Sẽ mạnh tay với phế liệu không đạt chuẩn gây nguy hại

(VLR) Việc xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu tại cảng biển vẫn đang được các cơ quan có liên quan tiếp tục nghiên cứu, triển khai các giải pháp. Đặc biệt, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đang cùng với các Bộ, ngành khẩn trương rà soát các quy định pháp luật và công ước quốc tế để đề xuất phương án thực hiện tái xuất toàn bộ các lô hàng phế liệu không đáp ứng yêu cầu.

Kiên quyết mạnh tay với hàng hóa tồn đọng là chất thải, phế liệu không đạt chuẩn

Kiên quyết mạnh tay với hàng hóa tồn đọng là chất thải, phế liệu không đạt chuẩn

Về phương án xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu tại cảng biển, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất trình tự các bước xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu tại cảng biển, đồng thời, kiếm nghị Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cho các Bộ, ngành trong việc xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu tại cảng biển.

Riêng đối với hàng hóa tồn đọng là chất thải, chất thải nguy hại, phế liệu không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường và hàng hóa tồn đọng là chất thải phóng xạ, Bộ Tài chính đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định xử lý theo hướng yêu cầu hãng tàu có trách nhiệm thực hiện vận chuyển lô hàng ra khỏi lãnh thổ Việt Nam trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo của cơ quan Hải quan.

Trường hợp hãng tàu không thực hiện vận chuyển lô hàng ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải có biện pháp cưỡng chế, xử lý hoặc dừng việc cấp phép ra, vào cảng Việt Nam. Bộ Giao thông Vận tải chỉ cấp phép ra, vào cảng biển Việt Nam cho hãng tàu sau khi hãng tàu đã vận chuyển toàn bộ các lô hàng tồn đọng là chất thải, chất thải nguy hại, phế liệu không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường, chất thải phóng xạ ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Những kiến nghị của Bộ Tài chính đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đồng ý thông qua thông báo của Văn phòng Chính phủ.

Cũng liên quan đến việc xử lý phế liệu, tháng 6/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu việc một số quốc gia trong khu vực như Philippines và Malaysia có hành động trả lại rác thải cho những quốc gia đã xuất khẩu trái phép và đề xuất giải pháp xử lý các vấn đề liên quan đến việc quản lý nhập khẩu phế liệu của Việt Nam.

Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao và Bộ Giao thông Vận tải rà soát các quy định pháp luật và công ước quốc tế có liên quan để đề xuất phương án thực hiện tái xuất toàn bộ các lô hàng phế liệu không đáp ứng yêu cầu. Được biết, các bộ có liên quan sẽ sớm có cuộc họp để thảo luận về vấn đề này.

Thời gian qua, Tổng cục Hải quan đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kiểm soát tình hình phế liệu nhập khẩu. Tính đến ngày 16/8/2019, số container khai báo trên E-manifest là phế liệu hiện lưu giữ tại cảng biển là 10.983 (giảm 976 container so với tháng trước). Trong đó, số lượng lưu giữ tại cảng dưới 30 ngày là 3.842 container; số lượng container lưu giữ từ 30 ngày đến 90 ngày là 38 container; số lượng tồn đọng lưu giữ trên 90 ngày là 7.103 container (giảm 976 container so với tháng trước).

Đối với các lô hàng phế liệu đang lưu giữ tại cảng biển, các doanh nghiệp nhập khẩu vẫn đang tiếp tục đến nhận hàng và thực hiện làm thủ tục hải quan nhập khẩu theo quy định.

Tổng cục Hải quan đã yêu cầu các Cục Hải quan tỉnh, thành phố thực hiện kiểm soát chặt chẽ, nếu nghi ngờ là rác thải cơ quan Hải quan thực hiện khám xét và thực hiện cưỡng chế luôn với các hãng vận tải, buộc tái xuất. Đồng thời, tiếp tục quản lý chặt hàng hóa là phế liệu, hàng hóa đã qua sử dụng có đặc trưng của phế liệu tồn đọng trong địa bàn hoạt động hải quan, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; kiểm soát chặt chẽ các mặt hàng này trước khi nhập khẩu vào Việt Nam.

