Trật tự thế giới mới

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Carlos Lahoz - Giám đốc kế hoạch kinh doanh bán hàng và quản lý chuỗi cung ứng của Kia đã tiết lộ kế hoạch nâng cấp hệ thống dự đoán và quá trình chuỗi cung ứng của công ty Kia trên khắp châu Âu, bao gồm việc cải thiện phân bổ sản phẩm và dự đoán nguyên vật liệu. Glovis Europe cũng đang thảo luận về tham vọng của mình với mảng logistics

(Vietnam Logistics Review) Carlos Lahoz - Giám đốc kế hoạch kinh doanh bán hàng và quản lý chuỗi cung ứng của Kia đã tiết lộ kế hoạch nâng cấp hệ thống dự đoán và quá trình chuỗi cung ứng của công ty Kia trên khắp châu Âu, bao gồm việc cải thiện phân bổ sản phẩm và dự đoán nguyên vật liệu. Glovis Europe cũng đang thảo luận về tham vọng của mình với mảng logistics của Một công ty bán được nhiều xe hơn khả năng sản xuất sở hữu một “trở ngại tốt” hơn là điều ngược lại, nhưng đối với một nhà quả lý chuỗi cung ứng điều này cũng có nghĩa việc sai lầm trong lập kế hoạch sản xuất, di chuyển hàng và giao phương tiện không được xảy ra. Bất kì sản phẩm nào bị trì hoãn, do hạn chế về logistics, hư hại hay dự đoán thời gian sai đều dẫn đến khả năng khách hàng tiềm năng sẵn sàng giao dịch với hãng khác nếu những lời hẹn giao hàng không được thực hiện đúng.

Đó là tình hình hiện tại của Kia
Motors Europe (KME), công ty đang chịu trách nhiệm bán hàng và phân phối trên 30 nước từ Anh đến
Romania. Trong một khu vực đã chứng kiến doanh số sụt giảm gần 20% từ năm 2008 đến năm 2013 và các thương hiệu Hàn Quốc đã tăng gần 70%. Doanh thu công ty đã tăng lên thêm 5% trong 7 tháng đầu năm 2014, đã gần đạt đến con số 400,000 đơn vị.

Carlos Lahoz cho biết: “Đối với KME, do tiến độ bán hàng hiện tại của chúng tôi, dịch vụ hậu cần ô tô là một yếu tố quan trọng trong việc tối đa hóa doanh số bán hàng ở châu Âu. Quy trình phân bổ không chính xác hoặc bất kỳ sai lệch giữa nhu cầu thị trường và sản xuất tại nhà máy sẽ làm chậm trễ tiến độ sản phẩm và doanh số bán hàng sẽ giảm. “Đối với Kia, một hệ thống logistics ô tô hiệu quả sẽ là thế mạnh cạnh tranh rõ ràng trong ngành công nghiệp ô tô”, ông cho biết thêm.

KHI CHIẾN LƯỢC TRỞ THÀNH THỰC TIỄN

Nhà quản lý hàng đầu của Kia xem việc cải thiện logistics và dự đoán thời điểm giao hàng (ETA) rất quan trọng để đạt được mục tiêu trung bình của lợi nhuận trong việc bán 500,000 chiếc xe tại châu Âu, cũng như chiến lược dài hạn của Lahoz và đội của ông đang thực hiện. Trong khi phần lớn hoạt động phân phối và buôn bán đều nằm trong tay các công ty bán hàng quốc gia, Lahoz dẫn đầu một đội kết hợp cả chiến lược lẫn lập kế hoạch chuỗi cung ứng để kết hợp xây dựng thương hiệu, lên kế hoạch cung và cầu, kiểm soát sản xuất, phân bổ số lượng và cả quá trình đặt hàng đến gửi hàng. Đồng thời, đội của ông cũng quản lý các dự án hiệu quả trên thị trường KME trong nhiều lĩnh vực như tài chính, tiếp thị, hậu mãi và hậu cần.

Lahoz bắt đầu làm việc tại trụ sở châu Âu của Kia tại Frankfurt cách đây 3 năm với trách nhiệm triển khai thực hiện chiến lược của công ty và cải thiện việc quản lý chuỗi cung ứng. Nhóm của ông từ 3 người nay đã mở rộng lên 15 nhân viên, mà ông tin rằng điều này chứng tỏ tầm quan trọng trong việc lập kế hoạch kinh doanh. Từ đó quản lý chuỗi cung ứng đã trở thành việc quản lý ưu tiên hàng đầu ở KME.

Calos Lahoz cũng đang làm việc với Glovis để vận chuyển ô tô bằng đường sắt từ nhà máy của Kia tại
Slovakia cũng như cho các trung tâm phân phối khác trong mạng lưới.

