Giám đốc Lazada Express: Hạ tầng phục vụ dịch vụ chuyển phát yếu ở cả đường bộ, đường sắt và đường hàng không

(VLR) Tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam diễn ra hôm 26/3, ông Vũ Đức Thịnh, Giám đốc Lazada Express đã chỉ ra các trở ngại về cơ sở hạ tầng cũng như các đặc thù giao thông Việt Nam ảnh hưởng đến hoạt động của dịch vụ chuyển phát.

Đặc thù giao thông Việt Nam ảnh hưởng đến hoạt động của dịch vụ chuyển phát

Đặc thù giao thông Việt Nam ảnh hưởng đến hoạt động của dịch vụ chuyển phát

Hiện nay, nền kinh tế Việt Nam đang có độ mở rất lớn, hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra vô cùng sôi động, kéo theo nhu cầu vận chuyển hàng hóa gia tăng nhanh chóng.

Theo báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), ngành logistics Việt Nam đang được lợi rất lớn từ việc tận dụng các FTA và hoạt động xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, dự báo tăng trưởng chỉ ở mức 20% ​​mỗi năm, một phần bị ảnh hưởng bởi hệ thống dịch vụ chuyển phát vẫn chưa thực sự hoàn thiện.

Ông Vũ Đức Thịnh cho rằng, trở ngại thứ nhất là hai trung tâm kinh tế của Việt Nam là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có khoảng cách quá lớn, hơn 2.000 km, trong khi cơ sở hạ tầng phục vụ dịch vụ chuyển phát yếu ở cả đường bộ, đường sắt và đường hàng không.

Đường cao tốc Bắc Nam đến hiện tại mới chỉ đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng. Đường sắt thì công nghệ quá cũ và chậm. Việt Nam có tất cả 4 hãng hàng không, nhưng không có một hãng hàng không nào có máy bay chở hàng. Vì vậy hàng hóa khó có thể được vận chuyển một cách nhanh chóng, đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng.

Thực tế hiện nay, hàng hóa khó có thể được vận chuyển một cách nhanh chóng, đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng

Thực tế hiện nay, hàng hóa khó có thể được vận chuyển một cách nhanh chóng, đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng

Thứ hai là hệ thống giao thông đô thị Việt Nam còn yếu kém. Tình trạng tắc nghẽn giao thông do thói quen sử dụng phương tiện cá nhân của người dân ngày càng gia tăng và lượng người sử dụng phương tiện giao thông công cộng không đáng kể. Mà một khi đường đã tắc thì sẽ sinh ra lệnh cấm xe tải (kể cả xe tải nhỏ, xe van) trong khung giờ cao điểm.

Đường hẹp và bị lấn chiếm nhiều thì gần như ở mọi tuyến đường đều có lệnh cấm đỗ xe, nếu cấm đỗ thì rất khó để các nhà vận chuyển bốc dỡ hàng. Tất cả những điều trên đều gây khó khăn khiến các công ty vận chuyển khó có thể hoạt động được hiệu quả.

Ông Thịnh cũng nhận xét: "Quy định, chính sách luôn chậm hơn so với sự phát triển của thị trường".

Hơn nữa, người Việt Nam luôn thích hàng hóa phải "ngon, bổ, rẻ" nên cả người mua và người bán đều rất nhạy cảm với giá, và đặc biệt là nhạy cảm với chi phí vận chuyển. Người dân vẫn chủ yếu thanh toán bằng tiền mặt chứ chưa quen với việc thanh toán điện tử, dẫn đến nhiều trường hợp hủy đơn, không nhận hàng. Điều này cản trở rất lớn đối sự phát triển của dịch vụ chuyển phát hàng hóa, đẩy các doanh nghiệp vào thế khó.

Việt Nam hiện nay vẫn thiếu phương tiện chuyên chở các loại hàng hóa đặc thù, chủ yếu bây giờ người dân vẫn dùng xe máy, mặc dù theo luật, không được phép chở hàng hóa cồng kềnh khi đi xe máy. Xe ba bánh thì đã bị cấm từ năm 2008.

Theo Trí thức trẻ

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

BOT Trung Lương - Mỹ Thuận: “Thông trách nhiệm” để không lỗi hẹn thêm lần nữa

6 Giờ trước

Sau khi nhận lời mời của Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận tham gia nâng cao năng lực quản trị dự án cao tốc này, ngay lập tức, Tập đoàn Đèo Cả đã “nhập cuộc” bằng việc rốt ráo thực hiện một loạt bước đi nhằm tái khởi động dự án bị đình trệ tới 10 năm qua.

The Guiding Star 2019: Tìm kiếm hướng dẫn viên du lịch tài năng

14 Giờ trước

Sáng ngày 20/4, tại trường đại học Hoa Sen, cuộc thi The Guiding Star mùa 2 chính thức khởi động cuộc đua tìm kiếm hướng dẫn viên du lịch tài năng.

Nền kinh tế tuần hoàn cho một thế giới kinh doanh bền vững

Ngày 20/04/2019 lúc 15:14

Ngày 19/4, Đại sứ Vương quốc Hà Lan đã tổ chức Lễ bế mạc chương trình Orange ASEAN Factory (OAF) tại TP. HCM. Những thành viên tham dự chương trình đã làm việc trong ba tuần qua về sáu mô hình kinh doanh bền vững của Unilever, De Heus, DSM, Philips và CleanDye tại văn phòng của AkzoNobel tại Việt Nam.

Hàn Quốc mở trung tâm đăng ký visa tại TP. HCM

Ngày 19/04/2019 lúc 16:51

Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP. HCM vừa mở trung tâm đăng ký visa Hàn Quốc tại thành phố để tiếp nhận đơn xin thị thực nhập cảnh vào nước này.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

34°

Mây rải rác

22/04

28° - 37°

Nắng ấm

23/04

28° - 38°

Nhiều mây

24/04

28° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 21/04/2019 21:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,400.1916,499.1916,679.39
EUR25,879.7825,957.6526,606.06
GBP29,806.5930,016.7130,283.90
JPY204.34206.40214.04
SGD16,916.1817,035.4317,221.48
THB715.10715.10744.93
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/04/2019 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex