Trông bãi xe như trời hạn trông mưa

(VLR) Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, công an TP.HCM cho biết, mỗi tháng có 30.000 phương tiện giao thông được đăng ký mới (ô tô chiếm 15%). Hiện tại, thành phố đang quản lý trên 8 triệu phương tiện, trong đó có 650.000 ô tô. Thế nhưng vấn đề phát triển các bãi đậu xe công cộng đang tiến hành rất chậm chạp, hình thức đầu tư tạm bợ, khiến chỗ đỗ xe, nhất là khu vực trung tâm, ngày càng khan hiếm.

Giải pháp tình thế

Theo thông báo của Sở Giao thông vận tải TP. HCM, từ ngày 1.8 sẽ bắt đầu thí điểm thu phí đỗ xe ô tô (thông qua ứng dụng My Parking) trên một số đoạn của 24 tuyến đường các quận 1, 5 và 10. Mức phí từ 20.000 - 25.000 đồng/h, thay vì 5.000 đồng/lượt như trước kia. Tuy than phiền mức phí quá cao nhưng phần lớn giới chạy “xế hộp” tỏ ra đồng tình vì có chỗ đỗ, dù không rõ sẽ giải quyết được bao nhiêu phần trăm cho số lượng ô tô đang tăng vùn vụt ở thành phố này. Đứng ở tổng thể, nhiều người dân và chuyên gia giao thông lo lắng việc “cắt đường” có thể giải quyết phần nào chỗ đậu xe nhưng lại ảnh hưởng đến việc lưu thông. Vì các đường ở Thành phố (TP)vốn hẹp, chẳng hạn đường Lê Lai lộ giới chỉ 20m, thậm chí đường Cao Bá Quát lộ giới chỉ 15m.

Lượng xe ngày tăng ngày càng nhanh trong khi các bãi đậu xe tập trung đầu tư không kịp. Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt TP.HCM thống kê, TP đang quản lý trên 8 triệu phương tiện, trong đó có 650.000 ô tô, mỗi tháng, TP có thêm đến 30.000 phương tiện đăng ký mới, trong đó ô tô chiếm 15%. Rõ ràng, việc đậu xe thu phí ở các tuyến đường chỉ là một giải pháp tình thế chứ không thể là biện pháp lâu dài.

Bãi đậu xe ngầm vẫn “ngâm” trên giấy

Tính tới biện pháp hiệu quả hơn để giải quyết chỗ đậu xe, nhất là xe ô tô cho TP, nhiều doanh nghiệp và cơ quan hữu trách đã đề xuất xây dựng các bãi đậu xe cao lắp ghép cao tầng. Xong, phần lớn đều vướng quy hoạch, chỉ một số ít khả thi. Trong khi biện pháp căn cơ nhất là các bãi đậu xe ngầm thì cả chục năm nay vẫn… nằm trên giấy.

Năm 2005, UBND TP đã chấp thuận 8 địa điểm quy hoạch xây dựng bãi đậu xe ngầm tại khu vực trung tâm. Rất nhiều nhà đầu tư tỏ ra quan tâm đến lĩnh vực này. Năm 2009, UBND TP cũng chấp nhận dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám theo hình thức BOT (xây dựng- kinh doanh- chuyển giao). Tháng 8.2010, chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư phát triển Không Gian Ngầm (có góp vốn của Tổng Công ty Sabeco) đã tổ chức lễ động thổ hoành tráng. Được giới thiệu là dự án bãi đậu xe ngầm lớn nhất nước với tổng vốn đầu tư 110 triệu USD, diện tích sàn 103.225m2, gồm 5 tầng đậu xe và hạ tầng kỹ thuật (70% diện tích) và 3 tầng thương mại, dịch vụ công cộng (30% diện tích), dự án được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết tình trạng thiếu chỗ đậu xe trầm trọng ở TP vì cung cấp 28 chỗ đậu xe buýt và xe tải, 1.250 chỗ đậu xe du lịch và 2.024 chỗ đậu xe gắn máy. Dự kiến hoàn thành sau 3 năm thế nhưng sau lễ động thổ, dự án vẫn “trùm mền” cho đến nay.

Phối cảnh bãi giữ xe ngầm công viên Lê Văn Tám của Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Không Gian Ngầm

Phối cảnh bãi giữ xe ngầm công viên Lê Văn Tám của Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Không Gian Ngầm

Trong năm 2010, UBND TP cũng giao dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Tao Đàn cho Tổng Công ty đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam (IDICO) và giao dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Hoa Lư cho Công ty CP Tập đoàn Đông Dương. Tuy nhiên, sau 4-5 năm im hơi lặng tiếng, hai chủ đầu tư lần lượt xin rút khỏi dự án. Lập tức Tập đoàn Vingroup đã nhảy vào đề xuất thực hiện cả hai dự án này và được UBND TP chấp nhận đầu tư theo hình thức BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh). Thế nhưng cả hai dự án, sau đó, vẫn rơi vào im lặng cho đến nay.

Năm 2012, quy hoạch các bãi đậu xe ngầm tại TP.HCM đã bị thay đổi theo đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị khu trung tâm hiện hữu TP. Cụ thể, hủy bỏ vị trí bãi đậu xe ngầm ở công viên Bách Tùng Diệp, bãi đậu xe ngầm ở Công trường Lam Sơn chuyển sang sân khấu Trống Đồng, cho nên khu trung tâm chỉ còn lại 7 vị trí xây dựng bãi đậu xe ngầm tại sân vận động Hoa Lư, công viên Chi Lăng, sân bóng đá Tao Đàn, số 116 Nguyễn Du, khu vực công viên 23/9 - chợ Bến Thành - công viên Quách Thị Trang, bến Bạch Đằng – đường Nguyễn Huệ, công viên Lê Văn Tám.

Mới đây, Sở Giao thông vận tải cho biết trong năm 2018 có thể sẽ tái khởi động lại dự án 2 bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám và sân khấu Trống Đồng. Nguyên nhân trì hoãn đối với dự án tại công viên Lê Văn Tám là do chủ đầu tư, Công ty CP Đầu tư phát triển Không Gian Ngầm, chưa thu xếp được tài chính. Hiện nay, họ đang đàm phán với một số tổ chức tài chính nên dự kiến sẽ hoàn tất các thủ tục và khởi công trong quý IV-2018. Đối với dự án tại Sân khấu Trống Đồng (do Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương làm chủ đầu tư), do một phần dự án nằm trong vùng kiểm soát xây dựng của tuyến metro số 2 nên phải xem xét điều chỉnh thiết kế kỹ thuật, dẫn đến thời gian thực hiện bị kéo dài.

Trong khi các sở ngành còn loay hoay điều chỉnh quy hoạch thì người dân vẫn phải đôn đáo tự tìm chỗ đậu xe. Đây cũng là một trong những lý do khiến nhà đầu tư chưa dám mạnh dạn triển khai dự án.Mới đây, Sở Quy hoạch - Kiến trúc lại cho hay, tổng thể quy hoạch bãi đậu xe ngầm tiếp tục được rà soát, nghiên cứu đồng bộ với quy hoạch không gian ngầm để đảm bảo thống nhất trong xây dựng và khai thác. Điều đó cũng đồng nghĩa quy hoạch các bãi đậu xe ngầm sẽ có sự điều chỉnh. Cụ thể là bãi đậu xe ngầm dưới đường Nguyễn Huệ - bến Bạch Đằng có thể sẽ bị loại bỏ để “tránh thu hút và tập trung phương tiện đông tại khu vực trung tâm thành phố” theo chỉ đạo của UBND TP.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam sẽ trình Quốc hội vào năm 2019

Ngày 16/11/2018 lúc 20:22

Bộ Giao thông Vận tải vừa tổ chức hội nghị nghe Liên danh Tư vấn TEDI - TRICC - TEDISOUTH trình bày phương án tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.

Gỡ nút thắt hạ tầng giao thông cho Cao Bằng

Ngày 16/11/2018 lúc 10:14

Tuyến cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh được xác định là trục động lực để tỉnh Cao Bằng đột phá phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) và bảo đảm quốc phòng, an ninh (QPAN) trên tuyến biên giới. Vì vậy, việc nghiên cứu các giải pháp, kế hoạch triển khai nhanh dự án để đưa vào khai thác là hết sức cần thiết.

Kinh tế 2019 sẽ đối mặt với nhiều thách thức

16 Giờ trước

Biến động của tình hình kinh tế thế giới cùng với áp lực tăng trưởng phụ thuộc khu vực đầu tư từ nước ngoài sẽ là những thách thức cho mục tiêu tăng trưởng và kiểm soát lạm phát năm 2019 của Việt Nam.

Việt Nam thúc đẩy liên kết kinh tế và tự do hoá thương mại khu vực

16 Giờ trước

Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 26 khẳng định sự chủ động, tích cực và trách nhiệm cao của Việt Nam trong tham gia định hình liên kết kinh tế khu vực, tiếp tục đóng góp cùng vun đắp tương lai chung.

Vietnam Young Logistics Talents 2018 đi đến chung kết

18 Giờ trước

Vào ngày 25.11, tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra vòng Chung kết cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2018.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27.4°

Mây rải rác

21/11

24° - 32°

Mây rải rác

22/11

24° - 33°

Mây rải rác

23/11

24° - 33°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 20/11/2018 05:49
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,869.8116,971.6417,156.93
EUR26,395.9326,475.3626,870.54
GBP29,592.9929,801.6030,066.76
JPY202.76204.81211.26
SGD16,769.8816,888.1017,072.47
THB693.63693.63722.56
USD23,270.0023,270.0023,360.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 19/11/2018 23:49
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L17,08017,420
DO 0,001S-VVND/L18,64019,010
DO 0,05S-IIVND/L18,54018,910
E5 RON 92-IIVND/L19,60019,990
Xăng RON 95-IIIVND/L21,06021,480
Xăng RON 95-IVVND/L21,21021,630
Nguồn: Petrolimex
Nghe thật ngược đời, đẹp trai quá cũng ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp?

Nghe thật ngược đời, đẹp trai quá cũng ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp?

Ngày 14/11/2018 lúc 19:39

Có phải đẹp trai quá cũng không hẳn là tốt?Theo một nghiên cứu được thực hiện tại Mỹ và...