Tập đoàn Đèo Cả sẵn sàng tham gia xây dựng cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận theo đề xuất

(VLR) Sáng 29/1, trả lời báo chí liên quan đến đề xuất mời Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả (DCG) tham gia dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang gặp bế tắc, ông Lưu Xuân Thủy, Phó Chủ tịch HĐQT DCG đánh giá: “Đó là một đề xuất cầu thị, dũng cảm".

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là dự án cao tốc cấp bách, có vai trò rất quan trọng kết nối vùng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của ĐBSCL cũng như cả nước - Ông Lưu Xuân Thuỷ đánh giá

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là dự án cao tốc cấp bách, có vai trò rất quan trọng kết nối vùng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của ĐBSCL cũng như cả nước - Ông Lưu Xuân Thuỷ đánh giá

Ông Lưu Xuân Thủy, Phó Chủ tịch HĐQT DCG đánh giá: “Đó là một đề xuất cầu thị, dũng cảm. Chúng tôi có trách nhiệm đối với sự phát triển hạ tầng giao thông của đất nước và đang nghiên cứu đề xuất này trên tinh thần sẽ nỗ lực hết sức cùng nhà đầu tư hoàn thành dự án này”.

Trước đó, ngày 28/1,Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đề xuất Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT chấp thuận cho bổ sung DCG vào liên danh, thay thế Công ty TNHH Yên Khánh (là một trong 6 công ty trong liên doanh Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, đóng góp 30% vốn cho tổng dự án).

Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận cho rằng công ty Yên Khánh đang liên quan đến nhiều vụ án hình sự, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án, khó hoàn thành vào tháng 9/2020 như thời hạn và dự án sẽ bế tắc nếu không có điều chỉnh thay đổi nhà đầu tư, tái cơ cấu vốn…

Đặc biệt vì lý do đó, các ngân hàng tài trợ vốn cho dự án yêu cầu phải có nhà đầu tư thay thế nhà đầu tư Yên Khánh mới chấp thuận tiếp tục cho vay vốn tín dụng.

Cùng với đó là một loạt các vướng mắc về lãi suất vay tín dụng, phương án tài chính, chuyển đổi cơ quan nhà nước quản lý dự án từ Bộ GTVT về địa phương (UBND tỉnh Tiền Giang) cần được tháo gỡ.

Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cũng kiến nghị Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT cho bổ sung nhân sự của DCG vào điều hành dự án (chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc…), nhằm cơ cấu lại nhân sự trong liên danh.

Theo đó, DCG sẽ cho người vào tham gia cơ cấu nhân sự của liên danh, tham gia cơ cấu lại phương án vốn và kiểm toán dự án, rà soát tổng mức đầu tư cho phù hợp, đưa vốn vào liên danh (30%)…

Trước đề xuất của nhà đầu tư, Tập đoàn Đèo Cả đã có báo cáo với lãnh đạo bộ Giao thông vận tải. Đại diện DCG cũng xác nhận đã làm việc với Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận xung quanh đề xuất liên danh, hỗ trợ tiếp tục thực hiện dự án để sớm hoàn thành tuyến cao tốc này.

Ông Lưu Xuân Thủy cho rằng đây là dự án cao tốc cấp bách, có vai trò rất quan trọng kết nối vùng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của ĐBSCL cũng như cả nước.

Trước những lo ngại về việc huy động vốn, tính pháp lý của dự án, ông Lưu Xuân Thủy cho biết: “Chúng tôi là nhà đầu tư hạ tầng giao thông tiên phong. Chúng tôi có cơ sở tháo gỡ vốn. Kịch bản tham gia xây dựng đường cao tốc này như thế nào, còn phụ thuộc vào sự chỉ đạo từ phía Bộ GTVT. Nhưng, với kinh nghiệm tháo gỡ các vướng mắc dự án đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, với năng lực của một nhà đầu tư hạ tầng giao thông hàng đầu chúng tôi tin, nếu được thực hiện sẽ thành công”.

Những năm gần đây, Tập đoàn Đèo Cả đã thi công hoàn thành, đưa vào sử dụng hầm đèo Cổ Mã, hầm Đèo Cả, hầm Cù Mông và đang thi công hầm Hải Vân (đường ống thứ 2).

