Thứ bảy, 23/01/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

“Vật liệu gia tải nền đất yếu có thể là cát, đất, đá hoặc vật liệu khác và không yêu cầu về chất lượng chịu lực”

(VLR) Những ngày gần đây, tại gói thầu XL-11 của dự án Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nhiều người dân thắc mắc vì sao đá gia tải mặt đường có thể dùng tay bẻ vỡ, như vậy liệu có đảm bảo chất lượng công trình hay không? Trả lời vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông Đinh Mạnh Đức cho biết: “theo hồ sơ thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật được Bộ GTVT thẩm định, vật liệu gia tải nền đất yếu có thể là cát, đất, đá hoặc vật liệu khác và không yêu cầu về chất lượng chịu lực”.

Vật liệu gia tải nền đất yếu có thể là cát, đất, đá hoặc vật liệu khác và không yêu cầu về chất lượng chịu lực

Vật liệu gia tải nền đất yếu có thể là cát, đất, đá hoặc vật liệu khác và không yêu cầu về chất lượng chịu lực

Ông Đức giải thích, dùng vật liệu phục vụ gia tải xử lý nền đất yếu chỉ nhằm mục đích tạo ra tải trọng để ép nước trong vùng đất yếu ra ngoài. Sau khi gia tải xong, nhà thầu sẽ phải dỡ tải và chuyển vật liệu gia tải ra nơi khác để đổ thải. Do đó, không có quy định nào yêu cầu về chất lượng vật liệu gia tải, miễn là vật liệu đó tạo ra tải trọng nên nhà thầu có thể dùng cát, đất hoặc đá để gia tải xử lý nền đất yếu. Chỉ khi nào nguồn vật liệu được đưa vào thi công lớp kết cấu áo đường mới phải kiểm tra, đánh giá theo chỉ dẫn kỹ thuật, vật liệu đảm bảo chất lượng mới đưa vào sử dụng.

Ông Đức khẳng định: “Qua theo dõi của chúng tôi, nhà đầu tư dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang thực hiện tốt công tác quản lý, đảm bảo chất lượng các hạng mục thi công của công trình”.

Theo hồ sơ thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật được Bộ GTVT thẩm định, vật liệu gia tải nền đất yếu có thể là cát, đất, đá hoặc vật liệu khác và không yêu cầu về chất lượng chịu lực.

Ông Đinh Mạnh Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT)

Đồng quan điểm, PGS.TS.Trần Chủng, nguyên Cục trưởng, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cũng cho rằng, vật liệu dùng để gia tải có thể là đất, cát, đá, hay bất kỳ vật liệu nào miễn việc gia tải ấy thực hiện theo trình tự từng lớp, từng đợt, thời gian gia tải và liên tục theo dõi độ lún của toàn bộ nền đất yếu đang xử lý.

“Đối với vật liệu gia tải, không có quy định bắt buộc về vật liệu, miễn là tạo ra tải trọng phù hợp để gây ra áp lực xuống lòng đất làm cho nước trong vùng đất yếu thoát ra ngoài để đạt được độ cố kết theo yêu cầu của chỉ dẫn kỹ thuật”, ông Chủng nhấn mạnh.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,1km, với tổng mức đầu tư 12.500 tỷ đồng. Điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP HCM - Trung Lương), điểm cuối giao với QL30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, Tiền Giang). Sau hơn 1 năm nỗ lực thi công, dự án đang sắp về đích, dự kiến sẽ kịp phục vụ người dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán này.

Hồng Út

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Thanh Hóa cần tranh thủ đẩy nhanh dự án Trung tâm Logictics Bắc Trung Bộ

6 Giờ trước

Đối với dự án Trung tâm Logistics Bắc Trung Bộ, Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa thống nhất: Việc đầu tư Trung tâm Logictics tại Khu kinh tế Nghi Sơn là rất cần thiết và quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, phù hợp với quan điểm phát triển trong Nghị quyết 58 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Nghệ An tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất, nhập khẩu

Ngày 22/01/2021 lúc 14:09

UBND tỉnh Nghệ An vừa tổ chức Hội nghị “Tổng kết hoạt động xuất nhập khẩu năm 2020, đối thoại doanh nghiệp, đẩy mạnh xuất khẩu năm 2021”.

Bộ GTVT sẽ cắt giảm 50% danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành

Ngày 22/01/2021 lúc 09:01

Năm 2021, Bộ GTVT phấn đấu cắt giảm thực chất 50% số mặt hàng thuộc danh mục mặt hàng kiểm tra chuyên ngành.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 23/01/2021 13:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD22,955.0022,985.0023,165.00
AUD17,464.9117,641.3218,194.39
EUR27,238.0927,513.2228,661.04
GBP30,881.2931,193.2232,171.14
JPY216.23218.42227.53
SGD17,014.7517,186.6117,725.42
THB681.30757.01785.44
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 23/01/2021 11:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1155011780
DO 0,001S-VVND/L1299013240
DO 0,05S-IIVND/L1264012890
E5 RON 92-IIVND/L1594016250
Xăng RON 95-IIIVND/L1693017260
Xăng RON 95-IVVND/L1703017370
Nguồn: Petrolimex