Thứ ba, 18/05/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Vì sao đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa thể vận hành thương mại?

(VLR) Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được phê duyệt vào tháng 10/2008 với tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 18.001,59 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu USD), nhưng theo Bộ Giao thông vận tải đến nay, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa thể bàn giao và vận hành thương mại do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Đến thời điểm này dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chỉ tồn tại 1% khối lượng công việc

Đến thời điểm này dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chỉ tồn tại 1% khối lượng công việc

Vẫn tồn tại nhiều nguyên nhân

Theo Bộ Giao thông vận tải, đến nay, dự án đã hoàn thành xong phần xây dựng hạ tầng bao gồm: 13,05 km cầu cạn, 12 nhà ga trên cao, 16 khu đơn thể Depot và cảnh quan cây xanh; đã mua sắm, lắp đặt đủ 13 đoàn tàu, thiết bị phục vụ chạy tàu và đã chạy thử đơn động các hệ thống và đoàn tàu cùng 5 chuyên ngành phục vụ chạy tàu trực tiếp; đang hoàn thiện các quy trình vận hành, bảo trì, hệ thống quy trình quản lý an toàn vận hành; đánh giá an toàn hệ thống cơ bản hoàn thành cho phần xây dựng, đang tiếp tục đánh giá các hạng mục còn lại; đã hoàn thành đào tạo lý thuyết và phần thực hành các chuyên ngành vận hành, đang hướng dẫn duy tu bảo dưỡng cho từng loại thiết bị cụ thể tại hiện trường.

TP Hà Nội đã thành lập công ty tiếp nhận, vận hành sau bàn giao và đã có kế hoạch điều chỉnh các tuyến xe buýt khi tiến hành khai thác thương mại để thuận tiện kết nối.

Đến nay, dự án vẫn chưa thể hoàn thành, bàn giao vào khai thác thương mại do còn một số tồn tại chính chưa được hoàn thiện gồm: Chưa hoàn thành công tác chỉnh trang, hoàn thiện mỹ quan, khắc phục tồn tại kiến trúc các nhà ga, khu depot, hoàn chỉnh hồ sơ hoàn công, thủ tục nghiệm thu; Các thiết bị đã lắp đặt Tổng thầu chưa cung cấp được đầy đủ các chứng chỉ, hồ sơ.... để hoàn tất đánh giá an toàn hệ thống; Chưa hoàn thành đề cương vận hành thử toàn hệ thống để cho tất cả các đoàn tàu chạy thử (thông tin tín hiệu, hệ thống bán vé...) để đồng bộ hóa làm cơ sở kiểm chứng hoạt động của thiết bị và đánh giá độ sẵn sàng của hệ thống, nhân sự vận hành; Chưa bổ sung đủ hồ sơ quản lý chất lượng nên Tư vấn độc lập đánh giá an toàn hệ thống (Công ty Tư vấn ACT của Pháp) chưa có đủ cơ sở xác định mức độ an toàn của toàn hệ thống và chưa đủ điều kiện để cấp chứng nhận an toàn hệ thống theo quy định.

Từ tháng 4/2019 đến nay, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng gặp và làm việc trực tiếp với lãnh đạo cấp cao của Tổng thầu, các cơ quan ngoại giao phía bạn trong đó có Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam để đôn đốc Tổng thầu khẩn trương hoàn thiện các vấn đề tồn đọng. Các nguyên nhân tồn tại, khó khăn, vướng mắc dẫn đến chưa vận hành, khai thác thương mại dự án đã được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT chủ động xử lý dứt điểm theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết. Tuy nhiên quá trình làm việc của Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án đường sắt với Tổng thầu chưa đạt được kết quả, đặc biệt là công tác tập hợp hồ sơ của Tổng thầu chưa đáp ứng yêu cầu. Tổng thầu có dự kiến tiến độ hoàn thành nhưng theo đánh giá của Bộ GTVT là chưa khả thi.

Chỉ còn 1% khối lượng công việc

Về tiến độ của dự án, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đến thời điểm này dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chỉ tồn tại 1% khối lượng công việc về hoàn chỉnh hệ thống, khắc phục một số khiếm khuyết về thiết kế, hoàn thiện chỉnh trang một số nơi. Tồn tại lớn nhất là việc tập hợp hệ thống các hồ sơ kèm theo các hạng mục của dự án.

