Hải quan Đồng Nai lộ trình cải cách hiện đại hóa gần tới đích

(VLR) Là một trong những đơn vị Hải quan được thành lập trong điều kiện 3 không: không cảng biển, không sân bay, không cửa khẩu biên giới. Qua quá trình gần 20 năm hình thành và phát triển, Cục Hải quan Đồng Nai (HQĐN) luôn là đơn vị dẫn đầu trong công cuộc cải cách và đổi mới. Xuất phát từ các chiến sĩ Hải quan đầy nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm, khó khăn đã biến thành động lực giúp cho các chiến sĩ ấy luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được Tổng cục Hải quan hết sức tin tưởng. Phóng viên Tạp chí Vietnam Logistics Review đã có buổi tiếp xúc với ông Huỳnh Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai.

Là một trong những đơn vị Hải quan được thành lập trong điều kiện 3 không: không cảng biển, không sân bay, không cửa khẩu biên giới. Qua quá trình gần 20 năm hình thành và phát triển, Cục Hải quan Đồng Nai (HQĐN) luôn là đơn vị dẫn đầu trong công cuộc cải cách và đổi mới. Xuất phát từ các chiến sĩ Hải quan đầy nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm, khó khăn đã biến thành động lực giúp cho các chiến sĩ ấy luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được Tổng cục Hải quan hết sức tin tưởng. Phóng viên Tạp chí Vietnam Logistics Review đã có buổi tiếp xúc với ông Huỳnh Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai.

- Hiện ở Đồng Nai được xem là tỉnh tập trung nhiều khu công nghiệp nhất cả nước, vì vậy xin ông cho biết để quản lý được hoạt động thủ tục khai báo thuế xuất nhập khẩu, HQĐN có những công tác điều hành như thế nào?

Đồng Nai tập trung hơn 1.000 DN sản xuất kinh doanh và hầu hết là các DN nước ngoài, vì vậy công tác kiểm soát, quản lý hết sức khó khăn. Ngoài việc dành nhiều thời gian cho công tác đào tạo cán bộ viên chức tiếp nhận thủ tục hải quan, và thông báo các thông tư nghị quyết của Chính phủ, chúng tôi còn liên tiếp tổ chức các buổi hướng dẫn nghiệp vụ khai báo hải quan điện tử cho các DN trong tỉnh. Ngoài ra chúng tôi cũng dành ra những buổi hội nghị đối thoại để trực tiếp để tiếp nhận những khó khăn của DN trong vướng mắc thủ tục khai thuế.

- Vừa qua, tại khu công nghiệp Long Đức đã long trọng ra mắt đội nghiệp vụ số 3 thuộc Chi cục Hải quan Long Thành, xin ông giới thiệu sơ lược về đơn vị mới thành lập?

Chi cục Hải quan Long Thành (tiền thân là Chi cục Hải quan Cảng Phước Thái), trụ sở đặt tại khu công nghiệp Gò Dầu, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Ngoài văn phòng chính, hiện tại Chi cục Hải quan Long Thành còn có Đội nghiệp vụ số 2 đóng tại khu công nghiệp Tam Phước, TP. Biên Hòa. Đội nghiệp vụ số 3 được quyết định thành lập vào ngày 09.09.2013 theo Quyết định 2823/QĐ-TCHQ, và nằm trong khu công nghiệp Long Đức. Khu công nghiệp này có diện tích gần 283ha, được đầu tư với tổng số vốn trên 1.083 tỷ đồng, là công trình liên doanh giữa 3 tập đoàn của Nhật Bản: Sojitz Corporation, Daiwa House Industry, Kobelco Eco-Solution và công ty Donafoods của Đồng Nai.

- Như vậy, hoạt động sản xuất kinh doanh của tỉnh ngày càng được mở rộng, và không tránh khỏi việc các DN làm giả chứng từ để trốn thuế và tình trạng buôn lậu của các DN hiện nay hết sức tinh vi. Ông có thể cho biết công tác kiểm soát các tình trạng này?

