Thị trường vận tải biển 2015

(VLR) Năm 2015 sẽ là năm của những con tàu khổng lồ, mặc dù tình trạng dư thừa công suất vẫn đang tiếp diễn, và bài toán giải quyết ùn tắc tại các cảng vẫn chưa được giải quyết. Những thách thức và cơ hội mới sẽ định hình nên sự thay đổi của một năm tới.

Dư thừa công sức vẫn tiếp diễn

Ngành công nghiệp tàu vận tải container toàn cầu đã đang trong tình trạng dư thừa trong vài năm gần đây, và sẽ tiếp diễn trong năm 2015.

Theo báo cáo của Lloyd, hơn 1,9 triệu TEU sẽ được bổ sung vào đội tàu container của thế giới trong năm tới. Điều này thể hiện sự gia tăng 10% trong tổng đội tàu container và nhiều hãng tàu sẽ phát triển với quy mô lớn hơn. Mặc nhiên, việc bổ sung đội tàu đồng thời với việc loại bỏ những con tàu lỗi thời. Năm 2013, số tàu bị loại bỏ được ghi nhận ở mức kỷ lục với 2,7%. Và năm 2014 đã có thêm 2,3% tàu container bị loại bỏ. Năm tới, con số này được dự kiến sẽ giảm xuống 2%.

Tất cả điều này có nghĩa đội tàu container của thế giới trong năm 2015 sẽ tăng 8,8%, vượt quá nhu cầu tăng trưởng chỉ ở mức 6-7%, và làm tăng tình trạng dư thừa công suất. Tuy nhiên, vẫn còn chút khả quan khi chỉ có 900.500 TEU tàu được giao trong năm 2016, tức đội tàu sẽ tăng 4,5%.

Theo các nhà phân tích, việc loại bỏ các con tàu cũ sẽ kéo con số này xuống thấp hơn nữa, và nhu cầu tăng trưởng một lần nữa được dự báo vào khoảng 7%. Điều này đồng nghĩa cung cầu sẽ được cân bằng trong năm 2016.

Xu hướng hợp nhất

Ngành công nghiệp vận tải container đã lao đao với tình trạng dư thừa công suất, cũng như chi phí nhiên liệu tăng cao đã trở thành những lý do chính cho các báo cáo thua lỗ của nhiều DN.

Việc hợp nhất các hãng tàu lớn được đánh giá là khá khó khăn vì rào cản của sở hữu nhà nước và điều kiện để đạt được sự thỏa thuận giữa các hãng tàu không đơn giản. Do vậy, thỏa thuận giữa Hapag-Lloyd và CSAV,
Hamburg Süd và CCNI, CMA CGM và OPDR và
Horizon Lines và Matson là những thỏa thuận quan trọng được công bố trong năm 2014.

Năm tới, dự báo nhiều hãng tàu có thể sẽ gia nhập vào các liên minh lớn thay vì bị mua lại. Dù vậy, các nhà phân tích cho rằng vẫn còn nhiều cơ hội trong thị trường này.

Đơn cử như dự báo phục hồi kinh tế đang ghi nhận nhiều dấu hiệu cải thiện tích cực, các DN đa quốc gia hiện đang muốn phát triển các hoạt động vận tải tại các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển, nhiều tổ chức đang cân nhắc về các cơ hội đầu tư mới…

Bài toán tắc nghẽn tại cảng

Tồn đọng, ùn tắc tại các cảng đã trở thành đề tài rất được quan tâm trong suốt năm 2014 trên toàn cầu. Các nhà phân tích cho rằng các con tàu lớn hơn cùng khối lượng hàng hóa nhiều hơn đang gây khó khăn cho việc thông qua tại các cảng. Dù vậy, kích cỡ tàu sẽ tăng xuyên suốt trong năm tới, không chỉ trên các tuyến chính, mà cả các tuyến nhỏ trong khu vực. Và hiển nhiên việc tắc nghẽn tại cảng và chậm trễ xuống hàng là điều không thể
tránh khỏi.

Biến động cước phí

Hầu như có rất ít dấu hiệu cho thấy sẽ có sự thay đổi trong việc ổn định giá cước trên các tuyến thương mại chính trong năm 2015, cũng như việc thay đổi hình thức maketing và chiêu thức kinh doanh của các hãng tàu.

Với việc đưa các tàu lớn hơn vào hoạt động, các hãng tàu phải chịu áp lực từ nhiều yếu tố như lấp đầy công suất vận tải của tàu, sự ùn tắc tại cảng, các phụ phí, nhu cầu vận chuyển theo mùa… Điều này đồng nghĩa với việc giá cước chung có thể sẽ bị đẩy lên.

Tăng kích cỡ tàu

Cùng với kích cỡ tàu, năng suất vận tải sẽ gia tăng, với khoảng 20.000 TEU đã vượt quá nhu cầu, quy mô của nền kinh tế và mục tiêu giảm thiểu chi phí.

Hầu như không có rào cản kỹ thuật đối với các tàu vận tải lớn. Con tàu lớn nhất hiện nay là 19.224 TEU, mang tên MSC Oscar, sẽ được đưa vào phục vụ cuối tháng 1.2015, qua mặt con tàu 19.100 TEU, mang tên CSCL Globe của China Shipping, và tàu Triple-Es của Maersk 18.270 TEU. Một số dòng tàu thông dụng hiện tại khoảng 18.000 TEU đang được điều chỉnh thành 20.000 TEU, theo kế hoạch. Và con tàu lớn nhất có thể đạt đến con số khoảng 24.000 TEU.

Hiện các thành viên G6 gồm MOL và Hapag-Lloyd đã sắp trở thành các hãng tàu đầu tiên sở hữu tàu 20.000 TEU, những thành viên khác có lẽ cũng sớm đuổi kịp họ.

Tăng tốc các tàu vận tải biển ?

Khi giá đầu bắt đầu leo thang cách đây 8 năm, các nhà vận tải biển đã giảm tốc độ tàu chạy từ 26 hải lý xuống còn 22 hải lý nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Cho đến nay, các tàu vẫn duy trì ở tốc độ siêu chậm, để các hãng vận tải có thể duy trì lịch trình tàu chạy hàng tuần, tăng khối lượng hàng hóa vận chuyển mà vẫn tiết kiệm chi phí. Nhưng với tình hình giá dầu đang trên đà tiếp tục giảm, một câu hỏi được đặt ra rằng: liệu các tàu sẽ lại bắt đầu tăng tốc?

Ông Soren Skou, Giám đốc điều hành hãng tàu Maersk luôn đề cao việc duy trì tốc độ chậm của tàu vì lý do môi trường và chi phí, trong khi đó người sở hữu Seaspan, ông Gerry Wang trông đợi vào sự tăng tốc các tàu trong tương lai.

Trong thị trường vận tải container đầy cạnh tranh, nơi các hãng tàu không ngừng tìm ra những chiêu thức kinh doanh mới, thì có thể đây sẽ là cơ hội cho các hãng tàu đánh cược vào các dịch vụ vận tải với thời gian giao hàng nhanh hơn, nếu như giá nhiên liệu tiếp tục suy giảm.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Bình ổn giá thị trường dịp Tết Kỷ Hợi 2019

Ngày 15/12/2018 lúc 11:24

Trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019, theo đánh giá của Sở Công Thương Hà Nội, giá cả thịtrường không có biến động bất thường và mức độ tăng thấp hơn Tết năm trước. Trong những tháng cuối năm 2018, giá cả có khả năng sẽ có xu hướng tăng nhẹ.

276 doanh nghiệp kết nối với Hệ thống quản lý hải quan tự động

Ngày 15/12/2018 lúc 11:17

Số lượng doanh nghiệp kết nối tập trung chủ yếu liên quan đến kinh doanh cảng biển, hãng tàu, địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung…

Miễn thuế nhập thiết bị dự án đường sắt Bến Thành - Suối Tiên

Ngày 15/12/2018 lúc 11:13

Bộ Tài chính được giao khẩn trương rà soát về chủng loại hàng hóa và định lượng hàng được miễn thuế nhập khẩu.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Mây rải rác

17/12

24° - 33°

Mây rải rác

18/12

24° - 33°

Mây rải rác

19/12

25° - 34°

Trời đẹp

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 16/12/2018 20:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,497.3216,596.9016,778.10
EUR26,117.6026,196.1926,587.22
GBP28,984.2629,188.5829,448.30
JPY199.16201.17206.20
SGD16,727.4216,845.3417,029.25
THB696.35696.35725.40
USD23,255.0023,255.0023,345.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/12/2018 11:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L15,25015,550
DO 0,001S-VVND/L16,40016,720
DO 0,05S-IIVND/L16,25016,570
E5 RON 92-IIVND/L17,18017,520
Xăng RON 95-IIIVND/L18,45018,810
Xăng RON 95-IVVND/L18,60018,970
Nguồn: Petrolimex
"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

Ngày 28/11/2018 lúc 08:30

1. Kỹ năng giao tiếpGiao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện xuất sắc hoặc...