Thứ năm, 29/10/2020Hotline: 0906 779982Quảng cáo

“Vật liệu gia tải nền đất yếu có thể là cát, đất, đá hoặc vật liệu khác và không yêu cầu về chất lượng chịu lực”

(VLR) Những ngày gần đây, tại gói thầu XL-11 của dự án Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nhiều người dân thắc mắc vì sao đá gia tải mặt đường có thể dùng tay bẻ vỡ, như vậy liệu có đảm bảo chất lượng công trình hay không? Trả lời vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông Đinh Mạnh Đức cho biết: “theo hồ sơ thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật được Bộ GTVT thẩm định, vật liệu gia tải nền đất yếu có thể là cát, đất, đá hoặc vật liệu khác và không yêu cầu về chất lượng chịu lực”.

Vật liệu gia tải nền đất yếu có thể là cát, đất, đá hoặc vật liệu khác và không yêu cầu về chất lượng chịu lực

Vật liệu gia tải nền đất yếu có thể là cát, đất, đá hoặc vật liệu khác và không yêu cầu về chất lượng chịu lực

Ông Đức giải thích, dùng vật liệu phục vụ gia tải xử lý nền đất yếu chỉ nhằm mục đích tạo ra tải trọng để ép nước trong vùng đất yếu ra ngoài. Sau khi gia tải xong, nhà thầu sẽ phải dỡ tải và chuyển vật liệu gia tải ra nơi khác để đổ thải. Do đó, không có quy định nào yêu cầu về chất lượng vật liệu gia tải, miễn là vật liệu đó tạo ra tải trọng nên nhà thầu có thể dùng cát, đất hoặc đá để gia tải xử lý nền đất yếu. Chỉ khi nào nguồn vật liệu được đưa vào thi công lớp kết cấu áo đường mới phải kiểm tra, đánh giá theo chỉ dẫn kỹ thuật, vật liệu đảm bảo chất lượng mới đưa vào sử dụng.

Ông Đức khẳng định: “Qua theo dõi của chúng tôi, nhà đầu tư dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang thực hiện tốt công tác quản lý, đảm bảo chất lượng các hạng mục thi công của công trình”.

Theo hồ sơ thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật được Bộ GTVT thẩm định, vật liệu gia tải nền đất yếu có thể là cát, đất, đá hoặc vật liệu khác và không yêu cầu về chất lượng chịu lực.

Ông Đinh Mạnh Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT)

Đồng quan điểm, PGS.TS.Trần Chủng, nguyên Cục trưởng, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cũng cho rằng, vật liệu dùng để gia tải có thể là đất, cát, đá, hay bất kỳ vật liệu nào miễn việc gia tải ấy thực hiện theo trình tự từng lớp, từng đợt, thời gian gia tải và liên tục theo dõi độ lún của toàn bộ nền đất yếu đang xử lý.

“Đối với vật liệu gia tải, không có quy định bắt buộc về vật liệu, miễn là tạo ra tải trọng phù hợp để gây ra áp lực xuống lòng đất làm cho nước trong vùng đất yếu thoát ra ngoài để đạt được độ cố kết theo yêu cầu của chỉ dẫn kỹ thuật”, ông Chủng nhấn mạnh.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,1km, với tổng mức đầu tư 12.500 tỷ đồng. Điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP HCM - Trung Lương), điểm cuối giao với QL30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, Tiền Giang). Sau hơn 1 năm nỗ lực thi công, dự án đang sắp về đích, dự kiến sẽ kịp phục vụ người dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán này.

Hồng Út

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Nhà đầu tư ký hay chưa ký hợp đồng dịch vụ ETC?

Ngày 27/10/2020 lúc 14:31

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến thời điểm triển khai đồng loạt thu phí không dừng tại các trạm BOT. Tuy nhiên, có một số thông tin cho rằng, đến thời điểm này vẫn còn một số nhà đầu tư BOT vẫn chưa ký hợp đồng dịch vụ thu phí tự động không dừng với nhà cung cấp dịch vụ. Thực hư câu chuyện này như thế nào và giải pháp tháo gỡ ra sao?

3.500 tỷ đồng đầu tư cho tuyến đường gần 34km ở Thanh Hóa

Ngày 24/10/2020 lúc 15:32

Ngày 23/10, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa tổ chức Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng đường nối TP. Thanh Hóa với Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân. Đây là công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đề xuất đầu tư 5.702 tỷ đồng phát triển 2 hành lang đường thủy và logistics phía Nam

Ngày 26/10/2020 lúc 09:20

Dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam được kỳ vọng sẽ phát huy tối đa lợi thế tự nhiên của hệ thống đường thủy tại khu vực phía Nam.

Hiệp hội VISABA: Tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ VI (2020 - 2025)

Ngày 28/10/2020 lúc 10:51

Ngày 27/10, tại TP. HCM Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải Việt Nam (VISABA) đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ VI (2020 - 2025). Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành nhiệm kỳ VI với 9 thành viên, trong đó ông Phạm Quốc Long tiếp tục được tín nhiệm, giữ chức Chủ tịch Hiệp hội.

Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2025 có 15 doanh nghiệp tư nhân vốn hóa 1 tỷ USD

Ngày 28/10/2020 lúc 08:37

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mục tiêu đến năm 2025, có 15 doanh nghiệp khu vực tư nhân có vốn hóa trên 1 tỷ USD. Đến năm 2030, con số này đạt 20 doanh nghiệp.

Tái cơ cấu kinh tế đạt nhiều kết quả tích cực

Ngày 28/10/2020 lúc 08:21

Giai đoạn 2011 - 2016, tái cơ cấu kinh tế như một cao trào rầm rộ nhưng gần như sau đó rơi vào cảnh thoái trào, khiến giới chuyên gia phải đặt câu hỏi: "tái" bao giờ mới "chín"? Sự trở lại của quá trình "tái" này vào giai đoạn 2016 - 2020 trở nên bài bản hơn nhiều.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Nhiều mây

30/10

24° - 30°

Mưa rào

31/10

25° - 32°

Mây rải rác

01/11

25° - 32°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 29/10/2020 10:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,060.0023,090.0023,270.00
AUD15,960.5616,121.7816,627.14
EUR26,554.9926,823.2327,909.33
GBP29,352.1629,648.6430,578.02
JPY214.59216.75225.76
SGD16,570.8416,738.2217,262.90
THB655.50728.33755.68
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 28/10/2020 23:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L97109900
DO 0,001S-VVND/L1156011790
DO 0,05S-IIVND/L1121011430
E5 RON 92-IIVND/L1410014380
Xăng RON 95-IIIVND/L1494015230
Xăng RON 95-IVVND/L1504015340
Nguồn: Petrolimex
Nhat Tin Logistics: More than logistics

Nhat Tin Logistics: More than logistics

Ngày 14/10/2020 lúc 10:31

RESPONSIBILITY - HONESTY - FIGHTOn June 2, 2014, NTL headquarter...