Hệ thống hồ sơ về xây dựng tuyến đường đã cơ bản hoàn thiện, cơ bản nghiệm thu nhưng phần lắp đặt thiết bị của dự án còn thiếu các chứng chỉ từ xuất xứ linh kiện, lắp đặt thành một hệ thống có thể hoạt động được. Chậm chủ yếu về phần hồ sơ chứ không phải nghi ngờ về nguồn gốc xuất xứ thiết bị. Còn hệ thống thông tin tín hiệu, đường ray đã xong. Hệ thống bán vé đang khắc phục một số tính năng của phần mềm.

Đề cập đến việc vì sao dự án có chi phí vận hành lớn gây lỗ, song các bên chưa có giải pháp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định đường sắt đô thị có chi phí đầu tư gấp 3-4 lần đường bộ, là dự án giao thông công cộng nên sẽ bị lỗ như xe buýt. Hiệu quả về tài chính của dự án đường sắt đô thị không thể cao, song đóng góp kinh tế cho cả thành phố, quốc gia.

Theo ông Đông, việc thu hồi vốn chỉ có những dự án có tính chất thương mại nhiều, dự án vận tải hành khách công cộng như đường sắt đô thị không đặt ra mục tiêu thu hồi vốn. Đường sắt đô thị đóng góp của dự án đối với sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương, của quốc gia. Khi lập dự án đã tính toán tới hiệu quả phát triển kinh tế như thế nào và đã được báo cáo cơ quan có thẩm quyền về vấn đề này. Bộ GTVT đã giải thích với Kiểm toán Nhà nước hiệu quả về kinh tế của dự án này là trên 12% lúc lập dự án. Còn hiệu quả tài chính trên dưới 2%.

Báo Hải Quan Online

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hải Vân 2: Giá trị không chỉ ở trăm nghìn lượt phương tiện lưu thông an toàn

Ngày 17/05/2021 lúc 09:25

Thông tin từ Xí nghiệp quản lý vận hành hầm Hải Vân cho hay, từ ngày đi vào vận hành hầm Hải Vân 2 đến nay, với hệ thống hầm hoàn chỉnh mỗi ống lưu thông một chiều, 2 làn đã phục vụ cho khoảng 700 nghìn phương tiện lưu thông một cách an toàn tiên lợi.

Sắp khởi công Dự án Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Ngày 17/05/2021 lúc 14:23

Dự kiến, tới ngày 22/5 tới đây, Dự án đường Cao tốc Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) sẽ được khởi công xây dựng.

Quy hoạch cảng biển đi trước một bước

6 Giờ trước

Theo ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, đến thời điểm hiện tại, quy hoạch cảng biển cho 10 năm tới và tầm nhìn 30 năm đã cơ bản hoàn thành.

Rộng đường cho sản phẩm vải thiều Hải Dương xuất khẩu

6 Giờ trước

Các tỉnh có cửa khẩu thông thương với Trung Quốc sẽ tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho sản phẩm vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) khi thực hiện xuất khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn. Đó là khẳng định của lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT cùng lãnh đạo các tỉnh trong Hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản tiêu biểu của tỉnh Hải Dương năm 2021.

Việt Nam: Điểm đến đầu tư của 140 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới

10 Giờ trước

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã thu hút được 33.000 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), với tổng vốn đăng ký 394 tỷ USD, các dự án này đến từ 140 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 18/05/2021 17:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,524.6217,701.6318,256.60
EUR27,306.9227,582.7528,733.50
GBP31,924.0132,246.4733,257.44
JPY205.44207.52216.17
SGD16,906.8017,077.5717,612.98
THB647.88719.87746.90
USD22,920.0022,950.0023,150.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 18/05/2021 11:20
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1382014090
DO 0,001S-VVND/L1512015420
DO 0,05SVND/L1477015060
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1842018780
Xăng RON 95-II,IIIVND/L1953019920
Xăng RON 95-IVVND/L1963020020
Nguồn: Petrolimex