Đề xuất nâng quy chuẩn an toàn tàu pha sông biển tương đương tàu biển

(VLR) Cục Hàng hải VN kiến nghị Bộ GTVT bổ sung quy chuẩn trang thiết bị an toàn trên tàu pha sông biển (VR-SB) tương đương như tàu biển mang cấp hạn chế 3 trở lên.

Nhiều phương tiện VR-SB tự chìm khi đang hành hải do không đảm bảo quy chuẩn an toàn - Ảnh minh họa

Nhiều phương tiện VR-SB tự chìm khi đang hành hải do không đảm bảo quy chuẩn an toàn - Ảnh minh họa

Nhiều phương tiện VR-SB tự chìm khi hành trình

Theo thống kê của Cục Hàng hải VN, từ năm 2014 đến nay, trên các vùng nước cảng biển và vùng biển Việt Nam đã xảy ra 38 vụ tai nạn gây chìm đắm 26 phương tiện, trong đó có 14 phương tiện VR-SB. Tính riêng 5 tháng đầu năm 2019, số vụ việc liên quan đến tàu VR-SB là 7 vụ, trong đó có 4 vụ phương tiện tự chìm đắm.

Thống kê của Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải VN (Vietnam MRRC) cũng cho thấy, từ thời điểm tuyến vận tải ven biển được đưa vào khai thác (6/2014) đến nay, Vietnam MRRC đã tiếp nhận 99 thông tin liên quan đến TKCN phương tiện VR-SB, tổ chức 69 lần phối hợp TKCN đối với phương tiện này.

Chia sẻ về những bất cập dẫn đến tai nạn đối với tàu VR-SB, đại diện Phòng An toàn - An ninh hàng hải (Cục Hàng hải VN) cho biết, phương tiện VR-SB thường gặp các khiếm khuyết như: thuyền viên không được huấn luyện về các tình huống khẩn cấp trên tàu, không đủ năng lực khai thác thiết bị thông tin liên lạc, thiếu kiến thức và kinh nghiệm về hàng hải, cảnh giới, tránh va, điều động phương tiện hoạt động trên biển, tác nghiệp hải đồ, sử dụng máy đo sâu, radar, kiến thức tính toán ổn định tàu,…

“Thực tế, đa số phương tiện cấp VR-SB hoạt động vận chuyển hàng hóa từ cảng biển đến cảng biển, phạm vi hoạt động như tàu biển. Theo thống kê, khoảng 70% lượng hàng do phương tiện VR-SB vận chuyển là từ cảng biển đến cảng biển.

Ngoài ra, theo quy định về vùng hoạt động phương tiện VR-SB được cho phép hoạt động cách bờ hoặc nơi trú ẩn không quá 12 hải lý. Tuy nhiên, hiện hầu hết các phương tiện VR-SB lớn thường chạy cắt thẳng Vịnh Bắc bộ (cách bờ khoảng 100 hải lý) trong điều kiện thiết bị an toàn không đảm bảo dẫn đến nguy cơ mất an toàn cho người, phương tiện luôn thường trực”, đại diện này nói.

Từ chối đăng ký, đăng kiểm tàu VR-SB không đảm bảo an toàn

Theo ông Bùi Thiên Thu, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN, để phòng, tránh tai nạn liên quan đến phương tiện VR-SB, thực thi trách nhiệm của quốc gia thành viên của Tổ chức Hàng hải thế giới (IMO), Cục Hàng hải VN đã kiến nghị Bộ GTVT sửa đổi một số quy định như: Sửa đổi quy tắc giao thông và tín hiệu của phương tiện VR-SB để phù hợp với quy tắc phòng ngừa đâm va tàu thuyền trên biển (COLREG 72).

Đồng thời, bổ sung quy định về thuyền viên làm việc trên các phương tiện VR-SB có trọng tải toàn phần từ 5.000 tấn trở lên hoạt động trên biển (ven biển) phải có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn hàng hải tương đương với thuyền viên làm việc trên tàu biển có cấp hạn chế III trở lên; Sửa đổi chương trình bồi dưỡng cấp chứng chỉ điều khiển phương tiện thuỷ nội địa đi ven biển nhằm nâng cao chất lượng việc huấn luyện và thực hành các Quy tắc COLREG 72 và việc sử dụng và vận hành các trang thiết bị hàng hải.

“Cục Hàng hải cũng kiến nghị Bộ GTVT bổ sung quy định đối với các phương tiện VR-SB có trọng tải toàn phần từ 5.000 tấn trở lên hoạt động trên biển (ven biển) phải có các trang thiết bị an toàn tương đương như tàu biển mang cấp hạn chế III trở lên; Xem xét không tiếp tục cho đăng kiểm, đăng ký đối với phương tiện VR-SB có trọng tải toàn phần từ 5.000 tấn trở lên nếu không đáp ứng các quy định về an toàn, phòng ngừa ô nhiễm môi trường tương đương với các tàu biển mang cấp hạn chế III trở lên”, ông Thu cho hay.

Theo Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Mỗi ngày có khoảng 5300 lô hàng được giám sát qua hệ thống VASSCM tại Nội Bài

Ngày 19/11/2019 lúc 08:43

Theo Cục Hải quan Hà Nội, triển khai Hệ thống quản lý hải quan tự động (VASSCM) tại cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, đơn vị đã hoàn thành kết nối đối với toàn bộ 3 kho hàng không NCTS, ALSC, ACSV. Hiện nay, tại sân bay quốc tế Nội Bài trung bình có 5300 lô hàng/ngày được giám sát qua hệ thống.

TP. HCM thí điểm hệ thống camera tự động bắt lỗi vi phạm

10 Giờ trước

Hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo có khả năng tự phát hiện các hành vi vi phạm giao thông.

Phát triển logistics, thúc đẩy tăng trưởng bền vững

10 Giờ trước

Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (VKTTĐMT) hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, giao lưu hàng hóa dịch vụ và phát triển logistics. Hệ thống cảng biển và hạ tầng giao thông, thương mại có ý nghĩa rất quan trọng đối với phát triển kinh tế, phát triển logistics của vùng, đặc biệt là các cảng Chân Mây, Liên Chiểu, Tiên Sa, Kỳ Hà, Dung Quất và cảng Quy Nhơn... Dưới đây là một số giải pháp giúp hoàn thiện hệ thống logistics nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững cho VKTTĐMT.

“Vỡ mộng” tàu vỏ thép vươn khơi?

10 Giờ trước

Hơn 5 năm kể từ khi Nghị định 67/2014/NĐ-CP (sau đây viết tắt là NĐ 67) về chính sách phát triển thủy sản (với nội dung cơ bản là hỗ trợ ngư dân đóng tàu vươn khơi, bám biển) được ban hành, nghề cá Việt Nam đã được hiện đại hóa đáng kể. Tuy nhiên, không ít tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai đã và đang khiến cả người dân lẫn ngân hàng rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Mây rải rác

22/11

23° - 33°

Mây rải rác

23/11

23° - 33°

Mây rải rác

24/11

24° - 33°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 20/11/2019 23:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,601.7815,695.9615,962.87
EUR25,484.7525,561.4326,329.13
GBP29,625.8629,834.7030,100.28
JPY206.54208.63214.68
SGD16,833.0216,951.6817,136.82
THB753.32753.32784.75
USD23,140.0023,140.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 20/11/2019 23:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1496015250
DO 0,001S-VVND/L1626016580
DO 0,05S-IIVND/L1596016270
E5 RON 92-IIVND/L1950019890
Xăng RON 95-IIIVND/L2079021200
Xăng RON 95-IVVND/L2089021300
Nguồn: Petrolimex