Đề xuất nâng cấp luồng cho cảng Cái Mép đón tàu tải trọng "khủng"

(VLR) Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT đề xuất phân bổ chi phí nâng cấp bến cảng Cái Mép để tiếp nhận tàu trọng tải đến 160.000 DWT.

Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến về đề xuất của TCSG về việc phân bổ chi phí cải tạo nâng cấp bến cảng để tiếp nhận tàu tải trọng đến 160.000 DWT vào chi phí của DN - Ảnh minh họa

Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến về đề xuất của TCSG về việc phân bổ chi phí cải tạo nâng cấp bến cảng để tiếp nhận tàu tải trọng đến 160.000 DWT vào chi phí của DN - Ảnh minh họa

Văn bản do Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu ký cho biết, căn cứ quyết định của Bộ GTVT liên quan đến việc cho thuê khai thác cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải, Cục Hàng hải Việt Nam và Công ty TNHH MTV Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) đã ký kết hợp đồng cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng bến cảng container quốc tế Cái Mép.

Theo quy định, Cục Hàng hải Việt Nam đã công bố mở bến cảng container quốc tế đưa vào sử dụng cho tàu container cho tàu trọng tải đến 100.000 DWT và tàu khách, tàu giàn khoan, tàu phục vụ dịch vụ kỹ thuật hậu cần dầu khí, tàu chở hàng tổng hợp có kích thước tương đương. TCSG có trách nhiệm quản lý, khai thác tài sản thuê theo đúng quy trình, kỹ thuật, mục đích, công năng của bến cảng và tính năng của tài sản thuê; Được quyền đề xuất thay đổi nhưng không được thay đổi tính năng kỹ thuật và công năng của tài sản thuê khi chưa có ý kiến bằng văn bản của Cục Hàng hải VN.

Tháng 8/2016, TCSG có văn bản gửi Bộ GTVT xin chấp thuận chủ trương nghiên cứu cho tàu tải trọng 160.000 DWT vào, ra làm hàng các bến cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải (TCTT). Việc nghiên cứu nâng cấp bến cảng TCTT sẽ thực hiện bằng kinh phí của DN, không tính toán vào giá thuê cầu cảng.

Trước đó, tháng 6/2019, TCSG gửi văn bản đến Cục Hàng hải VN, trong đó có nêu các chi phí nạo vét trước bến đảm bảo độ sâu để tiếp nhận tàu đến 160.000 DWT được xác định là hơn 24,5 tỷ đồng, bổ sung bích neo là gần 2 tỷ đồng nhằm đảm bảo an toàn hàng hải được TCSG thực hiện bằng vốn kinh doanh, không dùng khoản vay để tài trợ và không phát sinh lãi vay ghi nhận vào giá thuê cảng. TCSG đã phân bổ các chi phí liên quan đến việc triển khai thực hiện nâng cấp bến cảng theo luật kế toán và luật thuế hiện hành.

Sau đó 1 tháng (7/2019), TCSG tiếp tục có văn bản gửi Cục Hàng hải cam kết phân bổ chi phí cho việc cải tạo, nâng cấp bến cảng, nạo vét khu nước trước bến để tiếp nhận tàu 160.000 DWT vào chi phí sản xuất kinh doanh của TCTT theo đúng quy định.

Theo Cục Hàng hải VN, hợp đồng ký kết với TCSG là hợp đồng cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng bến cảng container quốc tế Cái Mép được Nhà nước đầu tư và công bố cho tàu đến 100.000 DWT cho tàu vào, ra làm hàng. Vì vậy, việc nâng cấp bến cảng cho tàu tải trọng đên 160.000 DWT đang nằm ngoài hợp đồng ký kết và phải thực hiện theo các văn bản của Bộ GTVT.

“Do vấn đề này vượt thẩm quyền quyết định của đơn vị nên Cục Hàng hải VN kiến nghị Bộ GTVT cho ý kiến chỉ đạo đối với đề xuất của TCSG về việc phân bổ chi phí, cải tạo nâng cấp bến cảng, nạo vét khu nước trước bến để tiếp nhận tàu tải trọng đến 160.000 DWT vào chi phí sản xuất kinh doanh của TCTT”, văn bản của Cục Hàng hải nêu.

Theo Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Điểm hẹn kết nối đô thị thông minh khu vực ASEAN

Ngày 18/11/2019 lúc 10:42

Việc triển khai xây dựng TP. Đà Nẵng là một trong những nhiệm vụ do Bộ Chính trị giao cho Đà Nẵng tại Nghị quyết 43-NQ /TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, mục tiêu đến năm 2030 phải “Hoàn thành xây dựng đô thị thông minh kết nối đồng bộ với các mạng lưới đô thị thông minh trong nước và khu vực ASEAN”.

Đông Nam Á và tham vọng "công xưởng thế giới"

1 Giờ trước

Khi làn sóng các doanh nghiệp tháo chạy khỏi Trung Quốc thì các quốc gia Đông Nam Á lại đang có một cuộc cạnh tranh ngầm nhằm thu hút FDI.

Xu hướng tiêu dùng: Sản phẩm nông sản sạch

1 Giờ trước

Thu nhập cao khiến nhu cầu người tiêu dùng cũng thay đổi, họ lựa chọn nhiều hơn các sản phẩm thực phẩm chất lượng cao. Số người thích mua hàng ở chợ truyền thống giờ chỉ chiếm khoảng 35%. Theo các chuyên gia kinh tế, đây là xu hướng mà các doanh nghiệp (DN) ngành thực phẩm cần nắm bắt.

Yêu cầu kiểm soát chặt an toàn container tại cảng biển

1 Giờ trước

Cục Hàng hải VN đề nghị các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm việc kiểm soát trọng lượng và công tác xếp dỡ container tại cảng biển.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Mây rải rác

21/11

22° - 32°

Mây rải rác

22/11

23° - 33°

Mây rải rác

23/11

24° - 33°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 20/11/2019 09:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,601.7815,695.9615,962.87
EUR25,484.7525,561.4326,329.13
GBP29,625.8629,834.7030,100.28
JPY206.54208.63214.68
SGD16,833.0216,951.6817,136.82
THB753.32753.32784.75
USD23,140.0023,140.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 19/11/2019 23:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1496015250
DO 0,001S-VVND/L1626016580
DO 0,05S-IIVND/L1596016270
E5 RON 92-IIVND/L1950019890
Xăng RON 95-IIIVND/L2079021200
Xăng RON 95-IVVND/L2089021300
Nguồn: Petrolimex