Quy định chính thức, bằng tàu biển được chuyển đổi sang tàu VR-SB

(VLR) Từ 1/1/2020, người có bằng thuyền trưởng, máy trưởng tàu biển được chuyển đổi sang bằng phương tiện thủy nội địa (VR-SB) tương ứng.

Một tàu pha sông biển VR-SB cập cảng biển Hải Phòng

Một tàu pha sông biển VR-SB cập cảng biển Hải Phòng

Theo quy định tại Thông tư số 40/2019 (quy định thi, kiểm tra, cấp, cấp lại, chuyển đổi giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa) vừa được Bộ GTVT ban hành và có hiệu lực từ 01/01/2020, người có bằng điều khiển tàu biển, thuyền trưởng máy trưởng tàu biển được chuyển đổi sang bằng phương tiện thủy mà không cần học, thi thêm.

Cụ thể, người có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên nghề điều khiển tàu biển hoặc máy tàu biển, có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn (gọi tắt là bằng) thuyền trưởng từ 500 GT hoặc máy trưởng tàu biển từ 750kW trở lên và đã đảm nhận chức danh tương ứng từ đủ 6 tháng, được chuyển đổi sang bằng thuyền trưởng, máy trưởng phương tiện thủy hạng Nhất.

Tuy nhiên, trước khi đảm nhận chức danh thuyền trưởng, máy trưởng phương tiện thủy phải tập sự đúng theo chức danh từ đủ 1 tháng trên phương tiện thủy có trọng tải toàn phần từ trên 1.000 tấn.

Người có bằng tốt nghiệp trung cấp, có bằng thuyền trưởng từ 50GT đến dưới 500GT hoặc bằng máy trưởng tàu biển từ 75kW đến dưới 750kW và đã đảm nhiệm chức danh thực tế tương ứng từ đủ 6 tháng được đổi sang bằng thuyền trưởng, máy trưởng phương tiện thủy hạng Nhì.

Bằng máy trưởng tàu biển dưới 75kW, đã đảm nhận chức danh trên từ đủ 6 tháng được đổi sang bằng thuyền trưởng phương tiện thủy hạng Ba hoặc hạng Tư. Người đã được cấp đổi sang bằng thuyền trưởng hạng Nhất, Nhì, Ba phương tiện thủy còn được cấp chứng chỉ an toàn làm việc phương tiện đi ven biển, chứng chỉ điều khiển phương tiện đi ven biển. Bằng máy trưởng được cấp chứng chỉ an toàn làm việc phương tiện đi ven biển (tàu pha sông biển VR-SB).

Bên cạnh đó, người có bằng thuyền trưởng tàu biển từ 50GT trở lên nhưng đã quá tuổi lao động theo quy định pháp luật, có nhu cầu đổi bằng sẽ được cấp chứng chỉ lái phương tiện thủy nhưng không tham hoạt động kinh doanh vận tải.

Về cơ quan cấp chuyển đổi bằng, Cục Đường thủy nội địa VN cấp đổi bằng thuyền trưởng, máy trưởng từ hạng Nhì trở lên trên phạm vi toàn quốc. Sở GTVT các địa phương cấp chuyển đối với các hạng bằng cấp thấp hơn còn lại.

Ngày 24/10, lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, với quy định chuyển đổi trên, thuyền trưởng, máy trưởng tàu biển được chuyển sang bằng phương tiện thủy để làm việc trên tàu VR-SB nói riêng, phương tiện thủy nói chung mà không còn phải học, thi bổ sung theo chương trình của đường thủy mới được chuyển đổi bằng như hiện nay.

Theo Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

TP. HCM thí điểm hệ thống camera tự động bắt lỗi vi phạm

9 Giờ trước

Hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo có khả năng tự phát hiện các hành vi vi phạm giao thông.

Đường sắt đề xuất 50 tỷ đầu tư kết nối vận tải hành khách đa phương thức

Ngày 18/11/2019 lúc 08:34

Đường sắt đề xuất 50 tỷ đầu tư kết nối vận tải hành khách đa phương thức và đa dạng hóa dịch vụ du lịch...

Phát triển logistics, thúc đẩy tăng trưởng bền vững

10 Giờ trước

Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (VKTTĐMT) hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, giao lưu hàng hóa dịch vụ và phát triển logistics. Hệ thống cảng biển và hạ tầng giao thông, thương mại có ý nghĩa rất quan trọng đối với phát triển kinh tế, phát triển logistics của vùng, đặc biệt là các cảng Chân Mây, Liên Chiểu, Tiên Sa, Kỳ Hà, Dung Quất và cảng Quy Nhơn... Dưới đây là một số giải pháp giúp hoàn thiện hệ thống logistics nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững cho VKTTĐMT.

“Vỡ mộng” tàu vỏ thép vươn khơi?

10 Giờ trước

Hơn 5 năm kể từ khi Nghị định 67/2014/NĐ-CP (sau đây viết tắt là NĐ 67) về chính sách phát triển thủy sản (với nội dung cơ bản là hỗ trợ ngư dân đóng tàu vươn khơi, bám biển) được ban hành, nghề cá Việt Nam đã được hiện đại hóa đáng kể. Tuy nhiên, không ít tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai đã và đang khiến cả người dân lẫn ngân hàng rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”.

Đông Nam Á và tham vọng "công xưởng thế giới"

14 Giờ trước

Khi làn sóng các doanh nghiệp tháo chạy khỏi Trung Quốc thì các quốc gia Đông Nam Á lại đang có một cuộc cạnh tranh ngầm nhằm thu hút FDI.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Mây rải rác

22/11

23° - 33°

Mây rải rác

23/11

23° - 33°

Mây rải rác

24/11

24° - 33°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 20/11/2019 23:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,601.7815,695.9615,962.87
EUR25,484.7525,561.4326,329.13
GBP29,625.8629,834.7030,100.28
JPY206.54208.63214.68
SGD16,833.0216,951.6817,136.82
THB753.32753.32784.75
USD23,140.0023,140.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 20/11/2019 23:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1496015250
DO 0,001S-VVND/L1626016580
DO 0,05S-IIVND/L1596016270
E5 RON 92-IIVND/L1950019890
Xăng RON 95-IIIVND/L2079021200
Xăng RON 95-IVVND/L2089021300
Nguồn: Petrolimex