Thúc tiến độ 3 dự án giao thông lớn

(VLR) Hôm qua (27.11), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trực tiếp thị sát, kiểm tra và đưa ra những chỉ đạo “nóng” trên công trường để đẩy nhanh tiến độ 3 dự án giao thông trọng điểm gồm: Cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và cầu Hưng Hà vượt sông Hồng. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị Ban quản lý dự án (QLDA) Thăng Long tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa công trình vào khai thác.

 Một đoạn tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã hoàn thành mở rộng lên 6 làn xe

Một đoạn tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã hoàn thành mở rộng lên 6 làn xe

Sớm hoàn thành cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long

Án ngữ ngay cửa ngõ phía Bắc Thủ đô, dự án xây dựng đường trên cao (cầu cạn) đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long giữ vao trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối trung tâm TP. Hà Nội với sân bay Nội Bài và các tỉnh khu vực phía Bắc. Sau hơn 5 tháng kể từ khi khởi công, dự án trọng điểm có tổng vốn đầu tư hơn 5.343 tỷ đồng (vốn ODA Nhật Bản và vối đối ứng trong nước) đạt được nhiều kết quả khả quan về tiến độ thi công.

Theo ghi nhận, suốt chiều dài hơn 5km của dự án, trên những đoạn tuyến đã có mặt bằng, các nhà thầu đã tiến hành quây kín bằng hàng rào thép, tôn để lấy công địa thi công. Phía trong, hàng trăm công nhân, dây chuyền thiết bị, máy móc khổ lớn của các nhà thầu CIENCO4 - Sumitomo (gói 1) và Tokyu - Taisei (gói 2) đang vận hành hành hết công suất để thi công cọc khoan nhồi, đóng cọc ván thép, đổ bê tông thân trụ…

Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long (đại diện chủ đầu tư) cho biết, tiến độ thi công hai gói thầu của dự án đang đảm bảo theo yêu cầu. Trong đó, gói thầu số 1 do liên danh CIENCO4 - Sumitomo thi công đã thi công được 162/596 cọc khoan nhồi, 10/61 bệ trụ, 7/61 thân trụ… Tương tự gói thầu số 2 của liên danh Tokyu - Taisei đã thi công cọc khoan nhồi được 267/564 cọc, thi công chế tạo được dầm Super-T đạt 44/568 phiến, 6/59 bệ thân trụ và 6/59 thân trụ.

“So với kế hoạch được cập nhật trên cơ sở mặt bằng hiện có, tiến độ thi công của hai gói thầu đều đảm bảo”, ông Roãn nói và cho biết, vướng mắc lớn nhất của dự án là công tác bàn giao công địa thi công của địa phương vẫn chưa hoàn thành.

Theo ông Roãn, công trình cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long không yêu cầu giải phóng mặt bằng, tuy nhiên hiện nay, UBND TP. Hà Nội cũng đang đầu tư xây dựng dự án mở rộng đường Vành đai 3 dưới thấp do Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hà Nội quản lý dẫn tới hai dự án có sự chồng lấn về công địa. Tính đến nay, dự án cầu cạn Mai Dịch mới tiếp nhận mặt bằng thi công được 4.489/5.367m, còn lại khoảng 800m mặt bằng chưa được tiếp nhận, tập trung chủ yếu tại gói thầu số 1.

“Đây là công trình có ý nghĩa rất quan trọng trong việc xóa điểm đen ùn tắc cửa ngõ phía Bắc Thủ đô, đồng thời, tăng cường năng lực kết nối giao thông từ nội đô đi sân bay Nội Bài và liên kết với các khu công nghiệp lớn của TP Hà Nội. Do đó, công tác thi công của dự án phải tiếp tục được đẩy nhanh để công trình về đích đúng và vượt tiến độ. Chậm nhất tháng 9.2020 phải hoàn thành, đưa dự án vào khai thác”, Bộ trưởng yêu cầu.

Ghi nhận nỗ lực của đại diện chủ đầu tư và các đơn vị liên quan, tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đề nghị Ban QLDA Thăng Long tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa công trình vào khai thác.

Để đạt được mục tiêu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương bàn giao 800m mặt bằng phục vụ thi công dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, chậm nhất đến 31.12 hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng. “Trường hợp sau ngày 31.12, các đoạn tuyến còn lại tiếp tục không được bàn giao công địa, đề nghị TP. Hà Nội chỉ đạo cơ quan liên quan bàn giao nguyên trạng mặt bằng để Ban QLDA Thăng Long triển khai thi công trước phần cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, sau đó sẽ hoàn trả lại cho Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hà Nội thi công phần mở rộng đường vành đai 3 bên dưới”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long

Trước 30.12, hoàn thành cao tốc 6 làn xe Pháp Vân - Cầu Giẽ

Rời công trường cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, sáng cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra tình hình thi công dự án cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Báo cáo Bộ trưởng, ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết, đến nay, trên tuyến chính của dự án đã thi công mở rộng được 55,7/57,9km, đạt 96%, các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ hệ thống ATGT, đường gom và xử lý lún các vị trí đầu cầu, đầu cống.

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng của dự án, ông Khôi cho biết, hiện trên tuyến chính còn 3 điểm chưa bàn giao mặt bằng chính thức nhưng nhà đầu tư đã làm việc với địa phương và các hộ dân để thuê mặt bằng thi công. Đối với hệ thống đường gom đã giải phóng mặt bằng được 55,35/57,9km, đạt 95,6%, còn vướng mắc khoảng 2,5km với 19 vị trí chưa được bàn giao.

“Những vấn đề còn tồn tại về mặt bằng, ngày 14.11.2018, UBND TP. Hà Nội đã tổ chức kiểm điểm và chỉ đạo thực hiện. Với tình hình hiện tại, đến 30.12.2018, địa phương sẽ bàn giao hết mặt bằng đường gom cho nhà đầu tư thực hiện”, ông Khôi nói.

Đánh giá dự án có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giảm ùn tắc cho cửa ngõ phía Nam TP. Hà Nội, Bộ trưởng yêu cầu nhà đầu tư tập trung chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, cơ bản hoàn thành tuyến chính và gia cố đất yếu, xử lý lún đầu cầu, đầu cống trước 31.12.2018 và hoàn chỉnh toàn bộ hệ thống ATGT trước Tết Âm lịch 2019 để phục vụ nhân dân đi lại thuận tiện an toàn.

“TP. Hà Nội cần chỉ đạo chính quyền các địa phương còn tồn tại các vị trí vướng mắc về mặt bằng trên đường gom khẩn trương bàn giao cho nhà đầu tư trước 30.12.2018 để các nhà thầu thi công hoàn thiện toàn bộ hệ thống đường gom trước 30.4.2019”, Bộ trưởng đề nghị.

Ngoài ra, người đứng đầu ngành GTVT yêu cầu Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) nghiên cứu phương án kết nối tạm để giảm tải ùn tắc cho nút giao Pháp Vân và các cơ quan của Bộ GTVT đẩy nhanh phê duyệt các thủ tục để nhà đầu tư lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng trước Tết Âm lịch 2019.

Khánh thành cầu Hưng Hà dịp kỷ niệm 89 năm thành lập Đảng
Chiều 27.11, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đến thị sát công trường xây dựng cầu Hưng Hà và dự án tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Tại công trường, ông Nguyễn Xuân Lâm, Phó giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, cầu Hưng Hà vượt sông Hồng và đường dẫn hai đầu cầu nối hai tỉnh Hà Nam - Hưng Yên (tổng mức đầu tư 2.871,5 tỷ đồng, sử dụng vốn từ Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc - EDCF và vốn đối ứng trong nước) được khởi công tháng 5.2016, theo hợp đồng dự án sẽ hoàn thành vào tháng 5.2019. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, Ban QLDA Thăng Long, các nhà thầu thi công đã hoàn thành phần cầu chính vào tháng 5.2018 và đường dẫn hai đầu cầu trong tháng 11.2018. “Đến nay, toàn bộ dự án đã cơ bản hoàn thành, vượt tiến độ theo yêu cầu hợp đồng khoảng 6 tháng”, ông Lâm nói cho biết, vừa qua, UBND tỉnh Hưng Yên đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT sử dụng vốn dư của dự án cầu Hưng Hà để đầu tư, điều chỉnh phương án thi công từ nút giao bằng sang nút giao khác mức (cầu vượt) tại nút giao dự án cầu Hưng Hà với QL39. Trên cơ sở đó, đại diện Ban QLDA Thăng Long kiến nghị Bộ GTVT sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng vốn dư của cầu Hưng Hà để đầu tư xây dựng hạng mục này.
Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện nay, Bộ GTVT gửi văn bản đến Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính về việc sử dụng vốn dư của dự án cầu Hưng Hà để đầu tư xây dựng nút giao khác mức (cầu vượt) tại nút giao với QL39. Sắp tới, Bộ GTVT sẽ tổng hợp ý kiến của các bộ để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. “Ban QLDA Thăng Long cần chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan và Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) để kéo dài hiệp định vay vốn của dự án theo đúng quy định của pháp luật”, Bộ trưởng yêu cầu.
Đặc biệt, sau khi thống nhất với lãnh đạo hai tỉnh Hưng Yên và Hà Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã lựa chọn thời điểm khánh thành hai dự án cầu Hưng Hà và dự án tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình vào dịp kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03.02.2019).

Theo baogiaothong.vn

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Cần hoàn thiện nghiên cứu ở mức độ chi tiết

15 Giờ trước

Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Trong báo cáo, Bộ GTVT đưa ra phương án xây dựng đường sắt tốc độ cao 350km/h, tổng mức đầu tư khoảng 58 tỷ USD. Trong khi đó, Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KHĐT) lại đưa ra phương án đầu tư Dự án đường sắt cao tốc chạy 200km/h, tổng mức đầu tư 26 tỷ USD. TS. Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Việt Nam đã trao đổi về vấn đề này.

Lãng phí cân tải trọng xe trên cao tốc

17 Giờ trước

Hệ thống kiểm soát tải trọng xe trên cao tốc chỉ dùng để từ chối phương tiện, không phối hợp với lực lượng chức năng xử lý vi phạm là lãng phí.

Phát triển kinh tế miền Trung: "Không phải chuyện riêng của 14 tỉnh"

15 Giờ trước

Sở hữu mặt tiền hướng ra biển Đông, với đường bờ biển dài 1.900km, các tỉnh Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế biển và các hoạt động kinh tế trên dải đất liền ven biển, tạo thế tiến ra biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Việt Nam xuất siêu 7,15 tỷ USD trong 9 tháng

18 Giờ trước

Tổng cục Hải quan vừa công bố số liệu thống kê tình hình xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam trong nửa cuối tháng 9 và 9 tháng năm 2019.

“Góp ý Đà Nẵng” tiếp nhận ý kiến phản ánh từ ứng dụng KUUHO

Ngày 13/10/2019 lúc 14:47

Ứng dụng Góp ý Đà Nẵng được thành phố Đà Nẵng đưa vào sử dụng từ năm 2016 để tiếp nhận, xử lý các ý kiến góp ý, phản ánh của tổ chức, công dân trên các lĩnh vực như quản lý trật tự đô thị, xây dựng, môi trường, giao thông, an toàn thực phẩm, công chức công vụ, xây dựng thành phố thông minh…

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

25°

Mây rải rác

16/10

24° - 32°

Mưa giông

17/10

24° - 32°

Mưa giông

18/10

24° - 32°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 03/10/2019 09:49
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,347.9715,440.6115,703.18
EUR25,210.9925,286.8526,046.30
GBP28,206.1628,404.9928,657.83
JPY209.34211.45217.58
SGD16,559.3016,676.0316,858.16
THB742.50742.50773.47
USD23,140.0023,140.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 02/10/2019 23:59
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1578016090
DO 0,001S-VVND/L1693017260
DO 0,05S-IIVND/L1663016960
E5 RON 92-IIVND/L1978020170
Xăng RON 95-IIIVND/L2106021480
Xăng RON 95-IVVND/L2116021580
Nguồn: Petrolimex
Huế trầm mặc một cố đô

Huế trầm mặc một cố đô

Ngày 11/09/2019 lúc 15:19

Có đến Huế một lần mới hiểu hết vì sao vùng đất này lại được gọi là đất...