Hàng hóa qua cảng biển Việt Nam có “lệch” quy hoạch?

(VLR) Sự phân bố hàng hóa không đồng đều giữa cảng biển khiến nhiều người đặt câu hỏi về hiệu quả trong công tác quy hoạch

Sản lượng hàng hóa thực tế thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam không có sự chênh lệch nhiều so với quy hoạch

Sản lượng hàng hóa thực tế thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam không có sự chênh lệch nhiều so với quy hoạch

Quy hoạch và thực tế không quá chênh lệch

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, trong một thập kỷ qua, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam có tốc độ tăng trưởng từ 10 - 12%/năm. Tuy nhiên, thị phần hàng hóa phân bổ giữa các cảng khá chênh lệch.

Cụ thể, khu vực các cảng phía Bắc chiếm 25 - 30% khối lượng vận tải nên công suất vẫn còn thừa; Các cảng miền Trung chỉ chiếm 13% tổng sản lượng thông qua đang ở tình trạng thiếu hàng hóa, chỉ sử dụng một phần công suất. Trong khi đó, các cảng phía Nam chiếm đến 57%, riêng sản lượng container qua cảng chiếm đến 90%, hiện đang quá tải. Nhiều ý kiến cho rằng, công suất các cảng giữa các cảng biển chênh lệch lớn như trên phản ánh một tầm nhìn hạn hẹp trong quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam.

Tuy nhiên, theo ông Bùi Thiên Thu, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN, hiện tại, phần quy hoạch và hàng hóa thông qua thực tế lại không chênh lệch nhiều. Cụ thể, theo quy hoạch, lượng hàng thông qua Nhóm cảng biển số 1 (Hải Phòng, Quảng Ninh) là 26% tổng lượng hàng cả nước, thực tế hiện tại là 31%. Nhóm 5 (TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương) là nhóm phát triển nóng, quy hoạch chiếm 43% tổng lượng hàng thông qua, thực tế hiện chiếm khoảng 40%. Ba nhóm thuộc khu vực miền Trung là: Nhóm 2, 3, 4 (từ Nghi Sơn, Thanh Hóa đến Vân Phong, Khánh Hòa) quy hoạch 26,5%, thực tế đạt 25%. Nhóm 6 (ĐBSCL, Cần Thơ) quy hoạch là 4%, thực tế sản lượng thông qua là 3,5%.

"Về cơ bản quy hoạch và sản lượng thông qua là tương đương nhau, chỉ riêng nhóm 1 chênh nhau 6%”, ông Thu thông tin.

Cần điều tiết để cân bằng lại thị phần

Cũng theo ông Bùi Thiên Thu, hiện nay, công tác điều tiết hàng hóa ở Việt Nam vẫn còn một số bất cập. Điển hình là sự thiếu liên kết vùng giữa giữa TP. Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu.

“Nghiên cứu cho thấy, cảng Cát Lái đáng lẽ chỉ nên đón cỡ tàu nhỏ (khoảng 5.000 tấn) để tàu cỡ lớn hơn đi ra Cái Mép - Thị Vải. Thế nhưng, luồng lạch vào cảng Cát Lái hiện nạo vét đón được tàu đến 50.000 tấn. Với sự thuận lợi về giải quyết thủ tục thông quan, chắc chắn các hãng tàu, chủ hàng sẽ chọn Cát Lái thay vì phải ra Cái Mép - Thị Vải.

Thực tế này cần có sự điều tiết của Nhà nước để cân bằng lại thị phần giữa các cảng biển. Như ở Thái Lan hoặc Nhật Bản, Nhà nước sẽ đóng vai trò là “nhạc trưởng” phân bố rõ tàu nào vào cảng nào cho phù hợp; Cảng trong sâu đạt sản lượng hàng hóa bao nhiêu thì dừng lại và san sẻ hàng cho các cảng phía ngoài biển”, ông Thu nói.

Phân tích về sự chênh lệch hàng hóa giữa các cảng biển hiện nay, PGS.TS Trần Đình Thiên, thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cho rằng, mỗi vùng kinh tế có những đặc điểm khác nhau để tận dụng và phát huy lợi thế của cảng biển.

