Vận tải hàng không cân bằng thương mại và an ninh

(VLR) Cảng biển được xem là nền tảng để hình thành và phát triển dịch vụ logistics tại BR-VT. Vì vậy, để thúc đẩy ngành logistics - cảng biển phát triển một cách đồng bộ và có quy hoạch, UBND BR-VT đang xem xét trình Chính phủ cho phép thành lập thí điểm Chính quyền cảng tại BR-VT.

Ngành công nghiệp hàng không và các chính phủ đang ở trong một tâm thế luôn phải cân bằng khi nhắc đến vấn đề an ninh và thương mại. Một số chính phủ muốn tạo ra hệ thống an ninh chặt chẽ thì lại ảnh hưởng đến lợi ích thương mại.

Cân bằng giữa thương mại và an ninh là mục tiêu của chương trình Sàn lọc cải tiến ngành vận tải hàng không của Mỹ (ACAS), và các chương trình tương tự của Liên minh châu Âu và Canada.

Hai tháng kể từ sau vụ đánh bom hàng hóa ở Yemen trong tháng 10.2010, lực lượng Hải quan và Đội bảo vệ biên giới Hoa Kỳ (CBP) cùng Cơ quan Quản lý An ninh Vận tải (TSA) đã bắt tay hợp tác trong chương trình ACAS, chương trình thí điểm sẽ cho phép người tham gia gửi và nhận dữ liệu hồ sơ an ninh cho vận tải hàng không thông qua Hệ thống xác định mục tiêu tự động của CBP.

Ông Doug Brittin, Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (TIACA) cho biết, ý tưởng này nhằm tập hợp đầy đủ các hồ sơ nhập khẩu hải quan của các cảng hàng không, thông qua các thông tin đó ta có thể xác định mức độ rủi ro cho mỗi lô hàng vận chuyển cá nhân.

Sau hơn 3 năm, đến nay đã có khoảng 120 triệu lô hàng với sự thí điểm của 34 đơn vị tham gia từ các cảng hàng không, các công ty vận tải, các hãng hàng không vận tải hàng hóa và các hành khách tham gia vào chương trình đăng ký dữ liệu trước khi hàng hóa được vận chuyển trên máy bay. Nó trở thành Trung tâm Xác định mục tiêu Quốc gia ở Virginia với đội ngũ nhân viên từ CBP và TSA, những con người có trách nhiệm theo dõi các thông tin đăng ký và xác định rủi ro trên mỗi lô hàng.

Sau khi việc phân tích dữ liệu được thực hiện, kết quả xác định rủi ro sẽ được gửi đi bằng một thông điệp điện tử cho người vận chuyển hoặc giao nhận.

Theo ông Steve Alterman, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng hóa Hàng không ở Mỹ (CAA), cho rằng ACAS sẽ là cơ sở cho chế độ an ninh quốc tế trong tương lai.

Các thành viên tham gia ACAS vẫn thường xuyên đưa ra các phản hồi thí điểm cho đội bảo vệ biên giới CBP kể từ khi thành lập vào năm 2010.

Ông Regina Park, nhân viên bảo vệ hàng hóa và vận tải tại Văn phòng Điều hành CBP cho biết, "Chúng tôi biết cách làm thế nào để cải thiện nó và đảm bảo rằng chúng tôi không chỉ tăng cường an ninh, mà còn đảm bảo cho sự phát triển thương mại. Vì vậy, các loại thông tin phản hồi thí điểm mà chúng tôi nhận được đều mang yếu tố cơ bản và dựa trên nó hình thành những đánh giá”.

Những yếu tố được gửi đến ACAS đều phải thật đơn giản và không mang nặng yếu tố lợi nhuận trong kinh doanh.

Từ lúc mới bắt đầu, ACAS là hoạt động tự nguyện, nhưng đến nay hiện đang có những chương trình kế hoạch để nó trở thành yếu tố bắt buộc. Các chương trình đối tác của EU và Canada như Chương trình Kiểm soát an ninh thông tin lô hàng trước và trong khi vận chuyển (PRECISE) và Chương trình Thí điểm xác định mục tiêu trước khi vận tải hàng hóa hàng không (PACT) đang xem chương trình này của Mỹ như một mô hình mẫu.

Ông Brandon Fried, Giám đốc điều hành của Hiệp hội giao nhận vận tải hàng không Hoa Kỳ cho biết, “có một số quốc gia đang xem chương trình này của chúng tôi như một hình mẫu, từ đó họ có những bằng chứng thực tế từ những thí điểm của chúng tôi và xem nó như một cơ sở phát triển”.

Theo ông Brittin, đây thật sự là một vấn đề của toàn cầu.

Công ty giao nhận vận tải Seko đã tham gia ACAS từ tháng 10.2012. Bà Sandra Scott, Giám đốc Cấp cao của Seko Logistics và thành viên của nhóm COAC, cho biết tham gia thí điểm là một việc có ích. "Nếu chúng ta có thể tham gia một phần trong việc cung cấp thông tin chính xác để chính phủ thực hiện một số quyết định đúng đắn trước khi lô hàng được chuyển đi là một điều tuyệt vời. Vì bạn sẽ cảm nhận được việc đóng góp trực tiếp cho sự lên kế hoạch và thực hiện chương trình này như thế nào”. Và ngành công nghiệp vận tải hàng không, bao gồm cả công ty Seko, đang hỗ trợ cho ACAS.

Bà Sandra Scott nói thêm “Việc thí điểm này thực sự là cơ sở của tất cả mọi thứ. Từ góc độ của nhà giao nhận hàng hóa và là thành viên của COAC, hiện đang hợp tác với ACAS, tôi nghĩ chúng ta nên tiếp tục kêu gọi sự hợp tác. Chúng ta thật sự có rất nhiều việc cần phải làm đằng sau tất cả những điều này”.

Các thành viên của CAA, trong đó bao gồm FedEx, UPS và Atlas Air, đang có các đánh giá khá thuận lợi từ ACAS.

Phúc Minh theo aircargoworld.com

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

VLA: Từ quyết tâm đến hành động

11 Giờ trước

Với nhiều hành động tích cực, trong những năm qua, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đã ngày càng khẳng định được vai trò của mình trong việc phản ánh chính sách, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của Hội viên và các hoạt động tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực logistics.

Các nội dung chính vừa được Nghị viện châu Âu thông qua của EVFTA

12 Giờ trước

Theo thông cáo chính thức, Ủy ban đã đồng ý với hiệp định thương mại tự do EVFTA với kết quả bỏ phiếu 29 phiếu thuận, 6 phiếu chống và 5 phiếu trắng. Thỏa thuận sẽ loại bỏ hầu như tất cả thuế quan giữa hai bên trong 10 năm - bảo vệ các sản phẩm đặc trưng của châu Âu, và cho phép châu Âu tiếp cận thị trường mua sắm công của Việt Nam.

Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục là “điểm sáng” thu hút FDI 2020

Ngày 21/01/2020 lúc 10:16

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, tình hình thu hút FDI cả nước trong 11 tháng năm 2019 đạt kết quả khả quan, với tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 31,8 tỷ USD, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2018. Tính đến ngày 20/11/2019, cả nước có 30.477 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 360,69 tỷ USD. Trong đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) thuộc Top đầu về thu hút FDI trong cả nước. Với những nỗ lực về phát triển hạ tầng, ổn định kinh tế - xã hội, tạo thuận lợi trong chính sách đầu tư, BR-VT tiếp tục được kỳ vọng là địa chỉ hấp dẫn thu hút nguồn vốn FDI.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

23/01

23° - 35°

Chủ yếu trời trong

24/01

23° - 35°

Mây rải rác

25/01

23° - 34°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/01/2020 18:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,386.4115,541.8316,131.86
EUR24,960.9825,213.1126,533.06
GBP29,534.1429,832.4630,656.90
JPY202.02204.06214.74
SGD16,755.2916,924.5417,427.08
THB666.20740.22786.99
USD23,075.0023,105.0023,245.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 22/01/2020 11:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1553015840
DO 0,001S-VVND/L1684017170
DO 0,05S-IIVND/L1654016870
E5 RON 92-IIVND/L1984020230
Xăng RON 95-IIIVND/L2091021320
Xăng RON 95-IVVND/L2101021430
Nguồn: Petrolimex
Hiệp hội VLA: Xuân yêu thương 2020

Hiệp hội VLA: Xuân yêu thương 2020

Ngày 15/01/2020 lúc 14:24

Với tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ khó khăn nhằm giúp những bệnh nhân nghèo đón Tết ấm áp hơn, chương...