PHÂN BỔ TẤT CẢ CÁC CHI TIẾT

Đảm bảo quyền lợi ETA cho khách hàng và các đại lý là một quá trình phức tạp đòi hỏi độ chính xác của logistics ở khâu giao hàng cuối. Quá trình bắt đầu bằng việc dự đoán thị trường, kết hợp đơn hàng cuối với hàng từ đại lý. Những lĩnh vực này đã và đang được Lahoz cùng đội của ông cải thiện trong vòng 3 năm qua. Ông và Giuseppe Galluzzo, Trưởng phòng nhóm quản lý chuỗi cung ứng ở châu Âu cho biết Kia đã thay đổi hoạt động sản xuất để tồn kho thành sản xuất theo đơn hàng, giúp cải thiện việc cung cấp những mẫu mã hàng bán chạy. KME cũng cải thiện độ chính xác trong việc sản xuất của mình bằng cách thực hiện phân bổ “đặc điểm đầy đủ của phát sinh tài chính”; có nghĩa rằng ô tô không chỉ được phân bổ kế hoạch với mẫu mã và động cơ, mà còn với tất cả các chi tiết tùy chọn khác.

"Bằng cách đó, tại Trụ sở KME chúng tôi có thể cung cấp bản dự đoán nguyên vật liệu chính xác cho các nhà máy của chúng tôi," Galluzzo nói.

Tập trung sản xuất theo đơn đặt hàng đầu tiên sẽ giúp cải thiện hoạt động trên toàn bộ chuỗi cung ứng. Trong một thời gian lượng xe tồn kho thấp và khả năng sản xuất chặt, Lahoz lưu ý rằng các đại lý có thể đôi khi đặt hàng vượt số lượng - yêu cầu 15 xe với hy vọng rằng họ sẽ được 10 chiếc - nhưng cách tiếp cận này dẫn đến việc nhiều hàng bị trả lại và những dự đoán nguyên vật liệu sai sẽ gây áp lực lên cho nhà máy, nhà cung cấp và lên dịch vụ logistics.

"Nếu thực hiện một dự đoán dựa trên các tài liệu dự đoán đơn hàng như vậy, chúng tôi có thể phạm sai lầm và sử dụng kho hàng của chúng tôi để chứa ô tô không theo đơn đặt hàng”, Lahoz nói.

THỜI GIAN CHẾT TRONG LOGISTICS

Yếu tố thời gian chết trong logistics là một trong những phần cuối cùng của việc lập kế hoạch sản xuất và xác định thời gian giao hàng của xe. Kia phải xem xét các điều kiện địa phương cẩn thận: ví dụ với thời gian chết từ Slovakia tới Tarragona ở Tây Ban Nha là hai hoặc ba ngày bằng xe tải, khi vận chuyển từ Thụy Điển hoặc Anh có thể lâu hơn gấp 3 lần do việc đợi xe lửa và tàu. Một lượng lớn ô tô chuyển tới Ý lại có thời gian hoãn có thể thêm tới 15 ngày.

Một điểm đáng chú ý đó là chuỗi cung ứng và quá trình phân bổ của Kia không liên quan hay kết hợp với Huyndai. Trong khi hai thương hiệu chia sẻ kinh phí phát triển, nền tảng và logistics từ Glovis, Giuseppe
Galluzzo cho biết rằng các nhãn hiệu cũng giống như “bất kì đối thủ cạnh tranh khác” trên thị trường và vì vậy quá trình phân bổ phải tách biệt. Kết hợp logistics lại khá hợp lý và là điều mà Lahoz muốn thấy, ngay cả với các thương hiệu khác. “Nếu tôi có thể thực hiện điều đó cho Toyota hay Ford, tôi vẫn sẽ làm. Tôi không có vấn đề gì với việc chia sẻ tư tưởng với những nhà sản xuất khác nếu nó có thể cải thiện chỉ số đánh giá thực hiện công việc (KPI) của Kia”, ông cho biết thêm.

“Đối với KME, theo đà kinh doanh hiện tại của chúng tôi, logistics ô tô là yếu tố chính cho việc tối đa hóa doanh số bán hàng ở châu Âu. Một lỗi nhỏ trong quá trình phân bổ hoặc bất kì sai lệch nào giữa nhu cầu thị trường và các nhà máy đều sẽ gây trì hoãn trong sản xuất và ảnh hưởng xấu tới doanh số bán hàng”. Carlos Lahoz cho biết.

GIÁ TRỊ CỦA HOẠT ĐỘNG LOGISTICS

Lahoz và đội của ông luôn xét theo số KPI của logistics để xác định nơi các dự án có thể được thực hiện. Một ví dụ đã được thử nghiệm cho việc hạn chế về logistics, đặc biệt ở các thị trường không còn khả năng dịch vụ sau thời kì suy thoái. Lahoz thừa nhận rằng hiệu suất kém từ các nhà cung cấp có thể đưa việc kinh doanh gặp nhiều rủi ro. “Chúng tôi không thương lượng trực tiếp (với nhà cung cấp), tuy nhiên chúng tôi có chỉ số KPI để kiểm tra số ngày hoãn hoặc thời gian chết. Chúng tôi đưa ra các mối lo ngại của mình với thị trường và cùng lập chiến lược với Glovis và các công ty bán hàng quốc gia, sau đó đưa ra khuyến nghị của chúng tôi”, ông nói.

