Chủ nhật, 25/10/2020Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Đề xuất nâng cấp luồng cho cảng Cái Mép đón tàu tải trọng "khủng"

(VLR) Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT đề xuất phân bổ chi phí nâng cấp bến cảng Cái Mép để tiếp nhận tàu trọng tải đến 160.000 DWT.

Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến về đề xuất của TCSG về việc phân bổ chi phí cải tạo nâng cấp bến cảng để tiếp nhận tàu tải trọng đến 160.000 DWT vào chi phí của DN - Ảnh minh họa

Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến về đề xuất của TCSG về việc phân bổ chi phí cải tạo nâng cấp bến cảng để tiếp nhận tàu tải trọng đến 160.000 DWT vào chi phí của DN - Ảnh minh họa

Văn bản do Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu ký cho biết, căn cứ quyết định của Bộ GTVT liên quan đến việc cho thuê khai thác cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải, Cục Hàng hải Việt Nam và Công ty TNHH MTV Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) đã ký kết hợp đồng cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng bến cảng container quốc tế Cái Mép.

Theo quy định, Cục Hàng hải Việt Nam đã công bố mở bến cảng container quốc tế đưa vào sử dụng cho tàu container cho tàu trọng tải đến 100.000 DWT và tàu khách, tàu giàn khoan, tàu phục vụ dịch vụ kỹ thuật hậu cần dầu khí, tàu chở hàng tổng hợp có kích thước tương đương. TCSG có trách nhiệm quản lý, khai thác tài sản thuê theo đúng quy trình, kỹ thuật, mục đích, công năng của bến cảng và tính năng của tài sản thuê; Được quyền đề xuất thay đổi nhưng không được thay đổi tính năng kỹ thuật và công năng của tài sản thuê khi chưa có ý kiến bằng văn bản của Cục Hàng hải VN.

Tháng 8/2016, TCSG có văn bản gửi Bộ GTVT xin chấp thuận chủ trương nghiên cứu cho tàu tải trọng 160.000 DWT vào, ra làm hàng các bến cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải (TCTT). Việc nghiên cứu nâng cấp bến cảng TCTT sẽ thực hiện bằng kinh phí của DN, không tính toán vào giá thuê cầu cảng.

Trước đó, tháng 6/2019, TCSG gửi văn bản đến Cục Hàng hải VN, trong đó có nêu các chi phí nạo vét trước bến đảm bảo độ sâu để tiếp nhận tàu đến 160.000 DWT được xác định là hơn 24,5 tỷ đồng, bổ sung bích neo là gần 2 tỷ đồng nhằm đảm bảo an toàn hàng hải được TCSG thực hiện bằng vốn kinh doanh, không dùng khoản vay để tài trợ và không phát sinh lãi vay ghi nhận vào giá thuê cảng. TCSG đã phân bổ các chi phí liên quan đến việc triển khai thực hiện nâng cấp bến cảng theo luật kế toán và luật thuế hiện hành.

Sau đó 1 tháng (7/2019), TCSG tiếp tục có văn bản gửi Cục Hàng hải cam kết phân bổ chi phí cho việc cải tạo, nâng cấp bến cảng, nạo vét khu nước trước bến để tiếp nhận tàu 160.000 DWT vào chi phí sản xuất kinh doanh của TCTT theo đúng quy định.

Theo Cục Hàng hải VN, hợp đồng ký kết với TCSG là hợp đồng cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng bến cảng container quốc tế Cái Mép được Nhà nước đầu tư và công bố cho tàu đến 100.000 DWT cho tàu vào, ra làm hàng. Vì vậy, việc nâng cấp bến cảng cho tàu tải trọng đên 160.000 DWT đang nằm ngoài hợp đồng ký kết và phải thực hiện theo các văn bản của Bộ GTVT.

“Do vấn đề này vượt thẩm quyền quyết định của đơn vị nên Cục Hàng hải VN kiến nghị Bộ GTVT cho ý kiến chỉ đạo đối với đề xuất của TCSG về việc phân bổ chi phí, cải tạo nâng cấp bến cảng, nạo vét khu nước trước bến để tiếp nhận tàu tải trọng đến 160.000 DWT vào chi phí sản xuất kinh doanh của TCTT”, văn bản của Cục Hàng hải nêu.

Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

3.500 tỷ đồng đầu tư cho tuyến đường gần 34km ở Thanh Hóa

Ngày 24/10/2020 lúc 15:30

Ngày 23/10, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa tổ chức Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng đường nối TP. Thanh Hóa với Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân. Đây là công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Gần 1 năm về tay Masan, VinMart giờ ra sao?

Ngày 24/10/2020 lúc 09:17

Thương vụ sáp nhập VinMart vào Masan từng trở thành giao dịch đáng chú ý nhất năm 2019. Sau gần 1 năm với bao hoài nghi, lại thêm cơn bão Covid-19 ập tới, chuỗi bán lẻ từng rơi vào vòng thua lỗ hiện giờ ra sao?

PVOIL hỗ trợ xăng dầu xe cứu trợ đồng bào lũ lụt miền Trung

Ngày 24/10/2020 lúc 08:59

Nhằm chung tay cùng các tổ chức, cá nhân hỗ trợ đồng bào Miền Trung, PVOIL thực hiện chương trình hỗ trợ xăng dầu xe cứu trợ đồng bào lũ lụt miền Trung. Các xe chở hàng hóa cứu trợ trên hành trình di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh ra hoặc từ Hà Nội vào, đến các cây xăng của PVOIL trên tuyến quốc lộ 1 tiếp nhiên liệu sẽ nhận sự hỗ trợ.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

30°

Mây rải rác

26/10

24° - 31°

Nhiều mây

27/10

25° - 31°

Nhiều mây

28/10

24° - 29°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/10/2020 16:53
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,060.0023,090.0023,270.00
AUD16,087.0916,249.5816,758.95
EUR26,658.9326,928.2128,018.57
GBP29,526.1329,824.3830,759.26
JPY215.64217.81226.94
SGD16,653.8816,822.1017,349.41
THB654.66727.40754.72
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/10/2020 11:53
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L95909780
DO 0,001S-VVND/L1147011690
DO 0,05S-IIVND/L1112011340
E5 RON 92-IIVND/L1426014540
Xăng RON 95-IIIVND/L1512015420
Xăng RON 95-IVVND/L1522015520
Nguồn: Petrolimex
Nhat Tin Logistics: More than logistics

Nhat Tin Logistics: More than logistics

Ngày 14/10/2020 lúc 10:31

RESPONSIBILITY - HONESTY - FIGHTOn June 2, 2014, NTL headquarter...