Chủ nhật, 19/09/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Phát hành trái phiếu, giải pháp huy động vốn then chốt hoàn thành 3.800km đường cao tốc

(VLR) Mục tiêu xây dựng 3.800km đường cao tốc trong chưa đầy 10 năm tới của Chính phủ trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách không dồi dào, nguồn tín dụng ngày càng khó khăn đặt ra cho các nhà đầu tư phải tìm ra một giải pháp mới huy động vốn.

Trong mô hình “3 chữ P” mà doanh nghiệp hạ tầng giao thông đề xuất về nguồn vốn thực hiện dự án, gồm vốn ngân sách Nhà nước, vốn chủ sở hữu và vốn huy động các nguồn lực khác, đáng chú ý huy động nguồn lực khác thông qua việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp là giải pháp nhận được sự đồng thuận của lãnh đạo các cấp và các chuyên gia.

Tiến sĩ Nguyễn Viết Huy - Vụ phó Vụ PPP (Bộ Giao thông vận tải) cho rằng đó là một giải pháp đúng luật và mở ra lối đi cho các nhà đầu tư có thể tham gia thực hiện các dự án cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP). Để có nguồn lực đầu tư các dự án ngoài vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ, vốn chủ sở hữu của Nhà đầu tư thì việc huy động nguồn vốn từ các tổ chức khác là rất cần thiết.

Theo ông các giải pháp tháo gỡ của Tập đoàn Đèo Cả khi triển các dự án có nhu cầu vốn lớn, khó khăn tín dụng và tranh chấp pháp lý... như các Dự án hầm Đèo Cả, Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và Trung Lương - Mỹ Thuận đều thành công, đa dạng các phương thức huy động vốn khác nhau, gần như mỗi Dự án là “một bài toán khó - kèm theo lời giải phù hợp” đã có kết quả là “tạo giá trị thật cho xã hội ”.

Quá trình đàm phán giữa Bộ GTVT và Tập đoàn Đèo Cả khi ký kết hợp đồng triển khai Dự án như thu phí tự động không dừng (ETC), cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo… thường kéo dài, thẳng thắn vì phía doanh nghiệp này có kinh nghiệm thực tiễn, bộ máy chuyên nghiệp và đặc biệt các dự báo về nhu cầu tài chính, chính sách… cho các dự án luôn được nhà đầu tư yêu cầu làm rõ, với mục tiêu Công - Tư công bằng, đồng hành hoàn thành dự án.

Vụ phó Vụ PPP cho rằng, trước đây Nghị định 15 và Nghị định 63 hướng dẫn đầu tư theo hình thức PPP và chỉ bó hẹp trong việc vay vốn các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, một số nguồn tín dụng ngày càng khó khăn.

“Theo Luật PPP mới ban hành, ngoài việc vay vốn tổ chức tín dụng thì huy động vốn qua các tổ chức hay cá nhân hợp pháp đều đảm bảo. Tôi cho rằng đây là hướng đi phù hợp với bối cảnh nguồn ngân sách không dồi dào ở Việt Nam, đặc biệt trong giai đoạn cần phát triển hạ tầng đi trước một bước”, ông Huy nói.

Để huy động nguồn vốn ngoài hình thức tín dụng thì Luật PPP và Nghị định 28 của Chính phủ đã ban hành hướng dẫn huy động vốn bằng trái phiếu doanh nghiệp và điều 6, Nghị định 28 hướng dẫn các thủ tục, các bước cần thiết để doanh nghiệp PPP phát hành trái phiếu.

“Thực tế các dự án PPP (thông qua hình thức hợp vốn BOT) không giống như các dự án bất động sản hay những dự án phát triển khác. Trong những năm đầu hoàn vốn dự án BOT, dòng tiền đều khó khăn do lưu lượng xe chưa cao đồng thời ưu tiên trả lãi và trả gốc cho ngân hàng.

Việc điều chỉnh chính sách thuế chậm, “hạch toán chi phí lãi vay tại các Dự án BOT đã kéo dài nhiều năm chưa được giải quyết mặc dù Bộ GTVT đã có ý kiến từ rất lâu sẽ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và việc kinh doanh, huy động vốn của doanh nghiệp BOT càng lúc càng khó khăn hơn khi báo cáo tài chính hay phát hành phải trái phiếu sẽ làm giảm sự quan tâm của các nhà đầu tư cũng như sự hấp dẫn của trái phiếu trong ngắn hạn.