DCG cũng đang thi công các đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Chi Lăng - Hữu Nghị và sắp tới là cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Lộ trình 10 năm cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận
- Tháng 5/2008: Công ty CP Phát triển đường cao tốc BIDV thành lập để triển khai dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
- Tháng 11/2009, khởi công dự án lần 1.
- Tháng 2/2012, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT tiếp nhận nguyên trạng dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do BIDV từ chối triển khai tiếp.
- Tháng 10/2014, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư dự án theo hình thức BOT, Nhà nước hỗ trợ bằng quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đồng thời giao Bộ GTVT quyết định việc chỉ định nhà đầu tư.
- Tháng 2/2015, dự án được tái khởi động lần 2 với mục tiêu hoàn thành vào năm 2018, với liên danh 6 doanh nghiệp góp vốn đầu tư gồm Công ty Tuấn Lộc (30%), Công ty Yên Khánh (30%), Công ty BMT (10%), Công ty Thắng Lợi (10%), Công ty Hoàng An (10%), Công ty cầu đường CII (10%).
- Tháng 6/2017, dự án được điều chỉnh vốn đầu tư còn 9.668 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành vào quý 2/2020.
- Tháng 8/2018, Bộ GTVT cho phép điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án đến 31/12/2020.
Quang Thành

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Bộ GTVT công bố vùng nước cảng biển Khánh Hòa, Ninh Thuận

Ngày 17/06/2019 lúc 09:45

Bộ GTVT vừa công bố vùng nước cảng biển thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Nha Trang.

Boeing sẵn sàng đổi tên 737 Max, kỳ vọng bay trở lại năm nay

Ngày 19/06/2019 lúc 08:53

Nhà sản xuất máy bay Mỹ Boeing Co. sẵn sàng bỏ từ "Max" trong tên gọi của những chiếc máy bay 737 Max mới nhất, tuỳ thuộc vào kết quả khảo sát đang được hãng này thực hiện với các khách hàng và hãng hàng không. Dòng máy bay này bị đình bay tại nhiều nước trên thế giới từ tháng 3 năm nay, sau hai vụ tai nạn thảm khốc làm gần 350 người chết trong vòng 5 tháng.

72% khí thải CO2 đến từ vận tải đường bộ

Ngày 19/06/2019 lúc 21:50

Chiều ngày 19/6 tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) đã kết hợp với Học viện Mekong (MI) đồng tổ chức hội thảo với chủ đề “Hội thảo về Vận tải và Logistics xanh Phát triển bền vững”.Theo số liệu của GIZ 72% lượng khí thải CO2 thải ra môi trường từ các hoạt động vận tải đường bộ, trong đó vận tải hàng hóa chiếm 30-40%. Dự báo tại Châu Á đến năm 2030 khí thải CO2 từ hoạt động vận tải sẽ tăng lên từ 3 – 5 lần.

Viettel Post "lấn sân" sang thương mại điện tử

Ngày 19/06/2019 lúc 09:02

Sàn thương mại điện tử "Vỏ Sò" của Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) đặt mục tiêu trở thành sàn thương mại điện tử số 1 Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp với các tên tuổi lớn như Tiki, Lazada hay Shopee.

Thủ tướng cam kết hơn 2 tỷ USD đầu tư cho Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 19/06/2019 lúc 08:58

Chính phủ cam kết nguồn vốn 2 tỷ USD tăng thêm so với giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư vào các dự án tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

21/06

25° - 32°

Mưa giông

22/06

25° - 32°

Mưa giông

23/06

25° - 30°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 20/06/2019 22:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,855.0815,950.7816,221.97
EUR25,930.3826,008.4126,688.09
GBP29,267.5829,473.9029,736.16
JPY213.63215.79222.40
SGD16,947.9417,067.4117,253.75
THB738.46738.46769.27
USD23,245.0023,245.0023,365.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 20/06/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1561015920
DO 0,001S-VVND/L1695017280
DO 0,05S-IIVND/L1665016980
E5 RON 92-IIVND/L1923019610
Xăng RON 95-IIIVND/L2013020530
Xăng RON 95-IVVND/L2028020680
Nguồn: Petrolimex