Hiện nay ngoài các chuyên môn trong kiểm tra hàng hóa theo quy định thì Tổng cục Hải quan vừa quyết định đầu tư cho HQĐN một máy soi container đặt tại Chi cục Long Bình Tân. Đây là máy soi hiện đại bậc nhất hiện nay và chính thức được đưa vào vận hành hôm 17.10.2013 vừa qua. HQĐN được ngành trang bị hệ thống máy soi container cố định do đơn vị có lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn, tập trung nhiều DN đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, suốt quá trình hoạt động từ khi thành lập đến nay, HQĐN luôn đi đầu trong công tác cải cách hiện đại hóa, được lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đánh giá cao và cộng đồng DN ủng hộ. Việc máy soi container đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện thuận lợi và đem lại lợi ích thiết thực cho cơ quan hải quan cũng như cộng đồng DN, giúp rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa và tiết kiệm nhân lực.

Máy soi container cũng là công cụ hữu hiệu phát hiện các trường hợp khai báo sai, giúp ngăn chặn kịp thời những hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, đảm bảo an ninh an toàn cho chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế và bảo vệ các DN sản xuất kinh doanh hợp pháp. Hệ thống máy soi container cố định tại HQĐN được kỳ vọng sẽ góp phần đưa công tác quản lý hải quan lên tầm cao mới, chuẩn bị tốt hơn cho việc triển khai hệ thống thông quan tự động một cách đồng bộ vào năm 2014.

- Trong lộ trình cải cách hiện đại hóa thủ tục hải quan theo quy chuẩn quốc tế, theo ông Đồng Nai đang ở chặng đường nào?

Toàn ngành đang nỗ lực rất nhiều trong công cuộc cải cách đổi mới thủ tục hải quan. Riêng Đồng Nai thì có thể nói các bước trong cải cách đã dần dần hình thành theo quy chuẩn chung. Phần kê khai đã đồng loạt kê khai bằng thủ tục hải quan điện tử, kiểm tra hàng hóa cũng đã hoàn chỉnh bằng hệ thống máy soi container hiện đại, thu thuế thì có sự hỗ trợ của các ngân hàng. Chỉ còn phần khai thông hàng hóa đang bị vướng mắc từ cơ sở hạ tầng. Trên địa bàn tỉnh do có nhiều DN hoạt động nên lượng xe container tập trung vận chuyển hàng hóa đặc biệt nhiều, vì vậy cơ sở hạ tầng đang là vướng mắc lớn nhất trong việc khai thông hàng hóa. Sắp tới HQĐN cũng sẽ đề xuất vài hướng giải quyết giúp cho việc vận hành khai thông các chuyến hàng.

- Cảm ơn ông, và chúc HQĐN luôn là đơn vị tiên phong dẫn đầu trong công tác cải cách hiện đại hóa thủ tục Hải quan.

Mỹ Duyên

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Bình Định: Chưa thu hút được dự án lớn

15 Giờ trước

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) tỉnh Bình Định đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bình Định được xác định sẽ trở thành tỉnh có nền công nghiệp hiện đại và là một trong những trung tâm phát triển về KTXH, đóng góp tích cực vào sự phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và cả nước.

TP.HCM sẽ có tuyến vận tải hành khách bằng phà biển đầu tiên

16 Giờ trước

Tuyến vận tải bằng phà biển từ Cần Giờ - Vũng Tàu có cự ly khoảng 15km (1 chiều), thời gian hành trình khoảng 30 phút.

11 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD

16 Giờ trước

Kết thúc nửa chặng đường của năm 2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 243,48 tỷ USD, tăng 8,0% (tương ứng tăng 18,1 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước. Trong đó trị giá hàng hóa xuất khẩu đạt 122,53 tỷ USD, tăng 7,2% và nhập khẩu đạt 120,94 tỷ USD, tăng 8,9%.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Mây rải rác

24/07

26° - 34°

Mưa giông vào buổi chiều

25/07

25° - 33°

Mưa giông

26/07

25° - 32°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 23/07/2019 05:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,121.1716,218.4816,494.26
EUR25,832.9025,910.6326,688.77
GBP28,723.5028,925.9829,183.42
JPY212.25214.39222.10
SGD16,863.2916,982.1717,167.61
THB738.71738.71769.53
USD23,180.0023,180.0023,300.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 22/07/2019 23:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1595016260
DO 0,001S-VVND/L1729017630
DO 0,05S-IIVND/L1699017320
E5 RON 92-IIVND/L2027020670
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex