Thứ tư, 30/09/2020Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Bà Rịa - Vũng Tàu trong lộ trình hội nhập logistics ASEAN

(VLR) Hiện nay, quan hệ thương mại với các nước thành viên ASEAN chiếm khoảng 25% kim ngạch xuất nhập khẩu của VN, vì vậy, việc thực hiện lộ trình hội nhập logistics khu vực đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển dịch vụ logistics của VN nói chung và Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) nói riêng để phù hợp với lộ trình cam kết hội nhập WTO vào năm 2014.

Hiện nay, quan hệ thương mại với các nước thành viên ASEAN chiếm khoảng 25% kim ngạch xuất nhập khẩu của VN, vì vậy, việc thực hiện lộ trình hội nhập logistics khu vực đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển dịch vụ logistics của VN nói chung và Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) nói riêng để phù hợp với lộ trình cam kết hội nhập WTO vào năm 2014.

LỘ TRÌNH TỰ DO HÓA LOGISTICS KHU VỰC ASEAN

Ngày nay, phát triển dịch vụ logistics đã trở thành tiêu chí quan trọng trong chính sách của các nước thành viên ASEAN với mục tiêu của lộ trình là nhằm tạo ra một thị trường chung ASEAN vào năm 2015 thông qua việc tăng cường hội nhập kinh tế ASEAN bằng các biện pháp tự do hóa và tạo thuận lợi trên lĩnh vực dịch vụ logistics với thời hạn là năm 2013; tạo nên một môi trường logistics ASEAN liên kết, thống nhất và biến ASEAN trở thành một trung tâm logisitcs trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Lộ trình tự do hóa logistics ASEAN được chia ra làm 5 loại biện pháp thực hiện với 44 biện pháp chi tiết: 1/ Các dịch vụ logistics cụ thể mà các nước thành viên tiến hành việc tư do hóa một cách đáng kể; 2/ Các biện pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của các nhà cung cấp dịch vụ logistics ASEAN thông qua việc tạo thuận lợi cho thương mại, hải quan và logistics về GTVT; 3/ Nâng cao năng lực của các nhà cung cấp dịch vụ logistics ASEAN; 4/ Phát triển nguồn nhân lực; 5/ Tăng cường kết cấu hạ tầng vận tải đa phương thức và đầu tư.

Hiện tại chi phí logistics tại VN khá cao, chiếm 25% GDP (tỷ lệ này là 15% ở các quốc gia khác), điều này làm giảm khả năng cạnh tranh của dịch vụ, hàng hóa của VN so với các quốc gia khác. Trong khi đó, hiện nay sự cạnh tranh về cung cấp dịch vụ logistics đang diễn ra gay gắt, các nhà cung cấp dịch vụ logistics thế giới có mạng lưới toàn cầu đang có lợi thế vượt trội hơn các DN VN về hầu như mọi mặt. Vì vậy, để có sự phát triển cho ngành logistics, trước hết, VN phải nắm vững và thực hiện tốt lộ trình hội nhập dịch vụ logistics của khu vực, đồng thời xây dựng và hoàn thiện môi trường pháp lý minh bạch để có sự nhất quán, thông thoáng và hợp lý.

Đến nay, VN đang trong quá trình hoàn thiện hệ thống văn bản luật lệ, nâng cao năng lực quản lý nhà nước và có chính sách cụ thể về logistics. VN đã đạt mức tự do hóa có ý nghĩa với một lộ trình hợp lý đối với các phân ngành bổ trợ cho dịch vụ logistics và đạt được mức độ bảo hộ cần thiết đối với một số ngành/phân ngành dịch vụ. Đối với một số phân ngành dịch vụ mà VN có lợi thế cung cấp như dịch vụ xếp dỡ container với hàng hóa vận chuyển đường biển, đại lý kho bãi và đại lý vận tải hàng hóa, dịch vụ thông quan,… VN đặt hạn chế vốn góp nước ngoài không vượt quá 50% hoặc đặt ra lộ trình cho phép tăng vốn góp của phía nước ngoài từ 5-7 năm. Riêng trong nội bộ ASEAN, thời hạn 2013 đã được đặt ra để tự do hóa hầu hết các phân ngành chủ yếu trong dịch vụ logistics.

BÀ RỊA – VŨNG TÀU TRONG LỘ TRÌNH HỘI NHẬP ASEAN

Trong lộ trình hội nhập logistics khu vực và thế giới, BR-VT đã đặt mục tiêu: "... Phát triển mạnh kinh tế biển, xây dựng BR-VT thành tỉnh công nghiệp và cảng biển theo hướng hiện đại vào năm 2015… ”. Và “ Xây dựng một hệ thống dịch vụ logistics đạt trình độ quốc tế, tạo dựng Bà Rịa – Vũng Tàu thành một trung tâm dịch vụ logistics của Việt Nam, cạnh trạnh với các nước trong khu vực”. Trong bối cảnh khu vực cụm cảng số 5 đang phải đảm nhiệm khoảng 50% tổng lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển cả nước, kim ngạch xuất khẩu chiếm trên 60% cả nước với tốc độ tăng trưởng bình quân trên 21% năm và trong giai đoạn tới việc đẩy mạnh phát triển ngoại thương thúc đẩy xuất khẩu, được xem là giải pháp chính để phát triển kinh tế của VN từ nay đến năm 2020.

BR-VT là một tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, một khu vực kinh tế năng động phát triển nhất cả nước, với điều kiện tự nhiên thuận lợi nơi đây đã và đang trở thành nơi quy tụ của các tuyến vận hàng hải quốc tế và là điểm tập kết, phân phối lưu chuyển của các nguồn hàng xuất khẩu từ các tỉnh miền Đông Nam Bộ, phía Nam tới các nước Đông Nam Á và trên thế giới. Như vậy, việc phát triển cảng biển đã gắn kết chặt chẽ với việc phát triển các dịch vụ logistics đồng bộ trong một hệ thống vận tải đa phương thức được liên kết trong một môi trường tự do hóa thương mại dịch vụ toàn cầu, đã trở thành quy luật tất yếu, là mục tiêu quan trọng trong chính sách phát triển kinh tế của VN nói chung và BR-VT nói riêng. BR-VT đã và đang bước vào hội nhập logistics khu vực và thế giới bằng những lợi thế và tỉnh đang tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của ngành logistics.

Với hệ thống cảng biển trên địa bản tỉnh được quy hoạch bao gồm 55 cảng biển, đã đưa vào khai thác 24 cảng với công suất xếp dỡ 67 triệu tấn hàng hóa/năm tập trung chủ yếu tại khu vực Thị Vải – Cái Mép và đã có một số cảng quốc tế đã tiếp nhận tàu chở container có trọng tải lớn trên 50 ngàn tấn chạy thẳng sang Mỹ và châu Mỹ đã rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí và giá thành hàng hóa. Đến nay tỉnh đã thu hút trên 5.000 DN đăng ký kinh doanh và đầu tư vào phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có nhiều ngành kinh tế chủ lực của quốc gia như dầu khí, điện, phân bón, sắt thép, chế biến, cơ khí, cảng biển, dịch vụ dầu khí, du lịch, hải sản... Toàn tỉnh có 299 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn trên 27 tỷ USD; với 14 khu công nghiệp và 30 cụm công nghiệp với tổng diện tích trên 11.000 ha.

Bên cạnh đó, BR-VT còn quy hoạch phát triển logistics tại các khu vực: Khu logistics chuyên sâu Cái Mép hạ 800ha; Khu logistics tập trung Sao Mai Bến Đình – Vũng Tàu 93ha; Các cụm logistics thuộc các khu công nghiệp nằm dọc sông Thị Vải; Phát triển 26 cảng thủy nội địa, dịch vụ kho bãi…: 1.100ha, dọc sông Thị Vải - Cái Mép.

Từ những điều kiện trên đã tạo tiền đề cho sự phát triển và hội nhập ngành dịch vụ logistics của BR-VT để có thể đạt mục tiêu đến năm 2020 cơ bản hoàn thành toàn bộ hệ thống cảng biển có tổng cộng suất khoảng 250 triệu tấn/năm, và lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng của tỉnh ước đạt trên 75 triệu tấn vào năm 2015 và đạt 124 triệu tấn vào năm 2020.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Nhiều chỉ số kinh tế cải thiện, xuất siêu kỷ lục gần 17 tỷ USD

12 Giờ trước

Sản xuất công nghiệp tháng 9/2020 đã có sự khởi sắc, thương mại, vận tải có dấu hiệu tăng trở lại, chứng khoán có tín hiệu phục hồi, giải ngân đầu tư công cải thiện rõ rệt, xuất siêu gần 17 tỷ USD, số hộ thiếu đói giảm mạnh… là những kết quả nổi bật trong bức tranh kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm.

Cục Xuất Nhập khẩu: Đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế

17 Giờ trước

Với phương châm “Đoàn kết, tận tụy, sáng tạo, kỷ cương, trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”, những năm vừa qua phong trào thi đua yêu nước được Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức sâu rộng đến từng phòng, từng đơn vị, từng công chức người lao động, kết quả đạt được rất khả quan.

Nhiều mặt hàng Việt Nam xuất vào EU sắp vượt ngưỡng hưởng ưu đãi

18 Giờ trước

Một số mặt hàng váy, quần áo phụ nữ của Việt Nam xuất khẩu sang Liên minh Kinh tế Á Âu (EAEU) trong 7 tháng đầu năm đã đạt 79,4% ngưỡng cho phép hưởng ưu đãi của cả năm nay.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Nhiều mây

01/10

25° - 32°

Nhiều mây

02/10

25° - 32°

Mưa giông vào buổi chiều

03/10

24° - 31°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 30/09/2020 01:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,070.0023,100.0023,280.00
AUD16,014.9116,176.6816,683.76
EUR26,390.1426,656.7127,736.06
GBP29,082.2829,376.0430,296.86
JPY212.68214.83223.76
SGD16,487.3216,653.8617,175.89
THB647.90719.89746.93
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 29/09/2020 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L94409620
DO 0,001S-VVND/L1152011750
DO 0,05S-IIVND/L1112011340
E5 RON 92-IIVND/L1421014490
Xăng RON 95-IIIVND/L1498015270
Xăng RON 95-IVVND/L1508015380
Nguồn: Petrolimex
Navy Hotel Group: An outstanding experience of space and service

Navy Hotel Group: An outstanding experience of space and service

Ngày 16/09/2020 lúc 09:27

Navy Hotel Group Navy Hotel Group...