Thứ sáu, 30/10/2020Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Trung Lương - Mỹ Thuận: Vượt khó để về đích đúng hẹn

(VLR) “Không có chuyện chủ đầu tư tạm dừng thi công cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận”. Đó là lời khẳng định của ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận trước đề nghị tạm dừng thi công của Ban điều hành.

Liên quan đến chất lượng vật liệu

Thời gian qua, một số trang báo đưa tin không chính xác về chất lượng vật liệu phục vụ thi công tại các gói thầu của dự án. Việc này gây hiểu lầm, tạo tâm lý lo lắng, hoang mang cho cán bộ, công nhân đang làm việc tại dự án. Vì vậy, Ban Điều hành đã kiến nghị HĐQT cho phép tạm dừng thi công dự án để làm rõ các vấn đề sai phạm (nếu có) để kiểm soát nguồn gốc, chất lượng vật liệu cung cấp cho Dự án, chủ đầu tư đã tăng cường giải pháp quản lý bằng việc điều chỉnh quy trình kiểm soát.

Cùng với đó, do thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến tiến độ chung. Bên cạnh đó, do việc ngăn mặn tại một số tuyến kênh tại khu vực Tiền Giang đã khiến công tác chuyên chở, tập kết vật liệu gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Chủ tịch HĐQT Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận khẳng định, chủ đầu tư không thay đổi mục tiêu đã cam kết với Thủ tướng Chính phủ là thông tuyến trước Tết năm 2021 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân dịp này, sau đó sẽ tiếp tục thi công hoàn thiện toàn bộ công trình vào cuối năm 2021.

Ông Nguyễn Quang Vĩnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, đến tháng 12/2019, UBND tỉnh Tiền Giang đã bàn giao 100% mặt bằng tuyến chính. Riêng một số công trình hạ tầng kỹ thuật, viễn thông, đường điện cần phải di dời đã được UBND tỉnh Tiền Giang thống nhất sẽ giải quyết dứt điểm trong quý II/2020.

Bên cạnh đó, dù dịch COVID-19 đang ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ hoạt động của xã hội nhưng toàn thể cán bộ, công nhân viên thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020. Đến nay, với sự quyết tâm vượt khó, sản lượng dự án đã đạt trên 40% (tăng hơn 30% so với thời điểm tháng 3/2019). Tính đến đầu tháng 4/2020, các nhà thầu trên tuyến đang đẩy nhanh công tác thi công xử lý nền đất yếu. Các gói thầu đã thực hiện xong cắm bấc thấm và tập trung gia tải theo các lớp và quan trắc các chỉ tiêu cố kết của nền theo chỉ dẫn kỹ thuật.

“Chủ đầu tư cùng các bên liên quan thường xuyên kiểm soát chất lượng công trình theo quy định. Các hạng mục chỉ được phép chuyển giai đoạn khi khối lượng đã thực hiện được nghiệm thu đảm bảo đúng quy định Dự án”, ông Vĩnh khẳng định.

Hiện nhà đầu tư đã trang bị 50 camera giám sát trên toàn tuyến dự án và bố trí tổ công tác kiểm tra, giám sát, báo cáo hàng ngày bằng hình ảnh. Chủ đầu tư sẽ tiếp tục lắp đặt các camera tại các trạm trộn bê tông nhựa trong thời gian tới.

Về công tác kiểm soát chất lượng dự án, ông Vĩnh cho biết đơn vị đã xây dựng quy trình 7 bước để kiểm soát vật liệu tại mỏ, quá trình vận chuyển, thí nghiệm, đưa vào công trường. Những khối lượng nào không đạt chất lượng sẽ bị loại ra khỏi công trường.

Trước ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, một số cố vấn cấp cao trong hệ thống đã viết thư đề nghị giảm thù lao của mình để chia sẻ khó khăn cùng Tập đoàn. Tuy nhiên, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, Chủ tịch HĐQT Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã không thống nhất và khẳng định: “Dù chịu ảnh hưởng tiêu cực do dịch COVID-19 nhưng Tập đoàn Đèo Cả không để nợ lương hay cắt giảm lương đối với bất kỳ một cán bộ, công nhân viên nào trong toàn hệ thống”.

“Chúng tôi đang nỗ lực đưa ra những giải pháp công việc phù hợp để đảm bảo thu nhập cho người lao động, không ai bị bỏ lại phía sau. Chúng tôi cũng đã minh chứng nghị lực đó trong gần 35 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn không để nợ lương hay cắt giảm lương, các tích lũy tài chính phải luôn được dự phòng để quản trị rủi ro doanh nghiệp trong chi phí thường xuyên, mà ưu tiên hàng đầu là lương cho người lao động”, ông Hồ Minh Hoàng nhấn mạnh.

Mặc dù chưa có sự hỗ trợ cụ thể nào của Nhà nước cho những thiệt hại do đại dịch COVID-19 gây ra, nhưng Đèo Cả đã chủ động tự thân vượt dịch theo cách của mình. Được biết, dịp lễ chiến thắng 30/4 và Quốc tế Lao động 01/5, Công ty vẫn giữ nguyên mức thưởng cho toàn bộ cán bộ, công nhân viên trong toàn hệ thống.

Theo ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang, vừa qua có một số thông tin liên quan đến chất lượng nguồn vật liệu đưa vào Dự án, Sở đã làm việc với Ban QLDA và Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận để kiểm tra lại vật liệu đưa vào công trình. Đến thời điểm này, vật liệu sử dụng trên công trình đều đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật đã được thiết kế phê duyệt, đặc biệt là đối với hạng mục gia tải nền đất yếu.

Chưa thể dứt điểm nguồn ngân sách

Hiện nay, vốn chủ sở hữu và vốn tín dụng đã được giải ngân cơ bản đáp ứng tiến độ dự án, riêng phần vốn ngân sách Nhà nước (NSNN) còn vướng mắc. Cụ thể, Dự án được bố trí 2.186 tỷ đồng vốn NSNN, UBND tỉnh Tiền Giang đã giải ngân 1.776 tỷ đồng, còn lại 410 tỷ đồng chưa được giải ngân.

Đối với 410 tỷ đồng vốn NSNN chưa được giải ngân: UBND tỉnh Tiền Giang đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT (văn bản số 5016/UBND-KTTC, 5542/UBND-KTTC ngày 24/12/2019), đồng thời các Bộ cũng đã có văn bản trả lời hướng dẫn cụ thể (văn bản số 15299/BTC-ĐT ngày 17/12/2019, số 272/ BGTVT-KHDT ngày 09/01/2020 và số 514/ BKHĐT-KTĐPLT ngày 22/01/2020).

Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo (Thông báo kết luận số 93/TB-VPCP ngày 08/3/2020) trong đó yêu cầu: “...UBND tỉnh Tiền Giang kịp thời giải ngân phần vốn NSNN còn lại. Chủ đầu tư, chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng vốn NSNN hỗ trợ đúng mục đích, hiệu quả”.

Ngày 18/3/2020, UBND tỉnh Tiền Giang tiếp tục có văn bản số 1138/UBND-KTTC xin ý kiến (lần 2) về phương án sử dụng nguồn vốn NSNN hỗ trợ Dự án. Ngày 19/3/2020, Văn phòng Chính phủ lại tiếp tục có văn bản 2115/VPCP-KTTH gửi Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT và Bộ Tài chính lấy ý kiến đối với đề nghị của UBND tỉnh Tiền Giang.

Như vậy, sau gần 5 tháng tính từ thời điểm Thủ tướng Chính phủ có Quyết định giao vốn cho dự án đến nay vẫn còn 410 tỷ đồng vốn NSNN chưa xác định được thời điểm sẽ giải ngân (Việc cam kết phần vốn hỗ trợ giữa cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư vẫn chưa thực hiện, chưa tuân thủ theo hợp đồng dự án đã ký).

Quang Thành

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Nhà đầu tư ký hay chưa ký hợp đồng dịch vụ ETC?

Ngày 27/10/2020 lúc 14:31

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến thời điểm triển khai đồng loạt thu phí không dừng tại các trạm BOT. Tuy nhiên, có một số thông tin cho rằng, đến thời điểm này vẫn còn một số nhà đầu tư BOT vẫn chưa ký hợp đồng dịch vụ thu phí tự động không dừng với nhà cung cấp dịch vụ. Thực hư câu chuyện này như thế nào và giải pháp tháo gỡ ra sao?

Đề xuất đầu tư 5.702 tỷ đồng phát triển 2 hành lang đường thủy và logistics phía Nam

Ngày 26/10/2020 lúc 09:20

Dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam được kỳ vọng sẽ phát huy tối đa lợi thế tự nhiên của hệ thống đường thủy tại khu vực phía Nam.

Khôi phục 3 đường bay nội địa, Vietnam Airlines mở bán vé chỉ từ 99 nghìn

5 Giờ trước

Vietnam Airlines khai thác trở lại các đường bay nội địa trong tháng 10 bao gồm: Thanh Hóa-Buôn Mê Thuột, Đà Lạt-Phú Quốc, Hải Phòng-Phú Quốc.

Mưa lớn, thủy điện đồng loạt xả lũ, Nghệ An nhiều nơi nước ngập mái nhà

10 Giờ trước

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 9 kết hợp gió mùa Đông Bắc, từ ngày 29/10 đến sáng nay, trên địa bàn Nghệ An có mưa to đến rất to khiến nhiều xã ở huyện Thanh Chương bị ngập sâu, chia cắt.

Bất chấp COVID-19, xuất siêu vẫn đạt kỷ lục 18,72 tỷ USD trong 10 tháng

11 Giờ trước

Thông tin được Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/10. Theo đó, mặc dù dịch COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp trên thế giới nhưng hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam vẫn tiếp tục giữ mức tăng dương.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

31/10

25° - 32°

Mây rải rác

01/11

25° - 32°

Mưa giông vào buổi chiều

02/11

24° - 32°

Sáng nhiều mây, chiều nắng ấm

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 30/10/2020 19:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,060.0023,090.0023,270.00
AUD15,876.9616,037.3416,540.05
EUR26,376.5026,642.9327,721.73
GBP29,198.5229,493.4530,417.96
JPY214.71216.88225.89
SGD16,550.2116,717.3817,241.41
THB656.34729.26756.65
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 30/10/2020 11:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L97109900
DO 0,001S-VVND/L1156011790
DO 0,05S-IIVND/L1121011430
E5 RON 92-IIVND/L1410014380
Xăng RON 95-IIIVND/L1494015230
Xăng RON 95-IVVND/L1504015340
Nguồn: Petrolimex
Nhat Tin Logistics: More than logistics

Nhat Tin Logistics: More than logistics

Ngày 14/10/2020 lúc 10:31

RESPONSIBILITY - HONESTY - FIGHTOn June 2, 2014, NTL headquarter...