Đáng chú ý, thực hiện các quy định pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 27/CT-TTg, Bộ Tài chính tiếp tục chỉ đạo cơ quan Hải quan kiên quyết buộc các hãng tàu vận chuyển ta khỏi lãnh thổ Việt Nam đối với hàng hóa tồn đọng gât ô nhiễm môi trường.

Tính đến hết tháng 6/2019, số lượng container khai báo trên manifest là phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu vào Việt Nam đã được hãng tàu vận chuyển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam là 503 container. Trong đó số lượng container phế liệu nhựa là 289 container, số lượng container phế liệu giấy là 106 container, số lượng container phế liệu sắt, thép là 98 container, số lượng container phế liệu khác là 10 container.

Theo Báo Hải quan

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hơn 13 triệu tờ khai thực hiện thủ tục hải quan điện tử

Ngày 18/01/2020 lúc 09:00

Thực hiện thủ tục hải quan điện tử là một trong những kết quả nổi bật trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến của ngành Hải quan trong năm 2019.

Ông Lưu Mạnh Tưởng giữ chức vụ Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan

Ngày 18/01/2020 lúc 10:25

Ngày 17/1, Tổng cục Hải quan tổ chức lễ công bố Quyết định số 88/QĐ-BTC ngày 17/1/2020 của Bộ Tài chính bổ nhiệm ông Lưu Mạnh Tưởng, Cục trưởng Cục Thuế XNK, Tổng cục Hải quan giữ chức vụ Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.

Ngành Hải quan đóng góp tích cực vào dấu mốc 500 tỷ USD

Ngày 21/01/2020 lúc 09:58

Ngày 30/12/2019, Việt Nam ghi nhận xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa vượt mốc 500 tỷ USD. Trong thành tích chung này, có sự đóng góp tích cực của ngành Hải quan.

VLA: Từ quyết tâm đến hành động

10 Giờ trước

Với nhiều hành động tích cực, trong những năm qua, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đã ngày càng khẳng định được vai trò của mình trong việc phản ánh chính sách, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của Hội viên và các hoạt động tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực logistics.

Các nội dung chính vừa được Nghị viện châu Âu thông qua của EVFTA

11 Giờ trước

Theo thông cáo chính thức, Ủy ban đã đồng ý với hiệp định thương mại tự do EVFTA với kết quả bỏ phiếu 29 phiếu thuận, 6 phiếu chống và 5 phiếu trắng. Thỏa thuận sẽ loại bỏ hầu như tất cả thuế quan giữa hai bên trong 10 năm - bảo vệ các sản phẩm đặc trưng của châu Âu, và cho phép châu Âu tiếp cận thị trường mua sắm công của Việt Nam.

Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục là “điểm sáng” thu hút FDI 2020

Ngày 21/01/2020 lúc 10:16

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, tình hình thu hút FDI cả nước trong 11 tháng năm 2019 đạt kết quả khả quan, với tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 31,8 tỷ USD, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2018. Tính đến ngày 20/11/2019, cả nước có 30.477 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 360,69 tỷ USD. Trong đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) thuộc Top đầu về thu hút FDI trong cả nước. Với những nỗ lực về phát triển hạ tầng, ổn định kinh tế - xã hội, tạo thuận lợi trong chính sách đầu tư, BR-VT tiếp tục được kỳ vọng là địa chỉ hấp dẫn thu hút nguồn vốn FDI.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

23/01

23° - 35°

Chủ yếu trời trong

24/01

23° - 35°

Mây rải rác

25/01

23° - 34°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/01/2020 17:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,386.4115,541.8316,131.86
EUR24,960.9825,213.1126,533.06
GBP29,534.1429,832.4630,656.90
JPY202.02204.06214.74
SGD16,755.2916,924.5417,427.08
THB666.20740.22786.99
USD23,075.0023,105.0023,245.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 22/01/2020 11:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1553015840
DO 0,001S-VVND/L1684017170
DO 0,05S-IIVND/L1654016870
E5 RON 92-IIVND/L1984020230
Xăng RON 95-IIIVND/L2091021320
Xăng RON 95-IVVND/L2101021430
Nguồn: Petrolimex
Hiệp hội VLA: Xuân yêu thương 2020

Hiệp hội VLA: Xuân yêu thương 2020

Ngày 15/01/2020 lúc 14:24

Với tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ khó khăn nhằm giúp những bệnh nhân nghèo đón Tết ấm áp hơn, chương...