Thứ ba, 21/09/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Giám đốc Lazada Express: Hạ tầng phục vụ dịch vụ chuyển phát yếu ở cả đường bộ, đường sắt và đường hàng không

(VLR) Tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam diễn ra hôm 26/3, ông Vũ Đức Thịnh, Giám đốc Lazada Express đã chỉ ra các trở ngại về cơ sở hạ tầng cũng như các đặc thù giao thông Việt Nam ảnh hưởng đến hoạt động của dịch vụ chuyển phát.

Đặc thù giao thông Việt Nam ảnh hưởng đến hoạt động của dịch vụ chuyển phát

Đặc thù giao thông Việt Nam ảnh hưởng đến hoạt động của dịch vụ chuyển phát

Hiện nay, nền kinh tế Việt Nam đang có độ mở rất lớn, hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra vô cùng sôi động, kéo theo nhu cầu vận chuyển hàng hóa gia tăng nhanh chóng.

Theo báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), ngành logistics Việt Nam đang được lợi rất lớn từ việc tận dụng các FTA và hoạt động xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, dự báo tăng trưởng chỉ ở mức 20% ​​mỗi năm, một phần bị ảnh hưởng bởi hệ thống dịch vụ chuyển phát vẫn chưa thực sự hoàn thiện.

Ông Vũ Đức Thịnh cho rằng, trở ngại thứ nhất là hai trung tâm kinh tế của Việt Nam là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có khoảng cách quá lớn, hơn 2.000 km, trong khi cơ sở hạ tầng phục vụ dịch vụ chuyển phát yếu ở cả đường bộ, đường sắt và đường hàng không.

Đường cao tốc Bắc Nam đến hiện tại mới chỉ đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng. Đường sắt thì công nghệ quá cũ và chậm. Việt Nam có tất cả 4 hãng hàng không, nhưng không có một hãng hàng không nào có máy bay chở hàng. Vì vậy hàng hóa khó có thể được vận chuyển một cách nhanh chóng, đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng.

Thực tế hiện nay, hàng hóa khó có thể được vận chuyển một cách nhanh chóng, đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng

Thực tế hiện nay, hàng hóa khó có thể được vận chuyển một cách nhanh chóng, đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng

Thứ hai là hệ thống giao thông đô thị Việt Nam còn yếu kém. Tình trạng tắc nghẽn giao thông do thói quen sử dụng phương tiện cá nhân của người dân ngày càng gia tăng và lượng người sử dụng phương tiện giao thông công cộng không đáng kể. Mà một khi đường đã tắc thì sẽ sinh ra lệnh cấm xe tải (kể cả xe tải nhỏ, xe van) trong khung giờ cao điểm.

Đường hẹp và bị lấn chiếm nhiều thì gần như ở mọi tuyến đường đều có lệnh cấm đỗ xe, nếu cấm đỗ thì rất khó để các nhà vận chuyển bốc dỡ hàng. Tất cả những điều trên đều gây khó khăn khiến các công ty vận chuyển khó có thể hoạt động được hiệu quả.

Ông Thịnh cũng nhận xét: "Quy định, chính sách luôn chậm hơn so với sự phát triển của thị trường".

Hơn nữa, người Việt Nam luôn thích hàng hóa phải "ngon, bổ, rẻ" nên cả người mua và người bán đều rất nhạy cảm với giá, và đặc biệt là nhạy cảm với chi phí vận chuyển. Người dân vẫn chủ yếu thanh toán bằng tiền mặt chứ chưa quen với việc thanh toán điện tử, dẫn đến nhiều trường hợp hủy đơn, không nhận hàng. Điều này cản trở rất lớn đối sự phát triển của dịch vụ chuyển phát hàng hóa, đẩy các doanh nghiệp vào thế khó.

Việt Nam hiện nay vẫn thiếu phương tiện chuyên chở các loại hàng hóa đặc thù, chủ yếu bây giờ người dân vẫn dùng xe máy, mặc dù theo luật, không được phép chở hàng hóa cồng kềnh khi đi xe máy. Xe ba bánh thì đã bị cấm từ năm 2008.

Trí thức trẻ

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

"Cứu" chuỗi cung ứng hàng hóa đứt gãy giữa COVID-19

18 Giờ trước

Chuỗi cung ứng tác động trực tiếp đến sự sống còn của doanh nghiệp, do đó cần có biện pháp khẩn cấp để khắc phục tình trạng đứt gãy do đại dịch COVID-19.

Tự xét nghiệm COVID-19 giúp tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp

19 Giờ trước

Ngày 09/9/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 105/NQ-CP về việc hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh dịch COVID-19. Nghị quyết đã xác lập rõ quan điểm và các mục tiêu trong việc hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh mang lại. Đặc biệt, Nghị quyết đã đưa ra các giải pháp phù hợp với chủ trương chung của Đảng trong phát triển kinh tế tư nhân và mang tính đột phá để hỗ trợ tình trạng kiệt quệ của doanh nghiệp khi phải đối mặt với dịch bệnh trong thời gian dài...

Tổng thương mại hai chiều giữa Việt Nam và thị trường CPTPP đạt 52 tỷ USD

21 Giờ trước

Theo số liệu của Bộ Công Thương tổng hợp, tính chung 7 tháng đầu năm 2021, tổng thương mại hai chiều giữa Việt Nam và thị trường CPTPP đạt 52 tỷ USD, tăng 23,36% so với cùng kỳ năm 2020 và bằng 13,86% tổng kim ngạch thương mại hai chiều của cả nước, giảm nhẹ so với tỷ trọng 14,71% của 7 tháng năm 2020.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 20/09/2021 23:00
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,050.0916,212.2116,720.66
EUR25,997.5926,260.1927,350.60
GBP30,426.3530,733.6831,697.56
JPY202.06204.10213.76
SGD16,429.3616,595.3217,115.78
THB602.76669.74694.90
USD22,645.0022,675.0022,875.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 20/09/2021 23:15
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1508015380
DO 0,001S-VVND/L1637016690
DO 0,05SVND/L1602016340
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2014020540
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2139021810
Xăng RON 95-IVVND/L2149021910
Nguồn: Petrolimex