Thứ ba, 21/09/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Hơn 2.200 tỷ đồng đầu tư bến cảng tổng hợp mới tại Quảng Ninh

(VLR) Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh, Quảng Ninh được đề xuất đầu tư với khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 tấn, vốn đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng.

Phối cảnh bến cảng Vạn Ninh - Ảnh: Portcoast

Phối cảnh bến cảng Vạn Ninh - Ảnh: Portcoast

Đầu tư đồng bộ hạ tầng, tiếp nhận cùng lúc hai tàu 20.000 tấn

Theo đề xuất của UBND tỉnh Quảng Ninh gửi Bộ GTVT, dự án bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (giai đoạn 1) thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh được đầu tư nhằm cung cấp dịch vụ thông qua hàng hóa tổng hợp và container phục vụ phát triển KT-XH khu vực.

Dự án được đầu tư đồng bộ với quy mô gồm: xây dựng 500m bến cầu chính tiếp nhận đồng thời 2 tàu trọng tải 20.000 DWT hoặc 3 tàu trọng tải 10.000 DWT; tiếp nhận các sà lan ở mặt sau; 180m bến sà lan ở phía trong, tiếp giáp bờ; 3 cầu dẫn.

Dự kiến, nếu được phê duyệt, dự án đầu tư xây dựng bến cảng tổng hợp Vạn Ninh sẽ thực hiện đầu tư xây dựng từ quý IV/2021 và đưa vào khai thác từ quý 4/2023.

Quá trình thực hiện dự án sẽ triển khai xây dựng tuyến đường giao thông kết nối cảng dài khoảng 2,5km; nạo vét khu nước trước bến, vũng quay tàu và thiết lập hệ thống báo hiệu hàng hải cùng hệ thống hạ tầng kho, bãi và các công trình phụ trợ với tổng diện tích xây dựng gần 828.000 m2. Tổng vốn đầu tư ước tính hơn 2.200 tỷ đồng

Dự kiến, giai đoạn đến năm 2024, bến cảng tổng hợp Vạn Ninh sẽ có công suất thông qua 1,68 triệu tấn/năm. Tổng công suất bến cảng đến năm 2028 khoảng 2,8 triệu tấn/năm.

Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh được thiết kế với năng lực có thể tiếp nhận hai tàu trọng tải 20.000 DWT hoặc ba tàu trọng tải 10.000 DWT cập cảng cùng lúc - Ảnh: Portcoast

Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh được thiết kế với năng lực có thể tiếp nhận hai tàu trọng tải 20.000 DWT hoặc ba tàu trọng tải 10.000 DWT cập cảng cùng lúc - Ảnh: Portcoast

Rà soát quy mô, xem xét thẩm quyền phê duyệt phù hợp

Liên quan đến dự án này, tại văn bản tham gia ý kiến gửi Bộ GTVT, Cục Hàng hải VN cho biết, trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Quảng Ninh, nội dung nghiên cứu quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Bộ GTVT hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ. Quy hoạch xác định bến cảng Vạn Ninh, Vạn Gia được quy hoạch là bến tổng hợp, hàng lỏng/khí, hành khách, có các bến cho các phương tiện thủy nội địa, phục vụ chủ yếu nhu cầu hàng hóa thông qua thành phố Móng Cái, liên vùng và cả nước; tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 DWT và lớn hơn khi đủ điều kiện.

Do đó, đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng bến cảng tổng hợp Vạn Ninh của tỉnh Quảng Ninh cơ bản phù hợp với quy hoạch cảng biển tại khu vực đã được phê duyệt.

Liên quan đến việc nghiên cứu, triển khai đầu tư xây dựng bến cảng Vạn Ninh, Cục Hàng hải kiến nghị, trong thời gian Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển thời kỳ mới, việc nghiên cứu đầu tư kết cấu công trình bến cảng đáp ứng cho tàu trọng tải đến 20.000 DWT (so với quy hoạch hiện hữu là 10.000 DWT) do nhà đầu tư quyết định và tự chịu trách nhiệm về nguồn vốn, hiệu quả đầu tư.

Đồng thời, cần có sự phối hợp chặt giữa UBND tỉnh Quảng Ninh và Bộ GTVT để đảm bảo việc đầu tư dự án, phát triển khu bến cảng Vạn Ninh, Vạn Gia đồng bộ về quy mô, tiến trình đầu tư theo quy hoạch.

“Khu bến cảng Vạn Ninh, Vạn Gia thuộc cảng biển Quảng Ninh là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (Loại I). Do vậy, cơ quan chức năng địa phương cần rà soát kỹ các quy mô, tổng vốn đầu tư và các nội dung liên quan đến dự án đầu tư, đảm bảo phù hợp với quy định về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư và tổ chức lựa chọn nhà đầu tư phù hợp quy định pháp luật hiện hành”, văn bản góp ý của Cục Hàng hải VN nêu.

Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

"Cứu" chuỗi cung ứng hàng hóa đứt gãy giữa COVID-19

18 Giờ trước

Chuỗi cung ứng tác động trực tiếp đến sự sống còn của doanh nghiệp, do đó cần có biện pháp khẩn cấp để khắc phục tình trạng đứt gãy do đại dịch COVID-19.

Tự xét nghiệm COVID-19 giúp tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp

19 Giờ trước

Ngày 09/9/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 105/NQ-CP về việc hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh dịch COVID-19. Nghị quyết đã xác lập rõ quan điểm và các mục tiêu trong việc hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh mang lại. Đặc biệt, Nghị quyết đã đưa ra các giải pháp phù hợp với chủ trương chung của Đảng trong phát triển kinh tế tư nhân và mang tính đột phá để hỗ trợ tình trạng kiệt quệ của doanh nghiệp khi phải đối mặt với dịch bệnh trong thời gian dài...

Tổng thương mại hai chiều giữa Việt Nam và thị trường CPTPP đạt 52 tỷ USD

21 Giờ trước

Theo số liệu của Bộ Công Thương tổng hợp, tính chung 7 tháng đầu năm 2021, tổng thương mại hai chiều giữa Việt Nam và thị trường CPTPP đạt 52 tỷ USD, tăng 23,36% so với cùng kỳ năm 2020 và bằng 13,86% tổng kim ngạch thương mại hai chiều của cả nước, giảm nhẹ so với tỷ trọng 14,71% của 7 tháng năm 2020.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 20/09/2021 23:00
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,050.0916,212.2116,720.66
EUR25,997.5926,260.1927,350.60
GBP30,426.3530,733.6831,697.56
JPY202.06204.10213.76
SGD16,429.3616,595.3217,115.78
THB602.76669.74694.90
USD22,645.0022,675.0022,875.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 20/09/2021 23:15
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1508015380
DO 0,001S-VVND/L1637016690
DO 0,05SVND/L1602016340
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2014020540
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2139021810
Xăng RON 95-IVVND/L2149021910
Nguồn: Petrolimex