Giám đốc Lazada Express: Hạ tầng phục vụ dịch vụ chuyển phát yếu ở cả đường bộ, đường sắt và đường hàng không

(VLR) Tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam diễn ra hôm 26/3, ông Vũ Đức Thịnh, Giám đốc Lazada Express đã chỉ ra các trở ngại về cơ sở hạ tầng cũng như các đặc thù giao thông Việt Nam ảnh hưởng đến hoạt động của dịch vụ chuyển phát.

Đặc thù giao thông Việt Nam ảnh hưởng đến hoạt động của dịch vụ chuyển phát

Đặc thù giao thông Việt Nam ảnh hưởng đến hoạt động của dịch vụ chuyển phát

Hiện nay, nền kinh tế Việt Nam đang có độ mở rất lớn, hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra vô cùng sôi động, kéo theo nhu cầu vận chuyển hàng hóa gia tăng nhanh chóng.

Theo báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), ngành logistics Việt Nam đang được lợi rất lớn từ việc tận dụng các FTA và hoạt động xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, dự báo tăng trưởng chỉ ở mức 20% ​​mỗi năm, một phần bị ảnh hưởng bởi hệ thống dịch vụ chuyển phát vẫn chưa thực sự hoàn thiện.

Ông Vũ Đức Thịnh cho rằng, trở ngại thứ nhất là hai trung tâm kinh tế của Việt Nam là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có khoảng cách quá lớn, hơn 2.000 km, trong khi cơ sở hạ tầng phục vụ dịch vụ chuyển phát yếu ở cả đường bộ, đường sắt và đường hàng không.

Đường cao tốc Bắc Nam đến hiện tại mới chỉ đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng. Đường sắt thì công nghệ quá cũ và chậm. Việt Nam có tất cả 4 hãng hàng không, nhưng không có một hãng hàng không nào có máy bay chở hàng. Vì vậy hàng hóa khó có thể được vận chuyển một cách nhanh chóng, đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng.

Thực tế hiện nay, hàng hóa khó có thể được vận chuyển một cách nhanh chóng, đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng

Thực tế hiện nay, hàng hóa khó có thể được vận chuyển một cách nhanh chóng, đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng

Thứ hai là hệ thống giao thông đô thị Việt Nam còn yếu kém. Tình trạng tắc nghẽn giao thông do thói quen sử dụng phương tiện cá nhân của người dân ngày càng gia tăng và lượng người sử dụng phương tiện giao thông công cộng không đáng kể. Mà một khi đường đã tắc thì sẽ sinh ra lệnh cấm xe tải (kể cả xe tải nhỏ, xe van) trong khung giờ cao điểm.

Đường hẹp và bị lấn chiếm nhiều thì gần như ở mọi tuyến đường đều có lệnh cấm đỗ xe, nếu cấm đỗ thì rất khó để các nhà vận chuyển bốc dỡ hàng. Tất cả những điều trên đều gây khó khăn khiến các công ty vận chuyển khó có thể hoạt động được hiệu quả.

Ông Thịnh cũng nhận xét: "Quy định, chính sách luôn chậm hơn so với sự phát triển của thị trường".

Hơn nữa, người Việt Nam luôn thích hàng hóa phải "ngon, bổ, rẻ" nên cả người mua và người bán đều rất nhạy cảm với giá, và đặc biệt là nhạy cảm với chi phí vận chuyển. Người dân vẫn chủ yếu thanh toán bằng tiền mặt chứ chưa quen với việc thanh toán điện tử, dẫn đến nhiều trường hợp hủy đơn, không nhận hàng. Điều này cản trở rất lớn đối sự phát triển của dịch vụ chuyển phát hàng hóa, đẩy các doanh nghiệp vào thế khó.

Việt Nam hiện nay vẫn thiếu phương tiện chuyên chở các loại hàng hóa đặc thù, chủ yếu bây giờ người dân vẫn dùng xe máy, mặc dù theo luật, không được phép chở hàng hóa cồng kềnh khi đi xe máy. Xe ba bánh thì đã bị cấm từ năm 2008.

Theo Trí thức trẻ

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Từ 27/9/2019 giá vé tại Trạm thu phí Bắc Hải Vân sẽ thấp hơn mức giá quy định

17 Giờ trước

Theo tin từ Tập đoàn Đèo Cả, kể từ 00 giờ ngày 27/9/2019, mức thu phí dịch vụ sử dụng hầm đường bộ (ĐB) Hải Vân tại Trạm thu phí (TTP) Bắc Hải Vân sẽ được thực hiện theo biểu giá mới, thấp hơn mức giá theo quy định tại hợp đồng dự án.

Sửa nhiều quy định về xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Ngày 21/09/2019 lúc 09:20

Thông tư 62/2019/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 38/2018/TT-BTC quy định về xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu mới được Bộ Tài chính ban hành, sẽ có hiệu lực từ ngày 21/10/2019.

Lợi thế phát triển dịch vụ Hậu cần Vận tải hàng không

Ngày 21/09/2019 lúc 09:13

Ngày 20/9, tại TP. HCM, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam phối hợp cùng Cục Hàng không dân dụng Việt Nam tổ chức Hội nghị và triển lãm quốc tế Hậu cần Vận tải hàng không Việt Nam lần thứ 4 – năm 2019 (Air Freight Logistics Vietnam 2019). Sự kiện quy tụ hơn 400 doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham dự.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

25°

Mưa nhẹ

23/09

24° - 29°

Mưa giông

24/09

24° - 32°

Mưa giông vào buổi chiều

25/09

25° - 32°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/09/2019 08:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,512.4215,606.0615,871.45
EUR25,428.9925,505.5126,271.52
GBP28,739.1828,941.7729,199.38
JPY211.88214.02221.94
SGD16,630.1416,747.3716,930.27
THB745.50745.50776.59
USD23,150.0023,150.0023,270.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/09/2019 23:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1536015660
DO 0,001S-VVND/L1650016830
DO 0,05S-IIVND/L1620016520
E5 RON 92-IIVND/L1911019490
Xăng RON 95-IIIVND/L2014020540
Xăng RON 95-IVVND/L2024020640
Nguồn: Petrolimex
Huế trầm mặc một cố đô

Huế trầm mặc một cố đô

Ngày 11/09/2019 lúc 15:19

Có đến Huế một lần mới hiểu hết vì sao vùng đất này lại được gọi là đất...