Thứ bảy, 27/02/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Giám đốc Lazada Express: Hạ tầng phục vụ dịch vụ chuyển phát yếu ở cả đường bộ, đường sắt và đường hàng không

(VLR) Tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam diễn ra hôm 26/3, ông Vũ Đức Thịnh, Giám đốc Lazada Express đã chỉ ra các trở ngại về cơ sở hạ tầng cũng như các đặc thù giao thông Việt Nam ảnh hưởng đến hoạt động của dịch vụ chuyển phát.

Đặc thù giao thông Việt Nam ảnh hưởng đến hoạt động của dịch vụ chuyển phát

Đặc thù giao thông Việt Nam ảnh hưởng đến hoạt động của dịch vụ chuyển phát

Hiện nay, nền kinh tế Việt Nam đang có độ mở rất lớn, hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra vô cùng sôi động, kéo theo nhu cầu vận chuyển hàng hóa gia tăng nhanh chóng.

Theo báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), ngành logistics Việt Nam đang được lợi rất lớn từ việc tận dụng các FTA và hoạt động xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, dự báo tăng trưởng chỉ ở mức 20% ​​mỗi năm, một phần bị ảnh hưởng bởi hệ thống dịch vụ chuyển phát vẫn chưa thực sự hoàn thiện.

Ông Vũ Đức Thịnh cho rằng, trở ngại thứ nhất là hai trung tâm kinh tế của Việt Nam là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có khoảng cách quá lớn, hơn 2.000 km, trong khi cơ sở hạ tầng phục vụ dịch vụ chuyển phát yếu ở cả đường bộ, đường sắt và đường hàng không.

Đường cao tốc Bắc Nam đến hiện tại mới chỉ đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng. Đường sắt thì công nghệ quá cũ và chậm. Việt Nam có tất cả 4 hãng hàng không, nhưng không có một hãng hàng không nào có máy bay chở hàng. Vì vậy hàng hóa khó có thể được vận chuyển một cách nhanh chóng, đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng.

Thực tế hiện nay, hàng hóa khó có thể được vận chuyển một cách nhanh chóng, đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng

Thực tế hiện nay, hàng hóa khó có thể được vận chuyển một cách nhanh chóng, đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng

Thứ hai là hệ thống giao thông đô thị Việt Nam còn yếu kém. Tình trạng tắc nghẽn giao thông do thói quen sử dụng phương tiện cá nhân của người dân ngày càng gia tăng và lượng người sử dụng phương tiện giao thông công cộng không đáng kể. Mà một khi đường đã tắc thì sẽ sinh ra lệnh cấm xe tải (kể cả xe tải nhỏ, xe van) trong khung giờ cao điểm.

Đường hẹp và bị lấn chiếm nhiều thì gần như ở mọi tuyến đường đều có lệnh cấm đỗ xe, nếu cấm đỗ thì rất khó để các nhà vận chuyển bốc dỡ hàng. Tất cả những điều trên đều gây khó khăn khiến các công ty vận chuyển khó có thể hoạt động được hiệu quả.

Ông Thịnh cũng nhận xét: "Quy định, chính sách luôn chậm hơn so với sự phát triển của thị trường".

Hơn nữa, người Việt Nam luôn thích hàng hóa phải "ngon, bổ, rẻ" nên cả người mua và người bán đều rất nhạy cảm với giá, và đặc biệt là nhạy cảm với chi phí vận chuyển. Người dân vẫn chủ yếu thanh toán bằng tiền mặt chứ chưa quen với việc thanh toán điện tử, dẫn đến nhiều trường hợp hủy đơn, không nhận hàng. Điều này cản trở rất lớn đối sự phát triển của dịch vụ chuyển phát hàng hóa, đẩy các doanh nghiệp vào thế khó.

Việt Nam hiện nay vẫn thiếu phương tiện chuyên chở các loại hàng hóa đặc thù, chủ yếu bây giờ người dân vẫn dùng xe máy, mặc dù theo luật, không được phép chở hàng hóa cồng kềnh khi đi xe máy. Xe ba bánh thì đã bị cấm từ năm 2008.

Trí thức trẻ

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Điều chỉnh quy hoạch chi tiết sân bay Tân Sơn Nhất

Ngày 24/02/2021 lúc 08:40

Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu, tiếp thu báo cáo thẩm định và chủ trì, phối hợp với UBND TP.HCM và các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch.

Hợp tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

5 Giờ trước

Ngày 26/02, tại Phân hiệu Trường Đại học Giao thông Vân tải (TP. HCM) đã diễn ra “Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực” giữa Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI) và Phân hiệu Trường Đại học Giao thông Vận tải tại TP. HCM.

Không có đường lùi tiến độ cao tốc Bắc - Nam

Ngày 26/02/2021 lúc 08:37

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu: “Dứt khoát không để các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam chậm tiến độ".

Việt Nam lọt Top 10 Chỉ số Logistics các thị trường mới nổi

Ngày 26/02/2021 lúc 08:32

Báo cáo Chỉ số Logistics thị trường mới nổi 2021 do nhà cung cấp dịch vụ kho vận hàng đầu thế giới Agility vừa công bố cho thấy, Việt Nam đã tăng 3 bậc xếp hạng so với năm 2020, đứng ở vị trí thứ 8 trong Top 10 quốc gia đứng đầu.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 27/02/2021 13:56
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD22,890.0022,920.0023,100.00
AUD17,590.6317,768.3218,325.40
EUR27,121.1627,395.1228,538.08
GBP31,341.5231,658.1032,650.67
JPY210.26212.39221.25
SGD16,892.6917,063.3317,598.31
THB671.75746.39774.43
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 27/02/2021 11:56
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1261012860
DO 0,001S-VVND/L1419014470
DO 0,05S-IIVND/L1384014110
E5 RON 92-IIVND/L1703017370
Xăng RON 95-IIIVND/L1808018440
Xăng RON 95-IVVND/L1818018540
Nguồn: Petrolimex