Thứ tư, 27/01/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Chuyên gia “bắt bệnh, kê đơn” cho các dự án PPP

(VLR) Vừa qua, Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) tổ chức buổi gặp gỡ các đoàn đại biểu Quốc hội để trao đổi thông tin về các dự án đầu tư giao thông đường bộ Việt Nam theo hình thức PPP.

Các dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề cần được giải quyết

Các dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề cần được giải quyết

Buổi gặp gỡ có sự tham dự của 9 đoàn đại biểu các tỉnh Cao Bằng, Phú Yên, Bình Định, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Lạng Sơn, Cà Mau, Thừa Thiên Huế, đại diện Bộ Giao thông vận tải, Kế hoạch & Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Vietinbank.

Với vai trò đồng điều hành buổi gặp gỡ, Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI đã nhận định từ thực tiễn trong quá trình triển khai dự án, trong lĩnh vực đầu tư theo hình thức đối tác công tư còn nhiều vấn đề tồn tại cần được giải quyết.

Chủ tịch VCCI nêu 3 vấn đề cần phải tháo gỡ đối với lĩnh vực này gồm; Đảm bảo sự bình đẳng giữa Cơ quan Nhà nước và nhà đầu tư; Thay đổi cơ chế, chính sách ảnh hưởng tới phương án tài chính của dự án; Cơ chế chia sẻ rủi ro giữa Nhà nước và nhà đầu tư chưa sòng phẳng.

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc cho rằng, để các nhà đầu tư yên tâm trở thành đối tác thì cơ quan Nhà nước cần đảm bảo nguyên tắc bình đẳng và hài hòa lợi ích các bên. Thực tế tại nhiều dự án đã và đang triển khai, chỉ cơ quan Nhà nước thường yêu cầu nhà đầu tư phải thực hiện đúng các cam kết về tiến độ, về chất lương…nếu Nhà đầu tư không thực hiện đúng sẽ bị xử lý vìvi phạm hợp đồng. Ở chiều ngược lại, khi cơ quan Nhà nước không thực hiện đúng cam kết, làm ảnh hưởng đến dự án, gây thiệt hại cho nhà đầu tư, ngân hàng thì chưa có chế tài xử lý.

Có trường hợp, phần vốn tham gia của Nhà nước chưa thực hiện theo cam kết, mức phí sử dụng đường bộ tại các dự án BOT cũng không được điều chỉnh theo lộ trình cam kết làm ảnh hưởng lớn đến phương án tài chính của dự án. Việc chưa điều chỉnh mức phí theo lộ trình, chưa bố trí đủ vốn hỗ trợ của Nhà nước thuộc trách nhiệm của phía cơ quan Nhà nước đối với những cam kết trong hợp đồng đã ký.

Không những vậy, những năm gần đây, các chính sách, quy định pháp luật của Việt Nam thường xuyên thay đổi như quy định về thuế; về giá/phí hay quy định về quản lý, sử dụng tài sản công gây rủi ro cao trong quá trình đầu tư, ảnh hưởng xấu đến việc thúc đẩy đầu tư dài hạn.

Nhiều chuyên gia 'bắt bệnh, kê đơn' cho các dự án PPP tại buổi gặp gỡ các đoàn đại biểu Quốc hội để trao đổi thông tin về các dự án đầu tư giao thông đường bộ Việt Nam theo hình thức PPP

Nhiều chuyên gia 'bắt bệnh, kê đơn' cho các dự án PPP tại buổi gặp gỡ các đoàn đại biểu Quốc hội để trao đổi thông tin về các dự án đầu tư giao thông đường bộ Việt Nam theo hình thức PPP

Luật PPP chỉ quy định cơ chế chia sẻ rủi ro đối với các dự án mới (quy định ở bước phê duyệt chủ trương đầu tư) mà chưa làm rõ phạm vi cơ chế, cũng như hướng dẫn áp dụng đối với các dự án đã và đang triển khai nhằm chia sẻ và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các dự án, kể cả các dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ triển khai khi Luật PPP bắt đầu có hiệu lực vào năm 2021.

Sau khi nêu ra những bấp cập, Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc kiến nghị: “Nhà nước cần sớm giải quyết các cam kết, tồn tại cũ của các dự án đã triển khai, đồng thời hoàn thiện hệ thống pháp lý bình đẳng, phù hợp với thực tiễn.

Đó là việc phải xử lý dứt điểm các vấn đề tồn tại của các dự án PPP đã triển khai, trong đó tập trung thực hiện đúng các cam kết của cơ quan Nhà nước, đảm bảo các quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư nhằm tránh các hệ lụy và tạo niềm tin cho các nhà đầu tư, các tổ chức tín dụng tham gia các dự án mới.

Xây dựng Nghị định, Thông tư hướng dẫn Luật PPP, trong đó làm rõ quy định về việc chia sẻ rủi ro cho dự án đã/đang thực hiện để xử lý các tồn tại của các dự án đang bị ảnh hưởng do việc thay đổi chính sách pháp luật hoặc cơ quan nhà nước không thực hiện đúng cam kết của hợp đồng”.

Tham gia ý kiến về vấn đề này, PGS.TS. Trần Đình Thiên, Thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, nguyên Viện trưởng viện Kinh tế Việt Nam cho rằng:“Chúng ta không bàn đến lợi ích kinh tế Nhà nước với doanh nghiệp hay ngân hàng với doanh nghiệp. Phải đứng trên tinh thần vì lợi ích chung để xử lý. Như hiện nay thì không thể giải quyết được. Tôi cho rằng không phải tháo gỡ bất cập, đây là câu chuyện thay đổi cách tiếp cận để giải quyết ách tắc cơ chế.

Tôi rất mừng khi cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Nhà nước đã quyết định để cho doanh nghiệp Việt Nam thực hiện. Điều đó tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam lớn lên bằng những dự án lớn. Nhưng mà tạo cơ hội mà không tạo điều kiện thì khả năng là doanh nghiệp Việt Nam cũng không thể làm được, đã tạo cơ hội thì phải tạo điều kiện, khuyến khích doanh nghiệp mới được”.

Ngọc Trang

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

TP. HCM khai thông hạ tầng, tạo sức bật cho logistics

1 Giờ trước

UBND TP. HCM đã thông qua Đề án Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, nhằm khai thông "mạch máu" hạ tầng logistics.

Đến năm 2025, số lượng doanh nghiệp thực hiện đổi mới công nghệ tăng trung bình 15%/năm

2 Giờ trước

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia đến năm 2030 với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, số lượng doanh nghiệp thực hiện đổi mới công nghệ tăng trung bình 15%/năm.

Tết Nguyên đán 2021: Không để khan hàng, “sốt” giá

Ngày 26/01/2021 lúc 08:50

Bên cạnh chuẩn bị nguồn cung hàng hóa thiết yếu với lượng tăng trung bình từ 7 - 22% so với kế hoạch Tết 2020, các doanh nghiệp (DN) phân phối cũng xây dựng chương trình khuyến mại, kế hoạch bán hàng online nhằm đáp ứng yêu cầu nhanh nhất cho người tiêu dùng, không để xảy ra tình trạng khan hàng, “sốt” giá dịp Tết Nguyên đán 2021.

Huy động 200 nghìn tỷ đầu tư cảng biển thế nào?

Ngày 26/01/2021 lúc 08:39

Để nhà đầu tư “rót” vốn vào cảng biển Việt Nam, một trong những yếu tố tiên quyết là giá dịch vụ xếp dỡ tại cảng phải ngang bằng với khu vực...

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 27/01/2021 10:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD22,950.0022,980.0023,160.00
AUD17,429.6417,605.7018,157.65
EUR27,214.2927,489.1828,636.00
GBP30,897.0831,209.1732,187.60
JPY215.92218.10227.19
SGD16,985.3617,156.9317,694.81
THB680.70756.34784.74
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 26/01/2021 23:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1190012130
DO 0,001S-VVND/L1339013650
DO 0,05S-IIVND/L1304013300
E5 RON 92-IIVND/L1630016620
Xăng RON 95-IIIVND/L1727017610
Xăng RON 95-IVVND/L1737017710
Nguồn: Petrolimex