Ví dụ, cảng TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu có sự hậu thuẫn về công nghiệp phát triển mạnh thì việc phát triển kinh tế, thông thương tại cảng biển tăng cao là lẽ đương nhiên. Tại khu vực miền Trung hậu phương về công nghiệp kém hơn, do đó sự phát triển kinh tế cảng biển cũng bị hạn chế. Do đó, hiệu quả của cảng biển ngoài điều kiện tự nhiên còn phụ thuộc lớn vào tốc độ tăng trưởng kinh tế, hệ thống giao thông kết nối đảm bảo cho cảng hoạt động.

Theo Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hội nghị ASEM 13: Nâng cao vị thế hải quan Việt Nam

Ngày 11/11/2019 lúc 13:38

Thực hiện nghĩa vụ thành viên trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Á - Âu (ASEM), Tổng cục Hải quan Việt Nam đã chủ trì đăng cai tổ chức thành công Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEM lần thứ 13 tại Việt Nam. Hội nghị diễn ra trong 2 ngày từ ngày 09/10 - 10/10 tại TP. Hạ Long, Quảng Ninh.

Hải quan Việt Nam - Cuba: Hợp tác vững chắc, toàn diện trên các mặt nghiệp vụ

Ngày 12/11/2019 lúc 08:45

Chiều 11/11, tại trụ sở Tổng cục Hải quan diễn ra Hội đàm song phương giữa đoàn Tổng cục trưởng Hải quan Việt Nam và đoàn Tổng cục trưởng Hải quan Cuba.

Hải quan TP. HCM triển khai Đề án tạo thuận lợi thương mại

7 Giờ trước

Ngày 13/11/2019, Cục trưởng Cục Hải quan TP. HCM Đinh Ngọc Thắng cùng đại diện Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, Hiệp hội doanh nghiệp TP. HCM, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam và đại diện gần 50 doanh nghiệp XNK đã bấm nút triển khai Đề án Tạo thuận lợi thương mại “Thủ tục hải quan trong hoạt động Logistics và chống ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái”.

Lần đầu tiên Việt Nam đoạt giải gạo ngon nhất thế giới

12 Giờ trước

Trong khuôn khổ Hội nghị gạo thế giới diễn ra ở Manila (Philippines), gạo ST24 của Việt Nam đã xuất sắc vượt qua nhiều giống gạo của các nước khác để giành Giải Nhất cuộc thi gạo ngon thế giới 2019.

"Công nghệ số sẽ thay đổi báo chí Việt Nam"

12 Giờ trước

Đó là lời khẳng định của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tại Diễn đàn “Báo chí và Công nghệ”. Theo đó, công nghệ số sẽ thay đổi báo chí và giúp cho báo chí thực hiện sứ mạng của mình tốt hơn.

Tăng thêm hơn 1.000 chuyến bay Tết

13 Giờ trước

Các hãng hàng không dự kiến tiếp tục bổ sung thêm chỗ trên các đường bay nội địa dịp Tết, tương đương hơn 1.000 chuyến bay.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27°

Mây rải rác

15/11

22° - 32°

Mây rải rác

16/11

24° - 32°

Mây rải rác

17/11

24° - 32°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 13/11/2019 23:58
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,670.3815,764.9716,033.06
EUR25,326.0125,402.2226,165.13
GBP29,476.7829,684.5729,948.81
JPY205.86207.94213.97
SGD16,829.3016,947.9417,133.04
THB749.60749.60780.87
USD23,140.0023,140.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 13/11/2019 23:58
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1513015430
DO 0,001S-VVND/L1635016670
DO 0,05S-IIVND/L1605016370
E5 RON 92-IIVND/L1925019630
Xăng RON 95-IIIVND/L2044020840
Xăng RON 95-IVVND/L2054020950
Nguồn: Petrolimex
Xuôi về đất mũi Cà Mau

Xuôi về đất mũi Cà Mau

Ngày 11/11/2019 lúc 14:49

Đến thăm mũi Cà Mau, bạn phải trải qua hành trình dài...