/

Khai thác hiệu quả cảng Cái Mép: Bằng cách nào?

(VLR) Các nhà đầu tư cảng Việt Nam thường cũng là nhà khai thác cảng, song bản thân họ lại không đủ tiềm lực kinh tế để đầu tư.

Các nhà đầu tư cảng Việt Nam thường cũng là nhà khai thác cảng, song bản thân họ lại không đủ tiềm lực kinh tế để đầu tư.

Tại Diễn đàn “Thương hiệu biển Việt Nam lần thứ IV” được tổ chức tại TP.Vũng Tàu ngày 7-6 vừa qua, ông Ngô Minh Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã có tham luận đề xuất nhiều ý kiến thiết thực để khai thác có hiệu quả hệ thống cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải. Báo Bà Rịa - Vũng Tàu trích đăng một số ý kiến của ông Ngô Minh Tuấn phát biểu tại diễn đàn như sau:

Cảng Cái Mép được đưa vào khai thác đúng vào thời điểm suy giảm kinh tế toàn cầu nên gặp rất nhiều khó khăn về nguồn hàng. Bên cạnh đó, còn có những khó khăn khác: hệ thống giao thông chưa đồng bộ; mất cân đối giữa năng lực - công suất các cảng với sản lượng hàng hóa thông qua, giữa cung và cầu; công tác quản lý về giá dịch vụ giữa các cảng còn nhiều bất cập... Những khó khăn đó dẫn đến tình trạng cạnh tranh khốc liệt, thua lỗ hàng loạt của các cảng trong hệ thống Thị Vải - Cái Mép hiện nay.

TIẾP THÊM NĂNG LỰC CHO CÁC NHÀ ĐẦU TƯ CẢNG

Các nhà đầu tư cảng Việt Nam thường cũng là nhà khai thác cảng, song bản thân họ lại không đủ tiềm lực kinh tế để đầu tư. Giải pháp của họ là góp quyền sở hữu đất xây cảng để làm vốn đầu tư trong liên doanh với các nhà khai thác cảng, hoặc hãng tàu hàng đầu thế giới nhằm tận dụng nguồn vốn, kinh nghiệm quản lý và nguồn hàng của đối tác.

Song, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế và đầu tư phát triển tràn làn, cung đã vượt cầu, các nhà khai thác cảng phải chịu thiệt hại và thực trạng này kéo dài ít nhất trong vòng 4-5 năm tới, vì vậy việc phát hành thêm cổ phần để lấy tiền trang trải chi phí là điều tất yếu. Với nguồn lực tài chính hạn chế, nhà đầu tư Việt Nam sẽ khó có cơ hội nắm giữ cổ phần chi phối, trong khi đối tác nước ngoài tranh thủ cơ hội này tung tiền mua thêm cổ phần và dần nắm phần chi phối. Đến một lúc nào đó, doanh nghiệp trong nước phải chủ động rút lui để đối tác nước ngoài thâu tóm là điều khó tránh khỏi.

Từ thực tế trên, để giúp các nhà đầu tư cảng Việt Nam nắm giữ quyền điều hành hệ thống cảng, nhà nước cần có chính sách hỗ trợ, ưu đãi về vốn vay từ các ngân hàng nhà nước cho các nhà đầu tư cảng biển nước sâu Việt Nam. Đồng thời, cảng nước sâu không thể thiếu được dịch vụ trung chuyển và logistic. Do vậy, trước tiên các thủ tục pháp lý nhà nước liên quan (hải quan, cảng vụ hàng hải, hoa tiêu, an ninh cảng biển) phải bắt kịp với yêu cầu và tập quán chung của thế giới.

CẦN CÓ CƠ CHẾ KIỂM SOÁT GIÁ DỊCH VỤ

Do “đói hàng” nên hiện ở các cảng đang cạnh tranh thiếu lành mạnh. Để bảo đảm công bằng, dựa trên tiêu chí chất lượng dịch vụ là hàng đầu và giá dịch vụ hợp lý, tránh sự phá giá dịch vụ nhằm mục đích độc quyền khai thác, Chính phủ cần có cơ chế kiểm soát nhằm bảo đảm giá dịch vụ không được thấp hơn giá thành tạo nên dịch vụ đó. Nhiều hãng tàu lớn trên thế giới cho biết hiện nay giá dịch vụ cảng biển trung chuyển của Singapore, Malaysia, Hồng Kông... tương đối cao. Vì vậy, nếu có sự quản lý chặt chẽ, các loại phí và giá cả của hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải cạnh tranh hơn, thủ tục gọn nhẹ hơn sẽ trở thành điểm trung chuyển quốc tế cho các hãng tàu lựa chọn.

Cái Mép - Thị Vải là hệ thống cảng hiện đại, các trang thiết bị và công nghệ cần được đầu tư đồng bộ và tiên tiến. Các doanh nghiệp cảng, các cơ quan quản lý nhà nước cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khai thác cảng. Trước mắt, cần có cổng thông tin kết nối giao dịch về quản lý phương tiện, hàng hóa thông qua cảng giữa các cảng, hãng tàu, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý chuyên ngành (cảng vụ, hải quan, biên phòng...) trong nước và quốc tế.

NGÔ MINH TUẤN

Báo Bà Rịa Vũng Tà

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Việt Nam đạt mức thặng dư thương mại 7,4 tỷ USD trong 11 tháng

12 Giờ trước

Tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam trong 11 tháng năm 2018 đạt 440 tỷ USD, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2017...

Hợp tác ngành công nghiệp máy móc và phụ tùng Hàn Quốc - Việt Nam

15 Giờ trước

Ngày 11.12.2018, tại TP. HCM đã diễn ra Hội thảo Hợp tác ngành công nghiệp Máy móc & Phụ tùng Hàn - Việt do Thương vụ Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức nhằm quảng bá cho các doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia khu triển lãm quốc gia Hàn Quốc trong chuỗi sự kiện triển lãm Quốc tế Máy móc thiết bị công nghiệp Việt Nam (từ ngày 12.12 – 14.12.2018).

Chính phủ “thúc” tiến độ làm cao tốc Bắc - Nam

17 Giờ trước

Tuyến cao tốc Bắc - Nam là công trình đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến phát triển KT - XH của cả nước.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27.9°

Mây rải rác

14/12

23° - 33°

Có thể có mưa

15/12

24° - 34°

Mây rải rác

16/12

24° - 33°

Có thể có dông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 13/12/2018 02:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,609.9616,710.2216,892.66
EUR26,180.3626,259.1426,651.12
GBP28,773.8028,976.6429,234.48
JPY199.18201.19206.22
SGD16,751.9016,869.9917,054.17
THB696.69696.69725.75
USD23,250.0023,250.0023,340.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 12/12/2018 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L15,25015,550
DO 0,001S-VVND/L16,40016,720
DO 0,05S-IIVND/L16,25016,570
E5 RON 92-IIVND/L17,18017,520
Xăng RON 95-IIIVND/L18,45018,810
Xăng RON 95-IVVND/L18,60018,970
Nguồn: Petrolimex
"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

Ngày 28/11/2018 lúc 08:30

1. Kỹ năng giao tiếpGiao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện xuất sắc hoặc...