Để Luật PPP đi vào cuộc sống, cần xác định rõ doanh nghiệp dự án PPP (BOT) khác với doanh nghiệp kinh doanh bình thường. Phương án tài chính tại dự án PPP phải tính toán cơ cấu lãi vay theo vòng đời của dự án, làm sao thể hiện đúng bản chất là một doanh nghiệp kinh doanh có lợi nhuận đúng như thực tế từ một dự án tài chính hiệu quả. Tôi cho rằng cần tháo gỡ các bất cập chính sách thuế hiện nay ở khâu phân bổ lãi vay, để thể hiện đúng bản chất về hiệu quả kinh tế của dự án”, ông Huy nhấn mạnh.

PGS.TS Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (Varsi) cho hay Hiệp hội nhận được văn bản của Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị về bất cập trong hạch toán, phân bổ chi phí lãi vay các dự án PPP hiện nay. Trên cơ sở kiến nghị của Tập đoàn Đèo Cả và các Nhà đầu tư BOT khác, Hiệp hội Varsi sẽ báo cáo Chính phủ và kiến nghị đến Quốc hội trong thời gian tới nhằm tháo gỡ khó khăn cho các Dự án hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT đang bị vướng mắc kéo dài chưa được giải quyết.

Theo PGS.TS Trần Chủng, khó khăn lớn nhất của các dự án PPP là vốn huy động nếu cứ mặc định là tín dụng mà không khai thông được nguồn vốn ngoài tín dụng là hoàn toàn không khả thi. Thực tế trong 5 năm qua, không có dự án PPP nào được triển khai. 5/8 dự án PPP không có nhà đầu tư đều do không có ngân hàng nào cấp tín dụng. Và nếu cứ đưa điều kiện vốn huy động phải là tín dụng của ngân hàng thì cả 3 dự án đã ký hợp đồng bị vô hiệu vì khả năng ký được hợp đồng tín dụng sau 6 tháng là không nhiều hy vọng.

“Mô hình huy động vốn của Tập đoàn Đèo Cả đề xuất là khả thi khi khơi thông được nguồn lực tài chính trong xã hội, từ chính các chủ thể có quan tâm tới dự án thông qua trái phiếu. Họ góp vốn để được thi công, hoặc đầu tư cho các dự án khác hình thành do chính con đường cao tốc tạo ra. Chúng ta cần trân trọng đề xuất này bởi đây chính là “sáng kiến pháp luật” xuất phát từ thực tiễn mà Nhà nước cần nghiên cứu để luật hoá nó”, Chủ tịch Varsi cho biết.

Hà Phương

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận kiểm tra dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Ngày 14/09/2021 lúc 17:14

Ngày 14/9, ông Lê Huyền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cùng đại diện Sở Giao thông, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp, Sở Tài nguyên Môi trường… đã đến kiểm tra, thăm và động viên cán bộ công nhân viên đang thi công ở hầm Núi Vung thuộc dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm mạnh

20 Giờ trước

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 8/2021 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập giảm mạnh 29,3% (tương ứng giảm tới 4.228 xe) so với lượng nhập khẩu trong tháng trước.

Không được để chậm tiến độ hoàn thành dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông

21 Giờ trước

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan phải nâng cao vai trò, trách nhiệm, không được để chậm tiến độ hoàn thành dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020.

Phê duyệt đầu tư dự án cao tốc đầu tiên của tỉnh Bắc Kạn

21 Giờ trước

Bộ Giao thông - Vận tải vừa có quyết định phê duyệt chủ trương dự án đầu tư xây dựng đường Chợ Mới - Bắc Kạn. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên của Bắc Kạn, tạo đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 19/09/2021 04:15
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,195.2616,358.8516,871.90
EUR26,118.3926,382.2127,477.69
GBP30,621.6330,930.9431,901.01
JPY202.13204.17213.83
SGD16,500.2316,666.9017,189.61
THB606.63674.03699.35
USD22,640.0022,670.0022,870.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 18/09/2021 23:15
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1508015380
DO 0,001S-VVND/L1637016690
DO 0,05SVND/L1602016340
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2014020540
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2139021810
Xăng RON 95-IVVND/L2149021910
Nguồn: Petrolimex