Lahoz và nhóm của ông đang tìm cách để giảm thời gian chết nhiều hơn, bao gồm sử dụng các trung tâm phân phối đa quốc gia. Lahoz đã chịu trách nhiệm cho một dự án tương tự với quy mô nhỏ hơn tại Kia Iberia, tập trung hàng hóa tại một khu vực cho Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Khi Lahoz và nhóm của ông đàm phán với thị trường địa phương về cách chia sẻ hàng hóa và phân bổ khối lượng, Glovis sẽ ký hợp đồng và làm việc với các trung tâm.

Lahoz cũng tập trung vào các dịch vụ giao hàng trực tiếp của các đại lý, phân phối ô tô của khách hàng từ
Zilina và cảng, bao gồm cửa chính tại Koper, Slovenia. “Đây là những lựa chọn chúng tôi đang xem xét trong tương lại gần”, Lahoz chia sẻ.

CHIẾN LƯỢC CHO CHUỖI CUNG ỨNG TRONG TƯƠNG LAI

Hiện nay Lahoz đang hoàn tất chiến lược 3 năm và 5 năm mới nhằm thiết lập mục tiêu bán hàng theo số lượng và xem xét để giải quyết những thay đổi lớn hơn trong lĩnh vực này. Lahoz nhắm đến việc thay đổi nhận thức và hành vi của khách hàng tại châu Âu với việc thông báo chiến lược mới, bao gồm đẩy mạnh số hóa và các sử dụng dựa trên các mô hình linh động (như chia sẻ ô tô) thay vì quyền sở hữu. Lahoz không thể cho biết thêm chi tiết cho đến khi Tập đoàn Kia Motors tại Hàn Quốc phê duyệt kế hoạch, nhưng ông nói rằng chúng bao gồm việc cải tiến chỉ số KPI cho hơn 70 công ty.

Logistics không chỉ là một phần trong kế hoạch chiến lược của Kia, nhưng Lahoz đã cho thấy rằng việc các nhà lãnh đạo hiểu được tầm quan trọng của các quá trình này đến số lượng, tài chính và sự hài lòng của khách hàng. Đến ngày hôm nay, một chiến lược bao quát logistics thực sự có thể làm nên sự khác biệt rõ rệt. Nếu giám đốc điều hành của Kia muốn công ty mình có khả năng cạnh
tranh như hiện nay trong thập kỷ tới, họ cần có một chuỗi cung ứng không chỉ theo kịp với nhu cầu của châu Âu; nó cần phải vượt xa hơn mức đó. Và đó là mục tiêu chính mà Lahoz đã đặt ra. Huyndai-Kia và hơn thế nữa trong tương lai.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Rốt ráo đẩy nhanh tiến độ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Ngày 20/03/2019 lúc 08:10

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện thủ tục, đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Đoàn liên ngành kiểm tra những gì tại trạm thu phí BOT Ninh Lộc?

Ngày 21/03/2019 lúc 08:46

Ngày 20/3, Đoàn kiểm tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với cơ quan chức năng bắt đầu kiểm tra công tác thu phí tại Trạm BOT Ninh Lộc.

Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam chính thức đi vào hoạt động

Ngày 23/03/2019 lúc 05:40

Ngày 22/3/2019, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (Hiệp hội AVINA) chính thức đi vào hoạt động thông qua kỳ đại hội đầu tiên của nhiệm kỳ (2019 – 2022). PGS.TS. Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội.

Doanh nghiệp Thái Lan muốn chi 7,8 tỷ USD làm điện khí ở Cà Ná

Ngày 22/03/2019 lúc 08:47

Tập đoàn Phát triển năng lượng Gulf đã lên kế hoạch đầu tư dự án điện khí 7,8 tỷ USD tại Cà Ná (Ninh Thuận)...

100% thủy sản, hơn 40% hàng dệt may Việt vào Canada được miễn thuế ngay nhờ CPTPP

Ngày 22/03/2019 lúc 08:34

Khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản và phần lớn hàng dệt may, đồ gỗ, giày dép Việt Nam sang Canada được xóa bỏ thuế quan ngay lập tức. Đây sẽ là lợi thế lớn cho các ngành sản xuất khi dư địa xuất khẩu vào Canada vẫn còn nhiều.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

28°

Mây rải rác

26/03

27° - 39°

Mây vào buổi sáng / nắng vào buổi chiều

27/03

27° - 39°

Nhiều mây

28/03

27° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/03/2019 04:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,272.8116,371.0416,549.83
EUR26,023.8826,102.1926,754.21
GBP30,063.9330,275.8630,545.36
JPY202.84204.89210.83
SGD16,962.6117,082.1917,268.75
THB717.20717.20747.12
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 24/03/2019 23:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex