Trông bãi xe như trời hạn trông mưa

(VLR) Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, công an TP.HCM cho biết, mỗi tháng có 30.000 phương tiện giao thông được đăng ký mới (ô tô chiếm 15%). Hiện tại, thành phố đang quản lý trên 8 triệu phương tiện, trong đó có 650.000 ô tô. Thế nhưng vấn đề phát triển các bãi đậu xe công cộng đang tiến hành rất chậm chạp, hình thức đầu tư tạm bợ, khiến chỗ đỗ xe, nhất là khu vực trung tâm, ngày càng khan hiếm.

Giải pháp tình thế

Theo thông báo của Sở Giao thông vận tải TP. HCM, từ ngày 1.8 sẽ bắt đầu thí điểm thu phí đỗ xe ô tô (thông qua ứng dụng My Parking) trên một số đoạn của 24 tuyến đường các quận 1, 5 và 10. Mức phí từ 20.000 - 25.000 đồng/h, thay vì 5.000 đồng/lượt như trước kia. Tuy than phiền mức phí quá cao nhưng phần lớn giới chạy “xế hộp” tỏ ra đồng tình vì có chỗ đỗ, dù không rõ sẽ giải quyết được bao nhiêu phần trăm cho số lượng ô tô đang tăng vùn vụt ở thành phố này. Đứng ở tổng thể, nhiều người dân và chuyên gia giao thông lo lắng việc “cắt đường” có thể giải quyết phần nào chỗ đậu xe nhưng lại ảnh hưởng đến việc lưu thông. Vì các đường ở Thành phố (TP)vốn hẹp, chẳng hạn đường Lê Lai lộ giới chỉ 20m, thậm chí đường Cao Bá Quát lộ giới chỉ 15m.

Lượng xe ngày tăng ngày càng nhanh trong khi các bãi đậu xe tập trung đầu tư không kịp. Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt TP.HCM thống kê, TP đang quản lý trên 8 triệu phương tiện, trong đó có 650.000 ô tô, mỗi tháng, TP có thêm đến 30.000 phương tiện đăng ký mới, trong đó ô tô chiếm 15%. Rõ ràng, việc đậu xe thu phí ở các tuyến đường chỉ là một giải pháp tình thế chứ không thể là biện pháp lâu dài.

Bãi đậu xe ngầm vẫn “ngâm” trên giấy

Tính tới biện pháp hiệu quả hơn để giải quyết chỗ đậu xe, nhất là xe ô tô cho TP, nhiều doanh nghiệp và cơ quan hữu trách đã đề xuất xây dựng các bãi đậu xe cao lắp ghép cao tầng. Xong, phần lớn đều vướng quy hoạch, chỉ một số ít khả thi. Trong khi biện pháp căn cơ nhất là các bãi đậu xe ngầm thì cả chục năm nay vẫn… nằm trên giấy.

Năm 2005, UBND TP đã chấp thuận 8 địa điểm quy hoạch xây dựng bãi đậu xe ngầm tại khu vực trung tâm. Rất nhiều nhà đầu tư tỏ ra quan tâm đến lĩnh vực này. Năm 2009, UBND TP cũng chấp nhận dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám theo hình thức BOT (xây dựng- kinh doanh- chuyển giao). Tháng 8.2010, chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư phát triển Không Gian Ngầm (có góp vốn của Tổng Công ty Sabeco) đã tổ chức lễ động thổ hoành tráng. Được giới thiệu là dự án bãi đậu xe ngầm lớn nhất nước với tổng vốn đầu tư 110 triệu USD, diện tích sàn 103.225m2, gồm 5 tầng đậu xe và hạ tầng kỹ thuật (70% diện tích) và 3 tầng thương mại, dịch vụ công cộng (30% diện tích), dự án được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết tình trạng thiếu chỗ đậu xe trầm trọng ở TP vì cung cấp 28 chỗ đậu xe buýt và xe tải, 1.250 chỗ đậu xe du lịch và 2.024 chỗ đậu xe gắn máy. Dự kiến hoàn thành sau 3 năm thế nhưng sau lễ động thổ, dự án vẫn “trùm mền” cho đến nay.

Phối cảnh bãi giữ xe ngầm công viên Lê Văn Tám của Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Không Gian Ngầm

Phối cảnh bãi giữ xe ngầm công viên Lê Văn Tám của Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Không Gian Ngầm

Trong năm 2010, UBND TP cũng giao dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Tao Đàn cho Tổng Công ty đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam (IDICO) và giao dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Hoa Lư cho Công ty CP Tập đoàn Đông Dương. Tuy nhiên, sau 4-5 năm im hơi lặng tiếng, hai chủ đầu tư lần lượt xin rút khỏi dự án. Lập tức Tập đoàn Vingroup đã nhảy vào đề xuất thực hiện cả hai dự án này và được UBND TP chấp nhận đầu tư theo hình thức BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh). Thế nhưng cả hai dự án, sau đó, vẫn rơi vào im lặng cho đến nay.

Năm 2012, quy hoạch các bãi đậu xe ngầm tại TP.HCM đã bị thay đổi theo đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị khu trung tâm hiện hữu TP. Cụ thể, hủy bỏ vị trí bãi đậu xe ngầm ở công viên Bách Tùng Diệp, bãi đậu xe ngầm ở Công trường Lam Sơn chuyển sang sân khấu Trống Đồng, cho nên khu trung tâm chỉ còn lại 7 vị trí xây dựng bãi đậu xe ngầm tại sân vận động Hoa Lư, công viên Chi Lăng, sân bóng đá Tao Đàn, số 116 Nguyễn Du, khu vực công viên 23/9 - chợ Bến Thành - công viên Quách Thị Trang, bến Bạch Đằng – đường Nguyễn Huệ, công viên Lê Văn Tám.

Mới đây, Sở Giao thông vận tải cho biết trong năm 2018 có thể sẽ tái khởi động lại dự án 2 bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám và sân khấu Trống Đồng. Nguyên nhân trì hoãn đối với dự án tại công viên Lê Văn Tám là do chủ đầu tư, Công ty CP Đầu tư phát triển Không Gian Ngầm, chưa thu xếp được tài chính. Hiện nay, họ đang đàm phán với một số tổ chức tài chính nên dự kiến sẽ hoàn tất các thủ tục và khởi công trong quý IV-2018. Đối với dự án tại Sân khấu Trống Đồng (do Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương làm chủ đầu tư), do một phần dự án nằm trong vùng kiểm soát xây dựng của tuyến metro số 2 nên phải xem xét điều chỉnh thiết kế kỹ thuật, dẫn đến thời gian thực hiện bị kéo dài.

Trong khi các sở ngành còn loay hoay điều chỉnh quy hoạch thì người dân vẫn phải đôn đáo tự tìm chỗ đậu xe. Đây cũng là một trong những lý do khiến nhà đầu tư chưa dám mạnh dạn triển khai dự án.Mới đây, Sở Quy hoạch - Kiến trúc lại cho hay, tổng thể quy hoạch bãi đậu xe ngầm tiếp tục được rà soát, nghiên cứu đồng bộ với quy hoạch không gian ngầm để đảm bảo thống nhất trong xây dựng và khai thác. Điều đó cũng đồng nghĩa quy hoạch các bãi đậu xe ngầm sẽ có sự điều chỉnh. Cụ thể là bãi đậu xe ngầm dưới đường Nguyễn Huệ - bến Bạch Đằng có thể sẽ bị loại bỏ để “tránh thu hút và tập trung phương tiện đông tại khu vực trung tâm thành phố” theo chỉ đạo của UBND TP.

Khánh Lê

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Bamboo Airways: Khai thác đường bay thẳng Việt Nam - Séc bằng máy bay Boeing 787 Dreamliner

Ngày 18/04/2019 lúc 16:25

Ngày 17/4/2019, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Séc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao, hãng hàng không Bamboo Airways và Sân bay quốc tế Praha đã tiến hành Lễ ký kết và trao đổi Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác giữa hai bên trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babiš.

Nền kinh tế tuần hoàn cho một thế giới kinh doanh bền vững

6 Giờ trước

Ngày 19/4, Đại sứ Vương quốc Hà Lan đã tổ chức Lễ bế mạc chương trình Orange ASEAN Factory (OAF) tại TP. HCM. Những thành viên tham dự chương trình đã làm việc trong ba tuần qua về sáu mô hình kinh doanh bền vững của Unilever, De Heus, DSM, Philips và CleanDye tại văn phòng của AkzoNobel tại Việt Nam.

Hàn Quốc mở trung tâm đăng ký visa tại TP. HCM

Ngày 19/04/2019 lúc 16:51

Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP. HCM vừa mở trung tâm đăng ký visa Hàn Quốc tại thành phố để tiếp nhận đơn xin thị thực nhập cảnh vào nước này.

Air Asia huỷ kế hoạch lập hãng bay giá rẻ với Hải Âu

Ngày 19/04/2019 lúc 08:45

Dù chấm dứt hợp tác cùng Hải Âu, Air Asia vẫn quan tâm đến việc vận hành một hãng bay giá rẻ tại Việt Nam.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

34°

Nhiều mây

21/04

27° - 36°

Nhiều mây

22/04

28° - 37°

Nhiều mây

23/04

28° - 37°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 20/04/2019 21:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,400.1916,499.1916,679.39
EUR25,879.7825,957.6526,606.06
GBP29,806.5930,016.7130,283.90
JPY204.34206.40214.04
SGD16,916.1817,035.4317,221.48
THB715.10715.10744.93
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 20/04/2019 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex