Cụm cảng Cái Mép – Thị Vải: Sự lựa chọn cho các hãng tàu

(VLR) Ngày 22.5, ba hãng tàu vận tải container hàng đầu thế giới thuộc Liên minh Ocean 3 là CMA-CGM (Pháp), China Shipping (CSCL, Trung Quốc) và UASC (các Tiểu Vương quốc Ảrập Thống nhất) lần đầu đưa tàu vào VN và cập cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) để thực hiện việc xếp dỡ hàng đi bờ Đông nước Mỹ. Thêm một lần nữa khẳng định, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải là cảng trung chuyển quốc tế mà các hãng tàu lựa chọn.

Liên minh Ocean 3 được thành lập ngày 8.9.2014 và đã có những chuyến tàu cập các cảng khác trên thế giới, nhưng chưa ghé các cảng ở VN. Với tiềm năng hàng hóa xuất nhập giữa VN và Mỹ, các hãng tàu của Liên minh Ocean 3 quyết định mở tuyến mới tại một cảng của VN trong hành trình của mình.

Liên minh Ocean 3 đã chọn cảng CMIT, nơi có độ sâu tối thiểu dọc cầu cảng đạt -16,5m, sâu nhất trong khu vực cụm cảng Cái Mép - Thị Vải để thực hiện việc xếp dỡ hàng. Cảng CMIT tiếp cận trực tiếp với luồng -14m, các tàu có thể tiếp cận với mớn nước lên đến 16m; đồng thời vị trí xoay tàu rộng, an toàn và thuận lợi. Cảng có thể tiếp nhận tàu với tải trọng lên đến 160,000 DWT.

Tàu UASC ZAMZAM thuộc hãng tàu UASC, có chiều dài 299.92 mét, chở 9.006 TEU, đã rời cảng Yantian (Trung Quốc) trước khi cập cảng CMIT. Hành trình của tàu UASC ZAMZAM sau cảng CMIT sẽ là Port Kelang - El Suweis - New York - Norfolk - Savannah - Malta. Sản lượng cho chuyến tàu đầu tiên là khoảng 1.400 TEU, tỉ lệ xuất nhập chiếm 45-55%. Tàu sẽ có hàng xuất nhập từ các tàu feeder của 3 hãng tàu gom hàng từ các cảng ở miền Bắc và miền Trung VN để chuyển tải lên tàu mẹ tại cảng CMIT.

Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Phó Tổng giám đốc cảng CMIT cho biết, khoảng 5 tháng gần đây, cảng CMIT đã có những chuyển biến tương đối tốt. Cụ thể, sản lượng hàng tăng trưởng từ 15-18%. CMIT đã làm trung chuyển cho hai tàu quốc tế cỡ lớn (khoảng 1.500 container/tàu) mà đáng lẽ họ có thể làm trung chuyển ở Singapore hay ở cảng khác. “Thời gian làm thủ tục hải quan rất nhanh, chỉ trong vòng hai giờ đồng hồ đã giải quyết xong, gây được thiện cảm và sự ngỡ ngàng cho khách hàng. Ngoài ra, các hãng tàu lớn chọn Cái Mép - Thị Vải bởi phần lớn nhờ ảnh hưởng lan truyền của những chính sách mà Bộ GTVT đã tạo điều kiện và niềm tin cho các hãng tàu và các cảng. Bên cạnh đó, do hệ thống kết nối hạ tầng giao thông phát triển mạnh, kinh tế khởi sắc… Bắt đầu đã có những bước đi rất cụ thể và thiết thực, làm trung chuyển quốc tế là đúng với chức năng của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải”, ông Kỳ nói.

Đại diện Liên minh Ocean 3 cho biết, trước đây khi còn là các doanh nghiệp riêng lẻ họ đã từng có tàu lấy hàng tại các cảng biển TP.HCM nhưng phải dừng lại do không đủ hàng. Gần đây, khi tham gia liên minh, họ đã tái khởi động việc đưa tàu có trọng tải lớn nhất vào Cái Mép do nắm được chiến lược của Bộ GTVT triển khai đề án Nâng cao hiệu quả khai thác nhóm cảng biển số 5 và các bến cảng Cái Mép - Thị Vải. Với những chính sách mới năng động, sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, Ocean 3 có niềm tin vào tương lai phát triển tốt đẹp của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, và vì thế liên minh quyết tâm mở lại tuyến vận chuyển trực tiếp vào Cái Mép.

Thành công của chuyến tàu đầu tiên từ châu Á – bờ Đông nước Mỹ chắc chắn sẽ mở ra một triển vọng triển khai mở rộng tuyến dịch vụ đi bờ Tây nước Mỹ từ Cái Mép, cũng như các tuyến dịch vụ khác từ Cái Mép đi châu Âu và các tuyến khác. Thành công của dịch vụ vào Cái Mép của nhóm Liên minh Ocean 3 chắc chắn sẽ dẫn đến việc thúc đẩy các nhóm công ty vận tải biển nước ngoài khác xúc tiến triển khai dịch vụ từ Cái Mép - VN đi các châu lục, cũng như chuyển hàng xuất từ các cảng khác như Campuchia, Thái Lan, Philippines, Malaysia đến Cái Mép - VN để lên tàu mẹ đi các nước trong và ngoài khu vực, tạo điều kiện để Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế, đại diện liên minh này cho biết.

Liên minh Ocean 3 cho biết, trong tháng đầu tiên, hàng tuần sẽ có một chuyến tàu từ Cái Mép - Thị Vải đi bờ Đông nước Mỹ. Hiện tại, Ocean 3 đang nghiên cứu để đưa thêm những tuyến dịch vụ mới trực tiếp vào Cái Mép, nghiên cứu thí điểm đưa một lượng hàng từ các nước trong khu vực đến Cái Mép - Thị Vải để chuyển lên tàu mẹ (trung chuyển quốc tế).

Chứng kiến sự kiện trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công khẳng định, Bộ GTVT sẽ tạo mọi điều kiện, hỗ trợ về cơ chế chính sách để các hãng tàu trên thế giới đến với các cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải ngày càng nhiều và thuận tiện.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

SAPUWA – THƯƠNG HIỆU VIỆT UY TÍN , PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

10 Giờ trước

Chiều ngày 06/12, Tổng Giám đốc Lê Như Vũ đã vinh dự nhận cúp Vàng và cúp Top 10 thương hiệu Việt uy tín lần thứ 15 – năm 2019.

Thêm hãng bay, vé máy bay Tết Canh Tý 2020 vẫn “khó rẻ”

17 Giờ trước

Thực tế, do dù thêm hãng bay, tình trạng "cháy" vé máy bay trên trục nội địa vẫn diễn ra khá phổ biến.

Xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực đã đến ngưỡng?

18 Giờ trước

Bộ Công Thương vừa có báo cáo thống kê về xu hướng và tình hình xuất khẩu của nhiều mặt hàng chủ lực của Việt Nam. Theo báo cáo này, nhiều dấu hiệu đáng lo ngại với hàng xuất khẩu của Việt Nam trong thời gian tới.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

23°

Mây rải rác

11/12

20° - 31°

Mây rải rác

12/12

21° - 32°

Chủ yếu trời trong

13/12

21° - 32°

Chủ yếu trời trong

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 10/12/2019 02:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,600.9515,695.1215,962.04
EUR25,406.7225,483.1726,248.54
GBP30,116.2930,328.5930,598.59
JPY208.38210.48216.64
SGD16,823.5316,942.1217,127.16
THB748.30748.30779.51
USD23,120.0023,120.0023,240.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 09/12/2019 23:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1496015250
DO 0,001S-VVND/L1628016600
DO 0,05S-IIVND/L1598016290
E5 RON 92-IIVND/L1981020200
Xăng RON 95-IIIVND/L2107021490
Xăng RON 95-IVVND/L2117021590
Nguồn: Petrolimex