Đề xuất nâng quy chuẩn an toàn tàu pha sông biển tương đương tàu biển

(VLR) Cục Hàng hải VN kiến nghị Bộ GTVT bổ sung quy chuẩn trang thiết bị an toàn trên tàu pha sông biển (VR-SB) tương đương như tàu biển mang cấp hạn chế 3 trở lên.

Nhiều phương tiện VR-SB tự chìm khi đang hành hải do không đảm bảo quy chuẩn an toàn - Ảnh minh họa

Nhiều phương tiện VR-SB tự chìm khi đang hành hải do không đảm bảo quy chuẩn an toàn - Ảnh minh họa

Nhiều phương tiện VR-SB tự chìm khi hành trình

Theo thống kê của Cục Hàng hải VN, từ năm 2014 đến nay, trên các vùng nước cảng biển và vùng biển Việt Nam đã xảy ra 38 vụ tai nạn gây chìm đắm 26 phương tiện, trong đó có 14 phương tiện VR-SB. Tính riêng 5 tháng đầu năm 2019, số vụ việc liên quan đến tàu VR-SB là 7 vụ, trong đó có 4 vụ phương tiện tự chìm đắm.

Thống kê của Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải VN (Vietnam MRRC) cũng cho thấy, từ thời điểm tuyến vận tải ven biển được đưa vào khai thác (6/2014) đến nay, Vietnam MRRC đã tiếp nhận 99 thông tin liên quan đến TKCN phương tiện VR-SB, tổ chức 69 lần phối hợp TKCN đối với phương tiện này.

Chia sẻ về những bất cập dẫn đến tai nạn đối với tàu VR-SB, đại diện Phòng An toàn - An ninh hàng hải (Cục Hàng hải VN) cho biết, phương tiện VR-SB thường gặp các khiếm khuyết như: thuyền viên không được huấn luyện về các tình huống khẩn cấp trên tàu, không đủ năng lực khai thác thiết bị thông tin liên lạc, thiếu kiến thức và kinh nghiệm về hàng hải, cảnh giới, tránh va, điều động phương tiện hoạt động trên biển, tác nghiệp hải đồ, sử dụng máy đo sâu, radar, kiến thức tính toán ổn định tàu,…

“Thực tế, đa số phương tiện cấp VR-SB hoạt động vận chuyển hàng hóa từ cảng biển đến cảng biển, phạm vi hoạt động như tàu biển. Theo thống kê, khoảng 70% lượng hàng do phương tiện VR-SB vận chuyển là từ cảng biển đến cảng biển.

Ngoài ra, theo quy định về vùng hoạt động phương tiện VR-SB được cho phép hoạt động cách bờ hoặc nơi trú ẩn không quá 12 hải lý. Tuy nhiên, hiện hầu hết các phương tiện VR-SB lớn thường chạy cắt thẳng Vịnh Bắc bộ (cách bờ khoảng 100 hải lý) trong điều kiện thiết bị an toàn không đảm bảo dẫn đến nguy cơ mất an toàn cho người, phương tiện luôn thường trực”, đại diện này nói.

Từ chối đăng ký, đăng kiểm tàu VR-SB không đảm bảo an toàn

Theo ông Bùi Thiên Thu, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN, để phòng, tránh tai nạn liên quan đến phương tiện VR-SB, thực thi trách nhiệm của quốc gia thành viên của Tổ chức Hàng hải thế giới (IMO), Cục Hàng hải VN đã kiến nghị Bộ GTVT sửa đổi một số quy định như: Sửa đổi quy tắc giao thông và tín hiệu của phương tiện VR-SB để phù hợp với quy tắc phòng ngừa đâm va tàu thuyền trên biển (COLREG 72).

Đồng thời, bổ sung quy định về thuyền viên làm việc trên các phương tiện VR-SB có trọng tải toàn phần từ 5.000 tấn trở lên hoạt động trên biển (ven biển) phải có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn hàng hải tương đương với thuyền viên làm việc trên tàu biển có cấp hạn chế III trở lên; Sửa đổi chương trình bồi dưỡng cấp chứng chỉ điều khiển phương tiện thuỷ nội địa đi ven biển nhằm nâng cao chất lượng việc huấn luyện và thực hành các Quy tắc COLREG 72 và việc sử dụng và vận hành các trang thiết bị hàng hải.

“Cục Hàng hải cũng kiến nghị Bộ GTVT bổ sung quy định đối với các phương tiện VR-SB có trọng tải toàn phần từ 5.000 tấn trở lên hoạt động trên biển (ven biển) phải có các trang thiết bị an toàn tương đương như tàu biển mang cấp hạn chế III trở lên; Xem xét không tiếp tục cho đăng kiểm, đăng ký đối với phương tiện VR-SB có trọng tải toàn phần từ 5.000 tấn trở lên nếu không đáp ứng các quy định về an toàn, phòng ngừa ô nhiễm môi trường tương đương với các tàu biển mang cấp hạn chế III trở lên”, ông Thu cho hay.

Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Kiểm tra hàng hóa bằng thiết bị hiện đại

Ngày 12/08/2020 lúc 19:39

Công tác Kiểm định Hải quan không chỉ là hoạt động phân tích nhằm mục đích phân loại, áp mã số hàng hóa mà còn là hoạt động kiểm tra hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu bằng trang thiết bị kỹ thuật để đối chiếu, xác định thực tế hàng hóa với nội dung khai báo.

Hàn Quốc triển khai mạng 6G vào năm 2026

11 Giờ trước

Chính phủ Hàn Quốc dự kiến đầu tư tổng cộng 200 tỷ won (169 triệu USD) trong giai đoạn 2021 - 2026 để phát triển công nghệ 6G cơ bản. Mục tiêu là đạt được tốc độ truyền dữ liệu 1 terabyte/giây trong mạng 6G, tức là nhanh hơn 5 lần so với các dịch vụ di động 5G và sẽ giảm thời gian trễ xuống 1/10 so với các dịch vụ 5G.

Điều hành cao tốc Bắc - Nam bằng hệ thống giao thông thông minh

11 Giờ trước

Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ được quản lý, điều hành bằng hệ thống giao thông thông minh.

Một Đà Lạt thu nhỏ trong lòng Hà Nội

17 Giờ trước

Homestay Moonlight được đặt theo tên bản “Sonate Ánh trăng” của thiên tài âm nhạc Beethoven. Chủ nhân ngôi nhà lấy ý tưởng về một ngôi nhà hoàn toàn bằng kính giữa đại ngàn để có thể thưởng thức ánh trăng đi qua hàng đêm trên ngọn thông vi vút.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Mây rải rác

15/08

24° - 31°

Mưa giông vào buổi chiều

16/08

25° - 32°

Mây rải rác

17/08

25° - 32°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 14/08/2020 02:56
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,060.0023,090.0023,270.00
AUD16,177.4616,340.8716,853.10
EUR26,706.3826,976.1428,068.43
GBP29,510.3229,808.4030,742.79
JPY209.90212.02219.94
SGD16,481.4116,647.8917,169.74
THB660.14733.49761.04
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 13/08/2020 23:56
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1020010400
DO 0,001S-VVND/L1245012690
DO 0,05S-IIVND/L1220012440
E5 RON 92-IIVND/L1440014680
Xăng RON 95-IIIVND/L1492015210
Xăng RON 95-IVVND/L1502015320
Nguồn: Petrolimex
A mini Da lat in Hanoi

A mini Da lat in Hanoi

17 Giờ trước

Sometimes, life is so busy, crowded and full of noise, then many girls and boys want to escape...