Cải tiến công nghệ: đảm bảo thời gian mua hàng mùa giáng sinh

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Mùa lễ đang cận kề, và điều này có nghĩa rằng “Ông già Noel” sắp kéo chiếc xe tuần lộc đầy ắp quà đặt qua mạng và dọc khắp đất nước để gửi cho người thân của mình

(Vietnam Logistics Review) Mùa lễ đang cận kề, và điều này có nghĩa rằng “Ông già Noel” sắp kéo chiếc xe tuần lộc đầy ắp quà đặt qua mạng và dọc khắp đất nước để gửi cho người thân của mình

FedEx dự đoán số gửi hàng trong kì nghỉ này sẽ tăng lên 11% so với năm 2013. Liệu UPS và FedEx có sẵn sàng cho đợt bão vận chuyển năm 2014 sắp tới, hay chúng ta sẽ một lần nữa chứng kiến nền công nghiệp sụp đổ trước gánh nặng giao hàng quá tải.

Vào năm ngoái, Cyber Monday đã ghi lại được một bước nhảy vọt trong doanh số bán lẻ trực tuyến - một con số kỉ lục mới theo bản báo cáo của IBM 2013 Holiday Benchmark. Đặc biệt vào tuần cuối cùng trước Giáng Sinh, con số này đã vượt hơn mức 37% so với năm trước. Số lượng đơn đặt hàng kỉ lục cùng số liệu tích tụ dần đến khi mạng lưới không thể xử lý được nữa. Kết quả là nền công nghiệp vận chuyển bị rơi vào một cơn bão tuyết với hàng loạt
vấn đề.

Số lượng đơn đặt hàng cùng vài tuần thời tiết xấu ảnh hưởng các dịch vụ vận chuyển đã gây ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng. Những công ty lớn như FedEx,
Amazon và UPS đã cố gắng khắc phục vấn đề đó. UPS đã vận động thêm nhân công làm việc trong đêm Giáng Sinh để sắp xếp thời gian cho việc chuyển hàng vào thứ 5 và thứ 6, FedEx chuẩn bị gấp rút một số hàng lớn để khách hàng có thể nhận chúng tại trung tâm FedEx địa phương vào Giáng Sinh. Dù với những nỗ lực này, nhiều người vẫn khá thất vọng khi đơn hàng của họ không tới. Thời tiết xấu là một yếu tố gây trì hoãn việc vận chuyển, tuy nhiên bên phía UPS vẫn cho biết vấn đề chính đó là mạng lưới vận chuyển đã quá tải. Hệ thống không thể quản lý tất cả các yếu tổ đảm bảo các nguồn lực cần thiết để kịp thời gian giao hàng, và kết quả là phía nhân sự phải chịu gánh nặng về thời gian thực.

Vậy làm thế nào để ngành công nghiệp vận chuyển có thể quản lý nguồn lực tốt hơn khi phải đối mặt với nhu cầu tăng mạnh, trong khi phải điểu chỉnh trước các gián đoạn thời gian thực như thời tiết xấu và đường đóng băng?

Công nghệ tối ưu hóa hoạt động thời gian thực đã giúp đỡ nhiều ngành công nghiệp quản lý nguồn lực trong môi trường luôn thay đổi. Yêu cầu từ ngành hàng không là ví dụ điển hình cho lợi ích của công nghệ trong việc tăng năng suất và giảm chi phí cho các công ty. Một số công ty hàng không như JetSuite đã sử dụng công nghệ này để quản lý đội máy bay và nhân viên của mình trong ngành công nghiệp thay đổi liên tục về yêu cầu và những gián đoạn không đoán trước được (như thời tiết xấu và lỗi máy móc). Các giải pháp này đã giúp công ty quản lý chặt hơn doanh thu và tối đa hóa nguồn lực, từ đó giảm lượng hao hụt nhiên liệu, cung cấp dịch vụ cho khách hàng tốt hơn trong thời
gian thực.

Nếu ngành công nghiệp vận chuyển sử dụng công nghệ tối ưu hóa hoạt động thời gian thực, việc chậm trễ trong năm ngoái có thể đã được giảm thiểu. Nhiều công ty vận chuyển đã có thể tối ưu hóa số lượng đơn đặt hàng khổng lồ này và tận dụng nguồn lực của họ hiệu quả hơn. Ví dụ với FedEx đã xử lý hơn 275 triệu đơn hàng giữa Lễ Tạ Ơn và Giáng Sinh, nhưng bao nhiêu phần trong số đơn hàng đó đã thực sự được tối ưu hóa, tính về mọi mặt như nguồn lực, nhu cầu, phí cơ cấu, luật lao động và hơn nữa?

Khi người tiêu dùng tiếp tục thấy được mặt lợi từ mua hàng trực tuyến, nhu cầu vận chuyển sẽ tiếp tục phát triển mạnh. Sự gián đoạn liên tục như thời tiết xấu hoặc máy móc hỏng hóc là yếu tố không thể tránh khỏi, nhất là vào mùa cao điểm. Để đảm bảo một mùa lễ vận chuyển vui vẻ và thành công, các công ty nên tập trung vào những công nghệ cho phép xử lý tình huống trong thời gian thực hoặc bất cứ vấn đề nào xuất hiện. Việc phân bổ nguồn lực hiệu quả hơn sẽ hỗ trợ các công ty vận chuyển quản lý dịch vụ của họ tốt hơn, làm khách hàng hài lòng hơn và không phải làm kẻ xấu trong mùa lễ Giáng Sinh.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Chính sách thuế đối với hàng hóa tạm nhập- tái xuất thực hiện dự án vay ODA

Ngày 15/06/2019 lúc 09:34

Máy móc xây dựng, máy ủi, tàu… của nhà thầu Nhật Bản tạm nhập khẩu- tái xuất để thực hiện dự án vay ODA tại Việt Nam không thuộc đối tượng miễn thuế nhập khẩu nên phải nộp thuế nhập khẩu khi tạm nhập khẩu, khi tái xuất được hoàn thuế nhập khẩu tương ứng trị giá sử dụng còn lại của hàng hóa khi tái xuất khẩu.

Sẽ có trung tâm logistics hàng không của Vietnam Airlines tại Cần Thơ?

Ngày 15/06/2019 lúc 09:13

Ngày 13/6/2019, tại buổi làm việc với UBND TP. Cần Thơ về dự án trung tâm logistics hàng không, đại diện của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là trung tâm sản xuất nông nghiệp lớn nhất nước với nhu cầu vận chuyên hàng hóa bằng đường hàng không rất lớn, đặc biệt là những hàng xuất khẩu có giá trị cao.

Thương nhân Trung Quốc ùn ùn tới vựa vải thiều lớn nhất Việt Nam

Ngày 15/06/2019 lúc 08:53

Bắc Giang đã thu hoạch trên 71.600 tấn vải thiều, với giá vải giao động 30.000 - 50.000 đồng, thậm chí loại đẹp trên 70.000 đồng/kg. Gần 400 thương nhân Trung Quốc đã có mặt tại vựa vải thiều lớn nhất Việt Nam để thu mua.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

17/06

25° - 32°

Mưa giông

18/06

25° - 30°

Mưa giông

19/06

25° - 30°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 16/06/2019 16:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,888.1915,984.0916,255.83
EUR25,955.9226,034.0226,714.34
GBP29,234.4429,440.5229,702.45
JPY208.02210.12216.21
SGD16,859.3416,978.1917,163.54
THB732.62732.62763.18
USD23,265.0023,265.0023,385.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/06/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1622016540
DO 0,001S-VVND/L1769018040
DO 0,05S-IIVND/L1739017730
E5 RON 92-IIVND/L2021020610
Xăng RON 95-IIIVND/L2121021630
Xăng RON 95-IVVND/L2136021780
Nguồn: Petrolimex