Thứ tư, 04/08/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

“Vật liệu gia tải nền đất yếu có thể là cát, đất, đá hoặc vật liệu khác và không yêu cầu về chất lượng chịu lực”

(VLR) Những ngày gần đây, tại gói thầu XL-11 của dự án Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nhiều người dân thắc mắc vì sao đá gia tải mặt đường có thể dùng tay bẻ vỡ, như vậy liệu có đảm bảo chất lượng công trình hay không? Trả lời vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông Đinh Mạnh Đức cho biết: “theo hồ sơ thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật được Bộ GTVT thẩm định, vật liệu gia tải nền đất yếu có thể là cát, đất, đá hoặc vật liệu khác và không yêu cầu về chất lượng chịu lực”.

Vật liệu gia tải nền đất yếu có thể là cát, đất, đá hoặc vật liệu khác và không yêu cầu về chất lượng chịu lực

Vật liệu gia tải nền đất yếu có thể là cát, đất, đá hoặc vật liệu khác và không yêu cầu về chất lượng chịu lực

Ông Đức giải thích, dùng vật liệu phục vụ gia tải xử lý nền đất yếu chỉ nhằm mục đích tạo ra tải trọng để ép nước trong vùng đất yếu ra ngoài. Sau khi gia tải xong, nhà thầu sẽ phải dỡ tải và chuyển vật liệu gia tải ra nơi khác để đổ thải. Do đó, không có quy định nào yêu cầu về chất lượng vật liệu gia tải, miễn là vật liệu đó tạo ra tải trọng nên nhà thầu có thể dùng cát, đất hoặc đá để gia tải xử lý nền đất yếu. Chỉ khi nào nguồn vật liệu được đưa vào thi công lớp kết cấu áo đường mới phải kiểm tra, đánh giá theo chỉ dẫn kỹ thuật, vật liệu đảm bảo chất lượng mới đưa vào sử dụng.

Ông Đức khẳng định: “Qua theo dõi của chúng tôi, nhà đầu tư dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang thực hiện tốt công tác quản lý, đảm bảo chất lượng các hạng mục thi công của công trình”.

Theo hồ sơ thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật được Bộ GTVT thẩm định, vật liệu gia tải nền đất yếu có thể là cát, đất, đá hoặc vật liệu khác và không yêu cầu về chất lượng chịu lực.

Ông Đinh Mạnh Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT)

Đồng quan điểm, PGS.TS.Trần Chủng, nguyên Cục trưởng, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cũng cho rằng, vật liệu dùng để gia tải có thể là đất, cát, đá, hay bất kỳ vật liệu nào miễn việc gia tải ấy thực hiện theo trình tự từng lớp, từng đợt, thời gian gia tải và liên tục theo dõi độ lún của toàn bộ nền đất yếu đang xử lý.

“Đối với vật liệu gia tải, không có quy định bắt buộc về vật liệu, miễn là tạo ra tải trọng phù hợp để gây ra áp lực xuống lòng đất làm cho nước trong vùng đất yếu thoát ra ngoài để đạt được độ cố kết theo yêu cầu của chỉ dẫn kỹ thuật”, ông Chủng nhấn mạnh.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,1km, với tổng mức đầu tư 12.500 tỷ đồng. Điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP HCM - Trung Lương), điểm cuối giao với QL30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, Tiền Giang). Sau hơn 1 năm nỗ lực thi công, dự án đang sắp về đích, dự kiến sẽ kịp phục vụ người dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán này.

Hồng Út

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Đề xuất giảm nhiều loại thuế doanh nghiệp

6 Giờ trước

Đợt dịch thứ 4 đang diễn biến phức tạp, nhiều địa phương phải giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, một lần nữa đẩy doanh nghiệp (DN) vào tình cảnh khó khăn.

Hàng nghìn tấn nông sản chờ đầu ra

6 Giờ trước

Các địa phương tiếp tục áp dụng lệnh giãn cách xã hội khiến đầu ra của nông sản ách tắc. Nhiều loại nông sản vừa bước vào vụ đã rớt giá; một số nơi, nông dân không dám thu hoạch vì lo lỗ thêm.

Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ hai thế giới

6 Giờ trước

Theo báo cáo thống kê thương mại thế giới năm 2021 mới nhất của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Việt Nam đã có sự duy trì tốc độ tăng trưởng liên tục trong các năm, lần đầu tiên vượt qua Bangladesh để trở thành nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ hai trên thế giới năm 2020.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 04/08/2021 15:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,519.7116,686.5717,209.79
EUR26,523.6626,791.5727,903.87
GBP31,091.8431,405.9032,390.65
JPY205.19207.26215.95
SGD16,554.5716,721.7917,246.11
THB613.01681.12706.70
USD22,810.0022,840.0023,040.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 04/08/2021 11:08
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1539015690
DO 0,001S-VVND/L1672017050
DO 0,05SVND/L1637016690
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2049020890
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2168022110
Xăng RON 95-IVVND/L2178022210
Nguồn: Petrolimex