Thứ sáu, 25/06/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Cụm cảng Cái Mép – Thị Vải: Sự lựa chọn cho các hãng tàu

(VLR) Ngày 22.5, ba hãng tàu vận tải container hàng đầu thế giới thuộc Liên minh Ocean 3 là CMA-CGM (Pháp), China Shipping (CSCL, Trung Quốc) và UASC (các Tiểu Vương quốc Ảrập Thống nhất) lần đầu đưa tàu vào VN và cập cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) để thực hiện việc xếp dỡ hàng đi bờ Đông nước Mỹ. Thêm một lần nữa khẳng định, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải là cảng trung chuyển quốc tế mà các hãng tàu lựa chọn.

Liên minh Ocean 3 được thành lập ngày 8.9.2014 và đã có những chuyến tàu cập các cảng khác trên thế giới, nhưng chưa ghé các cảng ở VN. Với tiềm năng hàng hóa xuất nhập giữa VN và Mỹ, các hãng tàu của Liên minh Ocean 3 quyết định mở tuyến mới tại một cảng của VN trong hành trình của mình.

Liên minh Ocean 3 đã chọn cảng CMIT, nơi có độ sâu tối thiểu dọc cầu cảng đạt -16,5m, sâu nhất trong khu vực cụm cảng Cái Mép - Thị Vải để thực hiện việc xếp dỡ hàng. Cảng CMIT tiếp cận trực tiếp với luồng -14m, các tàu có thể tiếp cận với mớn nước lên đến 16m; đồng thời vị trí xoay tàu rộng, an toàn và thuận lợi. Cảng có thể tiếp nhận tàu với tải trọng lên đến 160,000 DWT.

Tàu UASC ZAMZAM thuộc hãng tàu UASC, có chiều dài 299.92 mét, chở 9.006 TEU, đã rời cảng Yantian (Trung Quốc) trước khi cập cảng CMIT. Hành trình của tàu UASC ZAMZAM sau cảng CMIT sẽ là Port Kelang - El Suweis - New York - Norfolk - Savannah - Malta. Sản lượng cho chuyến tàu đầu tiên là khoảng 1.400 TEU, tỉ lệ xuất nhập chiếm 45-55%. Tàu sẽ có hàng xuất nhập từ các tàu feeder của 3 hãng tàu gom hàng từ các cảng ở miền Bắc và miền Trung VN để chuyển tải lên tàu mẹ tại cảng CMIT.

Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Phó Tổng giám đốc cảng CMIT cho biết, khoảng 5 tháng gần đây, cảng CMIT đã có những chuyển biến tương đối tốt. Cụ thể, sản lượng hàng tăng trưởng từ 15-18%. CMIT đã làm trung chuyển cho hai tàu quốc tế cỡ lớn (khoảng 1.500 container/tàu) mà đáng lẽ họ có thể làm trung chuyển ở Singapore hay ở cảng khác. “Thời gian làm thủ tục hải quan rất nhanh, chỉ trong vòng hai giờ đồng hồ đã giải quyết xong, gây được thiện cảm và sự ngỡ ngàng cho khách hàng. Ngoài ra, các hãng tàu lớn chọn Cái Mép - Thị Vải bởi phần lớn nhờ ảnh hưởng lan truyền của những chính sách mà Bộ GTVT đã tạo điều kiện và niềm tin cho các hãng tàu và các cảng. Bên cạnh đó, do hệ thống kết nối hạ tầng giao thông phát triển mạnh, kinh tế khởi sắc… Bắt đầu đã có những bước đi rất cụ thể và thiết thực, làm trung chuyển quốc tế là đúng với chức năng của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải”, ông Kỳ nói.

Đại diện Liên minh Ocean 3 cho biết, trước đây khi còn là các doanh nghiệp riêng lẻ họ đã từng có tàu lấy hàng tại các cảng biển TP.HCM nhưng phải dừng lại do không đủ hàng. Gần đây, khi tham gia liên minh, họ đã tái khởi động việc đưa tàu có trọng tải lớn nhất vào Cái Mép do nắm được chiến lược của Bộ GTVT triển khai đề án Nâng cao hiệu quả khai thác nhóm cảng biển số 5 và các bến cảng Cái Mép - Thị Vải. Với những chính sách mới năng động, sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, Ocean 3 có niềm tin vào tương lai phát triển tốt đẹp của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, và vì thế liên minh quyết tâm mở lại tuyến vận chuyển trực tiếp vào Cái Mép.

Thành công của chuyến tàu đầu tiên từ châu Á – bờ Đông nước Mỹ chắc chắn sẽ mở ra một triển vọng triển khai mở rộng tuyến dịch vụ đi bờ Tây nước Mỹ từ Cái Mép, cũng như các tuyến dịch vụ khác từ Cái Mép đi châu Âu và các tuyến khác. Thành công của dịch vụ vào Cái Mép của nhóm Liên minh Ocean 3 chắc chắn sẽ dẫn đến việc thúc đẩy các nhóm công ty vận tải biển nước ngoài khác xúc tiến triển khai dịch vụ từ Cái Mép - VN đi các châu lục, cũng như chuyển hàng xuất từ các cảng khác như Campuchia, Thái Lan, Philippines, Malaysia đến Cái Mép - VN để lên tàu mẹ đi các nước trong và ngoài khu vực, tạo điều kiện để Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế, đại diện liên minh này cho biết.

Liên minh Ocean 3 cho biết, trong tháng đầu tiên, hàng tuần sẽ có một chuyến tàu từ Cái Mép - Thị Vải đi bờ Đông nước Mỹ. Hiện tại, Ocean 3 đang nghiên cứu để đưa thêm những tuyến dịch vụ mới trực tiếp vào Cái Mép, nghiên cứu thí điểm đưa một lượng hàng từ các nước trong khu vực đến Cái Mép - Thị Vải để chuyển lên tàu mẹ (trung chuyển quốc tế).

Chứng kiến sự kiện trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công khẳng định, Bộ GTVT sẽ tạo mọi điều kiện, hỗ trợ về cơ chế chính sách để các hãng tàu trên thế giới đến với các cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải ngày càng nhiều và thuận tiện.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Vì sao chưa ký hợp đồng PPP?

2 Giờ trước

Liên danh nhà đầu tư trúng thầu tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết kế hoạch triển khai dự án đề ra trước đó đã đổ bể. “Việc đàm phán hợp đồng với Bộ GTVT bế tắc kéo dài, không biết đến bao giờ mới đủ cơ sở triển khai”, đại diện Liên danh cho biết. Hệ quả của việc chậm trễ này vừa gây thiệt hại cho doanh nghiệp vừa khiến thời gian hoàn thành tổng thể toàn dự án cao tốc Bắc - Nam chậm lại.

Diễn Châu - Bãi Vọt: Tuyến huyết mạch, trục xương sống trên cao tốc Bắc - Nam

3 Giờ trước

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có vai trò hết sức quan trọng, thiết yếu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của cả nước nói chung và 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng.

Nhiều tỉnh, thành phía Nam nghiên cứu xây cao tốc

4 Giờ trước

Nhằm hiện thức hóa mục tiêu đến năm 2030, cả nước có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc Bắc - Nam, bên cạnh việc phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ các dự án đang triển khai, nhiều địa phương ở các tỉnh phía Nam cũng đã chủ động mời nhà đầu tư có kinh nghiệm trong việc xây dựng các công trình hạ tầng giao thông (như Tập đoàn Đèo Cả) tham gia nghiên cứu, đề xuất phương án khả thi để khởi động xây dựng các tuyến cao tốc theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/06/2021 11:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,009.0717,180.8817,719.55
EUR26,605.2826,874.0227,995.25
GBP31,191.1431,506.2032,494.02
JPY201.10203.13211.60
SGD16,696.7616,865.4117,394.20
THB637.15707.95734.54
USD22,870.0022,900.0023,100.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/06/2021 11:45
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1441014690
DO 0,001S-VVND/L1579016100
DO 0,05SVND/L1544015740
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1904019420
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2016020560
Xăng RON 95-IVVND/L2026020660
Nguồn: Petrolimex