ương, và vẫn còn cố tình níu giữ ĐS khổ hẹp 1m là một sai lầm không thể chấp nhận được.

Các nhà khoa học, chuyên gia GTVT “bó tay"

Hệ thống ĐS nước ta khổ 3 ft 3 3⁄8 in (1.000mm) có cách đây 110 năm, khi dân số nước ta lúc đó chỉ 25 triệu, do người Pháp lập ra để chuyên chở tài nguyên như gỗ, than đá, quặng sắt từ những vùng nguyên liệu giàu có ra các hải cảng lớn như Hải Phòng, Đà Nẵng, Sài Gòn để đưa về chính quốc.Tuyến ĐS công nghiệp này được kết hợp để chuyên chở hành khách với tốc độ chậm.

Hiện nay do chạy theo nhu cầu nên phải sử dụng các đầu máy toa xe khổ tiêu chuẩn quốc tế nên cứ như “chàng khổng lồ đi trên đôi chân khẳng khiu”, chênh vênh trên hành trình Bắc – Nam với vô vàn các chướng ngại mà hai bên đường là đèo cao, vực thẳm, ruộng sâu…Do phải tăng tốc để đáp ứng nhu cầu vận chuyển cho 86 triệu dân nên việc lật tàu xảy ra thường xuyên, có ngày lật tàu trật bánh tới 2 vụ, gây nên những thảm họa đau lòng, chết và bị thương hàng trăm người như vụ Dầu Giây, vụ E1, S1…

Thế mà,hàng triệu hành khách đủ mọi tầng lớp hàng năm đi lại trên ĐS,cạnh đó là khoảng ngàn lái tàu và hàng ngàn trưởng tàu, an ninh, nhân viên ngành ĐS.

Nguyên nhân lật tàu thì đã rõ, do bề rộng khổ kỹ thuật đường sắt 1m khổ có mô men kháng lật quá thấp nên khi chạy với tốc độ trên 70km/giờ là có thể dễ dàng gây lật. ĐS Nhật Bản khổ1.067mm, có mô men kháng lật cao hơn ĐS nước ta, khi chạy 70km/giờ qua vòng cua đã gây nên thảm họa quốc gia thì ĐS nước ta còn nguy hiểm hơn nhiều.

Trong các công văn 2/2012 của Vụ KHCN, Vụ Vận tải Bộ GTVT, Hội đồng Khoa học Tổng Công ty ĐSVN,nơi có rất nhiều các nhà khoa học cho rằng: “Không thể mở rộng được ĐS khổ 1.435mm,nếu mở rộng ĐS sẽ phải làm mới hoàn toàn cầu hầm, sẽ làm gián đoạn hoạt động giao thông tới 3 năm…” để duy trì khổ ĐS 1m bằng tà vẹt bê tông cốt thép dự ứng lực "tiêu chuẩn Nhật Bản". Họ không trả lời được cho câu hỏi: Không mở rộng hiện đại được ĐS thì học tiến sĩ, trở thành nhà khoa học, chuyên gia về ĐS để làm gì!?

Thị phần vận tải ĐS năm 2005 là 6%, nay chỉ còn 1% xếp gần cuối bảng.

Cần xem lại dự án... trước khi quá muộn!

Nhiều nước văn minh trên thế giới đã chọn ĐS khổ 1.435mm và cao hơn để sử dụng an toàn cho cả tàu hàng cũng như tàu khách trong khoảng tốc độ an toàn từ 150 đến 250km/giờ.Nhiều quốc gia có ĐS khổ hẹp đã khôn ngoan tìm mọi cách mở thành khổ trung để chạy an toàn, kinh tế.Hiện nay ĐS khổ hẹp 1m chỉ còn giá trị “bảo tàng cỗ vật" hay làm ĐS chuyên dụng cho các hầm lò khai thác quặng, chuyên chở nguyên liệu cho các nhà máy với khoảng cách ngắn mà thôi.

Thảm họa quốc gia trên ĐS khổ hẹp ở VN không phải là chưa có mà nó đã nhởn tiền, vượt hơn cả thảm họa ngày 25.4.2005 ở Nhật Bản. Việc kiên cố hóa ĐS khổ hẹp 1m bằng tà vẹt bệ tông cốt thép dự ứng lực “tiêu chuẩn Nhật Bản" là rất nguy hiểm, đe dọa tính mạng cộng đồng và cả nhân viên ngành ĐS...Việc kiên cố hóa ĐS quốc gia khổ hẹp là phản khoa học,là phá nát hạ tầng giao thông kìm hãm tiến bộ xã hội.

Giữa thời kỳ vàng son của khoa học công nghệ, giữa thời kỳ đổi mới hội nhập mà chúng ta chấp nhận duy trì vĩnh cửuĐS lạc hậu khổ hẹp chỉ 1m để thành một “bảo tàng ĐS cổ" là một việc làm không nên.

Cần chấm dứt ngay dự án kiên cố hóa ĐS khổ hẹp 1m tốn kém tới 2 tỷ USD tiền của công sức của nhân dân. Đừng để xy ra thảm họa quốc gia rồi mới lập “Ủy ban nhà nước" để điều tra thẩm định đánh giá tìm nguyên nhân, lúc đó sẽ phải trả giá quá lớn về tính mạng cũng như quá đắt về kinh tế và xã hội bằng 2 tỷ USD .

Thảm họa quốc gia về tai nạn giao thông ở nước ta hiện nay là hết sức nghiêm trọng với mỗi năm làm 12.000 người chết, thiệt hại kinh tế 1 tỷ USD trong đó có sự tụt hậu của ngành ĐS, hiện thị phần vận tải chỉ còn đạt còn 1% trong số 5 loại hình vận tải, đó là thất bại cay đắng nhất của ngành ĐS.

Khi Tổ quốc lâm nguy, rất nhiều giáo sư, tiến sĩ, sinh viên GTVT đã tình nguyện xếp bút nghiên ở các trường đại học, viện nghiên cứu để lao ra mặt trận, dùng trí thông minh và lòng yêu nước để vô hiệu hóa bom từ trường, thủy lôi, cây nhiệtđới …"đánh giặc mà đi, mở đường mà tiến” không tiếc máu xương cho mạch máu giao thông vận tải luôn thông suốt…

Vậy mà cho đến nay vẫn chưa có ai thuộc ngành GTVT dũng cảm đứng ra nhận trách nhiệm mình là tác giả sáng kiến “Dự án kiên cố hóa ĐS khổ hẹp 1 mét bằng tà vẹt tiêu chuẩn Nhật Bản để chạy tốc độ 120km/giờ". Và hiện nay tất cả các chuyên gia, nhà khoa họccủa ngành GTVT đang phải bó tay nhìn ĐS lạc hậu, gây ra nhiều tai nạn là một việc làm không thể chấp nhận được.

Trần Đình Bá

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Bộ trưởng GTVT: Chậm nhất 30/5 phải xong báo cáo khả thi sân bay Long Thành

Ngày 22/03/2019 lúc 08:27

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu tư vấn lập báo cáo khả thi (FS) dự án CHK quốc tế Long Thành phải xong toàn bộ công việc trước 30/5/2019.

Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam chính thức đi vào hoạt động

Ngày 23/03/2019 lúc 09:54

Ngày 22/3/2019, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (Hiệp hội AVINA) chính thức đi vào hoạt động thông qua kỳ đại hội đầu tiên của nhiệm kỳ (2019 – 2022). PGS.TS. Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội.

Doanh nghiệp Thái Lan muốn chi 7,8 tỷ USD làm điện khí ở Cà Ná

Ngày 22/03/2019 lúc 08:47

Tập đoàn Phát triển năng lượng Gulf đã lên kế hoạch đầu tư dự án điện khí 7,8 tỷ USD tại Cà Ná (Ninh Thuận)...

100% thủy sản, hơn 40% hàng dệt may Việt vào Canada được miễn thuế ngay nhờ CPTPP

Ngày 22/03/2019 lúc 08:34

Khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản và phần lớn hàng dệt may, đồ gỗ, giày dép Việt Nam sang Canada được xóa bỏ thuế quan ngay lập tức. Đây sẽ là lợi thế lớn cho các ngành sản xuất khi dư địa xuất khẩu vào Canada vẫn còn nhiều.

Phát triển Chính phủ số: Điều quan trọng là xây dựng lòng tin

Ngày 22/03/2019 lúc 08:19

Sáng 21/3, trong khuôn khổ diễn đàn Internet Việt Nam, nhằm đánh giá về quá trình chuyển đổi số và phát triển Chính phủ điện tử tại Việt Nam, các chuyên gia đã có cuộc tọa đàm với chủ đề "Chính phủ điện tử vì những điều tốt đẹp".

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

28°

Mây rải rác

26/03

27° - 39°

Mây vào buổi sáng / nắng vào buổi chiều

27/03

27° - 39°

Nhiều mây

28/03

27° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/03/2019 04:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,272.8116,371.0416,549.83
EUR26,023.8826,102.1926,754.21
GBP30,063.9330,275.8630,545.36
JPY202.84204.89210.83
SGD16,962.6117,082.1917,268.75
THB717.20717.20747.12
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 24/03/2019 23:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex